บทความทุกตอน.................
บทความก่อนหน้าคลิกที่นี้....................
ตอนที่ 13 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - รถไฟฟ้า ETS วิ่งถึงสถานีรถไฟหาดใหญ่
ก่อนอื่นเราต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่า รถไฟฟ้า ETS ของประเทศมาเลเซีย คืออะไร ....รถไฟฟ้า ETS ตามมาตรฐานสากล คือ "รถไฟฟ้าชานเมือง" ที่ทำความเร็วได้สูง สุด 160 กม./ชม. ใช้ระบบไฟฟ้าในการขับเคลื่อน และวิ่งบนราง 1.00 เมตร (Meter Gauge) เป็นรางขนาดเดียวกันกับ รถไฟทางคู่ และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงในกทม.
ซึ่งในส่วนของรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงนั้น ตามมาตรฐาน ก็วิ่งด้วยความเร็วสูงสุดที่ 160 กม./ชม. เช่นกัน แต่ทว่าสิ่งที่แตกต่างกันคือ เนื่องจาก รถไฟฟ้าสายสีแดง เน้นการขนส่งผู้โดยสารในเมืองเป็นหลัก และมีสถานีโดยสารที่ถี่มากว่า จึงใช้ความเร็วได้ไม่เต็มที่
ซึ่งจะแตกต่างจากรถไฟฟ้า ETS ของมาเลเชีย ที่เน้น การขนส่งทางไกล จึง ใช้ความเร็วได้เต็มที่ ซึ่งในประเทศมาเลเชีย ทั้งรถไฟขนส่งสินค้า และรถไฟโดยสารธรรมดา รวมถึง รถไฟฟ้า ETS จะวิ่งในทางทางเดียวกัน นั่นหมายความว่า รถไฟฟ้า ETS สามารถวิ่งบนรางรถไฟทางคู่ขนาดราง 1.00 เมตร ของไทยได้เช่นเดียวกัน เพียงแต่ต้องติดตั้งระบบไฟฟ้าเพิ่มเติมเข้าไป
ปัจจุบัน ทางรัฐบาลไทย กำลังดำเนินการก่อสร้าง โครงการรถไฟทางคู่ช่วง หาดใหญ่ - ปาดังเบซาร์ มีระยะทาง 45 กิโลเมตร ประเมินวงเงินลงทุน 7,864.49 ล้านบาท นั่นหมายความว่า "จุดตัดระดับดิน" จะได้รับการแก้ไข และเมื่อมีการติดตั้ง ระบบไฟฟ้าด้วยแล้ว เส้นทางรถไฟสายนี้ก็สามารถให้รถไฟฟ้า ETS ของมาเลเซีย วิ่งเข้าสู่สนานีรถไฟหาดใหญ่ได้โดยตรง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ไม่ต้องสับเปลี่ยนขบวนรถที่ สถานนีรถไฟปาดังเบเซาร์อีกต่อไป และถ้าให้ดียิ่งขึ้นไปอีก เนื่องจากระบบรถไฟฟ้า ETS เป็นระบบปิด ดังนั้นจะเป็นไปไหมหรือไม่ว่า จะมีระบบตรวจคนเข้าเมือง แบบในสนามบินนานาชาติต่างๆ ที่สถานนีรถไฟหาดใหญ่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว มาเลเซีย ซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักของหาดใหญ่สงขลา
จากรูป เราจะเห็นได้ว่า รถไฟฟ้า KTM ของมาเลเชีย และไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงของ กทม. เป็นไปตามรูปแบบ และ มาตรฐานเดียวกัน หากกว่า หาดใหญ่สงขลา จะสร้างรถไฟฟ้าชานเมืองจาก เทศบาลบ้านพรุ เข้าสู่เมืองตัวหาดใหญ่ ก็สามารถให้ รถไฟ KTM ของมาเลซียใช้ราง และระบบไฟฟ้าของ รถไฟชานเมืองของหาดใหญ่ได้เลย
และในความเห็นของผู้เขียน ควรให้รถไฟฟ้าชานเมือง อยู่บริเวณชั้น 2 ของสถานีกลางรถไฟหาดใหญ่ เพื่อเป็นการแยกการเดินทางระว่างรถไฟทางไกลรถไฟขนส่งสินค้า กับรถไฟฟ้าชานเมืองออกจากกัน เช่นเดียวกันกับ ต้นแบบที่เกิดขึ้นจริงแล้ว ที่สถานีรถไฟกรุงเทพอภิวัฒน์
บทความต่อไปคลิกที่นี้................
ตอนที่ 13 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - รถไฟฟ้า ETS วิ่งถึงสถานีรถไฟหาดใหญ่
บทความก่อนหน้าคลิกที่นี้....................
ตอนที่ 13 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - รถไฟฟ้า ETS วิ่งถึงสถานีรถไฟหาดใหญ่
ก่อนอื่นเราต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่า รถไฟฟ้า ETS ของประเทศมาเลเซีย คืออะไร ....รถไฟฟ้า ETS ตามมาตรฐานสากล คือ "รถไฟฟ้าชานเมือง" ที่ทำความเร็วได้สูง สุด 160 กม./ชม. ใช้ระบบไฟฟ้าในการขับเคลื่อน และวิ่งบนราง 1.00 เมตร (Meter Gauge) เป็นรางขนาดเดียวกันกับ รถไฟทางคู่ และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงในกทม.
ซึ่งในส่วนของรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงนั้น ตามมาตรฐาน ก็วิ่งด้วยความเร็วสูงสุดที่ 160 กม./ชม. เช่นกัน แต่ทว่าสิ่งที่แตกต่างกันคือ เนื่องจาก รถไฟฟ้าสายสีแดง เน้นการขนส่งผู้โดยสารในเมืองเป็นหลัก และมีสถานีโดยสารที่ถี่มากว่า จึงใช้ความเร็วได้ไม่เต็มที่
ซึ่งจะแตกต่างจากรถไฟฟ้า ETS ของมาเลเชีย ที่เน้น การขนส่งทางไกล จึง ใช้ความเร็วได้เต็มที่ ซึ่งในประเทศมาเลเชีย ทั้งรถไฟขนส่งสินค้า และรถไฟโดยสารธรรมดา รวมถึง รถไฟฟ้า ETS จะวิ่งในทางทางเดียวกัน นั่นหมายความว่า รถไฟฟ้า ETS สามารถวิ่งบนรางรถไฟทางคู่ขนาดราง 1.00 เมตร ของไทยได้เช่นเดียวกัน เพียงแต่ต้องติดตั้งระบบไฟฟ้าเพิ่มเติมเข้าไป
ปัจจุบัน ทางรัฐบาลไทย กำลังดำเนินการก่อสร้าง โครงการรถไฟทางคู่ช่วง หาดใหญ่ - ปาดังเบซาร์ มีระยะทาง 45 กิโลเมตร ประเมินวงเงินลงทุน 7,864.49 ล้านบาท นั่นหมายความว่า "จุดตัดระดับดิน" จะได้รับการแก้ไข และเมื่อมีการติดตั้ง ระบบไฟฟ้าด้วยแล้ว เส้นทางรถไฟสายนี้ก็สามารถให้รถไฟฟ้า ETS ของมาเลเซีย วิ่งเข้าสู่สนานีรถไฟหาดใหญ่ได้โดยตรง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ไม่ต้องสับเปลี่ยนขบวนรถที่ สถานนีรถไฟปาดังเบเซาร์อีกต่อไป และถ้าให้ดียิ่งขึ้นไปอีก เนื่องจากระบบรถไฟฟ้า ETS เป็นระบบปิด ดังนั้นจะเป็นไปไหมหรือไม่ว่า จะมีระบบตรวจคนเข้าเมือง แบบในสนามบินนานาชาติต่างๆ ที่สถานนีรถไฟหาดใหญ่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว มาเลเซีย ซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักของหาดใหญ่สงขลา
จากรูป เราจะเห็นได้ว่า รถไฟฟ้า KTM ของมาเลเชีย และไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงของ กทม. เป็นไปตามรูปแบบ และ มาตรฐานเดียวกัน หากกว่า หาดใหญ่สงขลา จะสร้างรถไฟฟ้าชานเมืองจาก เทศบาลบ้านพรุ เข้าสู่เมืองตัวหาดใหญ่ ก็สามารถให้ รถไฟ KTM ของมาเลซียใช้ราง และระบบไฟฟ้าของ รถไฟชานเมืองของหาดใหญ่ได้เลย
และในความเห็นของผู้เขียน ควรให้รถไฟฟ้าชานเมือง อยู่บริเวณชั้น 2 ของสถานีกลางรถไฟหาดใหญ่ เพื่อเป็นการแยกการเดินทางระว่างรถไฟทางไกลรถไฟขนส่งสินค้า กับรถไฟฟ้าชานเมืองออกจากกัน เช่นเดียวกันกับ ต้นแบบที่เกิดขึ้นจริงแล้ว ที่สถานีรถไฟกรุงเทพอภิวัฒน์
บทความต่อไปคลิกที่นี้................