หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อินทรีย์ ๕ ......ตอนที่ ๑0
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
อินทรีย์ ๕ ......ตอนที่ ๑0
ธรรมสี่ประการ คือ
อุเปกขินทรีย์......เป็นเวทนาขันธ์ อย่างหนึ่ง
อุเปกขินทริยสัมปยุต......เป็นสัญญาขันธ์ อย่างหนึ่ง
อุเปกขินทริยสัมปยุต......เป็นสังขารขันธ์ อย่างหนึ่ง
อุเปกขินทริยสัมปยุต......เป็นวิญญาณขันธ์ อย่างหนึ่ง
ธรรมสี่ประการนี้ ต่างกันโดยพยัญชนะ ต่างกันโดยอรรถ
ธรรมสี่ประการนี้ ไม่เที่ยง
ธรรมสี่ประการนี้ เป็นทุกข์
ธรรมสี่ประการนี้ เป็นอนัตตา ./
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อินทรีย์ ๕ ......ตอนที่ ๙
อินทรีย์ ๕ ......ตอนที่ ๙ ธรรมสี่ประการ คือ โทมนัสสินทรีย์......เป็นเวทนาขันธ์ อย่างหนึ่ง โทมนัสสินทริยสัมปยุต......เป็นสัญญาขันธ์ อย่างหนึ่ง โทมนัสสินทริยสัมปยุต......เป็นสังขา
สัมมาทิฏฐิ
อนิจจังแห่งขันธ์ ๕
"นอบน้อมแด่ พุทธธรรมสงฆ์ อันเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" .................. อนิจจสูตรที่ ๑ ว่าด้วยความเป็นอนิจจังแห่งขันธ์ ๕ ข้าพเจ้าได้สดับมาแล้วอย่างนี้:- สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ
สมาชิกหมายเลข 1772882
ผลแห่งความเพลิดเพลินและไม่เพลิดเพลิน ในขันธ์ ๕
"นอบน้อมแด่ พุทธธรรมสงฆ์ อันเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" ..................... อภินันทนสูตร ว่าด้วยผลแห่งความเพลิดเพลินและไม่เพลิดเพลินในขันธ์ ๕ พระนครสาวัตถี. ณ ที่นั้นแล ฯลฯ ดูกรภิกษุทั้งหลาย
สมาชิกหมายเลข 1772882
ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน
ฌานสูตร — ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุทั้งหลาย ความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายอาศัยการเข้าฌานได้ ไม่ว่าจะเป็นปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน หรืออรูปฌานทั้งหลาย เช่น อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อินทรีย์ ๕ ......ตอนที่ ๗
อินทรีย์ ๕ ......ตอนที่ ๗ ธรรมสี่ประการ คือ ทุกขินทรีย์......เป็นเวทนาขันธ์ อย่างหนึ่ง ทุกขินทริยสัมปยุต......เป็นสัญญาขันธ์ อย่างหนึ่ง ทุกขินทริยสัมปยุต......เป็นสังขารขันธ์&n
สัมมาทิฏฐิ
พิจารณากาย เทียบกับ พิจารณาจิต อย่างไหนทำให้เราเข้าถึงธรรมและเห็นทำได้ไวกว่ากัน (ดูกาย หรือ ดูจิต)
การพิจารณาขันธ์ 5 และความแตกต่างระหว่างการดูกายกับการดูจิต การพิจารณาขันธ์ 5 อันได้แก่ รูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณนั้น ถูกกล่าวถึงว่าเป็นเพียง "อาการ" หรือ "จิตนอก" ที่เรามัก
สมาชิกหมายเลข 8709890
ใครตอบ เรื่องนี้ได้บ้าง? ขันธ์5 เกิดขึ้นทีละอย่าง หรือเกิดพร้อมกัน5ขันธ์
ผมไม่รู้ว่าหลวงปู่มั่นพูด เรื่องนี้จริงๆไหมผมเห็น เขาแชร์ในเฟซบุ้ค ผมก็ก็อปข้อความ มาโพสต์อีกทีถ้ามีคนแต่งเติม คำสอนหลวงปู่มั่น🙏กราบขออภัยศิษย์ หลวงปู่มั่น🙏 หลวงปู่มั่น
สมาชิกหมายเลข 9024109
บทสรุป เนโสหมสฺมิ(นั่นไม่ใช่เป็นเรา) แล้วเราคือ?
เนโสหมสฺมิ(นั่นไม่ใช่เป็นเรา) มสฺมิ เป็นคำที่ผสมแล้วซึ่งมาจากคำว่า อสฺมิ บทว่า อสฺมิ ได้แก่ การถือว่าเรามีอยู่ (อัสมิมานะ). ดังนั้นคำว่า อสฺมิ จึงแปลว่า (เรา) บทวิเคราะห์ พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑
สมาชิกหมายเลข 4128431
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อินทรีย์ ๕ ......ตอนที่ ๑0
ธรรมสี่ประการ คือ
อุเปกขินทรีย์......เป็นเวทนาขันธ์ อย่างหนึ่ง
อุเปกขินทริยสัมปยุต......เป็นสัญญาขันธ์ อย่างหนึ่ง
อุเปกขินทริยสัมปยุต......เป็นสังขารขันธ์ อย่างหนึ่ง
อุเปกขินทริยสัมปยุต......เป็นวิญญาณขันธ์ อย่างหนึ่ง
ธรรมสี่ประการนี้ ต่างกันโดยพยัญชนะ ต่างกันโดยอรรถ
ธรรมสี่ประการนี้ ไม่เที่ยง
ธรรมสี่ประการนี้ เป็นทุกข์
ธรรมสี่ประการนี้ เป็นอนัตตา ./