ประเทศไทยเราตอนนี้ ทำไมถึงไม่มีบริษัทใหม่ ๆ เข้ามาลงทุน เค้ามุ่งหน้าไปเวียดนามกันหมด

อ่านข่าว  รัฐบาลญี่ปุ่นจะให้เงินสนับสนุนกว่า 7x,xxx ล้าน  ให้บริษัทญี่ปุ่นกว่า 50-80 บริษัท ย้ายฐานการลงทุนจากจีน ไปที่อื่น  ๆ    
      หลายบริษัทเหล่านี้ได้รับเงินจากโครงการนี้  ตัดสินใจมุ่งหน้าเข้าไปตั้งบริษัทใหม่ที่เวียดนาม   บางส่วนไปลาวและบางส่วนกลับไปตั้งโรงงานใหม่ที่ญี่ปุ่นเหมือนเดิม        

       ผมอยากทราบว่า  เพราะอะไร ทำไมไม่มีบริษัทไหนกลับเข้ามาลงทุนตั้งโรงงานในไทยเลย     เรากำลังสูญเสียศักยภาพอะไรไปหรือเปล่า จึงไม่สามารถแข่งขันได้ ค่าแรงแพงผมว่าส่วนนึง    แต่ไม่น่าใช่เหตุผลทั้งหมดเนื่องจากบางบริษัทกลับไปตั้งที่ญี่ปุ่นเหมือนเดิม     แต่บริษัทเหล่านั้นกลับไม่เลือกประเทศไทย      ที่น่าห่วงคือการไม่มีบริษัทเกิดใหม่ในประเทศไทย  หรือขยายบริษัทตั้งสาขาใหม่ในไทยเพิ่มขึ้น     อนาคตตำแหน่งการจ้างงานในไทยลดลงมากมาย   นักศึกษาจบใหม่จะหางานทำลำบากมาก เพราะไม่มีตำแหน่งงานรองรับ     คนตกงานว่างงานที่มากอยู่แล้ว  ก็มากว่านี้ในอนาคตอีก

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
หลายๆ คนยังไม่รู้สึกตัว
คิดแค่ว่าเดี๋ยวสิ้นเดือนเงินเดือนก็ออก

นอกจากค่าแรง
การเมืองเราก็ไม่นิ่ง
รัฐบาลอยากหยุดยาววันไหนก็สั่งหยุด ส่งเสริมการท่องเที่ยว
ประชาชนก็เฮได้หยุดเยอะ
แต่ไม่ได้สนใจผลระยะยาวที่จะตามมา

พูดไปก็หาว่าเราบ้างาน
อยากทำงานทุกวันเป็นบ้าเป็นหลัง ก็ทำไปคนเดียวสิ คนอื่นเขาอยากหยุด

ค่าแรงแพง ประสิทธิภาพการทำงานต่ำ แถมยังขี้เกียจ มีรัฐบาลสนับสนุนอีกต่างหาก
ถ้าเป็นคุณจะมาลงทุนที่นี่ไหมล่ะ
ความคิดเห็นที่ 46
มีเรื่องน่าเสียดายมากๆมาแชร์เช่นกัน เพื่อตอกย้ำ สิ่งที่ จขกท. นำเสนอ

ในวงการ Tech ก็เช่นกัน ไทยเคยเป็นตัวเลือกที่ดี ที่จะทำเป็นฐานในการพัฒนา Software
หลายๆที่ก็มาใช้ไทยเป็นฐาน Software เช่น Agoda, Lazada และ StartUp ต่างประเทศหลายๆเจ้าเลย

แต่ที่เกิดขึ้นวันนี้คือ ประเทศไทยมีเสน่ห์น้อยลง ต่างชาติไม่อยากมาทำงานบ้านเราเหมือนแต่ก่อน
จากทั้งปัญหาเรื่อง Policy ที่รัฐมีอำนาจล้วงข้อมูลมากเกินไป รวมถึงระบบราชการ การดูแลคนทำงานที่เป็นคนต่างชาติด้วย

รวมถึงอะไรหลายๆอย่าง แต่ก่อนเรามี Lazada ตอนนี้ก็ย้ายไป เวียดนามแล้ว
และผมได้ยินมาหลายๆที่ ยอมที่เสียเงินแพงขึ้นแต่ย้ายกลับไป SG แทน หรือ มาเลย์ เวียดนาม มากกว่ามาไทย

ไทยกำลัง กลายเป็นตัวเลิอกรองลงมา ในวงการ Tech ในย่านนี้แล้ว อดึตเคยรุ่งเรือง คงไม่มีวันนั้นกลับมาอีกแล้วแน่ๆ
ยินดีกับ มาเลย์ กับเวียดนาม และ SG ที่เค้ากำลังได้ไปต่อ ไทยหมดเสนห์ จริงๆ

การเมืองห่วยจากคนยุคห่วยๆ มันทำลายล้างมากกว่าคิดที่ไปมากๆ คนห่วยๆกำลังทำลายศักยภาพของประเทศนี้
ความคิดเห็นที่ 2
มันต้องยอมรับครับว่าเวียดนามมีข้อเด่นกว่าไทยอยู่    คือค่าแรงถูกกว่าไทย   ได้ประโยชน์จาก FTA กับ EU   และส่งออกไปอเมริกามีสิทธิพิเศษ

ซึ่งเราจะไปดึงค่าแรงให้ถูกสู้กับเวียดนามมันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว    ดังนั้นเราจึงต้องปรับตัวเปลี่ยนแรงงานในประเทศให้เป็นแรงงานมีฝีมือ    มีคุณภาพสมกับค่าแรงให้ได้    ซึ่งมันแน่นอนว่าประเทศแรงงานมีฝีมือนั้นนักลงทุนย่อมเข้ามาลงทุนน้อยกว่า    เพราะจะนักลงทุนหน้าไหนก็ชอบต้นทุนถูกๆแทบทั้งนั้น    แต่สิ่งที่เราจะได้คือความมั่นคงในการผลิต     เพราะปัจจุบันแรงงานคนถูกปรับเปลี่ยนมาใช้หุ่นยนต์เพิ่มขึ้นมาก     ในอนาคตแรงงานราคาถูกจะหมดความหมายไปเพราะใช้หุ่นยนต์ผลิตได้ในราคาถูกกว่าจ้างแรงงานคน     ในขณะที่แรงงานมีฝีมือจะยังได้เปรียบเพราะหุ่นยนต์มาทำแทนแรงงานมีฝีมือได้ยากกว่า
ความคิดเห็นที่ 50
As a Vietnamese, I can explain this situation is depended a lots on low wages. In Vietnam, medium salary trap is a huge problem, especially in the North (including our capital, Hanoi). One common thing about entrepreneurs that they want to hire employees who is young, skilled, can do multi-task with low payment per month, well, Vietnam is the best choice. Our generation is brought up with a lot of stress and compete hardly to find good jobs with numerous requirements: Speak fluently English is a must, have to know second language (such as Japanese, Korean, Chinese), have good background of education, have to know about Word + Excel, ready to work under pressure but the salary is up to 10.000 THB for fresh graduate.

And as the information I have known, these big firms only open more branches in Vietnam, not moving their whole part out of Thailand. I don't want to let my country down, however, I think it will take a long time for Vietnam to surpass Thailand.
ความคิดเห็นที่ 12
ที่ต่างชาติถอนตัวการลงทุนจากเมืองไทยไปเพราะ การที่ คสช.เข้ามาปกครองในช่วง 5 ปีก่อนหน้านี้และพอเลือกตั้งก็ได้ทีมเศรษฐกิจที่ไม่ทำตามสัญญาตามที่หาเสียง ต่างชาติเลยไม่มั่นใจ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่