พอดีผมอยากได้ของอย่างนึงจึงสั่งซื้อผ่าน aliexpress ของชิ้นไม่ใหญ่ ราคาประมาณ 6-7 us
ซื้อกับร้านแรก ใช้เวลา processing time นานมากกว่าจะส่งของ ผมรอไปอีกประมาณ 1 เดือน ของก็ไม่มาเลยลองเช็ค Tracking Number ดู
ปรากฏว่าประเทศปลายทางมันดันเป็น Belarus ซะงั้น เลย open dispute ขอคืนเงินเต็มจำนวน ก็ได้รับเงินคืนเต็มจำนวนนะครับแต่ค่าเงินดันเปลี่ยนเลยเสียเงินไปฟรีๆ 40 กว่าบาท
ด้วยความที่ยังอยากได้ของอยู่จึงลองเปลี่ยนร้าน คราวนี้สั่งสินค้านี้จากอีก 2 ร้านเลย ปรากฏว่าเป็นแบบร้านเดิมอีกแล้ว
ใช้เวลา processing time นานมาก กด cancel order ไปหลายรอบคนขายก็ไม่ยอมให้ยกเลิก รอจนเกือบหมด processing time ถึงจะส่งของ
พอมาเช็ค Tracking Number ที่ 2 ร้านใหม่ส่งมาให้ก็ไม่ตรงอีกแล้ว
ร้านที่ 2 ส่งของไป Chile
ร้านที่ 3 ส่งของไป Ghana
ลองส่งข้อความไปถามร้านที่ 2
เลยรบกวนสอบถามผู้รู้หน่อยครับว่าควรทำอย่างไร
- ควร open dispute ไปเลยไหมครับ หรือรอจนหมดเวลาก่อน
- ถ้ารอจนหมดเวลาแล้วไม่ได้ของ เจ้าของร้านจะอ้างว่าเขาส่งของให้แล้วแต่คนที่ผิดพลาดคือไปรษณีย์ได้หรือเปล่า แล้วเราจะขอเงินคืนได้ไหม
- ลักษณะนี้มันเหมือนเทคนิคอะไรบางอย่างของผู้ขายหรือเปล่าครับ ซื้อจากคนละร้านกันมันไม่น่าจะมีรูปแบบเดียวกันแบบนี้เลยนะครับ ผมสั่งซื้อของอื่นก็ไม่มีปัญหาแบบนี้เลย ผมลองคิดดูเล่นๆนะ คิดว่า 3 ร้านนี้เจ้าของอาจเป็นคนเดียวกัน พยายามปั้นหลายๆร้านและสร้างคะแนน feedback โดยยืดเวลาส่งของให้นานที่สุด เพื่อไม่ให้มีคนมาให้ negative feedback พอครบเวลาคนซื้อไม่ได้ของก็คืนเงินให้เต็มจำนวน และขอให้คนซื้อให้ positive feedback เพราะคืนเงินให้ทั้งหมดแล้วคนซื้อไม่ควรจะมาติดใจอะไร
สอบถามเกี่ยวกับการสั่งของผ่าน aliexpress แล้วได้รับ Tracking Number ไม่ตรงครับ
ซื้อกับร้านแรก ใช้เวลา processing time นานมากกว่าจะส่งของ ผมรอไปอีกประมาณ 1 เดือน ของก็ไม่มาเลยลองเช็ค Tracking Number ดู
ปรากฏว่าประเทศปลายทางมันดันเป็น Belarus ซะงั้น เลย open dispute ขอคืนเงินเต็มจำนวน ก็ได้รับเงินคืนเต็มจำนวนนะครับแต่ค่าเงินดันเปลี่ยนเลยเสียเงินไปฟรีๆ 40 กว่าบาท
ด้วยความที่ยังอยากได้ของอยู่จึงลองเปลี่ยนร้าน คราวนี้สั่งสินค้านี้จากอีก 2 ร้านเลย ปรากฏว่าเป็นแบบร้านเดิมอีกแล้ว
ใช้เวลา processing time นานมาก กด cancel order ไปหลายรอบคนขายก็ไม่ยอมให้ยกเลิก รอจนเกือบหมด processing time ถึงจะส่งของ
พอมาเช็ค Tracking Number ที่ 2 ร้านใหม่ส่งมาให้ก็ไม่ตรงอีกแล้ว
ร้านที่ 2 ส่งของไป Chile
ร้านที่ 3 ส่งของไป Ghana
ลองส่งข้อความไปถามร้านที่ 2
เลยรบกวนสอบถามผู้รู้หน่อยครับว่าควรทำอย่างไร
- ควร open dispute ไปเลยไหมครับ หรือรอจนหมดเวลาก่อน
- ถ้ารอจนหมดเวลาแล้วไม่ได้ของ เจ้าของร้านจะอ้างว่าเขาส่งของให้แล้วแต่คนที่ผิดพลาดคือไปรษณีย์ได้หรือเปล่า แล้วเราจะขอเงินคืนได้ไหม
- ลักษณะนี้มันเหมือนเทคนิคอะไรบางอย่างของผู้ขายหรือเปล่าครับ ซื้อจากคนละร้านกันมันไม่น่าจะมีรูปแบบเดียวกันแบบนี้เลยนะครับ ผมสั่งซื้อของอื่นก็ไม่มีปัญหาแบบนี้เลย ผมลองคิดดูเล่นๆนะ คิดว่า 3 ร้านนี้เจ้าของอาจเป็นคนเดียวกัน พยายามปั้นหลายๆร้านและสร้างคะแนน feedback โดยยืดเวลาส่งของให้นานที่สุด เพื่อไม่ให้มีคนมาให้ negative feedback พอครบเวลาคนซื้อไม่ได้ของก็คืนเงินให้เต็มจำนวน และขอให้คนซื้อให้ positive feedback เพราะคืนเงินให้ทั้งหมดแล้วคนซื้อไม่ควรจะมาติดใจอะไร