[CR] Turkey Road Trip เที่ยวโหดจริงไม่กินข้าวเที่ยง


Turkey Trip 18-26 ตุลาคม 2019 (10 วัน 8 คืน)
✈การเดินทาง ไปโดยสายการบิน Turkish Airline บินตรง ราคา 20000 บาท ใช้เวลา 10 ชั่วโมง
💱ค่าเงิน Lira 1 บาท เท่ากับ 0.38 lira เงินไม่พอก็เตรียม US Dollar ไปแลกเพิ่มเอาได้
🌤สภาพอากาศ ช่วงที่ไป ตุลาคม อากาศเย็นๆไม่หนาวไม่ร้อน ช่วงที่ไปยังไม่มีหิมะ
📙ไม่ต้องใช้ Visa
🔌ปลั้กไฟ แบบขากลมสองขา ช่องที่เสียบจะลึก
วันที่ 1 (เดินทาง)
               วันแรกออกเดินทางจากกรุงเทพฯไป Istanbul ด้วยสารการบิน Turkish Airlines โดยเครื่องออกเวลา 9 โมงครึ่ง ใช้เวลาเดินทาง 10 ชั่วโมง เราถึง Istanbul ประมาณ 16:00 น.เวลาของที่ตุรกี แล้วเรารอบินภายในประเทศต่อไปที่ Keyseri Airport ซึ่งเป็นหนึ่งในสนามบินที่ใกล้กับเมือง Goreme มากที่สุด (Goreme คือชื่อเมือง ส่วน Cappadocia คือชื่อเรียกพื้นที่ระแวกนั้นทั้งหมด ฉะนั้นถ้าจะไปขึ้นบอลลูนต้องไปที่เมือง Goreme นะ)
อีกสนามบินคือ Nevsehir Cappadocia Airport จะใกล้เมือง Goreme กว่าแต่ไม่ค่อยมีเครื่องบินไปลงบ่อยเท่าไหร่  ซึ่งบินไป Keyseri Airport ใช้เวลา 1 ชั่วโมง แต่ระหว่างรอเปลี่ยนเครื่องนั้นเราก็นัดรับ Pocket wifi ที่สนามบิน Istanbul (IST) เลย ทำให้เราต้องเดินออกมาจากโซนผู้โดยสาร ต่อแถวเข้าตม. เพื่ออกมารับ Pocket Wifi แล้วค่อยเข้าไปใหม่ เดินวนไปวนมาอยู่นานกว่าจะหาเจอเพราะเค้าไม่ได้ชูป้ายชื่อเรา แต่เราเจอคนที่ยืนดักรอพร้อมกระเป๋าเดินทางใบใหญ่แล้วก็มี กล่องเต็มไปหมดเลยลองเดินไปถามเค้าซึ่งก็ใช่จริงๆ เค้าก็แสกนใบจองเรา แล้วก็ให้ Pocket Wifi มาเลย แปปเดียวก็เสร็จ ส่วนเพื่อนผมก็ไปหาซื้อซิมที่นี่กันเอาไว้ 20 gb ราคาประมาณ 1,000 บาท ระหว่างรอขึ้นเครื่อง 4 ชั่วโมงก็หาไรกินในสนามบินไป ในสนามบินนี้ไม่มีน้ำฟรีนะต้องซื้อเท่านั้น

(เส้นทางเดินรถทั้งหมดของขากลับจาก capadocia back to Istanbul)
           พอต่อเครื่องเสร็จก็ไปถึงที่ Keyseri Airport  รับกระเป๋าเรียบร้อยที่นี่ก็มาตามหาคนขับรถที่โรงแรมเราให้มารับ ซึ่งก็มีการเดินทางสองแบบคือ Taxi หรือ Shuttle bus โดยเราเสียค่า Shuttle bus ไปคนละ 10 Euro ซึ่งนั่งรถมาประมาณ 1 ชั่วโมง กว่าจะมาถึงโรงแรมก็ปาไปเที่ยงคืนละ เรียกว่ามาถึงก็สลบเลย โรงแรมที่นอนในเมือง Goreme 2 คืน คือ Milat Cave Hotel ห้องดี กว้างกำลังดี มีน้ำอุ่น แอร์ไม่ต้องพูดถึงไม่ได้เปิดเพราะแค่ธรรมดาก็หนาวละ เราทำการจองทัวร์บอลลูนไว้ตั้งแต่ที่ไทยแล้ว ตกคนละ 190 Euro บริษัท Turkeyye https://www.turkiyeballoons.com/  เจ้านี้เค้ามีอาหารเช้าให้กินด้วยนะเค้านัดรับเราหน้าโรงแรมตอนตี 5.45 เรียกว่ามีเวลานอนน้อยมาก



วันที่ 2 Goreme
                  ตัดมาตอนเช้ารถมารับเราตรงเวลามาก พาไปทานอาหารเช้าตุรกี แบบบุฟเฟ่สไตล์อาหารโรงแรม ก็จัดพวกไข่ต้ม ขนมปัง โกโก้และที่ขาดไม่ได้คือ ชีส ที่อร่อยมาก แล้วพอถึงเวลา 6 โมงนิดๆก็เริ่มออกรถพาไปจุดปล่อยบอลลูน คือของจริงมันว้าวมาก ลูกมันใหญ่มากอัดลมกันพรึ่บพรับ บอลลูนของเราสีเหลืองสวยงาม ซึ่งเราก็จะลุ้นว่าเราจะไปอยู่ในช่องแค่พวกเรา 4 คน รึเปล่าเพราะดูคนเยอะเหลือเกิน ปรากฏว่าพอจะขึ้นช่องเรามี 5 คน
 เพราะบอลลูนมันจะมีช่องสำหรับคนโดยสาร 4 ช่องตกช่องละ 4-5 คน เวลาจะถ่ายบางมุมก็ต้องขอที่เค้าถ่ายรูป แต่ของเค้านี่หนักเลย มากับแฟนแต่โดนแยกช่องยืนในบอลลูนแต่ก็ยังถ่ายรูปด้วยกันได้อยู่นะ บินอยู่ประมาณ 1 ชั่วโมงขึ้นๆลงๆ เจ้าหน้าที่บอกว่า เค้าไม่สามารถบังคับบอลลูนให้ไปซ้ายหรือขวาได้ บังคับได้แต่จะให้ขึ้นหรือลง แปลว่าเราจะลอยไปตรงไหนก็แล้วแต่ทิศทางของลมเลย ซึ่งการขึ้นบอลลูนนี้ต้องพึ่งดวงพอสมควรถ้าลมแรงมากก็อาจจะไม่ได้ขึ้น ส่วนอากาศตอนที่เราอยู่ข้างล่างคือเย็นๆนะ แต่พอขึ้นบอลลูนไปคืออุ่นเลยเพราะใกล้ไฟบังคับบอลลูนมาก แต่ที่ตื่นเต้นสุดคือตอนบอลลูนจะจอดคือเค้าจะลงจอดบนท้ายรถพ่วงของรถกระบะแบบพอดิบพอดี แล้วคือบอลลูนไม่ใช่รถไงก็ต้องแม่นหน่อยอะ ลุ้นก็ลุ้นอีรถกระบะก็ดริฟรถมารับสุดฤทธิ์มาก สุดท้ายลงจอดได้ด้วยดี

                     เค้าก็มีฉลอง ด้วยไวน์ผสมไซเดอร์ ใครจะดื่มหรือไม่ก็แล้วแต่พร้อมมีประกาศแจกให้ทุกคนที่ขึ้นไปเก็บเป็นที่ระลึกแล้วเค้าก็กลับมาส่งเราที่โรงแรม กินข้าวเช้าที่นี่ไม่ได้มีซอสมะเขือเทศเลยต้องกินผัดมะเขือเทศอะไรซักอย่างแทนซอสไปเลย มีที่ปิ้งขนมปังสองแบบพร้อมซีสหลากหลายชนิดคือจัดว่าอาหารที่นี่ดีอยู่นะ มีน้ำชา น้ำผลไม้ครบ พอทานเสร็จก็รีบเตรียมของเพื่อออกไปรับรถที่จองไว้ที่สนามบินอีกเมืองนึง Nevsehir Cappadocia Airport  ซึ่ง Shuttle bus ไม่มีรอบที่เราต้องการเลยต้องไปแท็กซี่ ตกประมาณ 100 Lira กว่าๆ ใช้เวลาประมาณ 30 นาที  
              บริษัทรถที่เราจองคือ Circular Car Hire เป็นบริษัทท้องถิ่นซึ่งไม่มีออฟฟิตแบบบริษัทอื่น เน้นติดต่อผ่านทาง Whatsapp เอา ซึ่งตอนแรกเรางงมากว่าจะนัดรับยังไงปรากฏรอที่ลานจอดรถ รอจนงงเลยลองถามคนแถวนั้นมา สักพักมีคนของบริษัทมาคนแรก บอกว่าไม่มีการจองรถนะต้องไปจองของที่อื่นแล้วละ เราเลยลองพิมพ์ถามคนใน Whatsapp เค้าบอกกำลังมาคือสองคนนี้ไม่รู้จักกันแล้วข้อมูลน่าจะส่งให้แต่ละคนไปเลยทำให้อีกคนไม่มีข้อมูลนี้ ก็งงๆไปแต่ก็จบด้วยดีนะ รับรถเป็น Cr-V Honda Diesel Auto รวมประกันชั้น 1 แล้ว 437.36 Euro สำหรับ 6 วันแล้วเอารถไปคืนที่ Istanbul พอได้รถก็ต้องเอาไปเติมน้ำมันก่อนเลยเพราะเกือบหมด การขับรถที่นี่จะใช้เลนสลับกับที่ไทย วันแรกจะขับแบบงงๆหน่อย น้ำมันเต็มถังประมาณ 260 -280 Lira (รวมค่าน้ำมันทั้งทริป 980 Lira)
           ซึ่งที่เที่ยวแรก  ของวันนี้คือ Kaymakli Underground Museum เราตัดสินใจที่จะซื้อบัตร Museum Turkey Pass 375 Lira ประมาณ 1,800 บาทต่อคน ซึ่งบัตรนี้ใช้เข้า พิพิธภัณฑ์ สถานที่สำคัญๆ ได้ 300 กว่าแห่งทั่วประเทศ มีเวลาจำกัด 15 วัน  ซึ่งทุกเมืองที่เราไป ได้ใช้ตลอดคุ้มมากๆ  พอเข้าไปจะมีไกด์ยืนดักรอนักท่องเที่ยวอยู่ด้านใน ครั้งแรกเค้าคิดกลุ่มเรา 20 Euro แต่ต่อรองกันเค้าลดให้เหลือ 15 Euro ซึ่งเราก็ตั้งใจกะว่าจะจ้างอยู่แล้ว จริงๆบอกเลยควรจ้างมากเพราะถ้าเราเดินดูเองมันไม่รู้เรื่องมันเป็นหินๆช่องๆ มีคนอธิบายมันจะเห็นภาพมากว่ามันคืออะไรเมื่อก่อนเค้าอาศัยยังไงช่องนี้ทำอะไรซึ่งมีผลกับการเที่ยวสถานที่อื่นด้วยทั้งทริปจ้างครั้งเดียวคือคุ้มมาก
          โดยด้านในเค้าให้เข้าไปทั้งหมด 5 ชั้น แต่ละชั้นมีการแบ่งแยกอย่างชัดเจน 1 ของสัตว์อาศัย 2 ส่วนของนักบวชและโบสถ์ ชั้น 3 จะเป็นส่วนกลางใช้ทำอาหารทำไวน์ ชั้น 5 ซึ่งทางที่เชื่อมจะมีความแคบเล็กลงไปเรื่อยๆตามความลึกจะเป็นห้องพักของแต่ละครอบครัว ข้อมูลขอบอกคร่าวๆพอนะอยากให้ไปฟังแล้วเห็นด้วยตัวเอง โดยภายในจะมีการสร้างช่องอากาศเพื่อให้อากาศถ่ายเทได้ มีการผลัดเวรกันทำอาหารเพื่อซ่อนตัวจากสงครามเวลาจะทำอาหารก็ต้องแอบทำตอนกลางคืนกลัวคนนอกจะเห็นควันไฟ ต่อมาเราไปกันที่ Pigoen Valley คือที่มีต้นไม้ฮอตฮิตของนักท่องเที่ยวเลยแวะถ่ายรูปนิดนึง ที่จอดรถเพียบจอดสบาย
           แล้วไปต่อที่ Panorama Hediyelik Esya เราจะไปนั่งชิวกันที่ Peri Cafe Caveman เป็นคาเฟ่ที่มีมุมถ่ายรูปเก๋ๆเป็นร้านชาในภูเขา ตอนแรกก็เดินไปแบบงงๆ มันอยู่ตรงไหน จนเริ่มเจอร้านนึงมาชวนให้ไปนั่งร้านเค้า ก็เริ่มแปลกๆละมีการแย่งลูกค้าคนไทย เลยเดินตรงไปอีกหน่อยเจอร้านนึงเป็นป้าคนนึงนั่งหน้าบ้าน พอป้าแกเห็นหน้าแกบอกเลยนี่ Thai cafe จ้าประมาณว่าลูกค้าคนไทยมาบ่อยจัด แล้วป้าแกก็พายังจุดที่เราต้องการแบบไม่ต้องพูดอะไรอีกเลย แล้วก็แนะนำว่ามีอะไรบ้าง เลยจัดชาแอปเปิ้ลกับชาตุรกีธรรมดามา ชาแอปเปิ้ลคือดีไม่หวานมากเกินไป ราคาคือไม่โหดเลย แก้วละ 5 Lira เอง ถูกและวิวดีมาก แล้วก็เดินดูของในตลาดแถวนั้น ได้สร้อย, โปสการ์ด, ที่คั่นหนังสือมา จากลุงที่เป็นนักวาดสีน้ำแถวนั้นแกวาดเก่งมากเลยนะใจดีเซ็นลงบนผลงานที่ซื้อให้มาด้วย
                    หลังจากนั้นก็รีบกลับเข้ามาในเมืองเดินหาที่แลกเงินแต่วันนั้นวันอาทิตย์ไม่มีร้านเปิดก็เลยแวะไปถ่ายรูปที่ร้านพรมสุดฮิต Gallerie Ikman สำหรับถ่ายรูป เข้าไปตอนแรกนึกว่าจะคนจะเยอะกลับมีคู่รักฝรั่งคู่เดียวกำลังถ่ายอยู่ ครั้งแรกก็นึกว่าต้องรอหมดรอบ แต่เปล่าจ้า เค้าให้เข้าไปถ่ายปนกันได้เลย  ค่าเข้าไปถ่ายคนละ 50 Lira ประมาณ 250 บาทแต่ถ้าจะใช้โดรนต้องจ่ายเพิ่ม เราก็ถ่ายไปเรื่อยๆ พอคนเริ่มมาเยอะจนไม่มีที่ถ่ายแล้วเค้าก็เริ่มไล่เรา คือมันสวยมากใช้ Iphone ถ่ายยังสวยเลยแต่ต้องรูปมุมนิดนึง เจ้าของร้านแกถ่ายโชว์ใหญ่เลย พอถ่ายเสร็จก็เลยถามเรื่องแลกเงิน แกเลยให้เจ้าของร้านตัวจริงมาแลกเงินให้ แล้วก็ถ้าจะถ่ายตรงโคมต้องจ่ายเพิ่มนะราคา 30 Lira
ตรงนี้ต้องจ่ายเพิ่มนะถ้าจะถ่าย

                   เสร็จแล้วก็รีบขับรถไป Red Valley เพื่อดูพระอาทิตย์ตกดิน เสียค่าเข้าด้วยนะคนละ 10 Lira เค้าบอกกันว่าที่นี่เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกดินที่สวยที่สุด เลยไปหาร้านนั่งกินเล่นชมพระอาทิตย์ตกดิน ซึ่งคนนั่งเยอะมาก ถ้าใครอยากเข้าห้องน้ำมีตรงริมค่าเข้าก็ 2 Lira แต่ลุงแกใจดีนะผมมีติดตัวไป 1.5 Lira แกก็ให้เข้า พอพระอาทิตย์เริ่มตกคนก็กลับกันเยอะเลย เลยมีมุมถ่ายรูปเยอะขึ้นหน่อย แล้วเผมก็เห็นคนเอาโดรนบิน เราเลยเอาโดรนไปบินบ้างบินไปได้แปปเดียวเท่านั้นละ ตำรวจมาจ้า กลายเป็นหนังระทึกขึ้นมาทันที มาถึงก็ถามก่อนเลยเข้าใจภาษาอังกฤษไหม เค้าเรียกไปคุยแค่สองคนบอกว่าที่นี่ห้ามบิน บินจะถูกปรับหรือยึด ให้ลบรูปออกซะซึ่งผมก็ลบออกให้สักพักบอกจะถูกปรับ 6000 Lira ในหัวนี่คำนวณใหญ่เลยว่าเป็นเงินไทยเท่าไร ประมาณ 30,000 บาท ในใจนี่แบบยิ้มละเดินกลับมาถามคณะทัวร์ของเราว่ามีถึงไหม แล้วมาบอกว่าถ้าบินอีกจะถูก
ชื่อสินค้า:   TURKEY
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่