กระทู้โชว์ผลงานวันหยุดยาวครับ #เตาประสิทธิภาพสูง ใช้ได้ทั้งฟืน ถ่าน เศษวัสดุการเกษตร...

ช่วงหยุดเพราะโรคโควิดผมอยู่บ้านไม่มีอะไรทำก็เลยดูคลิปใน Youtube เห็นฝรั่งตีมีดใช้เองง่ายๆ ด้วยเครื่องมือบ้านๆ ผมก็เลยทำตามได้มีดมาใช้งานหลายเล่มทั้งมีดฟันไม้ มีดทำครัว มีดเดินป่า ส่วนใหญ่จะตีจากเหล็กแหนบรถเก่าและตลับลูกปืนรถ เคยเอามาอวดในกระทู้นี้ https://pantip.com/topic/39829234  ก่อนที่จะลงมือทำเตาเผาเหล็กตีมีดผมก็หาดูคลิปเตาแบบต่างๆ ทั้งของฝรั่ง ญี่ปุ่น แขก จีน ก็เลยซื้ออุปกรณ์มาทำเตาก็มีปูนสำเร็จสำหรับปูกระเบื้องผนัง 1 ถุง อิฐมวลเบา 6 ก้อน พวกดินเหนียวหรือสิ่งอื่นๆ ก็หาเอาเองแถวบ้าน  พอทำเตาตีมีดเสร็จปูนเหลืออยู่ครึ่งถุง อิฐมวลเบาเหลือ 3 ก้อน จะทิ้งก็เสียดายก็เลยเป็นที่มาของโครงงานวันหยุดนี้ 

แบบของเตาจะคล้ายกับเตาเศรษฐกิจแต่ผมสร้างตามหลักการทำงานเตาพวกแขกผสมกับญี่ปุน  ฐานเตาทำจากอิฐมวลเบา 1 ก้อนเลื่อยผ่ากลางให้บางลงจะได้ 2 แผ่น นำไปวางประกบกันเชื่อมติดกันด้วยปูน  ตัวเตาทำจากปูนสำเร็จสำหรับปูกระเบื้องผนังผสมกับกระดาษลังไข่ 8 แผง แช่น้ำจนเปลื่อยขยี้ให้ยุ่ยแล้วค่อยใส่ปูนลงไป  โครงเหล็กใช้ไม้แขวนเสื้อเก่าขนเป็นวงกลม 2 วงด้านบน 1 วง ด้านล่าง 1 วง ผูกยึดเหล็กไว้ด้วยกัน  แบบเทปูนผมใช้ถังสีและคุถังจุดที่จะเจาะรูให้ใช้โฟมยัดไว้จะได้ไม่เปลืองปูนเทปูนเข้ากับแบบทิ้งไว้ 6 ชั่วโมงค่อยมาแกะออกและใช้ใบเลื่อยตัดเหล็กค่อยๆ เลื่อยปูนส่วนที่เกินออกให้เรียบสวยงาม ผมซื้อลิ้นเตาที่ใช้ดินเหนียวทำเป็นรูแบบรังผึ้งมีขายทั่วไปราคาประมาณ 20 บาท ใช้ดินเหนียวผสมอิฐมอญเก่าและเศษอิฐมวลเบาทุบให้ละเอียดก่อภายในเป็นที่วางลิ้นเตา เมื่อวางลิ้นเตาเสร็จใช้อิฐมวลเบาเลื่อยเป็นแท่ง 3 แท่ง ใช้เสริมความแข็งแรงให้กับเตาและใช้เป็นที่วางสำหรับหม้อใบเล็กได้ในตัว ยึดแท่งอิฐนี้ด้วยดินเหนียวผสมอิฐมอญเก่าและเศษอิฐมวลเบาที่คลุกเคล้าจนเข้ากันดีแล้ว การใช้ผสมอิฐมอญเก่าและเศษอิฐมวลเบามาผสมจะลดปัญหาการแตกร้าวของดินเหนียวลงได้   ปากเตาช่องใส่ฟืนและช่องเอาขี้เถ้าออกทำมาจากอิฐมวลเบาทั้งหมด  ปล่องควันทำจากท่อซีเมนต์ขนาด 4 นิ้ว  จุดยึดปล่องควันทำจากอิฐมวลเบา การยึดปล่องควันกับเตาจะใช้ดินเหนียวยึดไว้เพื่อให้ถออดประกอบได้สะดวกในการเคลื่อนย้าย  ตอนนี้เตายังไม่เสร็จสมบูรณ์ยังไม่ได้เก็บงานหน้าตาอาจดูขี้เหล่แต่ประสิทธิภาพดีเยี่ยมมากครับ



รูปนี้ถ่ายขณะทดสอบเตาครั้งแรก ไฟลุกแรงมากแต่มองไม่เห็นเพราะประสิทธิภาพการเผาไหม้สมบูรณ์จึงไม่มีควันพลังการดูดอากาศของท่อดูดแรงมากเสียงดูดไฟน่ากลัว  การที่แรงดูดมากเกินไปทำให้ความร้อนของหม้อร้อนช้าเพราะความร้อนถูกดูดเข้าไปในปล่องประมาณครึ่งหนึ่งต้องแก้ไขด้วยการใช้อิฐวางขวางทางเดินอากาศร้อนเอาไว้บางส่วนพลังการดูดก็จะลดลง ตอนนี้ผมแก้แล้วแต่ยังไม่ได้ทดสอบต้องรอให้ดินเหนียวแห้งก่อน



รูปถ่ายด้านข้างก็มองไม่เห็นไฟและควันได้ยินแต่เสียงเปลวไฟถูกดูดเข้าท่อ   พลังการดูดแรงมากแม้มีช่องว่างระหว่างเตากับหม้อไฟและควันก็ไม่แลบออกมาเพราะถูกดูดเข้าท่อไปหมด


รูปถ่ายภายในเตาด้านหลังทางเข้าปล่องควัน ลิ้นเตาที่เป็นรูซื้อมาราคา 20 บาท  เนื่องจากแรงดูดมากเกินไปผมก็เลยใช้แท่งอิฐมวลเบาวางขวางทางอากาศร้อนเอาไว้บางส่วนจะช่วยลดแรงดูดลง หากยังไม่พอดีก็จะใช้ดินเหนียวพอกลดขนาดของทางเดินอากาศลงจนกว่าจะพอดีลงตัวซึ่งจะต้องทดสอบดูก่อน  แท่งอิฐมวลเบา 3 นี้นอกจากช่วยเสริมให้เตาแข็งแรงขึ้นแล้วยังใช้เป็นที่วางหม้อขนาดเล็กได้ด้วย  เตาลูกนี้จึงวางหม้อได้ทุกขนาดที่มีขายในท้องตลาดครับ



ภาพถ่ายด้านในตรงปากเตาทำจากอิฐมวลเบายึดด้วยปูนปูกระเบื้องผนังแล้วใช้ดินเหนียวผสมเศษอิฐพอกปิดไม่ให้ไฟโดนปูนโดนอิฐตรงๆ เพื่อความทนทานใช้งานได้ยาวนาน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่