แชร์แนวคิด การจัดงานแต่งงาน ในงบไม่เกิน 150,000 บาท (ตอน3 ส่วนประกอบต่างๆที่จำเป็นในงานแต่ง)

สวัสดีครับ ทุกท่าน ช่วงนี้ ผมมีเวลามาเขียนบทความให้ทุกท่านได้อ่านกันเพราะอยู่บ้านทำงานที่บ้านทุกวันและเวลาเหลือๆครับ  แต่ก็ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีนะครับ ที่ทำให้เรามีเวลาทำอะไรที่ก่อนหน้านี้ เราเคยมีข้ออ้างกับตัวเองว่าไม่มีเวลา ตอนนี้ละครับ มีเวลาเยอะแยะเลย ทำอะไรที่อยากทำได้มากมายก่ายกองครับ จริงไหมครับ และผมเชื่อว่าเราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันอย่างปลอดภัย แต่ทั้งนี้ เราก็ต้องดูแลตัวเองและคนรอบข้างด้วยนะครับ

มาครับ สำหรับตอนที่ 3 ตอนนี้ ผมจะมาเล่าถึงส่วนประกอบอื่นๆที่จำเป็นต่องานแต่งของพี่ชายผมนะครับ อย่างที่บอกแหละนะครับว่า ข้อมูลอะไรที่พอจะลงให้ทุกท่านได้ ผมก็อยากจะลง อยากจะแชร์ให้ทุกท่านอย่างเต็มที่ แต่บางทีก็ติดขัดว่าจะเป็นการโฆษณาขายของหรือไม่ เลยแนะนำว่า ทักไลน์มาคุยกันครับ ผมยินดีให้ข้อมูลคุณไปดำเนินการได้ด้วยตนเองเลยครับ ไม่หวงเลยครับ ไลน์ผม gamemun

1. ชุดขันหมากครับ  ผมเตรียมแบบพานพุ่ม 4 ชุดและแบบห่อ 4 ชุดครับ ตัวพานและดอกไม้ตกแต่งเป็นของที่ผมมีอยู่แล้ว ก็เลยเอามาตกแต่งใหม่ตามสีธีมของงาน คือ ชมพู ขาวแซมสีแดงเล็กน้อย แต่ตัวครอบนี้ จากการหาข้อมูลมาก็เห็นว่าควรจะมีเพื่อให้ดูสวยงามนะครับ เอาละซิ จะหาจากไหน ลองหาข้อมูลดูซิ ก็เลยไปเจอท่านนึงในเฟสที่รับทำโครงสำเร็จรูปสำหรับใช้กับพานขันหมาก เยี่ยม ผู้ผลิตท่านนี้อยู่ทางใต้ครับ สามารถออกแบบให้เราตามต้องการ ทั้งปรับสีและขนาดให้ได้ด้วย แหม อะไรจะดีงามขนาดนั้น  ก็เลยสั่งไปจำนวน 4 ชิ้น ราคารวมค่าส่งแล้วก็ประมาณ 235 บาทต่อชิ้น.....ประหยัดมากกกกก

เดิมทีเดียวผมตั้งใจว่าจะใช้เป็นแบบโครงเปลือยแบบนี้เลย จะได้ดูทันสมัย แต่พอมาลองวางกับตัวพานจริงๆ มันกลับดูเหมือนงานที่ไม่เสร็จ เอาละซิ ต้องคิดต่อละครับ ว่าจะทำยังไง ก็คงต้องหุ้มด้วยผ้าสีตามธีมสักนิดละ เพื่อความสวยงาม ก็เลยตกผลึกความคิดมาที่ผ้าสีทองและแดง โดยมีโอกาสไปเดินดูที่พาหุรัต จนเจอผ้าที่ถูกใจละครับ เป็นตาข่ายโปร่งๆสีทองปูทับด้วยสีแดง และปิดทับมุมด้วยลูกไม้สีแดง และติดด้วยเพชร ไม่ยากครับ เราก็หุ้มห่อแล้วเย็บมือเอาครับ ใช้เวลาไม่นานมาก ทั้งสี่อันนี้ ผมใช้เวลาผลิต 2 วัน แต่ไม่ตลอดทั้งวันนะครับ ว่างก็มาทำ ผลงานที่ออกมาก็จะประมาณนี้ครับ ส่วนห่อผ้าก็ใส่ขอวางบนถาดเสร็จ ห่อมุมผ้าเข้า มัดด้วยเชือกแล้วติดโบว์ เป็นอันจบครับ

ประมาณคร่าวๆนะครับ ผ้าสีทอง เมตรละ 80 บาท ทำได้สองอัน ผ้าตาข่ายเพชรสีแดง เมตรละ 150 บาท ก็ทำได้สองอันครับ ลูกไม้เมตรละ 100 บาท (แต่ลูกไม้ซื้อมาเมตรครึ่ง ใช้ได้แบบเหลือครับ) เพชรและกาวก็เป็นของมีอยู่แล้วครับ เหลือจากการทำชุด เอามาใช้ต่อครับ ส่วนยอดด้านบน พอดีมันเป็นยอดแบบไทย แต่ผมว่ามันดูไท๊ย ไทย เพื่อนเลยเสนอทำลูกปัดลวดบิดให้ เอามาลองติด บิดไปบิดมา ก็ออกมาเป็นตามรูป ลดความเป็นไทยลง และเข้ากับธีมงานมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้น  ในหนึ่งชิ้น จะตกราคาค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 40+75+235+จิปาถะนิดหน่อย ผมให้ 50 บาท รวมแล้ว 400 บาทต่อชิ้น เยี่ยมยอดมาก พร้อมใช้งานครับ  ส่วนห่อผ้าลองคำนวนดูเอานะครับ แต่ห่อผ้าจะใช้ผ้าประมาณ ชิ้นละ 90 ซม ครับ

1.1 ส่วนส้มเช้งในห่อผ้า ส้มสั่งจากสวนเลย บังเอิญเจอเค้าในเฟสนะครับ ผมเลยลองคุยและตกลงกับเค้าให้เค้าจะคัดเกรดสำหรับงานแต่งมาให้ ผมได้ในราคากิโลละ 125 บาทเองครับ ผมสั่งมาใช้ 48 ลูก แต่ทางสวนเค้าส่งมาให้เป็นโล จำนวนเกิน 48 ลูก เค้าบอกว่าเผื่อลูกไหนไม่ถูกใจก็มีสำรอง จำนวนที้เกินกว่า 48 ลูก ผมก็เลยให้แม่เอาไปไหว้เจ้าที่ในตอนที่บ่าวสาวไปส่งตัวที่บ้านครับ  ค่าส้มรวมค่าส่ง 1,620 บาท ผมได้มาประมาณ 55 ผล ตกผลละเท่าไหร่ลองคำนวนเอาเองนะครับ มาถึงก็เอามาติดเครื่องหมายซังฮี้ ซึ่งหาซื้อได้แถวเยาวราช ชุดนึงน่าจะมีประมาณเกือบ 60 แผ่น ราคาแค่ 15 บาทเองครับ ยังมีเหลืออยู่เลย ใครอยากได้ ลองบอกมานะครับ ผมส่งให้เอาไปใช้ครับ

1.2 ส่วนขนมจันอับก็ลองหาข้อมูลว่าร้านไหนขาย จนไปเจอข้อมูลว่า มีร้านนึง ชื่อโรงจันอับแถววงเวียน 22 ใกล้กับเยาวราช เอาเลยครับ เราต้องลองไปดู ตอนที่ไป คืองงมากครับ  หลงไปมาเพราะซอยที่ตั้งของร้านเล็กมากจนหลบสายตาไปเฉยเลย พอไปถึง เจอเป็นร้านเล็กๆห้องแถวเดียว เค้ามีให้เลือกขนมให้เลือกเยอะเลยครับ ส่วนจันอับที่จะใช้งาน มีสองแบบคือแบบ 24 ชิ้น ราคา 280 บาท กับ 40 ชิ้น ราคา 350 บาท ก่อนอื่นต้องออกตัวก่อนว่า ผมไม่ค่อยทานขนมแนวนี้ก็เลยลองชิมดูก่อนว่าอร่อยไหม พอได้ทาน คือได้เลย อร่อย ไม่หวานมาก ก็เลยคุยตกลงขอเบอร์สำหรับสั่งและวันนัดรับขนมครับ จบไปอีกหนึ่งเรื่อง 

2. ของรับไหว้ช่วงยกน้ำชา ด้วยความที่บ้านเป็นคนจีนนะครับ ก็เลยมีแต่ช่วงการยกย้ำชา เคารพผู้ใหญ่ ก็เลยมานั่งคิดว่าของชำร่วยจะมอบเป็นอะไรดี บังเอิ๊ญ คนที่รู้จักกันตอนผมไปเรียนวาดภาพสีน้ำ เค้าทำขนมครับ และเค้าลงรูป ขนมส้มแมนดาริน เป็นขนมเปี๊ยะแสนอร่อย เป็น homemade ครับ คือสั่งแล้วเค้าก็ทำให้ ตอนแรกก็ลองสั่งมาท่านก่อน ทุกคนชอบครับ อร่อย ไม่หวานมาก ถือว่าเป็นอันตกลงว่าเราเอาตามนี้ ก็เลยคุยกับผู้ผลิตว่า จะใช้แพคเกจยังไง บรรจุในอะไร เค้าใจดีมาก หากล่องให้เสร็จเรียบร้อย แถมผลิตก่อนวันงานแค่ 1 วันเพื่อให้ได้ขนมที่สดใหม่และดีที่สุดครับเนื่องจากเค้าไม่ใส่สารกันบูด จึงเก็บได้ไม่กี่วันเท่านั้น ผมก็เลยไปรับของมาก่อนวันงาน1 วันแล้วเอามาติดโบว์ ก็พร้อมเป็นของชำร่วยตามต้องการครับ หน้าตาของขนมส้มแมนดาริน เป็นประมาณนี้นะครับ และเป็นของที่มีความหมายดีๆอีกต่างหาก ผมเลยมีข้อมูลไปโม้ตอนที่ทำพิธีกรด้วย
อันนี้ผมขอให้เค้าทำแบบพิเศษ คือด้านในเป็นใส้ถั่วและใส่ไข่แดงแบบเต็มใบ เพราะเวลาทานจะได้เต็มปากเต็มคำ อร่อยจริงครับ คิดถึงแล้วก็อยากทานอีก คนที่ทำเค้าจัดการเรื่องการแพคให้เสร็จสวยงามตามธีมเลยครับ เยี่ยมมาก พอใส่กล่อง ติดโบว์ก็จะออกมาเป็นดังภาพครับ

มาดูค่าใช้จ่าย ขนมส้มแมนดาริน เค้าคิดลูกละ 35 บาท กล่องละ 4 ลูก ค่ากล่อง 8 บาท ค่าโบว์ 2 บาท รวมแล้ว 150 บาทต่อกล่อง ดูดีและอร่อยสมใจทั้งผู้ให้และผู้รับครับ 

3. ชุดถ้วยน้ำชาสำหรับพิธียกน้ำชา ด้วยสถานที่ไม่มีอุปกรณ์ดังกล่าวให้ แต่ไม่ยากครับ จตุจักรมีแน่นอน ผมก็เลยไปลองตระเวนดู ดูทุกร้าน เลือกจนกว่าเราเองจะถุกใจ ก่อนอื่น ต้องบอกก่อนว่า ผมช่างเลือกพอสมควร สิ่งที่ซื้อต้องคุ้มค่าและดูดีที่สุดเท่าที่เราจะหาได้นะครับ ผมได้ลองประมาณจำนวนผู้ใหญ่ ที่จะเข้ารับช่วงยกน้ำชา ผมก็ซื้อในปริมาณที่ใช้แบบ 1 ต่อ 1 ไม่มีการล้างเพื่อเวียนมาใช้อีก เพราะผมว่ามันดูแล้วรู้สึกไม่ค่อยโอเคที่จะมาล้างตรงหน้างานเพื่อใช้อีก ผมก็ได้ชุดถ้ายน้ำชา ถาดรองและกาน้ำชามาสำหรับเพียงพอใช้งานและมีสำรองในกรณีที่มีผู้ใหญ่มาเพิ่มเติมนอกเหนือจากจำนวนที่เราเช็คแล้วนะครับ

ถ้วยตกใบละ 17 บาท ผมซื้อมา 26 ใบ ส่วนกาน้ำชา 1 ใบ และถาดรองกระเบื้องสีขาว ใช้ตอนเสิร์ฟอีก 2 ใบ  รวมๆแล้ว ตกค่าใช้จ่าย 707 บาทครับ ส่วนถาดพลาสติกสีแดง บังเอิญเป็นของที่มีอยู่ที่บ้านเยอะเลยครับ เลยเอามาใช้ ไม่เสียเงิน

4. ช่อเจ้าสาว เป็นอีกส่วนที่ผมให้ตัวพี่สะใภ้ผมเลือกแบบตามที่ต้องการมาแล้วก็ส่งให้ร้านที่หาข้อมูลจากในเนต ว่าร้านนี้ คนชมว่าจัดสวยและตรงเวลา ผลงานออกมาก็ดีครับ สวยตามแบบและราคาก็ไม่สูงมาก ส่งตรงเวลา  ช่อดอกไม้สดนี้ ผมค่อยข้างให้เวลาพี่สะใภ้เลือกค่อนข้างนานหน่อย เปลี่ยนแบบไปมาจนมาได้แบบตามในภาพครับ ราคาช่อดอกม้สดรวมค่าส่งแล้ว 2,000 บาทครับ



เอาละครับ วันนี้ ขอแค่นี้ก่อน พอดีต้องไปทำอย่างอื่นบ้างละครับ ยังไงน่าจะยังมีรายละเอียดบางส่วน เช่น ทีมงานที่เกี่ยวข้องในงาน ในตอนต่อไป อีกหนึ่งตอนก็น่าจะจบแล้วครับ แล้วเรามาดูกันว่า ทั้งงานนี้ ผมทำค่าใช้จ่ายไปเท่าไหร่ มาติดตามอ่านกันต่อนะครับ หิวละ ไปกินข้าวก่อนละครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่