ความไม่ชัดเจนของ AIS Fibre กับการยกเลิกบริการเสริม

*** เรื่องนี้จบแล้วนะครับ ผมแค่อยากมาบอกเล่าเพื่อน ๆ ใน Pantip ให้ทราบถึงช่องโหว่ในการ "ให้ข้อมูล" ของ AIS Fibre ครับ ขออนุญาตลำดับเป็นข้อ ๆ ดังนี้ ***

1. ใช้งานครบปีจะขอยกเลิกเพื่อย้ายค่าย (ควบคุมค่าใช้จ่าย) จึงหลังไมค์ไป ทาง จนท. โทร. กลับและให้ข้อเสนอว่าจะลด 50% ให้อีก 12 รอบบิล (ของเดิมเป็น Package ที่มี AIS Playbox และ AIS Sim แถมมาด้วย)

2. ได้แจ้งว่าขอยกเลิกบริการ AIS Playbox และ SIM แล้ว เพราะไม่ได้ใช้

3. มี SMS แจ้งว่าได้ต่ออายุ AIS Fibre ที่ลด 50% และ "ยกเลิก Play Family และ Movie Full HD สำหรับรับชมผ่าน AIS Fibre และ AIS Playbox เรียบร้อยแล้ว"
(โปรดสังเกตว่าข้อความไม่ได้บอกยกเลิกกล่อง Playbox)

4. จนท. แจ้งทางโทรศัพท์ว่าจะมี SMS ให้ไปคืนกล่อง/คืน SIM ไม่ต้องกังวลว่าจะลืม (ตอนนั้นพี่โกวิทยังไม่อาละวาดดี พอครบกำหนด คือ 29 ก.พ. 63 หลังจากนั้นยังไม่เห็นข้อความใด ๆ สถานการณ์ค่อย ๆ วิกฤตขึ้น)

5. บิลเดือนถัดมา แทนที่จะมีแต่ค่า Internet อย่างเดียวกลับแถมค่าบริการ (Fee) ของ AIS Playbox มาด้วยอีก 100 บาท (งงแน่นอนสิครับ) เลยติดต่อหลังไมค์ไปอีกทีแจ้งเรื่องราวแต่ต้น 

6. รออยู่ประมาณ 1 สัปดาห์ ถึงจะมี SMS แจ้งว่าระบบได้ปรับยอดแล้ว (และ update ใน app myAis ด้วย อันนี้ขอชื่นชมที่ระบบ link กัน แต่จริง ๆ ก็ไม่ควรต้องให้เกิดค่าบริการนี้ขึ้น) --> ถึงตอนนี้ยังไม่มี SMS หรือการติดต่อเพื่อแจ้งให้เข้าไปคืนอุปกรณ์ใด ๆ นะครับ และสถานการณ์ (ของผม) เองไม่สามารถออกจากบ้านได้เลย เพราะมีทารก และภาระที่ไม่สะดวกจริง ๆ

7. หลังผ่านบิลแรกของโปรใหม่ไป รอบบิลถัดมา (คือของเดือนล่าสุดนี้ เม.ย. 63) พบ "ค่ารักษาบริการรักษาหมายเลข" ของ SIM ที่ไม่ได้ใช้ และแน่นอนว่าไม่เคยปรากฏข้อความหรือได้ยิน จนท. แจ้งว่าต้องจัดการอะไร (แม้เป็นเงินไม่มาก แต่เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น)

8. แจ้งหลังไมค์ไปอีกครั้ง พร้อมแสดงความคิดเห็นถึงความไม่ชัดเจนดังกล่าว และขอปฏิเสธการชำระค่าบริการส่วนนี้เนื่องจากไม่ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องเพียงพอ แน่นอนว่าผมอาจพลาดเองที่ไม่ถามให้รอบคอบ หรือเอะใจ แต่โดยหลักก็ไม่ควรเป็นหน้าที่ของผู้บริโภคที่ต้องมาคอยตาม (เรื่องราวแบบนี้เห็นได้เยอะมากใน Pantip และคงต้องเกิดต่อไป) 

9. จนท. แจ้งว่าต้องชำระเงินส่วนดังกล่าว (ประมาณ 50 บาท) รวมค่าบริการ Internet เข้ามาด้วย (ปรากฏในยอดรวมของบิลแล้ว) พร้อมกับส่งสำเนาบัตรประชาชนที่ระบุความต้องการ "ยกเลิกหมายเลขโทรศัพท์" ดังกล่าว จึงได้ดำเนินการแล้วส่งเอกสารทั้งหมดผ่านทางหลังไมค์
(ผมเน้นติดต่อหลังไมค์เป็นหลักเพื่อมีหลักฐานในการสื่อสารกันครับ)

10. จนท.แจ้งว่าดำเนินการเรียบร้อย และยกเลิกหมายเลขดังกล่าวแล้ว ในเดือนถัดไป (พ.ค. 63) จะคงเหลือแต่ค่าใช้บริการ AIS Fibre จริง ๆ (เสียที)

ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลา 2 เดือน (10 ก.พ. - 10 เม.ย. 63) และไม่ได้ต้องการคำชี้แจงอะไรจากทาง AIS นะครับ แค่บอกเล่าประสบการณ์เล็ก ๆ น้อย ๆ ให้เพื่อน ๆ ทุกคนได้รับทราบร่วมกัน สำหรับผมยังประทับใจกับระบบของ AIS Fibre (แถวบ้านผม อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี) และ จนท. หลายคน ที่ตอบหลังไมค์ได้รวดเร็ว แต่เรื่องราวนี้ก็คงเป็น "อุทาหรณ์เล็ก ๆ" ในช่วงสถานการณ์ WFH เช่นนี้ให้กับทุก ๆ คนครับ

#อยู่ห่างๆอย่างห่วงๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่