ระวัง วิธีการโกงผู้ซื้อทางออนไลน์ AliExpress และ Lazada ที่ผมเจอในระยะหลัง

ขอนำเสนอ วิธีการโกงผู้ซื้อทางออนไลน์ AliExpress และ Lazada ที่ผมเจอในช่วงหลังมานี้ อาจจะเคยมีคนโดนกันมาบ้างแล้ว แต่ผมยังไม่เจอใครเคยมาเขียนเตือนคนอื่น จึงขอเอามาเล่าสู่กันฟังครับ

ผมสั่งของทาง AliExpress และ Lazada มาหลายปี โดยทั่วไปก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร แต่พักหลังมานี้ทาง AliExpress มีปัญหาติดๆกัน 5-6 ครั้ง ต้องขอ dispute ถึงจะได้เงินคืน (บางทีก็ได้คืนไม่ครบ) แต่ก็ยุ่งยาก และเสียเวลาฟรีๆเพื่อรอของหลายสัปดาห์ สำหรับของ Lazada นี่ก็เพิ่งเจอและเห็นว่าผู้ขายทำแบบนี้มาหลายครั้งแล้วด้วย สั่งของแล้วทำให้เราไม่ได้ของ ทำให้เสียเวลา เสียโอกาสการซื้อเวลามีโปรโมชั่น เสียโค้ดไปฟรีๆ

1. ผู้ขายใน AliExpress ช่วงหลังมานี้ที่ผมเจอ จะไม่ส่งของตรงตามวิธีที่ระบุไว้ และถึงแม้เราจะจ่ายเงินเพิ่ม เพื่อให้ส่งตามวิธีที่เราต้องการ ผู้ขายก็จะไม่ส่งตามนั้น มีครั้งนึงผมต้องการเอาของที่ซื้อไปต่างประเทศ มีเวลารอเกือบเดือน ผมยอมเลือกของจากร้านที่ขายแพงกว่าโดยส่งแบบ China Post Registered Air Mail เพราะปกติด้วยวิธีนี้ของจะมาถึงผมภายใน 2 สัปดาห์ แต่ผู้ขายกลับส่งด้วยวิธีอื่นที่ส่งช้ากว่า และของก็มาไม่ทันจริงๆ ผมได้ทำเรื่อง dispute ขอเงินคืน เนื่องจากเขาเปลี่ยนแปลงวิธีการจัดส่ง ไม่ตรงตามที่ตกลง ปรากฏว่าทาง AliExpress ไม่คืนเงินให้ โดยให้เหตุผลว่านโยบายของ AliExpress จะรับผิดชอบในกรณีที่ส่งเกินกำหนด 60 วัน (หรือ 90 วัน) เท่านั้น ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกว่าผมจะอุทธรณ์ต่อ แต่ในที่สุดก็ได้รับคำตอบเดิม สุดท้ายคือเราเลือกของร้านที่แพงกว่าเท่ากับจ่ายเงินฟรี และเขาก็ไม่รับผิดชอบกรณีที่ผู้ขายเปลี่ยนวิธีการส่งไม่ตรงตามที่ตกลง

2. นอกจากนี้ ผมยังเจอผู้ขายใน AliExpress ไม่ส่งของ แต่ใส่เลข Tracking ของใครก็ไม่รู้เข้าไปในระบบ โดนมา 3 คำสั่งซื้อจากร้านค้า 3 ร้านติดๆกัน (เข้าใจว่าใช้วิธีนี้เพื่อหลีกเลี่ยงบทลงโทษของ AliExpress ที่ไม่ส่งของ) ผมเห็นผู้ขายส่งของก็นึกว่าไม่นานคงจะได้ของ ระหว่างนั้นคอยเช็คในระบบ ก็พบว่าของกำลังมาเมืองไทย และในที่สุดก็ขึ้นว่าส่งของสำเร็จ แต่กลับมาบ้านก็ไม่ได้ของ พอเห็นรหัสไปรษณีย์จึงรู้ว่าส่งสำเร็จแต่เป็นที่จังหวัดอื่น พอเราเขียนข้อความไปคุยก็บอกให้เราไป dispute แล้วเขาก็ยอมคืนเงินโดยไม่ต้องให้ AliExpress เข้ามาไกล่เกลี่ย (ตรงนี้ผมคิดว่าทำให้ AliExpress ไม่รู้ว่าร้านเขามีพฤติกรรมใช้ Tracking ปลอมมาใส่ให้เรา)

3. ล่าสุดผมเจอพฤติกรรมไม่รับผิดชอบคล้ายๆกันกับข้อ 2 ใน Lazada จากร้านชื่อ mastersat ผมสั่งซื้อสินค้าไป เขาส่งข้อความมาขอให้ผมไปยกเลิกคำสั่งซื้อ เนื่องจากราคาผิด ผมนึกว่าจะปล่อยให้ระบบยกเลิกเอง เขาจะได้เสีย rating แต่พอไปดูประวัติและรีวิว พบว่าผู้ขายรายนี้ไม่น่าจะยกเลิก แต่จะใช้วิธีการส่งของผิดมาให้เราแทน และภาระความยุ่งยากก็จะกลับมาตกที่เราผู้ซื้อ อ่านรีวิวแล้วมีการส่งของผิดเยอะมากๆ ดูแล้วเหมือนจงใจ มีการตอบกลับคนที่ไปรีวิวว่าของหมด ส่งของอื่นมาแทน (แสดงว่าจงใจส่งของผิดมาให้) อ้างว่าของใช้ได้เหมือนกัน ถ้าไม่อยากได้ให้เราส่งไปเปลี่ยนเอง ผู้ขายคงมีกำไรจากวิธีการนี้ เพราะก็คงมีผู้ซื้อจำนวนไม่น้อยไม่ต้องการเสียเวลานำของไปคืน และด้วยวิธีการส่งของผิดให้ผู้ซื้อแบบนี้ ทำให้ rating การจัดส่งของตรงเวลาก็จะดีเยี่ยมไม่เสียหาย โดยผู้ซื้อที่ไม่มีเวลามานั่งอ่านรีวิวจะไม่รู้เบื้องหลังว่าเป็นยังไง

ดูรีวิวที่เขาจงใจส่งของผิดรุ่นได้จาก https://www.lazada.co.th/shop/mastersat/?path=profile.htm&langFlag=th&lang=th&pageTypeId=3 เลือกดูที่ได้รีวิว 1 และ 2 ดาว จะพบว่ามีการส่งของผิดไปจากที่สั่งแทบทั้งนั้นครับ

สำหรับ AliExpress ผมคงทำอะไรไม่ได้ และคงหลีกเลี่ยงไม่ซื้อของแล้ว ส่วน Lazada หากผ่านเข้ามาอ่าน ช่วยแก้ไขปัญหาตรงนี้ให้ด้วยนะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่