ว่าด้วยเรื่องคืนเงินประกันไฟฟ้า : ระบบระเบียบเวลานี้ + กรณีไม่มีใบเสร็จเงินประกัน

พอดีมีพี่ที่ทำงานการไฟฟ้าให้ข้อมูล บวกกับที่ตัวเองได้เข้าไปติดต่อเอง เลยมาแชร์สู่กันฟัง

ก็ต้องย้ำว่า เฉพาะช่วงนี้ขณะนี้นะครับ ใครที่เข้ามาอ่านภายหลังก็ดูวันที่ของโพสต์นี้ด้วย ข้อมูลอาจไม่ตรงตามนี้

จากที่มีข่าวออกมาว่า รัฐบาลให้ประชาชนติดต่อขอเงินประกันคืนจากการไฟฟ้าได้ เป็นนโยบายปลอบใจอะไรประมาณนั้น เลยทำให้มีคนโทรเข้าไปติดต่อการไฟฟ้าในเขตตัวเองตลอดทั้งวัน และเจ้าหน้าที่หลายแห่งเล่าเหมือนกันหมดว่า ฝ่ายประกันต้องรับสายและตอบซ้ำๆทั้งวัน

ผมไม่ใช่ฝ่ายโจมตีรัฐบาลนะ ต้องบอกไว้ก่อน ไม่ใช่ฝ่ายไหนทางการเมืองที่ชอบอาศัยสถานการณ์มาวิจารณ์ฝ่ายตรงข้าม

เพียงจะบอกว่าในเวลานี้ทางการไฟฟ้ายังไม่มีข้อสรุป และเตรียมประชุมกันว่าจะเอายังไงดี จะจัดระเบียบระบบยังไงดี เพราะนโยบายที่ออกมานี้มันไม่มีในระบบการทำงาน ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่รู้จะทำยังไง ยังไม่มีคำสั่งหรือระเบียบออกมา

ซึ่งเกิดจากการที่รัฐบาลประกาศเร็วเกินไป สื่อรายงานเร็วเกินไป ที่จริงแล้วรัฐบาลต้องประสานงานให้การไฟฟ้าจัดระบบวางแผนจัดการให้พร้อมซะก่อนจึงค่อยประกาศ ไม่ใช่อยู่ๆสั่งมาแล้วการไฟฟ้าจะทำได้ทันที

ซึ่งก็น่าเห็นใจเจ้าหน้าที่ แล้วผมเห็นด้วยตัวเองว่าฝ่ายเงินประกันต้องรับโทรศัพท์ต่อเนื่องตลอด และต้องพูดซ้ำๆว่า "ตอนนี้เรารอคำสั่งอยู่ค่ะ" "เดี๋ยวทางการไฟฟ้าจะแจ้งให้ทราบอีกที" "ตอนนี้ยังไม่มีการคืนเงินประกันค่ะ ทางการไฟฟ้ากำลังประชุมอยู่" "จะมีการคืนแน่นอน แต่ยังไม่ใช่ตอนนี้"

ปกติระเบียบขั้นตอนการคืนเงินประกันจะเป็นตามนี้นะครับ

1. ไฟถูกตัดและเลิกใช้ไฟ
2. มีการแจ้งยกเลิกใช้ไฟฟ้า
3. ถ้ามียอดค้างชำระ ค่าไฟจะถูกหักจากเงินประกันนั้น
4. ถ่ายสำเนาสมุดบัญชีไปด้วย ที่จะให้โอนเข้า
5. ต้องมีใบเสร็จเงินประกัน
6. ถ้าใบเสร็จไม่อยู่แล้ว สามารถกรอกเอกสารแจ้งว่าใบเสร็จหาย


ฉะนั้นใครเลิกใช้ไฟฟ้าชื่อของตัวเองที่บ้านไหน ไปขอเงินประกันได้ทุกเมื่อนะครับ แต่คนไม่ค่อยรู้กัน

แต่สำหรับกรณีขอเงินประกันคืนตามนโยบายรัฐบาล มันยังไม่มีในระบบคอมพิวเตอร์เลยครับ เจ้าหน้าที่ก็ไม่รู้จะคีย์ให้ยังไง ? ทำเรื่องคืนเงินประกันว่าด้วยเรื่องอะไร ? แล้วจะคืนให้แบบไหน เงินสดหรือโอนเข้าบัญชี ? เขาก็ทำให้ไม่ถูก ก็เลยต้องบอกว่า "เวลานี้ยังไม่มีระเบียบออกมา"

แต่ผมคิดว่าไม่นานครับ ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่ากี่สัปดาห์ กี่เดือน ก็ต้องรอไปก่อน

ที่คุณต้องเตรียมพร้อมคือ ใบเสร็จเงินประกันไฟฟ้า แต่ผมเชื่อว่าส่วนมากไม่มีใครเก็บไว้หรอกครับ ใช้ไฟมานานหลายปี ใครมันจะเก็บใบเสร็จได้โดยไม่หาย ไม่ค่อยมีหรอก  

ฉะนั้นสำหรับใครที่ใบเสร็จเงินประกันหาย ให้ขอกรอกเอกสารแจ้งใบเสร็จหาย แต่สำหรับผมแนะนำนะ ทางการไฟฟ้าควรยกเลิกระเบียบเรื่องใบเสร็จไปเลยดีกว่า จะได้ไม่ต้องเสียเวลากับขั้นตอนการกรอกเอกสาร เพราะส่วนมากไม่มีคนเก็บรักษาไว้ได้หรอกครับนานขนาดนั้น บางทีแค่ใบรับประกันทีวี เครื่องซักผ้า ไม่ถึง 3 ปีก็หายแล้ว

สิ่งสำคัญมันอยู่ที่
- บัตรประชาชน ใบหน้าตรง ชื่อตรงกับผู้ใช้
- ชื่อสมุดบัญชีตรงกับผู้ใช้ แค่นี้ก็จบละ

ก็เท่านี้ครับ แค่มาบอกประชาชนว่าช่วงนี้อย่าพึ่งติดต่อการไฟฟ้าเลยครับ เจ้าหน้าที่เหนื่อยเปล่าๆ ระบบยังไม่ได้วางมา

...
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่