หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อินทรีย์ ๕ ......ตอนที่ ๗
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
อินทรีย์ ๕ ......ตอนที่ ๗
ธรรมสี่ประการ คือ
ทุกขินทรีย์......เป็นเวทนาขันธ์ อย่างหนึ่ง
ทุกขินทริยสัมปยุต......เป็นสัญญาขันธ์ อย่างหนึ่ง
ทุกขินทริยสัมปยุต......เป็นสังขารขันธ์ อย่างหนึ่ง
ทุกขินทริยสัมปยุต......เป็นวิญญาณขันธ์ อย่างหนึ่ง
ธรรมสี่ประการนี้ ต่างกันโดยพยัญชนะ ต่างกันโดยอรรถ
ธรรมสี่ประการนี้ ไม่เที่ยง
ธรรมสี่ประการนี้ เป็นทุกข์
ธรรมสี่ประการนี้ เป็นอนัตตา ./
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อินทรีย์ ๕ ......ตอนที่ ๔
อินทรีย์ ๕ ......ตอนที่ ๔ “......สังขารขันธ์ เป็นไฉน สังขารขันธ์ หมวดละ ๕ คือ ......สังขารขันธ์ เป็นสุขินทริยสัมปยุต เป็นทุกขินทริยสัมปยุต เป
สัมมาทิฏฐิ
อินทรีย์ ๕ ......ตอนที่ ๙
อินทรีย์ ๕ ......ตอนที่ ๙ ธรรมสี่ประการ คือ โทมนัสสินทรีย์......เป็นเวทนาขันธ์ อย่างหนึ่ง โทมนัสสินทริยสัมปยุต......เป็นสัญญาขันธ์ อย่างหนึ่ง โทมนัสสินทริยสัมปยุต......เป็นสังขา
สัมมาทิฏฐิ
ขั้นตอนการบรรลุธรรม...ที่พระศาสดาท่านแสดง...ผมนำมาประกาศให้ศึกษา...ครับ
๔. อนิจจสูตรที่ ๒ .......... ........ ภิกษุทั้งหลาย ! ขันธ์๕..เป็นสิ่งที่ไม่เที่ยง { ขันธ์๕ : รูป - เวทนา - สัญญา - สังขาร - วิญญาน } สิ่งใด ไม่เที
สมาชิกหมายเลข 5447057
ความตายเป็นความสิ้นทุกข์(สุข) หรือ เป็นทุกข์ กับ จิตเป็นอัตตาหรืออนัตตา มันคล้ายกันไหมครับ ตรงที่จะตีความให้เป็นแบบไหนก็
ความตายเป็นความสิ้นทุกข์(สุข) หรือ เป็นทุกข์ กับ จิตเป็นอัตตาหรืออนัตตา มันคล้ายกันไหมครับ ตรงที่จะตีความให้เป็นแบบไหนก็ได้ เช่น ความตายคือความสิ้นทุกข์=ความตายเป็นสุข ความตายคือความทุกข์=ต้องพลัดพรา
สมาชิกหมายเลข 9064969
วิญญาณขันธ์พิจารณารูปขันธ์,เวทนาขันธ์,สัญญาขันธ์,สังขารขันธ์เป็นอนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตาได้ แล้วอะไรพิจารณาวิญญาณขันธ์ถ้าไม
วิญญาณขันธ์พิจารณารูปขันธ์,เวทนาขันธ์,สัญญาขันธ์,สังขารขันธ์เป็นอนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตาได้ แล้วอะไรพิจารณาวิญญาณขันธ์ถ้าไม่ใช่จิต
สมาชิกหมายเลข 9064969
รวมคำสอนและโอวาทธรรม เรื่อง จิตในพระนิพพาน
รวมคำสอนและโอวาทธรรม เรื่อง จิตในพระนิพพาน ของ พระพุทธเจ้า หลวงตามหาบัวและพระอาจารย์สุชาติ ไม่มีตรงไหนสูญ พระพุทธเจ้าให้น้อมจิตที่บริสุทธิ์เข้าพระนิพพาน แต่ตามพระไตรปิฎก นิพพานไม่ใช่ความสูญแบบทิ้งทุ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ขันธ์๕เป็นอนัตตา เราไม่สามารถควบคุม/สั่งการ/กำหนดขันธ์๕ ขอขันธ์๕ของเราจงเป็นอย่างนี้ๆ ขอขันธ์๕ของเราอย่าได้เป็นอย่างนี้ๆ
ขันธ์๕เป็นอนัตตา เราไม่สามารถควบคุม/สั่งการ/กำหนดขันธ์๕ ขอขันธ์๕ของเราจงเป็นอย่างนี้ๆ ขอขันธ์๕ของเราอย่าได้เป็นอย่างนี้ๆ เพราะเราไม่มีอำนาจควบคุมบังคับบัญชาขันธ์๕ให้เป็นไปตามใจปรารถนาของเราได้ ดังนั้น
สมาชิกหมายเลข 9064969
วิวัฒนาการเริ่มต้นมาจากอนุภาค aiวิเคราะห์
ชี้ชัดให้เห็นว่า อนุภาค สามารถประกอบวิวัฒกันไปเป็น สัตว์ ได้ เมื่อให้ข้อมูลวิวัฒนาการของสัตว์ แก่ ai ดังนี้ สัตว์(อุปาทานขันธ์5) วิวัฒมาจาก สิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว สิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว วิวัฒมาจาก สารอ
สมาชิกหมายเลข 4128431
222*** การพิจารณาเห็นอุปาทานขันธ์ ๕ | ว่าด้วยขันธ์และอุปาทานขันธ์ ๕
https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/item.php?book=17&item=91&items=12&preli ********** ๕. สมนุปัสสนาสูตรว่าด้วยการพิจารณาเห็นอุปาทานขันธ์ ๕ &nbs
วงกลม
เมื่อสงสัยในเรื่อง ธัมมายตนะ
https://84000.org/tipitaka/pitaka3/ จึงหาในพระไตรปิฎกเล่มที่ 35 /พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ 2 เล่ม ๓๕ วิภังค์ ยกหลักธรรมสำคัญ ๆ ขึ้นมาแจกแจงแยกแยะอธิบายกระจายออกให้เห็นทุกแง
satanmipop
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อินทรีย์ ๕ ......ตอนที่ ๗
ธรรมสี่ประการ คือ
ทุกขินทรีย์......เป็นเวทนาขันธ์ อย่างหนึ่ง
ทุกขินทริยสัมปยุต......เป็นสัญญาขันธ์ อย่างหนึ่ง
ทุกขินทริยสัมปยุต......เป็นสังขารขันธ์ อย่างหนึ่ง
ทุกขินทริยสัมปยุต......เป็นวิญญาณขันธ์ อย่างหนึ่ง
ธรรมสี่ประการนี้ ต่างกันโดยพยัญชนะ ต่างกันโดยอรรถ
ธรรมสี่ประการนี้ ไม่เที่ยง
ธรรมสี่ประการนี้ เป็นทุกข์
ธรรมสี่ประการนี้ เป็นอนัตตา ./