วันนี้ผมและครอบครัว ซึ่งมีเด็กเล็กมาด้วย ได้ไปใช้บริการที่ด่านศุลกากรสุไหงโกลก แต่ต้องพบกับประสบการณ์ที่ไม่ดีจากเจ้าหน้าที่ศุลกากรท่านหนึ่ง (เพศชาย) ซึ่งมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในการให้บริการประชาชน
เจ้าหน้าที่พูดจาห้วน เสียงแข็ง ใช้อารมณ์ และแสดงสีหน้าไม่พอใจต่อผู้มาติดต่อ แทนที่จะให้คำแนะนำหรืออธิบายขั้นตอนด้วยความสุภาพ กลับแสดงท่าทีที่เหมือนดูถูก ไล่ตะเพิด ไม่ให้เกียรติ ซึ่งสร้างความอึดอัดและรู้สึกแย่เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อมีเด็กเล็กอยู่ในสถานการณ์นั้นด้วย
แม้จะมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเอกสาร แต่หน้าที่ของเจ้าหน้าที่คือการให้ข้อมูลและชี้แจงอย่างมืออาชีพ ไม่ใช่การใส่อารมณ์หรือดูแคลนผู้มาติดต่อ การกระทำเช่นนี้สะท้อนถึงปัญหาในด้านการบริการที่ไม่ควรเกิดขึ้นกับหน่วยงานของรัฐที่ประชาชนต้องพึ่งพา
ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบและพิจารณาดำเนินการอบรมหรือพัฒนาเจ้าหน้าที่ให้มีความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ มีความเมตตา และใช้ภาษาที่เหมาะสมกับผู้มาติดต่อ โดยเฉพาะในกรณีที่เป็นครอบครัวและมีเด็ก เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้กับประชาชนคนอื่นอีกในอนาคต
รีวิวศุลกากรด่านสุไหงโกลก (วันที่ 22 กรกฎาคม 2568 เวลาประมาณ 19.30 น.)
เจ้าหน้าที่พูดจาห้วน เสียงแข็ง ใช้อารมณ์ และแสดงสีหน้าไม่พอใจต่อผู้มาติดต่อ แทนที่จะให้คำแนะนำหรืออธิบายขั้นตอนด้วยความสุภาพ กลับแสดงท่าทีที่เหมือนดูถูก ไล่ตะเพิด ไม่ให้เกียรติ ซึ่งสร้างความอึดอัดและรู้สึกแย่เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อมีเด็กเล็กอยู่ในสถานการณ์นั้นด้วย
แม้จะมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเอกสาร แต่หน้าที่ของเจ้าหน้าที่คือการให้ข้อมูลและชี้แจงอย่างมืออาชีพ ไม่ใช่การใส่อารมณ์หรือดูแคลนผู้มาติดต่อ การกระทำเช่นนี้สะท้อนถึงปัญหาในด้านการบริการที่ไม่ควรเกิดขึ้นกับหน่วยงานของรัฐที่ประชาชนต้องพึ่งพา
ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบและพิจารณาดำเนินการอบรมหรือพัฒนาเจ้าหน้าที่ให้มีความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ มีความเมตตา และใช้ภาษาที่เหมาะสมกับผู้มาติดต่อ โดยเฉพาะในกรณีที่เป็นครอบครัวและมีเด็ก เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้กับประชาชนคนอื่นอีกในอนาคต