กักตัวไม่กลัวหิว !! วันนี้ไม่ได้มารีวิว แต่มาเล่าประสบการณ์สั่งอาหาร 100 กว่าร้าน Online/Delivery ค่ะ

เราว่าเรา ยืนหนึ่งในการสั่งอาหาร Delivery ค่ะ 
ในช่วงที่ต้อง WFH (มันคล้ายๆ WTF มั้ยยย555)
ถ้านับๆ ได้น่าสั่งมา 100 กว่าร้านแล้ว

ฝากกระทู้เก่าๆ ด้วยเลย อิอิ
https://pantip.com/topic/39809945
https://pantip.com/topic/39859027
 
เท่าที่ผ่านมา มันก็มีทั้งดี/ไม่ดี คุ้ม/ไม่คุ้ม 
วันนี้จะมาเล่า ประสบการณ์ ให้ฟัง และชวนอภิปรายเรื่อง 
“ร้านอาหาร Online ในอุดมคติค่ะ“

อยากฟังความเห็นของทุกคน ว่า Basic Standard 
ที่ร้านอาหารควรมี/ควรทำ คืออะไรบ้าง
มองว่า เพื่อเป็นประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่าย
รับความเห็นจากทั้งร้านค้าและลูกค้าเลยค่ะ
ไหนๆ การสั่ง Online / Delivery ก็จะกลายเป็น New Normal กันแล้ว

สำหรับในส่วนของ จขกท......
 For the sake of ผู้บริโภค  
จขกท. มีความเห็น ดังนี้ค่ะ
 
1. ข้อมูลต้องครบ
การโฆษณาที่ดี ข้อมูลต้องครบค่ะ 
สำหรับเราซึ่งเป็นผู้บริโภคอ่านหนังสือเกิน 8 บรรทัด
อ่านและทำความเข้าใจ ก่อน ตัดสินใจสั่งตลอด 
เพื่อไม่ให้เสียเวลากันทั้ง ชั้นและเทอ

      1.1 ชื่อร้าน (ชื่อร้านที่ปรากฏในแอพ หรือที่ search หาได้ใน facebook / instagram)

      1.2 สาขา และที่อยู่ เพื่อที่ลูกค้าเค้าจะประมาณการค่าส่งได้ หรือถ้าไกลบ้านมากไปจะได้ตัดสินใจไม่ขอข้อมูลเพิ่มเสียเวลา

      1.3 ขายอะไร เท่าไหร่ เมนูและราคา สำคัญมาก 
รายละเอียดของเมนูก็สำคัญมากเช่นกัน
เช่น หากเป็นเนื้อ เราจะอยากรู้ว่าได้กี่กรัม, 
หากเป็นขนม 1 กล่องของท่านมีกี่ชิ้น, 
เค้กกี่ปอนด์, สลัดผักกี่ใบ (อ่อไม่ขนาดนั้นเนอะ 555)

      1.4 รูป Display ร้านค้าที่ดีต้องไม่มีรูปที่หลอกลวงผู้บริโภค ที่เราเจอนะคะ เช่น 
- ถ้าคุณขายชีสเค้กบลูเบอรี่ที่ใส่บลูเบอรรี่กระป๋อง
คุณก็ต้องโฆษณารูปที่ใส่บลูเบอรรี่กระป๋อง อย่าริอาจโฆษณาทำหน้าเค้กเป็นบลูเบอรรี่สดใหญ่เม็ดเท่าลูกแก้ว ที่น่าทานและดูแพงกว่า 
มันปลอม เจอแบบนี้ ครั้งเดียวเลิก แถมด่า (ในใจ) ด้วย จอมปลอม หลอกลวง !!! (ทำไมอินเนอร์มา)
                           หรือ 
- ข้าวหน้าปลาดิบล้นถ้วย อย่าโฆษณาให้มันเกินจริงว่าพูนเหมือนภูเขาไฟฟูจิ
แต่ซื้อมาแล้วได้จริง แค่ท่าเนินทราย
มันเจ็บ เข้าใจมั้ยว่ามันเจ็บ !!!

      1.5 คำโปรยหรือ Story
ในเรื่องนี้ เราว่าสามารถแบ่งผู้บริโภคได้เป็น 2 กลุ่ม คือ
       กลุ่มที่ 1 ชอบอ่านการขายแบบกระชับ 
แต่ข้อมูลต้องครบนะ ตามที่บอกไปแล้ว 
จะขายอะไรขายมา ดิสเพลย์รูปมา 
น่า ไม่น่า ...ตัดสินใจเอง อย่าพูดเยอะ เดี๋ยวเจ็บคอ! กับ
       กลุ่มที่ 2 (เราคือกลุ่มที่ 2) จะทาน จะสั่งอะไร 
เราใช้สตอรี่ของร้านประกอบ เราชอบอ่าน 
ชอบรู้ความดีงามของวัตถุดิบ ความพิเศษของอาหารของคุณ 
เพราะเราใส่ใจตัวเราในการเลือกอาหารที่ดีเข้าปาก 
เราจึงอยากมองหาความใส่ใจที่คุณมีต่ออาหารของคุณเช่นกัน
มากไปกว่านั้น ...เราเชื่อว่า น้อยนักที่จะเชื่อคำโปรยโดยเฉพาะคำโปรยที่ไม่มี Value
คือคำโปรยที่ใส่ adject เยอะๆๆๆๆ 
adjective ที่เว่อร์และจับต้องไม่ได้
เช่น อร่อยมากจนต้องร้องขอชีวิต / 
อร่อยที่สุดแบบสวรรค์เปิดประตูให้เทวดาลงมา take away / 
ลิ้มรสแล้วระเริงร่างตราตรึงจิตในหัวใจสู่นิรันดร / 
อะไรพวกนี้ ไม่อิน! 
(ความอร่อยเว่อร์แบบนี้ ต้องให้คนกินเป็นคนพูด)
Story ที่เรารักคือ Story ที่สะท้อนวัตถุดิบที่ดี หรือ วิธีการทำที่ใส่ใจ
เช่น ไข่ไก่ออแกนิกส์จากแม่ไก่ free range, 
ใช้เนยแท้จากแคว้นบริตานีฝรั่งเศส ผสมกับชีสที่บ่มในโรงเพาะ 3 ปี , 
มะยงชิดจากเกษตรอินทรีย์ ผสมน้ำเชื่อมจากน้ำผึ้งป่า ไม่ใส่สารกันบูด ,
ปลาหมึกกล้วยจากประมงพื้นบ้านที่ออกไดตอนตีสามขึ้นไปที่พิกัด 16 เมตรจากชายฝั่งทะเลไทย 
ว่าปายยยยยย ว่าปายยยยยย 5555 
อันนี้เราว่าอ่านเพลิน แต่ต้องจริงนะ อีแบบเนื้อเทวดา ปีกยูนิคอร์นนี่ไม่เอา 

1.6 ช่องทางการติดต่อ และการ service
ดีที่สุด คือ การที่สามารถเข้าถึงได้ทั้ง 
Facebook Instagram Line Phone 
เพราะแต่ละคนถนัดแต่ละแอพไม่เหมือนกัน 
หรือบางคนไม่ถนัดเลย ถนัดโทรสั่งมากกว่า 
การมีช่องทางการติดต่อที่หลากหลายก็ช่วยเพิ่มฐานลูกค้าได้นะคะ
และอีกอย่าง...ผู้บริโภคสมัยนี้รักความสบายค่ะ
เราเห็น Ad. ร้านคุณขึ้นในฟีด ไม่ว่า facebook หรือ Instagram
เรา ก็ inbox ไป

ร้านที่ 1
เรา : ขอดูเมนูทั้งหมดพร้อมราคาหน่อยค่ะ
ร้าน : รบกวนแอดไลน์ค่ะ
...
 
ร้านที่ 2
เรา : แคปรูปไปถาม อันนี้ราคาเท่าไหร่คะ
ร้าน : รบกวนแอดไลน์ค่ะ
...
ร้านที่ 3
เรา : สั่งทางอินบ๊อกซ์นี้ได้มั้ยคะ
ร้าน : รบกวนแอดไลน์ค่ะ
...
โอ๊ยยยยยยยย ทำไมต้องยากด้วย !!!
สำหรับเรา..แอดไลน์ แล้วมันน่ารำคาญ Auto Msg 
จากร้านอ่ะ ถ้าเราไม่ได้สนใจร้านนั้นแล้วนะ
สุดท้ายก็ต้องบล๊อค

 ————————————————————-

2. กรณี สั่งจากทางร้านโดยตรง 
ไม่ลดราคาไม่ว่า...แต่ อย่าให้น้อยกว่าทานที่ร้านดิตัวเองงงง !!!!
ในยุคนี้ การแข่งขันสูงมาก มักมีโปรโมชั่น
ซึ่งส่วนใหญ่จะลดราคาพิเศษเฉพาะ Take away 
หรือ สั่งตรงกับทางร้าน
เพราะร้านไม่ต้องเสียค่า GP ให้กับแอพต่างๆ ซึ่งเราก็ว่ามันแฟร์ดี

คืออออ....เราก็ไม่ได้มีอคติอะไรที่ร้านไม่ลดราคา 
แต่ แต่ แต่ “ไม่ลดราคาไม่ว่า...แต่อย่าให้น้อยกว่าทานที่ร้านดิ !!!!
เพราะนี่เคยทานร้านคุณมาก่อน 
และเลือกสั่งซ้ำเพราะชอบงัย 
อยากอุดหนุนด้วย
แต่ให้มาน้อยจนมีนัยสำคัญแบบเห็นด้วยตาเปล่าแล้วอยากร้องไห้
สุดท้ายคงต้องขอลา #บรัยยยย

เราเจอร้านนึง สลัดผัก Baby spinach และสตรอเบอรรี่ 690 บาท 
(ราคาทานที่ร้าน และราคา take away เท่ากัน)
แต่ take away ที่เราได้มาผักมันน้อยมาก แบบมี Baby spinach 5 ใบ
นอกนั้นเป็น ร๊อคเก็ต และผักโหระพา
คือเอารูปมาดูเทียบกับที่เคยไปทานที่ร้านแล้วแบบ เสียใจทำไมทำกันแบบนี้

เลยไลน์ไปถามที่ร้าน ส่งรูปเปรียบเทียบไปให้ดู
ได้รับคำตอบจากร้านว่า
ทางเราให้เท่ากันแบบนี้ทุกคนค่ะ เอ่ออออออออ

 —————————————————————

3. ซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง ควรจะเป็นซื้อหนึ่งแถมหนึ่งที่แท้ทรูค่ะ
     
มีหลายเจ้า โฆษณาเล่นใหญ่ Buy 1 Get 1 Free
แต่ เป็น ข้าวกระเพราเนื้อ แถมน้ำแป๊ปซี่ คือระ !!
แต่เป็น เสต็ก แถม สลัด คือระ!!
แต่เป็น พิซซ่า แถม เฟร้นฟราย คือระ !!
“โอ๊ยยยยย มันไม่ใช่ ซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง แบบ Genuine แบบซื้ออะไร ก็แถมอันนั้นอ่ะ เข้าใจแมะ?”
 มีใครประสบปัญหากับโปรโมชั่นนี้ แบบชั้น บ้างมั้ยอ่ะคะ

—————————————————————-

4. รับผิดชอบต่อการพรีออเดอร์  
สำหรับ บางร้านที่รับพรีอาหาร หรือ ขนมไว้ก่อน 
ไม่ว่าด้วยเหตุที่ ของของร้านพิเศษและลิมิเต็ดมากๆ หรือเพราะอยากกะปริมาณวัตถุดิบให้ไม่เหลือไม่ขาด
เราแนะนำให้คุณมีความรับผิดชอบค่ะ !!!!

การที่เราสั่งพรีออเดอร์อาหาร หรือ ขนม 
นั่นแปลว่า ณ เวลาที่เสนอสนองต้องตรงกัน 
ว่าลูกค้าจะได้รับของ‪ในวันเสาร์นี้‬
เราก็ควรได้ของ‪เสาร์นี้‬ค่ะ
เราจ่ายเงินไปแล้วด้วยนะ 
เราแพลนการกินมื้อต่างๆ ของเราไว้แล้วด้วยค่ะ
ที่เราเจอนะคะ  เลวร้ายที่สุด คือ ตามออเดอร์ที่พรีไป แล้วร้านตอบมาบอกว่า
"ลืม ขอโทษค่ะ จะคืนเงินให้ค่ะ" 
ผีปะ ผีบ้ามาก ไม่ Professional เลย   //เบ้หน้าบูด

—————————————————————-

5. Packaging 
แพคเกจต้องสะอาด มิดชิด 
ไม่ใช่ หิ้วถุงมาแล้วกระเด็ดกระดอนน้ำนองเละออกมานอกถุง
อาหารที่มีสภาพเป็นแกง หรือ น้ำ สำคัญมากที่ต้องใช้ container ที่มีฝาปิดสนิท 
อย่านึกเอาเองว่า พนักงานส่งของเค้าจะประคองประหนึ่ง แกงเป็นลูกรักตลอดเวลา 
ล่าสุด ได้เป็ดย่างมา ไม่แยกน้ำให้ 
นองเจิ่งกระจายเปียก และ มันทั่วถุง 
เละสุดๆ ไปเลยค่ะ  ฮืออออออ
  
และต่อมา ถ้าอาหารคุณมี condiment ที่หลายหลาย หรือ มีน้ำจิ้มเฉพาะเมนู หรือ ต้องทานอันไหนก่อนหลัง
รบกวนมีโพย หรือ แปะสัญลักษณ์ไว้หน่อยก็จะดีมากเลยค่ะ
ไปเจอร้านนึงมา คิดว่าไอเดียดี
คือ เค้าจะติดหมายเลขและแบ่งสีไว้ค่ะ 

เช่น (อันนี้ยกตัวอย่างกรณีที่สั่งอาหารมาหลายอย่างในออเดอร์เดียวกันนะ)

 - เกี๊ยวซ่า แปะสีเหลืองเลข 1 
น้ำจิ้ม แปะสีเหลืองเลข 2 
ผักดองแปะสีเหลืองเลข 3 
ชีสที่กินกับเกี๊ยวซ่า แปะสีเหลืองเลข 4

 - ปลาดิบ แปะสีแดงเลข 1 
โชยุ แปะสีแดงเลข 2

- สลัดผัก แปะสีเขียวเลข 1 
น้ำสลัดซีอิ้วญี่ปุ่น แปะสีเขียวเลข 2 
ชีสที่กินกับสลัดแปะสีเขียวเลข 3 

นึกออกมั้ย ความเป็นญี่ปุ่นที่มี น้ำดำ ในรสชาติต่างๆกัน 
มันทำให้เราไม่เกิดข้อผิดพลาดในการกิน
เราจะทำผิดโดยการเอาโชยุมาราดเป็นน้ำสลัดอ่ะ

หรือร้าน ที่เป็น Find Dine Take away ที่ต้องแบบ 
อันนี้ Amus Bouche 
แล้วตามด้วย Appitizer 
ตามด้วยขนมปัง 
ตามด้วย Main 1st Main 2nd 
ก็ควรแปะหมายเลขลำดับการกินไว้ ดีที่สุดค่ะ สะดวกกับลูกค้าด้วยค่ะ

——————————————————————- 

6. จริงใจต่อผู้บริโภค    
อันนี้สำคัญมาก สำคัญที่สุด
ประสบการณ์ท่องโลกออนไลน์
ทำให้เราได้เจอ ของ อย่างเดียวกัน 
แต่ราคาแตกต่างกันเกิน 200%
บางอย่างสูงกว่าราคาตลาดไปมาก จนสงสารคนซื้ออ่ะ
อารมณ์เป็นพ่อค้าคนกลาง ที่แอ๊บว่าผลไม้มาจากสวนของตัวเอง ก็มี 

ที่เราบอกว่าจริงใจ เราอยากให้จริงใจในแง่ของคุณภาพด้วยค่ะ
เรายอมจ่ายเงินแพงกว่าเพื่อนของที่ดี แต่.....
 ร้านบอกน้ำส้ม 100% 
แต่ กินจริงแล้วรู้เลยว่าผสม ........เจอมาแล้ว

 ยำบอกว่าใช้มะนาวสด
แต่กินจริง กลิ่นมะนาวปลอมโคตรชัด ............เจอมาแล้ว

 น้ำปั่นบอกใช้ผลไม้สด 
แต่กินจริง ปั่นโดยใช้ frozen เบอรี่ที่ขายเป็นถุงที่แมคโคร ก็ ....เจอมาแล้ว
(คือรสชาติมันต่างกัน ถ้าเป็น strawberry สดปั่น กับแบบ frozen ปั่น มันจะรสชาติต่างกันชัดเจนเลยค่ะ)
เฮ้อออออ

—————————————————————-

7. มาถึงตอนนี้ นึกอะไรไม่ออกแล้ว  
ใครเจออะไรมา หรืออยากให้ร้านออนไลน์เป็นยังงัยแชร์กันได้นะคะ
เพื่อประโยชน์สุขของทั้งร้านและเราแหละ

สุดท้ายนี้ แบ่งปันประสบการณ์กันได้ค่ะ
ใจจริงนี้อยากรีวิว ร้านที่ negative มาก แต่เกรงใจร้าน กลัวเป็นแบบ 
human error ถึงคราวซวยตอนเราซื้อพอดี เลยจะลองให้โอกาสร้านที่เจอ negative experience อีกสัก 2 ครั้ง
แล้วถ้าห่วยซ้ำสอง แล้วเดี๋ยวเราจะมาเล่าให้ฟังค่ะ 555

ขอบพระคุณที่อ่านและให้โอกาสได้ร่วมแบ่งปันกันค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่