เรื่องที่เกิด
- 2/6/2563 ได้เลือกซื้อ Smart Phone เครื่องหนึ่งกับทาง Power Buy ในช่องทาง Online (หน้าเวป ไม่ได้แจ้งว่าหมด)(มีบางรุ่นที่แจ้งว่าหมด)
(ไม่ใช่ช่วง Promotion อะไรด้วย)
- ทำการสั่งซื้อ โดยให้ตัดบัตรเครดิต จนได้คำสั่งซื้อเรียบร้อย (เคยสั่งซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้ากับทาง Power Buy ในช่องทาง Online ก็ได้รับบริการตรงเวลา)
- 4/6/2563 ได้รับ SMS แจ้งว่าขอยกเลิกคำสั่งซื้อเนื่องจากมีปัญหาด้านการจัดส่ง (ผมสั่งของเพื่อส่งใน กทม นะ) (มีถ้อยคำขอโทษใน SMS นะ)
- 4/6/2563 สินค้าที่แจ้งยกเลิก ยังมีวางขายที่หน้าร้าน (ไม่แจ้งว่าหมด) กดสั่งซื้อได้ (ราคาเท่าเดิม)
มีแค่ SMS แค่นี้จริง ๆ กับสิ่งที่ ทาง Power Buy ทำกับลูกค้า
- ผมต้องโทรไป Call Center เพื่อสอบถามว่า ทำแบบนี้ได้ยังไง
(1) อันนี้มันคือสัญญาซื้อขายตาม กฎหมายเลยนะ และทางผมได้ดำเนินการชำระเงินไปแล้วด้วย
(2) เมื่อคู่สัญญา ไม่อาจทำได้ตามที่สัญญาไว้ (ส่งของล้า หรือ ส่งของไม่ได้) ควรที่จะต้องแจ้ง ข้อเสนอแก่ทาง คู่สัญญาอีกฝ่าย ว่าจะขอทำแบบนั้นแบบนี้ทดแทน เช่น ขอให้รอ , ขอให้เปลี่ยนสินค้าอื่นแทน หรือ ขอยกเลิกสัญญา *** โดยคู่สัญญาต้องยินยอม *** เพราะ ทาง Power Buy เป็นผู้ ทำคำเสนอขาย+คำมั่น และ ผู้ซื้อก็ได้ให้คำสนอง แล้ว จะมาทำอะไรที่มักง่ายแบบนี้ไม่ได้ ทำอย่างกับ บ. ไม่มีความเป็นมืออาชีพ
(3) อีกทั้งหลังจาก SMS มาแล้ว ก็ไม่ได้มีการประสานให้ข้อมูลเลยว่า เงินที่ตัดบัตรเครดิตไปแล้วนั้น จะเป็นอย่างไรต่อไป ทำให้ลูกค้ากังวล และต้องประสานงานติดต่อกับธนาคารเจ้าของบัตรเองอีกจนวุ่นวาย
สิ่งที่จะเตือนคือ
1. Power Buy ไม่ได้มีความใส่ใจลูกค้าเลย ใครที่ซื้อของได้ไป (แบบผมที่เคยซื้อของแล้วได้รับของ) นั่นคือ จังหวะโชคดี (ลุ้นเอาเองนะครับ ว่าจะเจอแจ็คพ็อตวันใด)
2. Power Buy กระทำผิดกฎหมาย ในเรื่องสัญญาจะซื้อจะขาย / สัญญาซื้อขาย แต่ทำตีมึน เพราะไม่มีใครอยากเสียเวลาไปฟ้องร้อง
กับการทำธุรกิจแบบนี้ ก็ไม่รู้ว่าจะพูดอย่างไร แต่ส่วนตัวเป็นคนหนึ่งที่เลิกใช้บริการของผู้ค้ารายนี้ และ จะบอกเตือนแก่ผู้คนรอบข้างเสมอ ให้ระวังให้มากในการเป็นลูกค้าของผู้ค้าแบบนี้ (รวมถึง บ. ในเครือ)
3. Power Buy ไม่มีความเป็นมืออาชีพในการจัดการปัญหา ชอ่งทางติดต่อมีแค่ Call Center กับ e-mail
Call Center เป็นอะไรที่น่าสงสารมาก ที่จะต้องมารองรับอารมณ์ (ก็เข้าใจ แต่ไม่มีการแสดงความรับผิดชอบจากฝ่ายที่ก่อปัญหา CC ก็รับไปเต็ม ๆ)
ช่องทาง e-mail ก็เงียบ, แชทก็เงียบ
ผมเองก็เคยเชื่อใจ ไว้ใจ และ เป็นลูกค้ากับ Power Buy มา
จากสิ่งที่เกิดขึ้น ทำให้ความไว้วางใจได้หายไป ไม่ใช่เรื่องการยกเลิกคำสั่งซื้อ (ถ้ามาบอกมาแจ้ง ขอกันดี ๆ ตามตรง ก็จะยอมรับ)(แต่ SMS มา มันคือ การไม่จริงใจจะแก้ปัญหา) และ ที่สำคัญ ไม่ติดตามผลกระทบว่า เงินจะคืนให้ลูกค้า เมื่อไหร่อย่างไร
จากประสบการณ์ที่ผมเจอมาเอง ก็ขอเล่าฝากเตือนให้ท่านอื่น ๆ โปรดพิจารณาให้ดีในการเลือกใช้บริการ เพราะ อาจโดนแบบผมโดน
ระวังผู้ที่จะซื้อของกับ Power Buy (Online) อาจถูกยกเลิกคำสั่งซื้อแบบไม่มืออาชีพ
- 2/6/2563 ได้เลือกซื้อ Smart Phone เครื่องหนึ่งกับทาง Power Buy ในช่องทาง Online (หน้าเวป ไม่ได้แจ้งว่าหมด)(มีบางรุ่นที่แจ้งว่าหมด)
(ไม่ใช่ช่วง Promotion อะไรด้วย)
- ทำการสั่งซื้อ โดยให้ตัดบัตรเครดิต จนได้คำสั่งซื้อเรียบร้อย (เคยสั่งซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้ากับทาง Power Buy ในช่องทาง Online ก็ได้รับบริการตรงเวลา)
- 4/6/2563 ได้รับ SMS แจ้งว่าขอยกเลิกคำสั่งซื้อเนื่องจากมีปัญหาด้านการจัดส่ง (ผมสั่งของเพื่อส่งใน กทม นะ) (มีถ้อยคำขอโทษใน SMS นะ)
- 4/6/2563 สินค้าที่แจ้งยกเลิก ยังมีวางขายที่หน้าร้าน (ไม่แจ้งว่าหมด) กดสั่งซื้อได้ (ราคาเท่าเดิม)
มีแค่ SMS แค่นี้จริง ๆ กับสิ่งที่ ทาง Power Buy ทำกับลูกค้า
- ผมต้องโทรไป Call Center เพื่อสอบถามว่า ทำแบบนี้ได้ยังไง
(1) อันนี้มันคือสัญญาซื้อขายตาม กฎหมายเลยนะ และทางผมได้ดำเนินการชำระเงินไปแล้วด้วย
(2) เมื่อคู่สัญญา ไม่อาจทำได้ตามที่สัญญาไว้ (ส่งของล้า หรือ ส่งของไม่ได้) ควรที่จะต้องแจ้ง ข้อเสนอแก่ทาง คู่สัญญาอีกฝ่าย ว่าจะขอทำแบบนั้นแบบนี้ทดแทน เช่น ขอให้รอ , ขอให้เปลี่ยนสินค้าอื่นแทน หรือ ขอยกเลิกสัญญา *** โดยคู่สัญญาต้องยินยอม *** เพราะ ทาง Power Buy เป็นผู้ ทำคำเสนอขาย+คำมั่น และ ผู้ซื้อก็ได้ให้คำสนอง แล้ว จะมาทำอะไรที่มักง่ายแบบนี้ไม่ได้ ทำอย่างกับ บ. ไม่มีความเป็นมืออาชีพ
(3) อีกทั้งหลังจาก SMS มาแล้ว ก็ไม่ได้มีการประสานให้ข้อมูลเลยว่า เงินที่ตัดบัตรเครดิตไปแล้วนั้น จะเป็นอย่างไรต่อไป ทำให้ลูกค้ากังวล และต้องประสานงานติดต่อกับธนาคารเจ้าของบัตรเองอีกจนวุ่นวาย
สิ่งที่จะเตือนคือ
1. Power Buy ไม่ได้มีความใส่ใจลูกค้าเลย ใครที่ซื้อของได้ไป (แบบผมที่เคยซื้อของแล้วได้รับของ) นั่นคือ จังหวะโชคดี (ลุ้นเอาเองนะครับ ว่าจะเจอแจ็คพ็อตวันใด)
2. Power Buy กระทำผิดกฎหมาย ในเรื่องสัญญาจะซื้อจะขาย / สัญญาซื้อขาย แต่ทำตีมึน เพราะไม่มีใครอยากเสียเวลาไปฟ้องร้อง
กับการทำธุรกิจแบบนี้ ก็ไม่รู้ว่าจะพูดอย่างไร แต่ส่วนตัวเป็นคนหนึ่งที่เลิกใช้บริการของผู้ค้ารายนี้ และ จะบอกเตือนแก่ผู้คนรอบข้างเสมอ ให้ระวังให้มากในการเป็นลูกค้าของผู้ค้าแบบนี้ (รวมถึง บ. ในเครือ)
3. Power Buy ไม่มีความเป็นมืออาชีพในการจัดการปัญหา ชอ่งทางติดต่อมีแค่ Call Center กับ e-mail
Call Center เป็นอะไรที่น่าสงสารมาก ที่จะต้องมารองรับอารมณ์ (ก็เข้าใจ แต่ไม่มีการแสดงความรับผิดชอบจากฝ่ายที่ก่อปัญหา CC ก็รับไปเต็ม ๆ)
ช่องทาง e-mail ก็เงียบ, แชทก็เงียบ
ผมเองก็เคยเชื่อใจ ไว้ใจ และ เป็นลูกค้ากับ Power Buy มา
จากสิ่งที่เกิดขึ้น ทำให้ความไว้วางใจได้หายไป ไม่ใช่เรื่องการยกเลิกคำสั่งซื้อ (ถ้ามาบอกมาแจ้ง ขอกันดี ๆ ตามตรง ก็จะยอมรับ)(แต่ SMS มา มันคือ การไม่จริงใจจะแก้ปัญหา) และ ที่สำคัญ ไม่ติดตามผลกระทบว่า เงินจะคืนให้ลูกค้า เมื่อไหร่อย่างไร
จากประสบการณ์ที่ผมเจอมาเอง ก็ขอเล่าฝากเตือนให้ท่านอื่น ๆ โปรดพิจารณาให้ดีในการเลือกใช้บริการ เพราะ อาจโดนแบบผมโดน