สวัสดีสมาชิกทุกท่านครับ
ตามหัวข้อเลยครับ ต้องบอกก่อนว่าไม่ได้มีเจตนาจะโจมตีผู้ใด หรือโรงงานใดๆทั้งสิ้น แค่ต้องการความคิดเห็นจากพี่ๆที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับโรงงานผลิตเสื้อผ้า หรือพี่ๆคนไหนสามารถแนะนำให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการผลิตเสื้อผ้าก็ยินดี ในกระทู้นี้ผมจะพยายามรวบรัดให้กระชับที่สุด หากแต่มีเหตุที่ต้องใส่รายละเอียดเพื่อปกป้องตัวเอง ผมจะสร้างกระทู้อีกครั้งพร้อมลงรูป และรายละเอียดครบถ้วน ผิดพลาดประการใดขออภัยล่วงหน้าด้วยครับ
เริ่มด้วยความตั้งใจที่อยากทำเสื้อผ้าของตัวเองออกมาขาย เลยได้เข้าไปหาข้อมูลเกี่ยวกับโรงงานผลิตเสื้อผ้าในเว็บ จนได้มาเจอเว็บที่แนะนำ 1 ใน 10 โรงงานผลิตเสื้อผ้าที่ดีเยี่ยมของปี 2020 ผมจึงได้ติดต่อไปที่โรงงานๆหนึ่งเพื่อขอเข้าไปคุยรายละเอียด เบื้องต้นทางโรงงานมีการให้คำปรึกษาผ่านทางเซลล์ได้ดีพอสมควร มีการนำตัวอย่างการผลิตหลายๆรูปแบบมานำเสนอ พูดตรงๆว่าทางโรงงานสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผมได้ 80-90% ซึ่งผมก็พอใจอยู่ไม่น้อย
จึงได้มีการพูดคุยกำหนดรายละเอียดเรื่องแบบ ไซส์ จำนวน ค่าบล็อค ฯลฯ โดยทางเซลล์แจ้งว่าจะทำแบบขึ้นมาให้พรูฟก่อนเข้าสู่การผลิตหลังทำการมัดจำครั้งแรก 80% (7 กพ. 63) รวมถึงจะแจ้งระยะเวลาการผลิตประมาณ 30 วันด้วย ในส่วนของการตกลงรายละเอียดนี้ยังไม่มีปัญหาใดๆเกิดขึ้น จึงเข้าสู่กระบวนการผลิต
พอเวลาผ่านไปพอสมควร (9 มีค. 63) ผมจึงสอบถามความคืบหน้าในการผลิตเพราะจะได้เตรียมความพร้อมเรื่องการตลาด ทางเซลล์แจ้งว่าจะสอบถามโรงงานแล้วจะตอบกลับ แต่แล้วก็ไม่ได้ตอบกลับ
จนวันรุ่งขึ้นผมต้องสอบถามเข้าไปอีกที (10 มีค. 63) ในตอนนี้เริ่มมีความกังวลใจแปลกๆว่าเสื้อผ้าเราจะมีปัญหาหรือเปล่า แต่ก็แจ้งไปว่าไม่รีบ เนื่องจากอยากเสื้อที่มีคุณภาพจริงๆออกมาขาย (บอกตรงๆว่าต้นทุนในการผลิตเสื้อยืดต่อตัวเกือบ 400 บาท เลยไม่อยากเร่งให้มีปัญหา #ขออย่าดราม่าเรื่องราคานะครับ) แต่อีกใจก็คิดว่าแบบที่สั่งผลิตไปไม่ได้ยากเลย เพราะเป็นแค่งานสกรีน 2 จุด กับติดป้ายแบรนด์หลังคอ 1 จุด และจำนวนการผลิตครั้งนี้แค่ 100 ตัวเท่านั้น ทางโรงงานแจ้งผ่านเซลล์ว่าอยู่ในช่วง
รอคิวประกอบเป็นตัว แล้วอาทิตย์หน้าจะแจ้งให้ทราบอีกที
หลังจากนั้นผ่านไป 9 วัน (19 มีค. 63) ผมสอบถามเข้าไปอีกครั้ง ทางเซลล์แจ้งบอกว่า
อยู่ในคิวเย็บ บอกเลยว่ามีงงนิดหน่อย เพราะอาทิตย์ที่แล้วแจ้งว่าประกอบ แต่ยังใจเย็นอยู่ และทำใจรอต่อไป
หลังจากนั้นผ่านไปอีก 11 วัน (30 มีค. 63) ผมสอบถามเข้าไปเหมือนเดิมว่าเสื้อเป็นยังไงบ้าง มีกำหนดชัดเจนไหม ทางเซลล์บอก
จะประชุมแล้วจะแจ้งกลับในวันรุ่งขึ้น ก็งงอีกว่าทำไมต้องมีการประชุมด้วย แต่ก็ทำไรไม่ได้นอกจากรอ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้แจ้งกลับมาอย่างที่คิดไว้เหมือนเดิม
เลยสอบถามเข้าไปอีกครั้งในวันรุ่งขึ้น (1 เมย. 63) ว่าถึงไหนแล้ว ทางเซลล์แจ้งว่า
อยู่ในขั้นตอนการเย็บเหมือนเดิม แต่สามารถจัดส่งได้อาทิตย์หน้า พร้อมคิวซีด้วย
เมื่อถึงอาทิตย์ที่ทางเซลล์แจ้งว่าจะทำการจัดส่ง (9 เมย. 63) ผมถามว่าอาทิตย์นี้จัดส่งได้ใช่ไหม (เพราะผมต้องทำการตลาดล่วงหน้า) ทางเซลล์แจ้งว่าถ้าไม่ติดปัญหาสามารถจัดส่งได้ภายในอาทิตย์นี้
เมื่อถึงอาทิตย์ที่เซลล์แจ้งไว้ว่าจะจัดส่ง (14 เมย. 63) ผมจึงสอบถามเข้าไปว่าเกิดปัญหาอะไรส่วนไหนแจ้งด้วยครับ ผมไม่อยากตามบ่อย (บอกตรงๆว่าแอบร้อนใจในการคำตอบซ้ำๆที่ได้มาโดยตลอด ซึ่งผมต้องเป็นคนตามเองเกือบทุกครั้ง) ทางเซลล์แจ้งกลับมาว่าเสื้อมีตำหนิ รอแก้ไข แล้วจะแจ้งจำนวนให้ในวันรุ่งขึ้น
วันรุ่งขึ้นแจ้งกลับมาตามที่พูดไว้ แต่เสื้อได้เสียหายไป 2 ตัว (ซึ่งทางโรงงานก็จะโอนส่วนต่างให้) สำหรับผมไม่เป็นไร พอรับได้ ตอนนี้อยากได้เสื้อมาขายมากกว่า
พอถึงตอนที่ต้องชำระส่วนที่เหลือ 20% ตามที่ตกลงไว้ เซลล์แจ้งว่าทางเจ้าหน้าที่ได้ทำใบเสนอราคาผิด เมื่อแก้ราคาแล้วผมต้องจ่ายเพิ่มอีกนิดหน่อย ส่วนตัวก็ไม่คิดไรมากเพราะดูจากใบเสนอราคาเค้าก็คงไม่ได้ตั้งใจให้ผิด แค่สงสัยตรงที่ว่าโรงงานที่อ้างว่าติด 1-10 เนี่ยพลาดแบบนี้ได้ยังไง
เกริ่นมาพอสมควร คราวนี้มาถึงตอนนี้ที่ผมเปิดดูเสื้อที่ได้รับจากทางโรงงานคือวันที่ 18 มีค. 63 ผมผิดหวังมากเนื่องจากสุ่มเสื้อแต่ละไซส์ออกมาอย่างละ 1 ตัวเพื่อเช็คคุณภาพ ปรากฏว่ามีตำหนิทุกตัว แต่ละตัวมีตำหนิมากกว่า 1 จุด ทั้งการสกรีน การปักป้ายแบรนด์ที่คอเสื้อที่พร้อมจะขาดหลังซักแค่ครั้งเดียว ซึ่งบอกตรงๆว่าอายมากถ้าจะนำไปขายให้ลูกค้าอย่างที่ผมตั้งใจไว้ รวมถึงราคาที่สั่งผลิตไปควรจะดีกว่านี้หลายเท่า หรืออย่างน้อยที่สุดการที่โรงงานแจ้งว่าทำการคิวซีแล้วก็ไม่ควรปล่อยให้มีตำหนิมากมายเห็นได้ชัดแบบนี้
ผมได้แจ้งกลับไปทางเซลล์ถึงปัญหา ซึ่งทางผมก็ยังไม่ได้กล่าวโทษทางโรงงานใดๆทั้งสิ้น เพียงแค่อยากจะขอคำอธิบาย แต่กลับได้ยินเสียงแทรกเข้ามาผ่านทางโทรศัพท์แบบไม่เป็นมิตรเท่าไหร่ แต่ในส่วนนี้ผมก็ปล่อยผ่าน เพราะอยากได้คำอธิบายมากกว่า
สรุปแล้วทางเซลล์ขอรับสินค้ากลับไปเพื่อทำการคิวซีอีกครั้ง และตอนนี้ผมอยู่ในช่วงรอคำตอบจากทางโรงงานอยู่
ส่วนตัวอยากสอบถามว่าในกรณีนี้ผมสามารถทำอะไรได้บ้างครับ หากทางโรงงานนำสินค้ากลับไปแก้ไขแล้วยังมีรอยตำหนิกลับมาอยู่ หรือง่ายๆคือผมไม่ได้รับสินค้าที่ได้คุณภาพตามที่โรงงานอ้างไว้ แบบนี้เท่ากับว่าทางโรงงานอวดอ้างเกินจริงหรือไม่ครับ เพราะในส่วนนี้ผมก็จ่ายเงินครบถ้วนตามที่ตกลงเพื่อที่จะได้รับสินค้าตามคุณภาพที่ตกลงก่อนการผลิต
จึงอยากขอคำแนะนำจากพี่ๆที่มีประสบการณ์ ขอความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแบบนี้ รวมถึงขอพี่ๆที่มีความรู้ในส่วนของการคุ้มครองผู้บริโภคหรืออื่นๆที่พอจะช่วยได้ในส่วนนี้ได้ครับ
ปล. ตอนนี้ผิดหวังกับทางโรงงานนี้มากๆครับ พี่ๆสมาชิกท่านไหนมีโรงงานแนะนำ หรือเปิดโรงงานอยู่ หลังไมค์มาได้นะครับ
ปล. 2 ผมไม่ค่อยได้ใช้งาน pantip อาจจะแท็กผิดบ้าง ขออภัยด้วยครับ
ขอบคุณมากๆครับ

ตัวอย่างของป้ายแบรนด์ที่พร้อมจะหลุด มีตัวที่เป็นมากกว่านี้ และมีอีกมากที่มีการเย็บขาดๆเกินๆครับ
เจอปัญหาโรงงานผลิตเสื้อผ้าไม่ได้คุณภาพตามที่อ้าง ต้องการความคิดเห็นครับ
ตามหัวข้อเลยครับ ต้องบอกก่อนว่าไม่ได้มีเจตนาจะโจมตีผู้ใด หรือโรงงานใดๆทั้งสิ้น แค่ต้องการความคิดเห็นจากพี่ๆที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับโรงงานผลิตเสื้อผ้า หรือพี่ๆคนไหนสามารถแนะนำให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการผลิตเสื้อผ้าก็ยินดี ในกระทู้นี้ผมจะพยายามรวบรัดให้กระชับที่สุด หากแต่มีเหตุที่ต้องใส่รายละเอียดเพื่อปกป้องตัวเอง ผมจะสร้างกระทู้อีกครั้งพร้อมลงรูป และรายละเอียดครบถ้วน ผิดพลาดประการใดขออภัยล่วงหน้าด้วยครับ
เริ่มด้วยความตั้งใจที่อยากทำเสื้อผ้าของตัวเองออกมาขาย เลยได้เข้าไปหาข้อมูลเกี่ยวกับโรงงานผลิตเสื้อผ้าในเว็บ จนได้มาเจอเว็บที่แนะนำ 1 ใน 10 โรงงานผลิตเสื้อผ้าที่ดีเยี่ยมของปี 2020 ผมจึงได้ติดต่อไปที่โรงงานๆหนึ่งเพื่อขอเข้าไปคุยรายละเอียด เบื้องต้นทางโรงงานมีการให้คำปรึกษาผ่านทางเซลล์ได้ดีพอสมควร มีการนำตัวอย่างการผลิตหลายๆรูปแบบมานำเสนอ พูดตรงๆว่าทางโรงงานสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผมได้ 80-90% ซึ่งผมก็พอใจอยู่ไม่น้อย
จึงได้มีการพูดคุยกำหนดรายละเอียดเรื่องแบบ ไซส์ จำนวน ค่าบล็อค ฯลฯ โดยทางเซลล์แจ้งว่าจะทำแบบขึ้นมาให้พรูฟก่อนเข้าสู่การผลิตหลังทำการมัดจำครั้งแรก 80% (7 กพ. 63) รวมถึงจะแจ้งระยะเวลาการผลิตประมาณ 30 วันด้วย ในส่วนของการตกลงรายละเอียดนี้ยังไม่มีปัญหาใดๆเกิดขึ้น จึงเข้าสู่กระบวนการผลิต
พอเวลาผ่านไปพอสมควร (9 มีค. 63) ผมจึงสอบถามความคืบหน้าในการผลิตเพราะจะได้เตรียมความพร้อมเรื่องการตลาด ทางเซลล์แจ้งว่าจะสอบถามโรงงานแล้วจะตอบกลับ แต่แล้วก็ไม่ได้ตอบกลับ
จนวันรุ่งขึ้นผมต้องสอบถามเข้าไปอีกที (10 มีค. 63) ในตอนนี้เริ่มมีความกังวลใจแปลกๆว่าเสื้อผ้าเราจะมีปัญหาหรือเปล่า แต่ก็แจ้งไปว่าไม่รีบ เนื่องจากอยากเสื้อที่มีคุณภาพจริงๆออกมาขาย (บอกตรงๆว่าต้นทุนในการผลิตเสื้อยืดต่อตัวเกือบ 400 บาท เลยไม่อยากเร่งให้มีปัญหา #ขออย่าดราม่าเรื่องราคานะครับ) แต่อีกใจก็คิดว่าแบบที่สั่งผลิตไปไม่ได้ยากเลย เพราะเป็นแค่งานสกรีน 2 จุด กับติดป้ายแบรนด์หลังคอ 1 จุด และจำนวนการผลิตครั้งนี้แค่ 100 ตัวเท่านั้น ทางโรงงานแจ้งผ่านเซลล์ว่าอยู่ในช่วงรอคิวประกอบเป็นตัว แล้วอาทิตย์หน้าจะแจ้งให้ทราบอีกที
หลังจากนั้นผ่านไป 9 วัน (19 มีค. 63) ผมสอบถามเข้าไปอีกครั้ง ทางเซลล์แจ้งบอกว่าอยู่ในคิวเย็บ บอกเลยว่ามีงงนิดหน่อย เพราะอาทิตย์ที่แล้วแจ้งว่าประกอบ แต่ยังใจเย็นอยู่ และทำใจรอต่อไป
หลังจากนั้นผ่านไปอีก 11 วัน (30 มีค. 63) ผมสอบถามเข้าไปเหมือนเดิมว่าเสื้อเป็นยังไงบ้าง มีกำหนดชัดเจนไหม ทางเซลล์บอกจะประชุมแล้วจะแจ้งกลับในวันรุ่งขึ้น ก็งงอีกว่าทำไมต้องมีการประชุมด้วย แต่ก็ทำไรไม่ได้นอกจากรอ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้แจ้งกลับมาอย่างที่คิดไว้เหมือนเดิม
เลยสอบถามเข้าไปอีกครั้งในวันรุ่งขึ้น (1 เมย. 63) ว่าถึงไหนแล้ว ทางเซลล์แจ้งว่าอยู่ในขั้นตอนการเย็บเหมือนเดิม แต่สามารถจัดส่งได้อาทิตย์หน้า พร้อมคิวซีด้วย
เมื่อถึงอาทิตย์ที่ทางเซลล์แจ้งว่าจะทำการจัดส่ง (9 เมย. 63) ผมถามว่าอาทิตย์นี้จัดส่งได้ใช่ไหม (เพราะผมต้องทำการตลาดล่วงหน้า) ทางเซลล์แจ้งว่าถ้าไม่ติดปัญหาสามารถจัดส่งได้ภายในอาทิตย์นี้
เมื่อถึงอาทิตย์ที่เซลล์แจ้งไว้ว่าจะจัดส่ง (14 เมย. 63) ผมจึงสอบถามเข้าไปว่าเกิดปัญหาอะไรส่วนไหนแจ้งด้วยครับ ผมไม่อยากตามบ่อย (บอกตรงๆว่าแอบร้อนใจในการคำตอบซ้ำๆที่ได้มาโดยตลอด ซึ่งผมต้องเป็นคนตามเองเกือบทุกครั้ง) ทางเซลล์แจ้งกลับมาว่าเสื้อมีตำหนิ รอแก้ไข แล้วจะแจ้งจำนวนให้ในวันรุ่งขึ้น
วันรุ่งขึ้นแจ้งกลับมาตามที่พูดไว้ แต่เสื้อได้เสียหายไป 2 ตัว (ซึ่งทางโรงงานก็จะโอนส่วนต่างให้) สำหรับผมไม่เป็นไร พอรับได้ ตอนนี้อยากได้เสื้อมาขายมากกว่า
พอถึงตอนที่ต้องชำระส่วนที่เหลือ 20% ตามที่ตกลงไว้ เซลล์แจ้งว่าทางเจ้าหน้าที่ได้ทำใบเสนอราคาผิด เมื่อแก้ราคาแล้วผมต้องจ่ายเพิ่มอีกนิดหน่อย ส่วนตัวก็ไม่คิดไรมากเพราะดูจากใบเสนอราคาเค้าก็คงไม่ได้ตั้งใจให้ผิด แค่สงสัยตรงที่ว่าโรงงานที่อ้างว่าติด 1-10 เนี่ยพลาดแบบนี้ได้ยังไง
เกริ่นมาพอสมควร คราวนี้มาถึงตอนนี้ที่ผมเปิดดูเสื้อที่ได้รับจากทางโรงงานคือวันที่ 18 มีค. 63 ผมผิดหวังมากเนื่องจากสุ่มเสื้อแต่ละไซส์ออกมาอย่างละ 1 ตัวเพื่อเช็คคุณภาพ ปรากฏว่ามีตำหนิทุกตัว แต่ละตัวมีตำหนิมากกว่า 1 จุด ทั้งการสกรีน การปักป้ายแบรนด์ที่คอเสื้อที่พร้อมจะขาดหลังซักแค่ครั้งเดียว ซึ่งบอกตรงๆว่าอายมากถ้าจะนำไปขายให้ลูกค้าอย่างที่ผมตั้งใจไว้ รวมถึงราคาที่สั่งผลิตไปควรจะดีกว่านี้หลายเท่า หรืออย่างน้อยที่สุดการที่โรงงานแจ้งว่าทำการคิวซีแล้วก็ไม่ควรปล่อยให้มีตำหนิมากมายเห็นได้ชัดแบบนี้
ผมได้แจ้งกลับไปทางเซลล์ถึงปัญหา ซึ่งทางผมก็ยังไม่ได้กล่าวโทษทางโรงงานใดๆทั้งสิ้น เพียงแค่อยากจะขอคำอธิบาย แต่กลับได้ยินเสียงแทรกเข้ามาผ่านทางโทรศัพท์แบบไม่เป็นมิตรเท่าไหร่ แต่ในส่วนนี้ผมก็ปล่อยผ่าน เพราะอยากได้คำอธิบายมากกว่า
สรุปแล้วทางเซลล์ขอรับสินค้ากลับไปเพื่อทำการคิวซีอีกครั้ง และตอนนี้ผมอยู่ในช่วงรอคำตอบจากทางโรงงานอยู่
ส่วนตัวอยากสอบถามว่าในกรณีนี้ผมสามารถทำอะไรได้บ้างครับ หากทางโรงงานนำสินค้ากลับไปแก้ไขแล้วยังมีรอยตำหนิกลับมาอยู่ หรือง่ายๆคือผมไม่ได้รับสินค้าที่ได้คุณภาพตามที่โรงงานอ้างไว้ แบบนี้เท่ากับว่าทางโรงงานอวดอ้างเกินจริงหรือไม่ครับ เพราะในส่วนนี้ผมก็จ่ายเงินครบถ้วนตามที่ตกลงเพื่อที่จะได้รับสินค้าตามคุณภาพที่ตกลงก่อนการผลิต
จึงอยากขอคำแนะนำจากพี่ๆที่มีประสบการณ์ ขอความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแบบนี้ รวมถึงขอพี่ๆที่มีความรู้ในส่วนของการคุ้มครองผู้บริโภคหรืออื่นๆที่พอจะช่วยได้ในส่วนนี้ได้ครับ
ปล. ตอนนี้ผิดหวังกับทางโรงงานนี้มากๆครับ พี่ๆสมาชิกท่านไหนมีโรงงานแนะนำ หรือเปิดโรงงานอยู่ หลังไมค์มาได้นะครับ
ปล. 2 ผมไม่ค่อยได้ใช้งาน pantip อาจจะแท็กผิดบ้าง ขออภัยด้วยครับ
ขอบคุณมากๆครับ
ตัวอย่างของป้ายแบรนด์ที่พร้อมจะหลุด มีตัวที่เป็นมากกว่านี้ และมีอีกมากที่มีการเย็บขาดๆเกินๆครับ