[CR] ทริป 2 P : Petra & Pyramid 2 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก (Part II : อียิปต์ EP.1)

     หลังจากทำกระทู้จอร์แดนไว้เมื่อปลายปี หายไปค่อนข้างนานเลยค่ะเพราะติดภารกิจหลายอย่าง แต่ตอนนี้ว่างงานมากแล้วค่ะ จะชวนกันมาเที่ยวต่อกันที่อียิปต์ค่ะ กระทู้นี้เป็นภาคต่อมาจากอันนี้ค่ะ 
https://pantip.com/topic/39793208 เป็น Part I จอร์แดนค่ะ
https://pantip.com/topic/39808479 เป็น Part II อียิปต์ EP.2 ค่ะ อัสวาน, ไคโร(พีระมิด), Bahariya desert
     Part II อียิปต์ แบ่งเป็น 2 EP นะค่ะ รายละเอียดค่าใช้จ่ายจะอยู่ใน Part I นะคะ รีวิวอาจจะไม่หนักเรื่องข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวเท่าไหร่นะคะ อารมณ์เที่ยวอียิปต์เหมือนมาทัศนศึกษา มีคุณครูอธิบายประวัติศาสตร์ให้ฟังในสถานที่จริง บอกตามตรงว่าบางทีก็ฟังไม่ทันเหมือนกันค่ะ 555 แต่ยืนยันว่าคุ้มค่ากับการมาแน่นอน เป็นอารยธรรมที่แบบว่าว้าวและต้องทึ่งจริงๆค่ะ หากใส่รูปสลับหรือไม่ถูกต้อง ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ อยู่ถูกต้องในลำดับวันเดียวกันแต่อาจจะมีจำผิดสถานที่ได้ค่ะ พยายามเช็คให้เยอะที่สุดก่อนลงแล้วค่ะ ต้องรำลึกถึงเมื่อหลายเดือนก่อนน่ะค่ะminiheart
 
     ความเดิมจากตอนที่แล้ว บินข้ามมาจากอัมมาน จอร์แดน ใช้เวลาประมาณชั่วโมงหน่อยๆก็ถึงไคโร อียิปต์ คุณริน(เจ้าของทัวร์ที่จขกทซื้อจัดการเรื่องรถและไกด์สถานที่ท่องเที่ยว)ก็มารอรับอยู่ด้านหน้าแล้วค่ะ เลยขอเวลาซื้อ Sim เรียบร้อยแล้วก็ไปเที่ยวกันเลย ระหว่างเที่ยวสถานที่แรกคุณรินรับอาสาไปแลกเงินปอนด์ให้กลุ่มค่ะ
     เริ่มจากที่แรก Mosque of Muhammad Ali เป็นมัสยิดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในป้อมปราการแห่งไคโรในอียิปต์และได้รับมอบหมายจากมูฮัมหมัดอาลีปาชาระหว่างปีค.ศ. 1830-1848 มัสยิดออตโตมันแห่งนี้ตั้งอยู่บนจุดสูงสุดของป้อมปราการที่ใหญ่ที่สุดที่จะสร้างขึ้นในช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 19 เป็นมัสยิดที่มองเห็นได้มากที่สุดในไคโร มัสยิดแห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึง Tusun Pasha ลูกชายคนโตของมูฮัมหมัดอาลีซึ่งเสียชีวิตในปี 1816

มัสยิดแห่งนี้พร้อมกับป้อมปราการเป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญและสถานที่ท่องเที่ยวของกรุงไคโรและเป็นหนึ่งในสถานที่แรกที่จะมองเห็นได้เมื่อเข้าใกล้เมืองจากทุกทิศทาง


ก่อนเข้าก็มีถุงหุ้มรองเท้าขายราคาไม่แพง อุดหนุนเด็กที่อยู่ด้านหน้ากันไปค่ะ


ด้านในมีการตกแต่งสวยงาม 


 

ที่มัสยิดนี้มีหอนาฬิกาซึ่งได้มาจากการแลกเปลี่ยนเสาโอบิลิสก์ 1 ต้นกับฝรั่งเศส ส่วนอีกต้นคู่กันที่เหลืออยู่ที่ลักซอร์ค่ะ ตอนไปกำลังบูรณะค่ะ


ด้านนอก หากสภาพอากาศแจ่มใส จะสามารถมองเห็นพีระมิดอยู่ไกลๆ(วันที่จขกทไปไม่เห็นค่ะ)


รูปปูนปั้นท่าน Muhammad Ali Pasha 

หลังจากนั้นแวะไปทานอาหารกลางวันแล้วไปต่อที่พิพิธภัณฑ์กันค่ะ ที่นี่ควรมีเวลาค่อยๆเดินดูกันนะคะ รวบรวมของที่มีคุณค่าประเมินราคาไม่ได้อยู่จำนวนมากมายเลยค่ะ ได้ยินข่าวเรื่องกำลังสร้างแห่งใหม่อยู่คาดว่าน่าจะเปิดในปี 2020 ถ้าใครจะไปลองตามข่าวกันดูอีกทีนะคะ มีค่าเข้าและค่ากล้องถ่ายรูปค่ะ 


ส่วนห้องหน้ากากทองคำตุตันคะมุนไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพค่ะ แต่แอบมีบางคนถ่าย โดนเจ้าหน้าที่ว่าก็ทำตีมึนฟังที่เค้าพูดไม่ออกไรงี้ ไม่น่ารักเลยค่ะ รูปต่อไปนี้เป็นส่วนที่จขกทสามารถถ่ายได้นะคะ แต่อาจจะบรรยายประวัติไม่ถนัดค่ะ เอารูปให้ดูแทนละกันนะคะ ทางเดินขึ้นตอนแรกจะเจอกับกระดาษปาปิรุสค่ะ


 เดินไปตามทางเรื่อยๆประกอบกับฟังการบรรยายของไกด์





มีการเทียบให้ดูกับธนบัตรของอียิปต์ค่ะ

 


หน้ากากทองคำของตุตันคะมุน สวยกว่าอันข้างล่างนี้มากมายเลยค่ะ ลองหาดูในอินเตอร์เนตนะคะ





 

นี่เป็นรูปอธิบายว่าในโลงใหญ่ๆที่บรรจุมัมมี่ เค้าใส่อะไรบ้าง เหมือนเป็นกล่องย่อมๆย่อยเรื่อยมาประมาณนั้นค่ะ

 


เป็นกล่องใหญ่ๆไล่ลงไปเล็กค่ะซ้อนกันหลายชั้น

 

ส่วนรูปนี้เป็นมัมมี่ร่างจริงค่ะ แต่ในห้องที่เก็บมัมมี่พระศพราชวงศ์ เค้าไม่อนุญาตให้ถ่ายรูปนะคะ

 

นอกจากคนแล้ว สัตว์ก็มีถูกนำไปทำมัมมี่ด้วยเช่นกันค่ะ

 

     หลังจากนั้นแพลนคือมีจอง Ramses palace hostel ไว้เพื่ออาบน้ำพักผ่อนแปบนึงและจะเตรียมนั่งรถไฟข้ามคืนไปลักซอร์ค่ะ แต่แฟนคุณรินมาแจ้งว่าโรงแรมนี้ปิด ติดต่อไม่ได้!!! งานเข้า อียิปต์ อิหยังวะ ตั้งแต่วันแรกเลยค่ะ!!! อันนี้ยังดีตรงที่ว่าแพลนจองไว้แค่อาบน้ำพักผ่อนซักชั่วโมงแค่นั้น ถ้าแพลนค้างคืนนี่จะอิหยังวะมากกว่านี้ค่ะ 555 อันนี้เป็นสภาพทางเข้าและโรงแรมที่ปิดค่ะ ซึ่งจขกทกดรายงาน Agoda เรียบร้อยแล้วค่ะ 




สภาพในไคโรก็ถนนแบบเลนตามใจฉันประมาณนี้ค่ะ


คุณรินเลยเปลี่ยนแพลน พาไปตลาด Khan Al Khalily แทนค่ะ เลยได้ซื้อของฝากกันตั้งแต่ต้นทริปเลยค่ะ 


     เสร็จแล้วเราก็ไปสถานีรถไฟไคโรเพื่อเดินทางไปยังลักซอร์ค่ะ เนื่องจากวันที่จองรถไฟเป็นคืนวันศุกร์ จะมีผู้โดยสารค่อนข้างมากค่ะ การจองตั๋วรถไฟผ่านเว็บ enr รถไฟอียิปต์ของกลุ่มจขกทไม่สามารถจองได้หมดในรอบเดียว จึงแบ่งกันไป 2 รอบค่ะ ถ้าให้บรรยายสภาพสถานีรถไฟของอียิปต์นี่ จริงๆแล้วก็ไม่ได้น่ากลัวเท่าไหร่นะคะ จขกทก็เคยนั่งรถไฟฟรีจากตัวเมืองเข้าอำเภอที่เคยทำงานอยู่เสมอ อันนั้นลำบากกว่านี้อีกค่ะ แอร์ธรรมชาติ ของที่จขกทจองมีแอร์นะคะ ดูดีเลยค่ะ แต่จะยากเรื่องการอ่านเลขชานชาลาหน่อยค่ะ จะไม่ได้มีบอกชัดเจนว่ารถไฟที่มาจอดอยู่เป็นรถไฟเที่ยวไหนจะไปยังปลายทางใด ต้องใช้วิธีถามจากเจ้าหน้าที่ที่สถานีเอาค่ะ ซึ่งคนที่นี่แม้จะดูเหมือนเป็นแขกหน้าดุๆแต่เอาเข้าจริงเค้าช่วยเหลือเต็มที่นะคะ สภาพบนรถไฟ ไม่ได้ถ่ายมา แต่เชื่อเราค่ะ ค่อนข้างสบายเลย ที่วางกระเป๋าหายห่วงค่ะมีเยอะ เตือนเหมือนคนอื่นๆค่ะว่าให้เตรียมเสื้อหนาวมากันดีๆนะคะ กลางคืนเปิดแอร์หนาวมากค่ะ ส่วนเรื่องความตรงเวลา กลุ่มจขกทโชคดีค่ะ ถึงก่อนเวลาที่ระบุไว้ด้วยซ้ำค่ะ พยายามดูแผนที่หน่อยก็ดี เผื่อเลยสถานีที่เราจะลงค่ะ
 
เอาเลขอารบิกมาฝากค่ะ

ชื่อสินค้า:   เที่ยวอียิปต์
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่