ฟังจากการแถลงของนายก และที่ลองสอบถามกับพรรคพวกเพื่อนฝูง, คนรู้จัก
ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการตัดสิน บนเหตุผลหลักใหญ่ ข้อที่ว่าต้องกันสำรองสถานะ
ทางการเงินของประเทศ เอาไว้ใช้แก้ปัญหา เยียวยาผลกระทบที่เกิดจากโรคโควิด-19
สำหรับกลุ่มคนที่เอียงแดงหรือ เอียงเหลือง หรือคนที่ฝักใฝ่ฝ่ายทางการเมือง
อาจจะมี อคติหรือไบแอส ส่วนตัวอยู่แล้ว ... ก็ไม่ว่ากันนะครับ
แต่ในที่นี้อยากจะลองถามคนที่เป็นกลางทางการเมืองดู เน้นเฉพาะข้อที่ว่า
ประเทศไทยโดยรัฐบาล มีเพดานจำกัดในการกู้เงิน หรือค้ำประกันเงินกู้ ....
เพราะต้องดูเงินตราสำรองและฐานะการคลังของประเทศในภาพรวม
และนายกในฐานะหัวหน้ารัฐบาล พร้อม ครม.ส่วนใหญ่ (อาจมีบางคนไม่เห็น
ด้วย แต่คงต้องฟังเสียงส่วนใหญ่) ...
ได้เลือกที่จะ กันสำรองสถานะทางการเงิน การคลังของประเทศ เผื่อเอาไว้
ให้ ประชาชนที่เดือดร้อน และสังคมที่ได้รับผลกระทบจากโควิดโดยส่วนรวม
แทนที่จะเอาความสามารถตรงส่วนนั้นไปค้ำประกันเงินกู้ให้การบินไทย
ซึ่ง ตัวเลขคร่าว ๆ คือ ฉุกเฉินเฉพาะหน้าค้ำประกันเงินกู้ประมาณ 50,000
ล้านบาท ต่อด้วย ให้ ธปท.เข้าซื้อตราสารหนี้อีกประมาณ 70,000 ล้านบาท
แถมยังต้องเพิ่มเงินทุนเข้าไปให้อีกประมาณ 80,000 ล้านบาท
การบินไทยจึงจะพ้นวิกฤติในรอบนี้ (รอบหน้าค่อยว่ากัน) ....
จึงทำให้การบินไทยต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการตามกฎหมาย
ล้มละลาย นั่นหมายถึงว่า การดำเนินการแก้ไขปัญหาของการบินไทย
จะได้รับการแก้ไขอย่างถึงรากแก่น รอบคอบและรัดกุมที่สุด โดยในทุก
ขั้นตอนมีการคอยตรวจสอบจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหนี้, ลูกหนี้
, ผู้ถือหุ้น รวมถึงกระบวนการยุติธรรม
อยากทราบความเห็นว่าการดำเนินการของรัฐบาลในลักษณะนี้
จะทำให้รัฐบาลได้รับการสนับสนุนตามหัวข้อกระทู้
เพิ่มขึ้นมากขึ้นหรือไม่ อย่างไรบ้างครับ ?
คุณคิดว่าการตัดสินใจเรื่องการบินไทยของนายก จะได้รับการสนับสนุนจากคนที่เป็นกลางทางการเมืองเพิ่มมากขึ้นหรือไม่?
ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการตัดสิน บนเหตุผลหลักใหญ่ ข้อที่ว่าต้องกันสำรองสถานะ
ทางการเงินของประเทศ เอาไว้ใช้แก้ปัญหา เยียวยาผลกระทบที่เกิดจากโรคโควิด-19
สำหรับกลุ่มคนที่เอียงแดงหรือ เอียงเหลือง หรือคนที่ฝักใฝ่ฝ่ายทางการเมือง
อาจจะมี อคติหรือไบแอส ส่วนตัวอยู่แล้ว ... ก็ไม่ว่ากันนะครับ
แต่ในที่นี้อยากจะลองถามคนที่เป็นกลางทางการเมืองดู เน้นเฉพาะข้อที่ว่า
ประเทศไทยโดยรัฐบาล มีเพดานจำกัดในการกู้เงิน หรือค้ำประกันเงินกู้ ....
เพราะต้องดูเงินตราสำรองและฐานะการคลังของประเทศในภาพรวม
และนายกในฐานะหัวหน้ารัฐบาล พร้อม ครม.ส่วนใหญ่ (อาจมีบางคนไม่เห็น
ด้วย แต่คงต้องฟังเสียงส่วนใหญ่) ...
ได้เลือกที่จะ กันสำรองสถานะทางการเงิน การคลังของประเทศ เผื่อเอาไว้
ให้ ประชาชนที่เดือดร้อน และสังคมที่ได้รับผลกระทบจากโควิดโดยส่วนรวม
แทนที่จะเอาความสามารถตรงส่วนนั้นไปค้ำประกันเงินกู้ให้การบินไทย
ซึ่ง ตัวเลขคร่าว ๆ คือ ฉุกเฉินเฉพาะหน้าค้ำประกันเงินกู้ประมาณ 50,000
ล้านบาท ต่อด้วย ให้ ธปท.เข้าซื้อตราสารหนี้อีกประมาณ 70,000 ล้านบาท
แถมยังต้องเพิ่มเงินทุนเข้าไปให้อีกประมาณ 80,000 ล้านบาท
การบินไทยจึงจะพ้นวิกฤติในรอบนี้ (รอบหน้าค่อยว่ากัน) ....
จึงทำให้การบินไทยต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการตามกฎหมาย
ล้มละลาย นั่นหมายถึงว่า การดำเนินการแก้ไขปัญหาของการบินไทย
จะได้รับการแก้ไขอย่างถึงรากแก่น รอบคอบและรัดกุมที่สุด โดยในทุก
ขั้นตอนมีการคอยตรวจสอบจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหนี้, ลูกหนี้
, ผู้ถือหุ้น รวมถึงกระบวนการยุติธรรม
อยากทราบความเห็นว่าการดำเนินการของรัฐบาลในลักษณะนี้
จะทำให้รัฐบาลได้รับการสนับสนุนตามหัวข้อกระทู้
เพิ่มขึ้นมากขึ้นหรือไม่ อย่างไรบ้างครับ ?