ไม่ได้ต้องการเปรียบเทียบใดๆทั้งสิ้น แต่อยากแชร์เรื่องราวว่า ตอนนี้อาเซียนมีระบบรางรูปแบบใดบ้าง และเหมาะสมกับประเทศของตนเองหรือไม่ (ขอนับเฉพาะที่ก่อสร้างเสร็จแล้วเท่านั้นหรือคอนเฟิร์มว่าจะสร้างเสร็จแน่ๆ)
รถไฟเมโทรไลน์
1. สิงคโปร์
รถไฟฟ้าฟ้าของพวกเขา สะอาด รวดเร็วและมีความทันสมัยเป็นอย่างมาก
2. ไทย
MRTและBTS ของไทย เป็นระบบเมโทรไลน์ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนในเมืองได้ดีเช่นเดียวกัน
3. มาเลเซีย
4. อินโดนีเซีย
5. พิลิปปินส์
เป็นประเทศแรกในอาเซียนที่มีระบบเมโทรไลน์ ทำให้ปัจจุบันทรุดโทรมลงไปบ้าง แต่ทางรัฐบาลก็พยายามปรับปรุงและสร้างสายใหม่ๆเพิ่มขึ้นมา
(รถไฟเมโทรไลน์ในอาเซียน สร้างแล้วเสร็จพร้อมเปิดใช้บริการแค่ 5 ชาติเท่านั้ัน ตามภาพด้านบน)
รถไฟฟ้าชานเมือง
ระบบรถไฟชานเมืองคือระบบที่ขนคนเข้า-ออกเขตตัวเมืองกับชานเมืองบริเวณใกล้เคียง ซึ่งต้องบอกเลยว่า แทบจะทุกประเทศในอาเซียนไม่มีรถไฟฟ้าชานเมืองใช้ จะใช้ขนส่งสาธารณะอื่นๆในการขนคนเข้า-ออกเมือง หรือใช้รถไฟทางไกลในการให้บริการประชาชน ทำให้ปัจจุบันในอาเซียนมีแค่ 2 ประเทศเท่านั้นที่มีระบบรถไฟฟ้าชานเมือง คือ มาเลเซียและไทย (ไม่นับสิงคโปร์ เพราะทั้งประเทศสิงคโปร์ทั้งหมดคือเขตเมือง)
1. ETS ของมาเลเซีย
นี่คือรถไฟฟ้าชานเมืองที่เปิดเต็มรูปแบบชาติแรกและชาติเดียวในอาเซียน ระยะทางปานกลางถึงไกล เชื่อมตัวเมืองหลวงและพื้นที่ชายฝั่งทะเลทั้ง2ฝั่ง ทำให้การเชื่อมต่อ2ฝั่งทะเลของมาเลเซียมีความสะดวกสบายมาก
2. หนูแดง ของไทย
พึ่งสร้างเสร็จไปสดๆร้อนๆ สำหรับรถไฟฟ้าสายสีแดง(คอนเฟิร์มวันเปิดให้บริการอีกครั้ง) นี่คือรถไฟคลาสเดียวกับ ETS ของมาเลเซีย คือ ตัวรถไฟระบบไฟฟ้า วิ่งบนรางมาตรฐาน 1 เมตร ทำหน้าที่เชื่อมระหว่างตัวเมืองหลวงและชานเมือง (เพียงแต่ข้อแตกต่างจะเป็นระยะทางที่วิ่งและรูปแบบการวางที่นั่ง ซึ่งหนูแดงวิ่งในระยะที่สั้นกว่า ETS การวางที่นั่งจึงวางรูปแบบเดียวกับรถไฟเมโทรไลน์ที่เน้นขนคนให้ได้มากๆ เน้นที่ยืนมากกว่าที่นั่ง ส่วน ETS จะมีที่นั่งเต็มทั้งโบกี้)
รถไฟทางไกล ระบบการขนส่งโดยรถไฟ เป็นระบบขนส่งโดยสารหลักของประเทศในอาเซียน แทบจะมีรถไฟทางไกลกันทุกประเทศเลยก็ว่าได้ ดังนั้นเราจะไม่ลงรายละเอียดมาก ลงแค่รูปละกันครับ
1. ลาว
ประเทศแผ่นดินใหญ่หนึ่งเดียวที่ไม่มีรถไฟทางไกลใช้ จนกระทั่งล่าสุด จีนมาลงทุนสัมปทานให้ ทำให้ลาวจะมีรถไฟทางไกลใช้ในประเทศ โดยเป็นรถไฟความเร็วปานกลาง จากข้อมูลที่เปิดเผยมา รถไฟที่ลาวใช้จะเป็นรุ่น CR200J
2. พม่า
รถไฟประเภทนี้ คนไทยคงคุ้นหน้าคุ้นตากันดี เพราะมันคือรถไฟทางไกลที่ใช้วิ่งกันในแทบจะทุกประเทศในอาเซียนนั่นเอง
3. เวียดนาม
4. ไทย
5. กัมพูชา
6. อินโดนีเซีย
7. พิลิปปินส์
8. มาเลเซีย
รถไฟทางไกลของมาเลเซีย ก็คงเป็น ETS เหมือนเดิม
เพราะเป็นรถไฟระยะกลาง-ทางไกลเน้นขนคน จึงเป็นรถไฟชานเมือง+รถไฟทางไกลไปในตัวเลย
** ส่วนบรูไน สิงคโปร์ และติมอร์ ไม่มีข้อมูลรถไฟทางไกล ขออนุญาติไม่กล่าวถึง **
รถไฟจากสนามบินเข้าตัวเมือง
1. ไทย
2. มาเลเซีย
3. อินโดนีเซีย
4. พิลิปปินส์
5. สิงคโปร์
6. เวียดนาม
- ผมไม่มีข้อมูลรถไฟเวียดนามที่เชื่อมสนามบิน
7. กัมพูชา
** นี่คือระบบรถไฟที่ประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน รวมถึงประเทศไทย มีการใช้งานกัน แต่ละประเทศก็มีเอกลักษณ์ของตนเอง และแต่ละประเทศก็ได้มีการพัฒนาศักยภาพด้านการคมนาคมทางรางตลอดเวลาเช่นกัน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชากร **
ป.ล. ผมไม่เคยไปในหลายๆประเทศ ข้อมูลและรูปภาพทั้งหมดเกิดจากการศึกษาทางบทความ หนังสือและอินเตอร์เนต ถ้ามีข้อมูลที่ผิดพลาดประการใด ช่วยแชร์ข้อมมูลที่ถูกต้องให้ด้วยครับ
มาดูหน้าตารถไฟรูปแบบต่างๆของไทยและเพื่อนบ้านอาเซียนกัน ว่าจะมีแบบไหนบ้าง
รถไฟเมโทรไลน์
1. สิงคโปร์
รถไฟฟ้าฟ้าของพวกเขา สะอาด รวดเร็วและมีความทันสมัยเป็นอย่างมาก
2. ไทย
MRTและBTS ของไทย เป็นระบบเมโทรไลน์ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนในเมืองได้ดีเช่นเดียวกัน
3. มาเลเซีย
4. อินโดนีเซีย
5. พิลิปปินส์
เป็นประเทศแรกในอาเซียนที่มีระบบเมโทรไลน์ ทำให้ปัจจุบันทรุดโทรมลงไปบ้าง แต่ทางรัฐบาลก็พยายามปรับปรุงและสร้างสายใหม่ๆเพิ่มขึ้นมา
(รถไฟเมโทรไลน์ในอาเซียน สร้างแล้วเสร็จพร้อมเปิดใช้บริการแค่ 5 ชาติเท่านั้ัน ตามภาพด้านบน)
รถไฟฟ้าชานเมือง
ระบบรถไฟชานเมืองคือระบบที่ขนคนเข้า-ออกเขตตัวเมืองกับชานเมืองบริเวณใกล้เคียง ซึ่งต้องบอกเลยว่า แทบจะทุกประเทศในอาเซียนไม่มีรถไฟฟ้าชานเมืองใช้ จะใช้ขนส่งสาธารณะอื่นๆในการขนคนเข้า-ออกเมือง หรือใช้รถไฟทางไกลในการให้บริการประชาชน ทำให้ปัจจุบันในอาเซียนมีแค่ 2 ประเทศเท่านั้นที่มีระบบรถไฟฟ้าชานเมือง คือ มาเลเซียและไทย (ไม่นับสิงคโปร์ เพราะทั้งประเทศสิงคโปร์ทั้งหมดคือเขตเมือง)
1. ETS ของมาเลเซีย
นี่คือรถไฟฟ้าชานเมืองที่เปิดเต็มรูปแบบชาติแรกและชาติเดียวในอาเซียน ระยะทางปานกลางถึงไกล เชื่อมตัวเมืองหลวงและพื้นที่ชายฝั่งทะเลทั้ง2ฝั่ง ทำให้การเชื่อมต่อ2ฝั่งทะเลของมาเลเซียมีความสะดวกสบายมาก
2. หนูแดง ของไทย
พึ่งสร้างเสร็จไปสดๆร้อนๆ สำหรับรถไฟฟ้าสายสีแดง(คอนเฟิร์มวันเปิดให้บริการอีกครั้ง) นี่คือรถไฟคลาสเดียวกับ ETS ของมาเลเซีย คือ ตัวรถไฟระบบไฟฟ้า วิ่งบนรางมาตรฐาน 1 เมตร ทำหน้าที่เชื่อมระหว่างตัวเมืองหลวงและชานเมือง (เพียงแต่ข้อแตกต่างจะเป็นระยะทางที่วิ่งและรูปแบบการวางที่นั่ง ซึ่งหนูแดงวิ่งในระยะที่สั้นกว่า ETS การวางที่นั่งจึงวางรูปแบบเดียวกับรถไฟเมโทรไลน์ที่เน้นขนคนให้ได้มากๆ เน้นที่ยืนมากกว่าที่นั่ง ส่วน ETS จะมีที่นั่งเต็มทั้งโบกี้)
รถไฟทางไกล ระบบการขนส่งโดยรถไฟ เป็นระบบขนส่งโดยสารหลักของประเทศในอาเซียน แทบจะมีรถไฟทางไกลกันทุกประเทศเลยก็ว่าได้ ดังนั้นเราจะไม่ลงรายละเอียดมาก ลงแค่รูปละกันครับ
1. ลาว
ประเทศแผ่นดินใหญ่หนึ่งเดียวที่ไม่มีรถไฟทางไกลใช้ จนกระทั่งล่าสุด จีนมาลงทุนสัมปทานให้ ทำให้ลาวจะมีรถไฟทางไกลใช้ในประเทศ โดยเป็นรถไฟความเร็วปานกลาง จากข้อมูลที่เปิดเผยมา รถไฟที่ลาวใช้จะเป็นรุ่น CR200J
2. พม่า
รถไฟประเภทนี้ คนไทยคงคุ้นหน้าคุ้นตากันดี เพราะมันคือรถไฟทางไกลที่ใช้วิ่งกันในแทบจะทุกประเทศในอาเซียนนั่นเอง
3. เวียดนาม
4. ไทย
5. กัมพูชา
6. อินโดนีเซีย
7. พิลิปปินส์
8. มาเลเซีย
รถไฟทางไกลของมาเลเซีย ก็คงเป็น ETS เหมือนเดิม
เพราะเป็นรถไฟระยะกลาง-ทางไกลเน้นขนคน จึงเป็นรถไฟชานเมือง+รถไฟทางไกลไปในตัวเลย
** ส่วนบรูไน สิงคโปร์ และติมอร์ ไม่มีข้อมูลรถไฟทางไกล ขออนุญาติไม่กล่าวถึง **
รถไฟจากสนามบินเข้าตัวเมือง
1. ไทย
2. มาเลเซีย
3. อินโดนีเซีย
4. พิลิปปินส์
5. สิงคโปร์
6. เวียดนาม
- ผมไม่มีข้อมูลรถไฟเวียดนามที่เชื่อมสนามบิน
7. กัมพูชา
** นี่คือระบบรถไฟที่ประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน รวมถึงประเทศไทย มีการใช้งานกัน แต่ละประเทศก็มีเอกลักษณ์ของตนเอง และแต่ละประเทศก็ได้มีการพัฒนาศักยภาพด้านการคมนาคมทางรางตลอดเวลาเช่นกัน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชากร **
ป.ล. ผมไม่เคยไปในหลายๆประเทศ ข้อมูลและรูปภาพทั้งหมดเกิดจากการศึกษาทางบทความ หนังสือและอินเตอร์เนต ถ้ามีข้อมูลที่ผิดพลาดประการใด ช่วยแชร์ข้อมมูลที่ถูกต้องให้ด้วยครับ