ผมก็ไม่รู้หรอกนะว่าตอนที่รับสมัครคัดกรองพนักงาน 7-11 นี่เค้าคัดจากอะไร ใช้คุณสมบัติอะไรบ้าง ??? ถึงได้มีพนักงานที่ไม่เต็มใจบริการมาให้บริการลูกค้า
ก็เข้าใจว่างานหนัก แต่ไม่ใช่ข้ออ้าง ก็เข้าใจว่างานต้องยืนต้องเดินตลอด แต่นี่ก็สบายกว่าหลายอาชีพแล้ว คงอ้างไม่ได้นะ งานห้องแอร์อย่าลืมนะครับ
ใครที่บอกว่าใช้งานพนักงาน 7-11 หนักมาก ลองมองไปดูงานอื่น อาชีพอื่นที่เค้าต้องยืนตากแดด ตากลม เค้ายังทำได้??? ก็คงไม่ใช่ข้ออ้างมาอารมณ์เสียใส่ลูกค้าหรอกนะครับ
พนักงานผู้ชายคนหนึ่งก็มาให้บริการผม และวันนั้นมีลูกค้าเยอะพอสมควร เค้าพูดอะไรไม่รู้ฟังไม่รู้เรื่องก็เลยถามไปว่าอะไรนะครับ เค้าก็พูดแบบตะคอก ๆ หน่อย ผมก็เฉยนะสักพักตอนทอนเงินก็ปิดลิ้นชักเสียงดัง ผมถามว่า "ทำไมคุณต้องใส่อารมณ์กับลูกค้าด้วยครับ"เค้าบอกว่า"เพราะผมรีบ ลูกค้ารอบริการอีกเยอะ " และทำสีหน้าไม่พอใจเป็นอย่างมาก
คือผมอยากให้ดูตัวอย่างการให้บริการของ 7-11 อีกหลายสาขาเลยนะในเขตอำเภอเดียวกันกับเค้านี่แหละ คืออยากให้พาไปดู ไปดูงาน ว่าเค้าให้บริการลูกค้าอย่างไรกัน คนเยอะกว่านี้เค้าก็ยังยิ้มได้ ยังคงสู้งาน ไม่ชักสีหน้าท่าทางให้เห็น
และสังเกตหลายรอบแล้ว กับพนักงานผู้ชายคนนี้ และเป็นกับทุกคนที่ให้บริการ คำว่า"ผู้ชาย" ไม่ได้หมายความว่าจะต้องห้าว ต้องห้วน ต้องไม่ยิ้ม
คงอ้างไม่ได้ว่า "ก้เป็นผู้ชาย ก็บุคลิกภาพผุ้ชาย"
งานบริการ มีใครเคยบอกว่า "ใครวะ" ไม่รู้นะ แต่เคยมีคนบอกไว้ว่า "งานบริการไม่ใช่ควายที่จะต้องอดทนตลอดเวลา " ผิดถนัดครับ
บริษัทใหญ่ ๆ เค้าซัพพอร์ททั้งสองฝ่ายและฟังท้งสองฝ่าย หากพนักงานเค้าผิดจริงเค้าก็มีบทลงโทษ แต่ถ้าหากลูกค้าผิดและอธิบายให้ฟังให้เข้าใจ
ถ้าเป็นลูกค้าที่น่ารักก็เข้าใจดีและยอมขอโทษ แต่บริษัาเค้าก็ต้องขออภัยลูกค้าและไม่ให้เกิดเหตุการณ์เชนนี้อีก ประมาณนั้น แต่พนักงานคนนั้นก็ได้ทำงานเหมือนเดิมเพราะบริษัทก็ไม่ได้ "ไม่" ใช้เหตุผลกับลูกน้อง
พนักงาน 7-11 พูดจาห้วน ๆ และทำกิริยามารยาทไม่สุภาพใส่ลูกค้า ?? แบบนี้ก็ได้หรือ ???
ก็เข้าใจว่างานหนัก แต่ไม่ใช่ข้ออ้าง ก็เข้าใจว่างานต้องยืนต้องเดินตลอด แต่นี่ก็สบายกว่าหลายอาชีพแล้ว คงอ้างไม่ได้นะ งานห้องแอร์อย่าลืมนะครับ
ใครที่บอกว่าใช้งานพนักงาน 7-11 หนักมาก ลองมองไปดูงานอื่น อาชีพอื่นที่เค้าต้องยืนตากแดด ตากลม เค้ายังทำได้??? ก็คงไม่ใช่ข้ออ้างมาอารมณ์เสียใส่ลูกค้าหรอกนะครับ
พนักงานผู้ชายคนหนึ่งก็มาให้บริการผม และวันนั้นมีลูกค้าเยอะพอสมควร เค้าพูดอะไรไม่รู้ฟังไม่รู้เรื่องก็เลยถามไปว่าอะไรนะครับ เค้าก็พูดแบบตะคอก ๆ หน่อย ผมก็เฉยนะสักพักตอนทอนเงินก็ปิดลิ้นชักเสียงดัง ผมถามว่า "ทำไมคุณต้องใส่อารมณ์กับลูกค้าด้วยครับ"เค้าบอกว่า"เพราะผมรีบ ลูกค้ารอบริการอีกเยอะ " และทำสีหน้าไม่พอใจเป็นอย่างมาก
คือผมอยากให้ดูตัวอย่างการให้บริการของ 7-11 อีกหลายสาขาเลยนะในเขตอำเภอเดียวกันกับเค้านี่แหละ คืออยากให้พาไปดู ไปดูงาน ว่าเค้าให้บริการลูกค้าอย่างไรกัน คนเยอะกว่านี้เค้าก็ยังยิ้มได้ ยังคงสู้งาน ไม่ชักสีหน้าท่าทางให้เห็น
และสังเกตหลายรอบแล้ว กับพนักงานผู้ชายคนนี้ และเป็นกับทุกคนที่ให้บริการ คำว่า"ผู้ชาย" ไม่ได้หมายความว่าจะต้องห้าว ต้องห้วน ต้องไม่ยิ้ม
คงอ้างไม่ได้ว่า "ก้เป็นผู้ชาย ก็บุคลิกภาพผุ้ชาย"
งานบริการ มีใครเคยบอกว่า "ใครวะ" ไม่รู้นะ แต่เคยมีคนบอกไว้ว่า "งานบริการไม่ใช่ควายที่จะต้องอดทนตลอดเวลา " ผิดถนัดครับ
บริษัทใหญ่ ๆ เค้าซัพพอร์ททั้งสองฝ่ายและฟังท้งสองฝ่าย หากพนักงานเค้าผิดจริงเค้าก็มีบทลงโทษ แต่ถ้าหากลูกค้าผิดและอธิบายให้ฟังให้เข้าใจ
ถ้าเป็นลูกค้าที่น่ารักก็เข้าใจดีและยอมขอโทษ แต่บริษัาเค้าก็ต้องขออภัยลูกค้าและไม่ให้เกิดเหตุการณ์เชนนี้อีก ประมาณนั้น แต่พนักงานคนนั้นก็ได้ทำงานเหมือนเดิมเพราะบริษัทก็ไม่ได้ "ไม่" ใช้เหตุผลกับลูกน้อง