การกิน Plant Based จะดีกับนักกีฬาจริงหรือ?

ผมเป็นนักกีฬาวิ่งระยะกลาง-ไกล เมื่อวันก่อนผมไปดูหนังเรื่อง the game changers เป็นหนังสารคดีเกี่ยวกับนักกีฬาที่กิน Plant-Based แต่ที่ผมสงสัยคือปริมาณโปรตีนหรือพลังงานที่นักกีฬาต้องใช้มันเพียงพอไหม แล้วควรกินยังไงให้หมดกับนักกีฬา
รบกวนผู้รู้ช่วยตอบด้วยนะครับอมยิ้ม01
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
1. พลังงานที่นักกีฬาต้องใช้  ที่ดีที่สุดคือ คาร์โบรไฮเดรตเชิงซ้อน-complex carbohydrate เพราะจะมีวิตามิน เอนไซม์ ครบสมบูรณ์กว่าคาร์โบรไฮเดรตเชิงเดี่ยว

2. ส่วนโปรตีน ไม่ควรใช้ทำหน้าที่เป็นพลังงานในการขับเคลื่อนของกล้ามเนื้อ ซึ่งนักกีฬาประเภทenduranceจำเป็นต้องใช้พลังงานมาก ถ้าเอาโปรตีนมาใช้เป็นพลังงานขับเคลื่อน ของเสียจากโปรตีน โดยเฉพาะเหล่า -amines ทั้งหลายจากเนื้อสัตว์ และ heme iron (ประมาณนาที34-36ในหนัง)ก็จะเกิดขึ้นมาก ทำลายendothelial wallได้มาก ซึ่งก็จะส่งผลต่อการส่งเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อต่างๆ ลดสมรรถภาพของนักกีฬา ตามคำอธิบายของ น.พ. โรเบิร์ต โวเกิล(ประมาณนาที22)
...
3. โปรตีนทำหน้าที่ในการซ่อม - สร้าง  กล้ามเนื้อ ไม่ใช่เอามาใช้เป็นพลังงานแบบเติมน้ำมัน
-ในการซ่อมก็คือ เวลาเกิด fatigue จากการซ้อม(ดังตัวอย่างที่นักกีฬาจักรยานโอลิมปิกของอเมริกาอธิบาย) ซ้อมมากfatigueมาก โปรตีนจากพืชทำหน้าที่ตรงนี้ได้ดีกว่าเพราะไม่เกิดของเสียตามข้อ2
-ในการสร้างก็คือ ช่วงการเจริญเติบโตจากทารกจนเป็นหนุ่ม และ การเพิ่มกล้ามเนื้อสำหรับนักเพาะกาย (ในภาพยนตร์ ก็มีตัวอย่างนักเพาะกายที่ไม่เคยกินเนื้อเลยตั้งแต่เกิด)
   ดังนั้นสำหรับนักกีฬาendurance ไม่จำเป็นต้องสร้างกล้ามเนื้อบึบบับ จึงไม่ได้ใช้โปรตีนมากนัก เพราะพลังงานที่ใช้ จะเป็นcomplex carbohydrate

4.ใช้พอหรือไม่พอ ต้องสังเกตกับตัวเอง ถ้าพลังงานไม่พอ ร่างกายก็จะมีอาการขาดน้ำตาล หน้ามืด ใจสั่น จะเป็นลม  ซึ่งในช่วงปรับเปลี่ยนจากการลดเนื้อสัตว์เป็นใช้พืชแทนนั้น อาจมีอาการแบบนี้ได้ในช่วงแรกๆ
     ก็ปรับโดยการเพิ่ม complex carbohydrate ก่อนซ้อม แล้วประเมินตัวเองดู ถ้าขาดก็จะมีอาการดังกล่าว ถ้าเกินก็จะสะสมเป็นไขมันในร่างกาย
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  กรีฑา นักกีฬา The Game Changer (ภาพยนตร์) วิ่ง โภชนาการ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่