มาดูหน้าตารถไฟรูปแบบต่างๆของไทยและเพื่อนบ้านอาเซียนกัน ว่าจะมีแบบไหนบ้าง

ไม่ได้ต้องการเปรียบเทียบใดๆทั้งสิ้น แต่อยากแชร์เรื่องราวว่า ตอนนี้อาเซียนมีระบบรางรูปแบบใดบ้าง และเหมาะสมกับประเทศของตนเองหรือไม่ (ขอนับเฉพาะที่ก่อสร้างเสร็จแล้วเท่านั้นหรือคอนเฟิร์มว่าจะสร้างเสร็จแน่ๆ)

รถไฟเมโทรไลน์ 

1. สิงคโปร์


รถไฟฟ้าฟ้าของพวกเขา สะอาด รวดเร็วและมีความทันสมัยเป็นอย่างมาก

2. ไทย


MRTและBTS ของไทย เป็นระบบเมโทรไลน์ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนในเมืองได้ดีเช่นเดียวกัน

3. มาเลเซีย



4. อินโดนีเซีย



5. พิลิปปินส์



เป็นประเทศแรกในอาเซียนที่มีระบบเมโทรไลน์  ทำให้ปัจจุบันทรุดโทรมลงไปบ้าง  แต่ทางรัฐบาลก็พยายามปรับปรุงและสร้างสายใหม่ๆเพิ่มขึ้นมา

(รถไฟเมโทรไลน์ในอาเซียน สร้างแล้วเสร็จพร้อมเปิดใช้บริการแค่ 5 ชาติเท่านั้ัน ตามภาพด้านบน)

รถไฟฟ้าชานเมือง

ระบบรถไฟชานเมืองคือระบบที่ขนคนเข้า-ออกเขตตัวเมืองกับชานเมืองบริเวณใกล้เคียง ซึ่งต้องบอกเลยว่า แทบจะทุกประเทศในอาเซียนไม่มีรถไฟฟ้าชานเมืองใช้ จะใช้ขนส่งสาธารณะอื่นๆในการขนคนเข้า-ออกเมือง หรือใช้รถไฟทางไกลในการให้บริการประชาชน ทำให้ปัจจุบันในอาเซียนมีแค่ 2 ประเทศเท่านั้นที่มีระบบรถไฟฟ้าชานเมือง คือ มาเลเซียและไทย (ไม่นับสิงคโปร์ เพราะทั้งประเทศสิงคโปร์ทั้งหมดคือเขตเมือง)

1. ETS ของมาเลเซีย 



นี่คือรถไฟฟ้าชานเมืองที่เปิดเต็มรูปแบบชาติแรกและชาติเดียวในอาเซียน  ระยะทางปานกลางถึงไกล เชื่อมตัวเมืองหลวงและพื้นที่ชายฝั่งทะเลทั้ง2ฝั่ง ทำให้การเชื่อมต่อ2ฝั่งทะเลของมาเลเซียมีความสะดวกสบายมาก

2. หนูแดง ของไทย



พึ่งสร้างเสร็จไปสดๆร้อนๆ สำหรับรถไฟฟ้าสายสีแดง(คอนเฟิร์มวันเปิดให้บริการอีกครั้ง) นี่คือรถไฟคลาสเดียวกับ ETS ของมาเลเซีย คือ ตัวรถไฟระบบไฟฟ้า วิ่งบนรางมาตรฐาน 1 เมตร ทำหน้าที่เชื่อมระหว่างตัวเมืองหลวงและชานเมือง (เพียงแต่ข้อแตกต่างจะเป็นระยะทางที่วิ่งและรูปแบบการวางที่นั่ง ซึ่งหนูแดงวิ่งในระยะที่สั้นกว่า ETS การวางที่นั่งจึงวางรูปแบบเดียวกับรถไฟเมโทรไลน์ที่เน้นขนคนให้ได้มากๆ เน้นที่ยืนมากกว่าที่นั่ง  ส่วน ETS จะมีที่นั่งเต็มทั้งโบกี้)

รถไฟทางไกล   ระบบการขนส่งโดยรถไฟ เป็นระบบขนส่งโดยสารหลักของประเทศในอาเซียน แทบจะมีรถไฟทางไกลกันทุกประเทศเลยก็ว่าได้  ดังนั้นเราจะไม่ลงรายละเอียดมาก  ลงแค่รูปละกันครับ

1. ลาว 



ประเทศแผ่นดินใหญ่หนึ่งเดียวที่ไม่มีรถไฟทางไกลใช้ จนกระทั่งล่าสุด จีนมาลงทุนสัมปทานให้ ทำให้ลาวจะมีรถไฟทางไกลใช้ในประเทศ โดยเป็นรถไฟความเร็วปานกลาง  จากข้อมูลที่เปิดเผยมา รถไฟที่ลาวใช้จะเป็นรุ่น CR200J 

2. พม่า 



รถไฟประเภทนี้ คนไทยคงคุ้นหน้าคุ้นตากันดี  เพราะมันคือรถไฟทางไกลที่ใช้วิ่งกันในแทบจะทุกประเทศในอาเซียนนั่นเอง

3. เวียดนาม



4. ไทย



5. กัมพูชา



6. อินโดนีเซีย 



7. พิลิปปินส์ 



8. มาเลเซีย 

รถไฟทางไกลของมาเลเซีย ก็คงเป็น ETS เหมือนเดิม 


เพราะเป็นรถไฟระยะกลาง-ทางไกลเน้นขนคน จึงเป็นรถไฟชานเมือง+รถไฟทางไกลไปในตัวเลย

** ส่วนบรูไน  สิงคโปร์ และติมอร์  ไม่มีข้อมูลรถไฟทางไกล ขออนุญาติไม่กล่าวถึง **

รถไฟจากสนามบินเข้าตัวเมือง


1. ไทย 



2. มาเลเซีย



3. อินโดนีเซีย



4. พิลิปปินส์



5. สิงคโปร์ 



6. เวียดนาม

- ผมไม่มีข้อมูลรถไฟเวียดนามที่เชื่อมสนามบิน

7. กัมพูชา



** นี่คือระบบรถไฟที่ประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน รวมถึงประเทศไทย มีการใช้งานกัน แต่ละประเทศก็มีเอกลักษณ์ของตนเอง  และแต่ละประเทศก็ได้มีการพัฒนาศักยภาพด้านการคมนาคมทางรางตลอดเวลาเช่นกัน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชากร **

ป.ล. ผมไม่เคยไปในหลายๆประเทศ  ข้อมูลและรูปภาพทั้งหมดเกิดจากการศึกษาทางบทความ หนังสือและอินเตอร์เนต  ถ้ามีข้อมูลที่ผิดพลาดประการใด ช่วยแชร์ข้อมมูลที่ถูกต้องให้ด้วยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่