อันที่จริงฉันเป็นขาประจำของช็อปปี้ค่ะ
ในช่วงโควิด ฉันไม่ออกจากบ้านมาเกินสองเดือนแล้วค่ะ ของกินอาศัยแกร๊บ ของใช้ก็ช็อปปี้ทั้งนั้น ปกติไม่มีปัญหาอะไร
ฉันบอกลา lazada มาพักใหญ่แล้วล่ะ
อย่างที่รู้กัน ช็อปปี้มีสินค้าปลอมแปลง เลียนแบบ เสื่อมคุณภาพ ส่งสินค้าผิด แม่ค้าดุ ฯลฯ ตามประสาการซื้อออนไลน์ทั่วไป
วิธีแก้ไขคือส่งคืนสินค้าและรับเงินคืนค่ะ เขาจะคืนใส่ช่องทางที่เราจ่ายเลย ใช้คอยน์ก็คืนคอยน์ แต่คูปองลดราคาจะไปแล้วไปลับ
ช็อปปี้จะออกค่าส่งของคืนโดยใช้มาตรฐานค่าส่งของไปรษณีย์ไทย หากใช้บริการขนส่งอื่นและมีค่าส่งสูงกว่านั้นก็จะจ่ายให้แค่เท่าไปรษณีย์ไทย มีตารางบอกไว้ว่าน้ำหนักเท่าไร ไปรษณีย์ไทยคิดเท่าไร ฉันเข้าใจว่าถ้าเราส่งจริง 50 บาท แต่ไปรษณีย์ไทยคิด 37 บาท เราก็ได้คืนแค่ 37 บาท ซึ่งมันแย่มาก เพื่อความชัวร์ อ่านรายละเอียดค่าขนส่งในแอพแล้วไม่เก็ตเลยโทร.ถามคอลเซ็นเตอร์ ฉันได้รับการคอนเฟิร์มว่า แม้คุณส่งพัสดุกับยี่ห้ออื่นในราคาสูงกว่าไปรษณีย์ไทย แต่ถ้ามันไม่เกิน 20 กก. ช็อปปี้ก็จะจ่ายตามบิล แต่ไม่ครอบคลุมค่าเดินทางไปส่งค่ะ ให้แค่ค่าส่งพัสดุเพียวๆ
ปกติฉันต้องออกจากบ้านอยู่แล้ว แค่แวะส่งเลยไม่รู้สึกรู้สา แต่กับช่วงโควิด นี่เป็นครั้งแรกที่ฉันรู้สึกลำบากกับการคืนสินค้า
ฉันไม่ได้อยากออกไปไหน แต่ต้องไปเพื่อส่งคืนสินค้าโดยเฉพาะเหรอ? เรียกเคอรี่มารับที่บ้าน ช็อปปี้ไม่จ่ายส่วนนี้ให้นะคะ
แต่ช็อปปี้ยังมีอีกทางเลือกหนึ่ง นั่นก็คือ
"ขอคืนเงินแบบไม่ต้องคืนสินค้า"
ไม่ต้องถามใครที่ไหน ต่อให้ส่งสินค้าผิดหรือสภาพแย่อย่างไร เราก็ไม่ควรเอาของใครฟรีๆ
หากฉันไม่คืนสินค้าก็มีแต่ต้องจ่ายเพิ่ม แต่ต้องจ่ายเท่าไรสำหรับสินค้าที่ฉันไม่ได้ต้องการและคุ้มค่าที่ไม่ต้องเสียค่าเดินทางไปส่ง นี่ก็อีกเรื่องหนึ่ง
อันดับแรกก็คุยกับร้านค้าค่ะ เพราะเมื่อเราทำเรื่องเสนอไปแล้ว ร้านค้ามีสิทธิ์จะยอมรับหรือปฏิเสธได้ ถ้าไม่คุยกันก่อน เขาก็กดปฏิเสธไง มันจะไม่รวดเดียวจบ
ในกรณีนี้ ฉันได้รับลูกกลิ้งนวดหน้ามาผิดรุ่น สั่งรุ่นราคา 79 บาท แต่ได้รุ่นราคา 69 บาท และสินค้าอยู่ในสภาพแย่ พลาสติกบรรจุภัณฑ์สีเหลืองเข้ม (เหลืองที่สุดเท่าที่พลาสติกห่อจะเหลืองได้แน่นอน พลาสติกที่ใช้ทำบรรจุภัณฑ์ประเภทนี้เป็นเทอโมพลาสติก ตัวนี้คือ PET ค่ะ เหมือนขวดน้ำดื่มนั่นแหละ เมื่อเก่า เขาจะมีกลิ่นพลาสติกเก่าและมีสีอมเหลือง ถ้าอาบแดดก็กรอบได้บ้าง แต่จะไม่กรอบแตกแบบพลาสติกเทอโมเซ็ตติ้ง) มีเชื้อรา และมีคราบซัมติงที่ฉันไม่อยากคิดว่ามันคืออะไร เรื่องสภาพสินค้าแบบนี้ไม่ได้มีแจ้งไว้ก่อนซื้อและไม่มีภาพสินค้าจริงให้ดูค่ะ มีแต่ภาพโฆษณาสินค้าที่แตกพิกเซลกับรีวิวที่ว่า
"สินค้าเก่า มีฝุ่น แต่ของยังใช้ได้" ซึ่งฉันรู้แล้วรับได้ ขอแค่ของยังปกติเป็นพอ
ในสปอยล์คือรูปแคปหน้าจอที่ฉันคุยกับร้านค้าตั้งแต่ต้น ไม่มีการแก้ไขใดๆ
ฉันเพ่งเล็งเฉพาะ
สินค้าชิ้นนี้ เท่านั้น ฉันไม่เคยซื้อชิ้นอื่นในร้านนี้ ไม่รู้ว่าโดยรวมแล้วสินค้าส่วนใหญ่ของร้านนี้เป็นอย่างไรค่ะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ของที่สั่ง

ของที่ได้

เริ่มคุย

55 บาทนี่ฉันยอมไม่คิดค่าวินไปปากซอย ไม่รวมค่ากล่องที่ต้องซื้อใหม่ กล่องเก่ามันเปียกฝนแล้ว แต่นี่เป็นการต่อรองเพราะฉันเข้าใจว่าช็อปปี้จะให้ฉันออกค่าส่งทั้งหมดเองค่ะ สปีดดี้จ่ายตามไซส์พัสดุ กล่องเท่าขาส่งคือไซส์เอ็ม 55 บาท ฉันเคยส่งมาก่อน ฉันก็แค่ถามลองเชิงดูว่าร้านจะว่าไง ตอนคุยกับช็อปปี้จะได้ถามเผื่อทางหนีทีไล่ โทร.ทีเดียวจบ
แคปพลาดบรรทัดนึง "ไม่ต้องมาถามขอคืนเงิน..." นี่อยู่ใต้ดอกจันของรูปก่อนค่ะ


ก็ไม่ง่ายตามคาด ท่าทางไม่อยากรับผิดชอบเท่าไร และแล้วฉันก็โทร.หาคอลเซ็นเตอร์ ก่อนกลับมาคุยต่อ

"...จะไม่ขายสิ่งนี้ให้คนอื่นต่อ" แคปขาดไปบรรทัดนึง >w<"

ที่จริงส่งสปีดดี้ก็จบละ แต่ดูการตอบของร้านแล้ว ฉันไม่เต็มใจจะเดิน ไม่เต็มใจซื้อกล่องใหม่ และแม้ฉันคืนสินค้าด้วยกล่องเก่า ฉันก็มีค่าใช้จ่ายโดยไม่ได้อะไรกลับมาเลยอยู่ดี ดังนั้นตอนนี้มีแต่ต้องขอเงินคืนบางส่วนเท่านั้นแหละ กำขี้ดีกว่ากำตดไงล่ะ
แต่ฉันโอเคนะที่เขายอมแพล็มว่าจะช่วยค่าส่ง (ค่าเดินทางมากกว่า ค่าส่งน่ะช็อปปี้ออกให้หมด) กฎของฉันคือใจมาก็ใจตอบ ฉันเคยรับสินค้าผิดไว้เพราะร้านค้าขอโทษอย่างจริงจัง ของราคาแค่นี้ ฉันให้ได้ถ้าร้านขอโทษดีๆ ถือว่าช่วยกันไป



เขาก็ดีแหละที่ยอมประนีประนอมกับฉัน ไม่ด่าฉันด้วย


เดี๋ยวค่ะคุณ โอนคืน 20 เนี่ย แค่ค่าผิดรุ่นก็มีส่วนต่าง 10 บาทแล้วนา คิดจะลดราคาค่าเก่าเก็บราขึ้นแค่ 10 บาทเองเหรอ มั่ยดั้ยยยยยยยยย
ฉันก็ไม่เข้าใจว่าทำไมทุกคนต้องต่อราคาเผื่อต่ออีกที แต่ฉันก็ทำตามนั้นแหละ ฉันหวังไว้ที่ 30 ค่ะ รุ่นนี้ฉันเคยซื้อที่ร้านทุกอย่าง 20 แต่อันนี้เขาขาย 30 ยังไม่เก่าเหลืองและไม่มีราด้วย ฉันถึงได้ไม่ต้องการแบบเดิมแล้วไง (ขออภัยที่ไม่มีรูปอันเก่าประกอบ ฉันทำหายถึงต้องมาซื้อใหม่นี่แหละ)

มีเท่านี้แหละค่ะ เขาไม่ตอบกลับมาอีกเลย ปกติฉันจะคอนเฟิร์มกับอีกฝ่ายว่าฉันเข้าใจถูกแล้วใช่หรือไม่ แล้วจึงดำเนินการ ทำเหมือนดีลระหว่างบริษัททั่วๆ ไป แต่แม่ค้าไม่คุยกับฉันแล้วอ้ะ
ฉันไม่มีทางรู้ได้เลยว่าร้านรับมาจริงๆ เท่าไร เขาอาจรับมาแพงกว่าร้านที่ฉันเคยซื้อก็ได้ถึงต้องขายราคานี้ แม่ค้าดูไม่ไหวแล้วค่ะ ฉันจึงยอมดีลที่ 40 น่าจะต่ำสุดเท่าที่แม่ค้าจะยังยอมคุยดีๆ กับฉันแล้ว ขืนเสนอที่ 30 ฉันกลัวถูกด่านะเอาจริง ฉันไม่ชอบถูกด่าเพราะด่าตอบไม่ทันค่ะ

ได้เงินคืนแล้วค่ะ ร้านคืนเร็วนะ ตกลงกันแล้วก็ไม่มีอิดออด ถือว่าดีเลยค่ะ
เขาไม่ถึงขั้นควรถูกแบนในสายตาฉัน เขายังมีคุณธรรมอยู่ สินค้าชิ้นอื่นอาจจะปกติก็ได้ ฉันแค่โดนแจ็คพ็อต
เขาดีมากๆ อย่างหนึ่งตรงที่คุยดีๆ ก็ยอมประนีประนอม แล้วจัดการตามที่ตกลงกันไว้ แม้มีงอนบ้างก็เถอะ
ทำเป็นเล่นไป เคยเจอร้านอื่นมาแล้วค่ะ ตกลงกันแล้วแต่ร้านยื้อเวลาคืนเงินจนถึงชั่วโมงสุดท้ายเลย ส่งผิด ส่งช้า สินค้าก็ใช้งานไม่ได้ เพราะเขาเลวมาก เลวจนไม่มีค่าให้พูดถึง ฉันเลยไม่เอามาบ่นในพันทิป
สำหรับคนที่ขี้เกียจอ่านเยอะ สรุปคือฉันตกลงรับสินค้ามาในราคา 40 บาทค่ะ ใช้วิธีขอเงินคืนแบบไม่ต้องคืนสินค้านี่แหละ แม่ค้าคืนเงินส่วนต่างมา ฉันรับของไว้
ถ้าถามว่าแม่ค้าดุมากไหม...อันนี้แล้วแต่ใครจะมองค่ะ คงต้องอ่านเองแล้วล่ะ
และในสปอยล์นี้คือสภาพสินค้า
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้เมื่อเปิดกล่องพัสดุทันที
กล่องแห้งแล้วค่ะ เหลือแต่รอยเคยเปียก กล่องยังดูเป็นทรงเดิม แต่ถ้าต้องส่งคืน ฉันไม่กล้าส่งด้วยกล่องเดิมหรอก เวลามันเปียกอีกครั้ง กล่องจะอ่อนเร็วค่ะ เป็นธรรมชาติของกระดาษลูกฟูกที่ไม่ใช่เกรด KA เขาทนน้ำฝนไม่ได้มากเท่าไร กล่องบุบยุบยังพอได้ แต่ถ้าเคยเปียก ฉันจะคิดเยอะ
ถ้าสินค้าปกติดี ยัดมาแบบนี้ฉันรับได้สบายๆ ค่ะ ดูไม่เรียบร้อย แต่เป็นวิธีที่สินค้าปลอดภัยและประหยัดนะ

เทียบให้ดูความเหลือง มองจากจอของฉันยังเหลืองไม่เท่าเห็นด้วยตาจริงเลย กระดาษเอโฟร์ก็ดูไม่ขาวด้วย - -" มือถือกระจอกน่ะค่ะ ขออภัย

ความราอันชัดเจนที่มุมขวาล่าง ดวงสีดำๆ พวกนี้ มองใกล้ๆ จะเห็นเลยว่าเป็นดวงเชื้อรา เธออยู่ในโกดังแบบไหนมาหือ น่าสงสารจริง

แกะพลาสติกออกครั้งแรก
มีคราบปริศนาอยู่บนลูกกลิ้งทั้งสองด้าน
ตัวบรรจุภัณฑ์พลาสติกไม่มีการซีลหรือเย็บลวดกระดาษใดๆ แกะออกมาใช้แล้วใส่กลับเข้าไปได้ง่ายๆ

อีกด้านก็มีคราบ
ส่วนลูกกลิ้งตัวล่างไม่มีคราบอะไรค่ะ เรียบกริ๊บทั้งคู่ทั้งสองด้าน ทำไมเป็นแต่ลูกบนกันนะ
ถ้าอ้าขาลูกกลิ้ง ได้ยินเสียงกรอบเบาๆ ด้วยล่ะ TwT มันแกร๊บแค่ตอนต้นๆ ทิ้งไว้สักพักแล้วมาอ้าเข้าออกใหม่ แกร๊บ...แกร๊บ แล้วเงียบต่อ คิดว่าคงเป็นแค่ที่ผิวนอกล่ะมั้ง ความยืดหยุ่นโดยรวมยังถือว่าใช้ได้อยู่ มันเป็นเทอโมพลาสติก ไม่หักง่ายอยู่แล้ว (เกรดรีไซเคิลซะด้วย ถ้าดูราคาขายจากหน้าโรงงาน ชิ้นนี้คงไม่เกิน 10 บาท ฉันเรียนจบทางนี้มา ฉันพูดได้ แต่ร้านรับมาเท่าไร อันนี้ฉันไม่รู้ ในเมื่อร้านบอกว่า 59 ฉันก็เชื่อตามนั้น ขอบคุณที่ยอมลดให้จนต่ำกว่าทุนค่ะ

เช็ดออกมาแล้วเหมือนก้อนขี้ไคลแห้งเลย มั่ยน้า!!! ฉันไม่คิดแล้วว่ามันคืออะไร มันก็แค่เชื้อราไม่ก็ก้อนฝุ่นเท่านั้นแหละ!!!!!!
โถ่เว่ย แกะของตอนค่ำ เอาส่องไฟตรงๆ ถ่ายยังไม่ค่อยชัดเลย กล้องมือถือกระจอก!!

จุดราดำๆ บนยาง (ยางเทียม - พลาสติกชนิดหนึ่งที่ขึ้นรูปแล้วมีความอ่อนนุ่มคล้ายๆ ไส้ปืนกาว) อันนี้ล้างไม่ออกแท้ทรู ชี้ชวนให้คิดถึงราในห้องน้ำ ตัวลูกกลิ้งนี้น่าจะเป็นพลาสติก PU แบบเดียวกับที่ทำล้อโต๊ะล้อตู้ ที่จริงปกติเขาจะแค่ขุ่นเล็กน้อย ไม่มีสี แต่นี่มันเหลืองหมดแล้ว มีคราบปริศนาบนขอบ ลักษณะคราบแบบเดียวกับบนลูกกลิ้งเลย

ตอนนี้แช่อ่างน้ำยาล้างจานอยู่ค่ะ - -" ขัดด้วยแปรงสีฟันเก่าเรียบร้อย คงพอทำให้ฉันใช้งานได้อย่างสะดวกใจ
พลาสติกแทบทุกชนิดไม่ชอบน้ำมันและอ่อนไหวกับแอลกอฮอลค่ะ แต่มีชนิดที่ทนได้อยู่เหมือนกัน ลูกกลิ้งตัวนี้ ตัวก้านเป็นพลาสติก PP เกรดรีไซเคิล ลูกกลิ้งเป็นอะคริลิก เขาพอจะทนน้ำมันได้อยู่หรอก แต่ฉันแค่ไม่แน่ใจว่าสภาพเก่าอย่างนี้จะทนได้แค่ไหนและไม่รู้ว่าเคยโดนอะไรมาบ้าง
เมื่อคุณคิดจะล้างผลิตภัณฑ์พลาสติก น้ำยาล้างจานหรือสบู่อ่อนจะปลอดภัยสำหรับเขา ไม่ต่างจากการดูแลแปรงขนสังเคราะห์หรือฟองน้ำหรอกค่ะ ขืนเอาไปแช่ออยล์ล้างหน้าหรือพ่นแอลกอฮอลใส่ เขาจะบาดเจ็บได้
ขี้เกียจซื้อใหม่ละ โชคชะตานำพาให้เรามาเจอกันนะคนดี เธอก็มาอยู่กับฉันนี่แหละ จะล้างให้อย่างดีเลย ไม่ต้องน้อยใจไปหรอก
ประสบการณ์แย่ๆ จากการซื้อบน shopee ในช่วงโควิด กับการขอเงินคืนแบบไม่ต้องคืนสินค้า
ในช่วงโควิด ฉันไม่ออกจากบ้านมาเกินสองเดือนแล้วค่ะ ของกินอาศัยแกร๊บ ของใช้ก็ช็อปปี้ทั้งนั้น ปกติไม่มีปัญหาอะไร
ฉันบอกลา lazada มาพักใหญ่แล้วล่ะ
อย่างที่รู้กัน ช็อปปี้มีสินค้าปลอมแปลง เลียนแบบ เสื่อมคุณภาพ ส่งสินค้าผิด แม่ค้าดุ ฯลฯ ตามประสาการซื้อออนไลน์ทั่วไป
วิธีแก้ไขคือส่งคืนสินค้าและรับเงินคืนค่ะ เขาจะคืนใส่ช่องทางที่เราจ่ายเลย ใช้คอยน์ก็คืนคอยน์ แต่คูปองลดราคาจะไปแล้วไปลับ
ช็อปปี้จะออกค่าส่งของคืนโดยใช้มาตรฐานค่าส่งของไปรษณีย์ไทย หากใช้บริการขนส่งอื่นและมีค่าส่งสูงกว่านั้นก็จะจ่ายให้แค่เท่าไปรษณีย์ไทย มีตารางบอกไว้ว่าน้ำหนักเท่าไร ไปรษณีย์ไทยคิดเท่าไร ฉันเข้าใจว่าถ้าเราส่งจริง 50 บาท แต่ไปรษณีย์ไทยคิด 37 บาท เราก็ได้คืนแค่ 37 บาท ซึ่งมันแย่มาก เพื่อความชัวร์ อ่านรายละเอียดค่าขนส่งในแอพแล้วไม่เก็ตเลยโทร.ถามคอลเซ็นเตอร์ ฉันได้รับการคอนเฟิร์มว่า แม้คุณส่งพัสดุกับยี่ห้ออื่นในราคาสูงกว่าไปรษณีย์ไทย แต่ถ้ามันไม่เกิน 20 กก. ช็อปปี้ก็จะจ่ายตามบิล แต่ไม่ครอบคลุมค่าเดินทางไปส่งค่ะ ให้แค่ค่าส่งพัสดุเพียวๆ
ปกติฉันต้องออกจากบ้านอยู่แล้ว แค่แวะส่งเลยไม่รู้สึกรู้สา แต่กับช่วงโควิด นี่เป็นครั้งแรกที่ฉันรู้สึกลำบากกับการคืนสินค้า
ฉันไม่ได้อยากออกไปไหน แต่ต้องไปเพื่อส่งคืนสินค้าโดยเฉพาะเหรอ? เรียกเคอรี่มารับที่บ้าน ช็อปปี้ไม่จ่ายส่วนนี้ให้นะคะ
แต่ช็อปปี้ยังมีอีกทางเลือกหนึ่ง นั่นก็คือ "ขอคืนเงินแบบไม่ต้องคืนสินค้า"
ไม่ต้องถามใครที่ไหน ต่อให้ส่งสินค้าผิดหรือสภาพแย่อย่างไร เราก็ไม่ควรเอาของใครฟรีๆ
หากฉันไม่คืนสินค้าก็มีแต่ต้องจ่ายเพิ่ม แต่ต้องจ่ายเท่าไรสำหรับสินค้าที่ฉันไม่ได้ต้องการและคุ้มค่าที่ไม่ต้องเสียค่าเดินทางไปส่ง นี่ก็อีกเรื่องหนึ่ง
อันดับแรกก็คุยกับร้านค้าค่ะ เพราะเมื่อเราทำเรื่องเสนอไปแล้ว ร้านค้ามีสิทธิ์จะยอมรับหรือปฏิเสธได้ ถ้าไม่คุยกันก่อน เขาก็กดปฏิเสธไง มันจะไม่รวดเดียวจบ
ในกรณีนี้ ฉันได้รับลูกกลิ้งนวดหน้ามาผิดรุ่น สั่งรุ่นราคา 79 บาท แต่ได้รุ่นราคา 69 บาท และสินค้าอยู่ในสภาพแย่ พลาสติกบรรจุภัณฑ์สีเหลืองเข้ม (เหลืองที่สุดเท่าที่พลาสติกห่อจะเหลืองได้แน่นอน พลาสติกที่ใช้ทำบรรจุภัณฑ์ประเภทนี้เป็นเทอโมพลาสติก ตัวนี้คือ PET ค่ะ เหมือนขวดน้ำดื่มนั่นแหละ เมื่อเก่า เขาจะมีกลิ่นพลาสติกเก่าและมีสีอมเหลือง ถ้าอาบแดดก็กรอบได้บ้าง แต่จะไม่กรอบแตกแบบพลาสติกเทอโมเซ็ตติ้ง) มีเชื้อรา และมีคราบซัมติงที่ฉันไม่อยากคิดว่ามันคืออะไร เรื่องสภาพสินค้าแบบนี้ไม่ได้มีแจ้งไว้ก่อนซื้อและไม่มีภาพสินค้าจริงให้ดูค่ะ มีแต่ภาพโฆษณาสินค้าที่แตกพิกเซลกับรีวิวที่ว่า "สินค้าเก่า มีฝุ่น แต่ของยังใช้ได้" ซึ่งฉันรู้แล้วรับได้ ขอแค่ของยังปกติเป็นพอ
ในสปอยล์คือรูปแคปหน้าจอที่ฉันคุยกับร้านค้าตั้งแต่ต้น ไม่มีการแก้ไขใดๆ
ฉันเพ่งเล็งเฉพาะ สินค้าชิ้นนี้ เท่านั้น ฉันไม่เคยซื้อชิ้นอื่นในร้านนี้ ไม่รู้ว่าโดยรวมแล้วสินค้าส่วนใหญ่ของร้านนี้เป็นอย่างไรค่ะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สำหรับคนที่ขี้เกียจอ่านเยอะ สรุปคือฉันตกลงรับสินค้ามาในราคา 40 บาทค่ะ ใช้วิธีขอเงินคืนแบบไม่ต้องคืนสินค้านี่แหละ แม่ค้าคืนเงินส่วนต่างมา ฉันรับของไว้
ถ้าถามว่าแม่ค้าดุมากไหม...อันนี้แล้วแต่ใครจะมองค่ะ คงต้องอ่านเองแล้วล่ะ
และในสปอยล์นี้คือสภาพสินค้า
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้