โดนบูลลี่เรื่องรูปร่างหน้าตาตั้งแต่เด็ก จนตอนนี้เสียความมั่นใจ

ตั้งแต่ขึ้นประถมมาเราเริ่มโดนเพื่อนแซะเรื่องรูปร่างหน้าตาของเราค่อนข้างบ่อยเลยค่ะ คือเราเป็นคนอ้วนแต่เกิด+ดำ แถมผมหยิกฟูอีก แต่เพื่อนสนิทตอนประถมนางตรงข้ามกับเราทุกอย่าง จะทำอะไรก็ดูน่ารัก น่าเอ็นดูในสายตาคนอื่นตลอด

มีอยู่ครั้งหนึ่งตอนพักกลางวัน เพื่อนนางร้องเพลงเล่นๆ พอนางหยุดเราก็ร้องต่อท่อน ร้องไปได้สักพักมีเด็กผู้ชายกลุ่มหนึ่งเดินมาหัวเราะใส่เรา

"หน้าตางี้เหรอร้องเพลงเพราะ?"

มันฝังใจเรามากกกกกกกก จากคนชอบร้องเพลงกลายเป็นว่า ไม่กล้าร้องเลย  จำได้ขึ้นใจเลยว่าตอนนั้นน้ำตาแทบเล็ดถ้าอยู่คนเดียวร้องไห้ไปแล้ว

เราก็ไม่กล้าบอกเรื่องนี้กับพ่อแม่ตรงๆ เราจะพยายามบอกแบบอ้อมๆ ประมาณว่า
"แม่ หนูว่าหนูสวยนะ"
"หนูสวยใช่ไหม"
พอบอกเรื่องนี้เราก็จะใช้น้ำเสียงแบบมั่นใจ พ่อกับแม่จะได้ไม่รู้ว่าเรามีปมที่ รร. เรื่องนี้

แต่ผลที่ได้กลับมามันไม่ใช่เลยอะ...แม่กลับหัวเราะใส่เรา บอกว่าเราอ้วนบ้าง ดำบ้าง บอกว่า"ต่อให้ไปลดน้ำหนักก็ไม่มีดั้งขึ้นมาหรอก" ส่วนพ่อเรานั่งเงียบไม่พูดอะไรหรือบางทีก็หัวเราะด้วย เชื่อไหม...เราถามแบบนี้เมื่อไหร่นะ แม่บูลลี่เรื่องหน้าตาเราทุกครั้ง

พอขึ้นม.ปลาย ตอนที่เขาให้เช็คชื่อว่าอยู่ห้องไหน เพื่อนร่วมห้องตอนม.ต้น ที่อยู่ข้างแถว สะกิดเราแล้วมาพูดใส่ว่า "รู้ตัวไหม อะหน้าตาขี้เหล่สุดในห้องแล้ว"

...ตอนนั้นหมดคำจะพูด หัวมันขาวโพลนไปหมด ไม่คิดว่าจะโดนพูดใส่แบบนี้

เราตอนนั้นเลยอยากเปลี่ยนตัวเอง ไม่ขอลดน้ำหนัก แต่แค่ลองให้หน้าใส ตัวขาวดู ผลที่ได้มาคือพอสวยแล้วอะไรๆก็เปลี่ยนจริงๆ ชีวิตแลจะดีขึ้น มีความมั่นใจเวลามองหน้าคนอื่น แต่ช่วงเวลานี้มันสั้นมาก

พอเราเผลอไปแพ้ครีม แล้วเปลี่ยนมามัดผมรวบแทน กลายเป็นป้าไปเลย บางทีก็แอบคิดเล็กคิดน้อยเวลาเดินไปไหนมาไหน มีคนทักแต่เพื่อนเราเพราะนางสวย

ปัจจุบันเรามีเพื่อนสนิทผู้ชายคนหนึ่งกับอีกคนเป็นผู้หญิง เพื่อนหญิงเรานางสวยค่ะ นางก็คนดีนะคะ แต่ที่ไอตัวที่ทำให้เราแอบร้องไห้บ่อยๆคือเพื่อนชายค่ะ มันชอบบูลลี่รูปร่างหน้าตาเรา หุ่นแบบนี้จะทำไรได้ แรงเยอะแน่เลย หน้าตาแบบนี้เวลามี sex ต้องเอาถุงคลุมหัวด้วย ไม่มีใครเราเอาเธอหรอก

เราเคยพูดใส่เพื่อนชายว่า 2 มาตรฐานจัง ทีเพื่อนเราทำตัวดีใส่ มันตอบแบบไม่ลังเลอะไรเลยค่ะ... มันตอบว่าใช่ คนเราต้องมี 2 มาตรฐาน คือคุณมันมีตรรกะป่วยมาก แล้วมันเคยบอกเราว่า สมัยนี้ผู้หญิงเป็นใหญ่(ทั้งที่มันบูลลี่เรา) บางทีก็ใช้ผู้ชายทำงานบ้าน บลาๆ ยังกะทาส บางทีอาจใช่บางคู่คงเป็นงั้น แต่ผู้ชายที่โมโหเอะอะทับตีก็มี

ละมันเคยบ่นอีกว่า ไม่อยากให้เลิกทาส ผู้ชายได้เป็นใหญ่ wtf!?

ความจริงมันบูลลี่มากกว่านี้แหละ แต่เราไม่อยากรับรู้อะไรที่มันบั่นทอนจิตใจแล้วเศร้า

ตั้งแต่เด็กจนตอนนี้ม.ปลาย คำพูดพวกนี้มันเยอะมาก เกินจิตใจจะรับไหว

ทำไมคนหน้าตาไม่ดีต้องมีอะไรทดแทนด้วย ไม่แฟร์เลย ต้องเก่งจะได้ลบปมด้อยเรื่องหน้าตางี้เหรอคะ มันมีทางเลือกเดียวใช่ไหม เรารู้ค่ะว่าคนสวยก็เหนื่อย แต่ยังไงเราก็คิดว่าไม่สวยนี่แหละเหนื่อยกว่า ไม่โดนกลับตัวไม่รู้จริงๆ แต่เราโตมากลับคำพูดบูลลี่พวกนี้ตลอด ไม่มีปีไหนไม่เจอ เราอาจจะมองแคบไปบ้าง ต้องขอโทษด้วยนะคะ

พอเราได้ยินคำว่าไม่สวยก็ต้องเก่ง เราไม่รู้สึกดีใจเลย ยิ่งอยากให้คนอื่นยอมรับ เปิดกว้าง เรื่องรูปร่างหน้าตา มากกว่านี้ หยุดมองแต่หน้าตา หยุดเหยียดคนอ้วน เหยียดผิวดำ  หยุดสักที

พิมไปน้ำตาไหลไป...เหมือนได้ระบายในเรื่องที่ไม่มีใครรับฟัง เศร้า
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่