แหวนเพชรราคาแสนกว่าบาท ลดเหลือหมื่นต้นๆได้จริงเหร?

Q: แหวนเพชรราคาแสนกว่าบาท ลดเหลือหมื่นต้นๆได้จริงเหร?
A: ไม่จริงคับ ไม่มีทางเลย ยืนยันเสียงเสียงแข็งยังไงก้อไม่ได้
ผมขออธิบายดังนี้ ปกติต้นทุนแหวนเพชร จะประกอบด้วย ต้นทุนคร่าวๆ 4อย่างด้วย
1. เพชร แน่นอนว่าเพชรต้องเป็นต้นทุนหลัก เครื่องประดับหลักแสน แน่นอนว่าเพชรต้องมีขนาดใหญ่ หรือมีเพชรประดับอยู่ค่อนข้างเยอะถึงจะสมราคา ปัจจุบันเพชรที่ขายในโลกจะมีราคากลางที่เป็นตัวกำหนด โดยดูจาก สี ขนาด ความสะอาด และการเจียระไน ยิ่งเพชรมีขนาดและคุณภาพดีเท่าไหร่ราคายิ่งสูง โดยส่วนใหญ่ผู้ค้าส่งเพชรจะแข่งขันกันด้วยส่วนลดต่างๆ เพื่อเป็นการชักจูงในการซื้อขาย แต่ส่วนลดก้อจะมีมาพร้อมตัวแปรต่างๆ เช่นสี ตำหนิที่ต่ำลง ส่วนเพชรขนาดเล็กเช่น 1-10ตังค์ จะไม่มีการซื้อขายกันเป็นเม็ด แต่จะถือยกถุงกันเป็นกระรัต ซึ่งราคาจะถูกกว่า และมีตัวแปรราคาที่มากกว่า ซึ่งการซื้อเพชรแบบนี้เราไม่สามารถคัดเพชรเองได้ทุกเม็ด ซึ่งบางครั้งก้ออาจจะมีเพชรที่ไม่ได้คุณภาพปนมาบ้าง ซึ่งการซื้อแบบนี้จึงต้องใช้ความเชื่อใจของผู้ซื้อกับผู้ขายค่อนข้างมาก
2. ตัวเรือน ตัวเรือนมีหลายประเภทคับ ตั้งแต่ตัวเรือน ทอง9เค 14เค 18เค ซึ่งร้านเพชรส่วนใหญ่จะใช้ทอง18เค เพราะด้านความสวยงามและเหมาะสมกะเพชรมากที่สุด สำหรับเพชรที่มีขนาดใหญ่ หรือเครื่องประดับที่ใช้เพชรจำนวนมาก ตัวเรือนจะมีความหนาและขนาดใหญ่ขึ้นตามสัดส่วน เมื่อตัวเรือนใหญ่ขึ้น น้ำหนักทองก้อต้องมากขึ้นเช่นกัน
3. ค่าช่าง เครื่องประดับที่สวยงาม ต้องใช้ช่างผู้ชำนาญการเช่นกัน ราคาช่างแต่ละคนต่างกันตามความเชี่ยวชาญ แหวนวงนึงอาจจะมีค่าช่างได้ถึงหลายพันบาท
4. ค่าดำเนินการ ก้อจำพวก ค่าน้ำค่าไฟ ค่าเช่าร้าน ค่าโฆษณา ค่าจิปาถะต่างๆ ทุกอย่างเป็นต้นทุนที่ต้องจ่าย
ดังนั้นราคาต้นทุนแหวนสักวงนึง มีต้นทุนไม่น้อย ถ้าตั้งราคาขายหลักแสนได้ ต้นทุนก้อเหยียบแสนเหมือนกัน ถ้างั้นจะมาลดกันจนขาดทุนเกือบแสนบาท คงไม่มีใครทำ ถ้าขายแหวนวงเดียวขาดทุนขนาดนี้ นอนเฉยๆ ใช้เงินไปวันๆน่าจะคุ้มกว่า
ปัจจุบันที่ร้านเพชรจัดลดราคาบ่อย อาจเป็นเพราะเค้าลดต้นทุนต่างๆลงตามความเหมาะสม ตัดกำไรออก เพื่อสร้างแรงจูงใจในการซื้อขาย ช่วยระบายของ และเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าชิ้นใหญ่ ให้กำไรถัวเฉลี่ยกันไป แน่นอนว่าแม้บางชิ้นขายไม่ได้กำไร แต่เป็นสร้างโอกาสในการสร้างและเรียกลูกค้าใหม่เข้ามา แต่ถึงอย่างนั้นก้อไม่มีร้านเพชรไหน กล้าลดราคาจากราคาแสนกว่า เหลือหมื่นกว่าบาทแน่นอน
ถ้าคิดในหลักความจริง ถึงต้นทุนต่างที่อธิบายมา น่าจะพอเข้าใจกันบ้าง ดังนั้นหากเจอใครหรือร้านไหน เสนอราคาแหวนเพชรลดราคาเกินจริง ตั้งสติก่อนคับ ตรวจสอบให้มั่นใจว่าของจริง คุณภาพดีจริง คิดให้ช้าลง ไม่มั่นใจอย่าซื้อ รักษาผลประโยชน์ตัวเอง ส่วนใหญ่คนที่ขายด้วยกลยุทธ์ประเภทนี้จะใช้เรื่องเวลามาเป็นตัวกดดันให้เรารีบตัดสินใจซื้ออย่างเร่งด่วน เพื่อลดสติและการยั้งคิดของเรา ฉะนั้นก่อนซื้อเพชรตั้งสติสักนิดก่อนโอน อย่าให้ใครใช้ความอยากของเรามาเป็นเครื่องมือแสวงหากำไรคับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่