แชร์ประสบการณ์ ขอคืนเงิน คืนสินค้า จาก ซื้อของออนไลน์ #ช้อปปิ้งออนไลน์ และ ร่าง คำฟ้องคดีผู้บริโภค

แชร์ประสบการณ์ ขอคืนเงิน คืนสินค้า จาก ซื้อของออนไลน์ #ช้อปปิ้งออนไลน์ และ ร่าง คำฟ้องคดีผู้บริโภค

สรุปแบบกระชับ 
- ปวดหัว โกรธ และมึนมาก กับความหน้าทนของร้านค้าพี่ชายเกาหลี ไม่คุ้มกับสุขภาพจิตที่เสียไปเลย
- เจ้าหน้าที่พิพาท ตัดสินเป็นธรรม (แต่กว่าจะเข้าใจเรื่องราว ต้องอธิบายหลาย) ถ้าไม่จบคงไปเจอกันที่ศาลต่อ
- ได้เงินคืนเข้าบัตรเคดิตที่จ่ายไป หลังจากการกดของคืนเงิน คืนสินค้าในครั้งที่4 และรอระบบสิ้นสุดไปเอง ได้เงินคืนเข้าบัตรเครดิตในอีก 5 วันทำการ (ไม่รวมเสาร์อาทิตย์)
- ร่าง คำฟ้องคดีผู้บริโภค ไม่ได้ไปยื่นที่ศาล เพราะ เจ้าหน้าที่พิพาทตัดสินเป็นธรรมและได้รับเงินคืนเป็นที่เรียบร้อย
- Call Center และ Admin Facebook น่าเห็นใจที่สุด เพราะไม่มีอำนาจอะไรเลย แค่สามารถแจ้งข้อมูลที่เราทราบอยู่แล้วเท่านั้น เป็นตำแหน่งที่น่าชื่นชมที่รับแรกกดดันจากลูกค้ามากสุด แต่ระบบหลังบ้านไม่ดีต่อการพัฒนาระบบ Customer Service
 

ขอขอบคุณ ผู้มาก่อนกาล ท่านต่างๆ ที่นำมาแชร์ เพื่อเป็นข้อมูลขั้นต่อไปที่เราควรดำเนินการต่อ ดังนี้
https://pantip.com/topic/35470662
https://www.facebook.com/pim.pim.1610/posts/898267560337789?hc_location=ufi
 
 
แบบฟอร์มคดีผู้บริโภค ร่างไปก่อนเพื่อความรวดเร็ว เมื่อไปศาลจะมีเจ้าหน้าที่จัดการคำร้องให้เป็นไปตามเอกสารราชการอีกครั้ง (ใช้เวลา 1-2 สัปดาห์)
https://www.tanaysek.com/14094306/%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%9F%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%A1%E0%B8%84%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%9C%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B9%82%E0%B8%A0%E0%B8%84
 
สำนักคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อค้นหาที่อยู่ และชื่อผู้ประกอบการ สำหรับร่างคำฟ้องคดีผู้บริโภค หากเป็นรายบุคคลให้ใช้ชื่อตามบัตรประชาชน
http://sam.ocpb.go.th/
 
สรุปแบบยาว
- 20 สิงหาคม 2020 สั่งซื้อสินค้า จากผู้ขาย (ขอเรียกว่า ร้านพี่ชายเกาหลี) แต่ร้านไหนขอไม่บอกน้า ได้ร้านแนะนำ คนติดตาม 7.4 พัน ดูน่าเชื่อถือมากๆ เอาชื่อสินค้า ไปค้นหากันเอาเองน้า ถ้าอยากรู้ว่าร้านไหน ของส่งมาจากเกาหลี
ของที่สั่งมี 6 อัน ดังนี้
                ๑. DR.JART+ Cicapair Cream ครีมบำรุงผิว ๕๐ มล. จำนวน ๑ กล่อง 
               ๒. DR.JART+ Vital Hydra Solution แอมพูลแคปซูล บำรุงผิวหน้า ๒ มล. x ๓๐ ชิ้น จำนวน ๑ กล่อง 
               ๓. I'M FROM MUGWORT ESSENCE เอสเซนส์สารสกัดจิงจูฉ่าย ๑๖๐ มล. จำนวน ๑ กล่อง 
               ๔. DR.JART+ Ceramidin เซรั่มบำรุงผิวหน้า ๔๐ มล. จำนวน ๑ กล่อง 
               ๕. DR.JART+ V๗ Vita Laser ๒.๑ วิตามินครีมเข้มข้น ๓๐ มล. จำนวน ๑ กล่อง 
               ๖. DR.JART+ Ctrl-A ผลิตภัณฑ์รักษาสิว (Acne Care - ดูแลรักษาสิว) ๑๕ มล. จำนวน ๑ กล่อง 

- 14 กันยายน 2020 เช็คเลขพัสดุ มีผู้รับเรียบร้อยแล้ว งงมาก เว็ปบริษัทขนส่งไม่ดี (บ. อะไรไม่รู้ไม่เคยได้ยินชื่อเลย) ไม่มีขึ้นว่าส่งไปที่ใด ขึ้นแต่ว่าส่งแล้ว สรุปส่งผิดบ้าน ชื่อลูกค้าคนอื่น+ที่อยู่คนอื่น ไม่รู้ว่าจ่าหน้าซองผิดมาตั้งแต่เกาหลีหรือขนส่งที่ไทย แต่พี่ชายเกาหลีอ้างว่าขนส่งที่เค้าจ้างส่งต่อทำผิด พี่ชายเกาหลีบอกให้รอ 3-4 วันเดี่ยวของมาวันศุกร์

- 16 กันยายน 2020 ของไม่มา พี่ชายเกาหลีเงียบหาย ยังไงดี 

*****ขอคืนเงินครั้งที่1 - 2 จะมีแค่ผู้ซื้อและผู้ขายตกลงกันเท่านั้น ถ้าผู้ขายหน้าทนมาก 
จะต้องกดขอคืนเงินเป็นครั้งที่ 3 จะมีเจ้าหน้าที่พิพาทมาร่วมด้วย*****
- 17 กันยายน 2020 กด ขอคืนเงินครั้งที่1  

- 19 กันยายน 2020 พี่ชายเกาหลี กดปฏิเสธคำร้องคืนเงินของเรา หน้าทนมากโดยให้เหตุผลมาว่า ได้ส่งของมาแล้ว โอ้ยปวดใจก็ของมันไปบ้านคนอื่น-ชื่อคนอื่น-ที่อยู่คนอื่น ทำไมหน้าทนขนาดนี้ // เราโทรหา call center แนะนำว่าให้กด ขอคืนเงินอีกครั้ง

- 19 กันยายน 2020 กด ขอคืนเงินครั้งที่2  พี่ชายเกาหลีบอกให้รอ 1-2 วันเดี่ยวของมาแน่นนอน

- 22 กันยายน 2020 พี่ชายเกาหลี กดปฏิเสธคำร้องคืนเงินของเรา พี่ชายเกาหลีบอกให้รอ 1-2 วันเดี่ยวของมาแน่นนอน โอ้ยปวดใจเลื่อนไปเรื่อยๆ ไม่รู้จบ

*****ขอคืนเงินครั้งที่3 เท่านั้นเจ้าหน้าที่พิพาทถึงจะเข้ามามีส่วนร่วม*****
- 22 กันยายน 2020 กด ขอคืนเงินครั้งที่3 

- 25 กันยายน 2020 เจ้าหน้าที่พิพาทขอข้อมูลให้ส่งใหม่ คือที่แจ้งไปก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่พิพาทไม่รับรู้ พิมพ์อะไรไว้ไม่มีประโยชน์ อ่ะเล่าเรื่องใหม่ก็ได้ ตอนค่ำเรากลับถึงบ้าน 25 กันยายน 2020 ของมาแอบวางไว้ในกล่องไปรษณีย์หน้าบ้าน ขนส่งอะไรไม่รู้ ห่วยมาก ไม่โทร ไม่อะไรทั้งสิ้น (บ. อะไรไม่รู้ไม่เคยได้ยินชื่อเลย คนละขนส่งกับอันแรกที่ส่งผิดไปบ้านคนอื่น) // ทางเราก็แจ้งไปใน แอ๊ปพลิเคชั่นข้อความ ว่าสั่งของมา 6 ชนิด ของมาเพียง 1 ชนิด // พี่ชายเกาหลีหน้าทนสุดขีด ส่งส่งมั่วมั่วมาก่อนเพื่อจะได้แจ้งเจ้าหน้าที่พิพาทว่ามีเลขแทร็กกิ้งส่งนะ

- 28 กันยายน 2020 เจ้าหน้าที่พิพาทตัดสินว่า เลขพัสดุอันแรกได้มีการจัดส่งและรับเรียบร้อยแล้ว จะไม่มีการคืนเงิน // เฮ้ยเจ้าหน้าที่พิพาท ได้อ่านข้อความที่เราแจ้งไปไหมนี่ ว่าส่งผิดบ้าน ชื่อลูกค้าคนอื่น+ที่อยู่คนอื่น และส่วนของที่เราพึ่งได้รับวันที่ 25 กันยายน 2020 ก็ไม่ครบสั่งของมา 6 ชนิด ของมาเพียง 1 ชนิด

ระบบทีออกแบบไว้ค่อนข้างเข้าข้างผู้ขายนะ
ดยเจ้าหน้าที่พิพาทดูแต่เอกสารของพี่ชายเกาหลีให้ไว้ ทางพี่ชายเกาหลีก็หน้าทนสุดเอาหลักฐานที่ผิดไปให้เจ้าหน้าที่เจ้าพิพาท 

เราโกรธสุด เลยหาข้อมูล และ ร่าง คำฟ้องคดีผู้บริโภค เราหาที่อยู่ของผู้ขาย 
แต่เจอหลายที่อยู่มาก คิดว่าคงเอามาสับขาหลอกลูกค้า เราเลยโทรหา Call center ว่าที่อยู่จริงๆ ของบริษัท อันไหนกันแน่ 

แต่ Call Center ก็น่าสงสารให้ข้อมูลไม่ได้
เราเลยฝากข้อความให้เจ้าหน้าที่พิพาทติดต่อกลับด่วน
เพราะองค์แม่จะลงแล้วไปศาลกี่ครั้งก็จะไป
- 29 กันยายน 2020 เจ้าหน้าที่พิพาทโทรมาฟังเรื่องราว และแจ้งให้เรากด ขอคืนเงิน คืนสินค้า อีกครั้ง จากนั้นจะได้รับเมล์ที่อยู่จัดส่งของที่ได้รับไม่ครบไปคลังกลาง และมีข้อความเขียนว่า จะดำเนินการทันทีหลังจากได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจากคุณ

- 29 กันยายน 2020  กด ขอคืนเงินครั้งที่4
 
- 30 กันยายน 2020 จัดส่งของกลับเป็นที่เรียบร้อง และต้องถ่ายหลักฐานทุกขั้นตอน รูปภาพ/คลิป สินค้าก่อนส่งคืนผู้ขาย, หลักฐานการส่งคืนสินค้า (หน้ากล่องพัสดุ), สลิปยืนยันการส่งคืนสินค้า (จากบริการขนส่งที่ใช้บริการ) และส่งข้อมูลไปให้ทางแอ๊ฟพลิเคชั่น แต่พี่ชายเกาหลียังบอกว่า ให้รอ 1-2 วันเดี่ยวของมาแน่นนอน โอ้ยความหน้าทนของผู้ขายพี่ชายเกาหลีขั้นสุด และเลยสุดไปมากมาก

- 1 ตุลาคม 2020 เราเช็คเลขพัสดุได้จัดส่งถึงคลังกลางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่พิพาทอ่านข้อความ ไม่มีเจ้าหน้าที่พิพาทโทรกลับมา โทรไป Call Center ก็ไม่สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่พิพาทได้ว่าได้รับภาพของเราหรือยัง แต่บอกให้เรารอ จนกว่าผู้ขายจะรอเวลาให้สิ้นสุดไปเอง

- 2 ตุลาคม 2020 ระบบสิ้นสุดไปเอง แล้วจะบอกทำไมว่าจะดำเนินการทันทีหลังจากได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจากคุณ สรุปจะดำเนินการคือนเงินในขั้นตอนต่อไป

- 9 ตุลาคม 2020 เราเช็คกับทางธนาคารของบัตรเครดิต มีเงินคืนเข้ามา ใน 5 วันทำการ (ไม่รวมเสาร์อาทิตย์)
 
ร่าง คำฟ้องคดีผู้บริโภค ยังไงก็ร่างไปแล้ว ก็จะขอนำมาเป็นตัวอย่างให้แก่คนอื่น เผื่อจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่เจอปัญหาคล้ายๆ กัน  หลักคือ
     ข้อ 1 โจทก์ จำเลย คือใคร
     ข้อ 2 นิติ เรื่องราว
     ข้อ 3 โต้แย้งสิทธิอย่างไร แล้วขอท้ายฟ้อง

หากเรื่องถึงศาล จะต้องไปศาลคร่าวๆ 4 – 5 ครั้ง กระบวนการระยะเวลา 3-6 เดือน  
หวังว่าจะเป็นประโยชน์
หมู่ย่างเพื่อนบ้านต้นไม้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่