JJNY : ต้านถอดเสรีพิศุทธ์พ้นปธ.กมธ.ปปช./สุทธิชัย หยุ่นทวีตเดือด/แดงงานเข้า โซเชียลถล่มยับ/ระยอง"สั่งปิดโรงเรียน 10แห่ง

ฝ่ายค้านต้าน รบ.เดินเกมถอด เสรีพิศุทธ์ พ้นปธ.กมธ.ปปช. อัดหวังปิดปาก
https://www.khaosod.co.th/politics/news_4495416
 

 
ฝ่ายค้านรุมต้าน รบ.เดินเกมถอด เสรีพิศุทธ์ พ้นปธ.กมธ.ปปช. อัดหวังปิดปาก ทำลายกลไกลตรวจสอบ จี้ถอนเรื่องออก
 
เมื่อเวลา 12.10 น. วันที่ 13 ก.ค. ที่ห้องประชุมชั้น 10 พรรคเพื่อไทย มีการประชุมตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อประชาชน
 
โดย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ แถลงภายหลังการประชุมว่า นับแต่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์เข้ามาบริหารประเทศ ทำให้ดัชนีคอร์รัปชั่นเพิ่มสูงขึ้นทุกปี เราได้รับข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างเข้ามาเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันรู้สึกเป็นห่วงประเด็นการยื่นเรื่องถอดถอนพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ออกจากประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ปปช.) สภาฯ ให้ออกจากตำแหน่ง โดยมีความพยายามใช้เสียงข้างมาก รวมทั้งการเพิ่มสัดส่วนจำนวน ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล เข้ามาทำหน้าที่ใน กมธ.ปปช. ซึ่งจะส่งผลต่อระบบการตรวจสอบ และการปกป้องรักษาไม่ให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชั่น
 
นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ควรได้ทำหน้าที่ต่อไป ที่ผ่านมาทำหน้าที่อย่างรอบคอบ ขยันขันแข็ง ไม่มีเหตุผลที่จะเปลี่ยนแปลงตำแหน่งประธานกรรมาธิการฯ ขอเรียกร้องให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เข้ามาช่วยดูในประเด็นนี้ด้วย ไม่เช่นนั้นในอนาคตหากเกิดความไม่พอใจ ก็จะมีการร้องให้ปลดออกจากตำแหน่งประธานกรรมาธิการฯ ซึ่งจะยุ่งกันใหญ่
 
นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และโฆษกกรรมาธิการ ป.ป.ช. กล่าวว่า เหตุผลการปลด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์คงมาจากความไม่พอใจที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยื่นเรื่องให้มีการตรวจสอบ นายกฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน และการเสนอร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2563 โดยมิชอบ หลังจากกรรมาธิการ ปปช.ลาออกไปตามข้อตกลงเดิม จะต้องมี ส.ส.ก้าวไกลเข้ามาทำหน้าที่ แต่ภายหลังฝ่ายรัฐบาลเปลี่ยนใจจะให้มีสัดส่วนในฝ่ายรัฐบาลเพิ่มขึ้น โดยสัดส่วนของฝ่ายรัฐบาลมีถึง 9 คน ฝ่ายค้าน 6 คน กรรมาธิการ ปปช.จะต้องตรวจสอบทั้งฝ่ายรัฐบาล ระบบราชการอย่างเข้มข้น แต่ฝ่ายรัฐบาลกำลังจะใช้เสียงข้างมากลากไป โหวตให้ชนะ เอาทุกอย่าง จะทำให้การตรวจสอบ ระบบถ่วงดุลอำนาจถูกทำลายลงไป
 
นายชัยธวัธ ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ความพยายามฝ่ายรัฐบาลในการถอดถอนพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ และการเพิ่มสัดส่วนกรรมาธิการจากฝ่ายรัฐบาล เข้ามาทำหน้าที่กรรมาธิการฯ นั้น เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงการปิดกั้น ทำลายกลไกการตรวจสอบ หากพล.อ.ประยุทธ์ มั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรผิด ไม่ต้องกลัว ขอให้สั่งไปยัง ส.ส.พลังประชารัฐ ให้หยุดการกระทำ ขอยืนยันฝ่ายค้านไม่ได้ใช้กรรมาธิการปปช. เป็นเครื่องมือทางการเมือง แต่ต้องการให้เกิดการตรวจสอบถ่วงดุลเพื่อสร้างการเมืองที่ดี
 
ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ กล่าวว่า การกระทำเช่นนี้ถือเป็นการใช้เสียงข้างมากในการกดดัน ปิดปากการทำงานฝ่ายค้านในสภาฯ ผิดประเพณีการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ทำให้เกิดความลักลั่น สิ่งที่กำลังทำ อาจทำให้เข้าใจผิดว่าจะหนีการตรวจสอบ เข้ามาครอบงำกระบวนการตรวจสอบ ไม่ให้ทำหน้าที่ได้ ขอให้มีการทบทวนในเรื่องนี้
 
นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย กล่าวว่า สภาฯ ปล่อยให้เกิดเรื่องนี้ขึ้นได้อย่างไร พวกท่านกลัวอิทธิพลอะไร ฝ่ายค้านไม่ยอมรับ และจะต่อสู้ถึงที่สุด ขอให้ผู้ยื่นเรื่องการถอดถอน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ให้ออกจากตำแหน่งประธาน กมธ.ปปช. ถอนเรื่องดังกล่าวออกไป
 

 
'สุทธิชัย หยุ่น' ทวีตเดือด หลังชาวเน็ตรุมถล่ม รัฐให้อภิสิทธิ์ การกักตัวโควิด 
https://www.khaosod.co.th/politics/news_4496155
 
จากกรณีที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. เปิดเผยสถานการณ์ผู้ป่วยโควิด-19 ประจำวันโดยได้เปิดเผยว่า ในวันนี้ มีผู้ป่วยใหม่ 3 ราย อยู่ในสถานกักตัวที่รัฐจัดให้
 
โดย 2 ใน 3 รายนั้น พบว่า เป็นทหารสัญชาติอียิปต์ที่เดินทางเข้ามาในไทยและตรวจพบติดโควิด-19 โดยทีมสอบสวนโรคยังพบว่า ทีมลูกเรือนี้ได้ออกจากโรงแรมไปยังสถานที่บางแห่งใน จ.ระยอง และได้เดินทางไปกลับประเทศจีน เพื่อติดต่อราชการทหาร
 
ส่วนอีกราย เดินทางมากับคณะทูตที่ได้รับการยกเว้นตามกฎหมาย โดยเป็นผู้ป่วยหญิงอายุ 9 ปี เดินทางจากแอฟริกา โดยผู้ป่วยเดินทางเข้ามาพร้อมคณะทูต ครอบครัว 5 คน และพบว่ามีการนำสมาชิกครอบครัวที่เหลือไปพำนักในคอนโดฯ ที่ กทม.
 
ต่อมา พบว่า เป็นบุคคลในวงเล็บ 3 คือ คณะทูต บุคคลที่ได้รับการยกเว้น เมื่อเดินทางมาถึงให้เกียรติกัน ให้กักกันในพื้นที่ควบคุมดูแลของหน่วยงานต้นสังกัดไม่น้อยกว่า 14 วัน ตามที่ได้รายงานเป็นข่าวไปแล้วนั้น
 
กรณีดังกล่าว สร้างความไม่พอใจ และวิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในหมู่คนไทย โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ ที่มองว่า เหตุในถึงให้อภิสิทธิ์กับคนบางกลุ่ม แต่ในขณะที่ทางรัฐ มาเข้มงวดกับประชาชนอยู่เสมอว่า "ต้องอย่าการ์ดตก"
 
"สุทธิชัย หยุ่น" คนข่าวชื่อดัง อดีตผู้ก่อตั้งเครือเนชั่น ปัจจุบันเป็นนักจัดรายการทีวี และคอลั่มน์นิสต์ประจำมติชนสุดสัปดาห์ ทวีตผ่านทางทวิตเตอร์ แสดงความคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าวเช่นกัน ระบุว่า
 
พอได้รับยกเว้นกักตัว 14 วัน ก็พบติดเชื้อ 2ราย ทหารและทูต! นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าไวรัสไม่แยกอภิสิทธิ์ชนจากคนธรรมดา! ประกาศจากโควิด-19: ‘โปรดทราบ: เราไม่รับรองภูมิคุ้มกันทางการทูตและการทหารของประเทศไหนทั้งสิ้น’!
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่