เรามีแพลนเดินทางไปเกาหลีใต้กับเพื่อนในช่วงอาทิตย์ที่ 3 ของเดือนมีนาค่ะ ได้ทำการจองที่พักที่ Airbnb ไว้ 4 คืน
จองไว้ตั้งแต่วันที่ 1 มกรา ก่อนที่จะมีข่าวไวรัสระบาดออกมา ตอนจองก็อ่านรายละเอียดของ policy ที่พักครบถ้วนเลยค่ะ
พอเข้าปลายเดือนกุมภา ตัวเลขผู้ป่วยในเกาหลีค่อยๆสูงขึ้น เรากับเพื่อนเลยลงความเห็นว่าจะยกเลิกทริป
ติดต่อ host ไปวันที่ 25 กุมภา แจ้งว่าขอยกเลิกการจอง ทาง host ก็บอกปัดว่า อ่าน policy ที่พักก่อนจองแล้วใช่มั้ย
เค้าสามารถคืนให้ได้แค่ 50% เค้าเข้าใจเรื่องโคโรน่าไวรัส แต่ไม่สามารถคืนเงินเต็มจำนวนได้ ตาม policy
หากมีปัญหาใดๆ ให้เราดำเนินการติดต่อทาง Airbnb เอง
ได้ติดต่อกับ Airbnb support team ผ่าน Apps ทันทีหลังจากเห็นแล้วว่า host ไม่คืนเงินเต็มจำนวนแน่ๆ
จากการส่งจำนวนผู้ติดไวรัสของเกาหลีใต้ ณ ตอนที่ส่งคือ 1000++ คน ค่ะ เราแคปเจอร์ข่าวให้ทาง Airbnb ไป 3 ข่าว
- จำนวนผู้ติดเชื้อภายในเกาหลีใต้ ณ ตอนนั้น
- รัฐบาลเกาหลีใต้ ประกาศยกระดับประเทศเข้าสู่ Red Alert
- เกาหลีใต้ประกาศเข้าสู่เฟส 3 โคโรน่าไวรัส ติดต่อกันภายในประเทศ
หลังจากเปิดเคส ผ่านไป 30 ชั่วโมง ไม่ได้รับการตอบกลับใดๆจาก airbnb
เราลอง DM เข้า Twitter ของ Airbnb เพื่อกระตุ้นอีกทาง คนดูแลทวิตเตอร์ ตอบค่อนข้างเร็วค่ะ ส่งเช้า ตอบบ่าย
แจ้งว่า Case Manager จะเป็นคนดูแลเคสนี้ แล้วจะติดต่อกลับเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้
ซึ่งกว่า Case Manager จะเข้ามาตอบเคสเรา ก็ผ่านมาอีก 1 วัน นั่นแปลว่า 2 วันครึ่ง กว่าเราจะได้คุยจริงๆจังกับ Manager
Case Manager ชื่อว่า "Toni" แจ้งว่าตอนนี้ policy ของ Airbnb จะคืนเงินเต็มจำนวน สำหรับผู้ที่จองที่พักในเกาหลี
ที่มีกำหนดเชคอินภายในวันที่ 9 มีนา เท่านั้น นอกจากว่าเรามีเอกสารใน 4 ข้อนี้ประกอบการพิจารณา เค้าจะพิจารณาเป็น case by case
1. กฎข้อบังคับ ข้อห้าม ใดๆก็ตามที่ออกโดยรัฐบาล ว่าห้ามเดินทางไปเกาหลี หรือรัฐบาลเกาหลีออกกฎห้ามคนไทยเดินทางเข้าประเทศ หรือเรามีแบคกราวน์การเดินทางไปจีนมาภายใน 14 วัน
2. คำสั่งให้ปฏิบัติการทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับโคโรน่าไวรัส
3. การยกเลิกของเที่ยวบินโดยสารการบินเอง
4. ถูกวินิจฉัยว่าติดเชื้อโคโรน่าไวรัส
โดยเอกสาร ทั้งหมด ถ้าเรามีอันไหน เค้าจะให้แคปเจอร์เอกสารส่งไปให้ค่ะ
สายการบินที่เราจองไปคือ Korean Air ค่ะ ไฟล์ทที่จะเดินทาง โดนยกเลิกทั้งไป-กลับ แต่สามารถเปลี่ยนไฟล์ทได้ฟรี
เรามีเอกสารที่ไฟล์ทโดนยกเลิกพอดี เลยแคปส่วนนี้ส่งไปให้ สิ่งที่ส่งไปประกอบการพิจารณามีตามนี้
- หลักฐานไฟล์ทโดนยกเลิกโดยสารการบินเอง
- ราชกิจจานุเบกษา ประกาศว่าโคโรน่าไวรัสเป็นโรคติดต่อ ที่มีแต่เวอร์ชั่นภาษาไทย (เราให้เค้าไปใช้ google แปลเอาเอง แต่เราก็แปลให้คร่าวๆ 555)
- พรบ โรคติดต่อ ที่มีเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ แจ้งว่าหลังราชกิจจาฯประกาศ ทำให้มีผลทางกฎหมายกับ พรบ นี้
- ยอดผู้ป่วยในเกาหลีใต้ ณ วันนั้น ยอด 3000++ คน
แล้วก็เหมือนเดิมเลยค่ะ หายไป รอนานมาก เราก็คุยใน DM Twitter เรื่อยๆ กระตุ้นให้เค้าแจ้ง Toni เข้ามาตอบเคสหน่อย
เพราะเรามีกำหนดจ่ายเงินอีกครึ่งหนึ่งที่เหลือในวันที่ 4 มีนา เราไม่อยากจะจ่ายไปก่อน แล้วขอเงินคืนทีหลัง
แล้วเราก็ไม่อยากกดยกเลิกเองก่อน เพราะไม่มั่นใจเลยว่ากดก่อนแล้วจะได้เงินคืนหรือเปล่า
ผ่านไป 48 ชั่วโมง Toni เข้ามาตอบค่ะ โดยไม่ได้สนใจเอกสารที่เราแคปเจอร์ส่งไปให้ทั้งหมดเลย ส่ง policy เดิมมาให้อ่าน แจ้งว่าอัพเดทตลอด
โดย Toni โฟกัสแค่จุดเดียวที่ว่าเค้าไม่สามารถเลื่อนการชำระเงินส่วนที่เหลือออกไปได้ และแจ้งให้เรากดยกเลิกเองก่อนเลย
เพราะในส่วนคืนเงินเป็นดุลยพินิจของทาง host ว่าจะคืนเงินหรือไม่ ส่วน service fee จะเป็น airbnb ที่คืนเงินให้เรา
ยอมรับว่าอ่านจบคือหัวร้อนเลยค่ะ โมโหมาก เลยเริ่มเหวี่ยงแล้ว เพราะเรารอมา 48 ชั่วโมงแล้วเค้าไม่สนใจเอกสารที่ส่งให้เลย
เราเลยบอกว่าไฟล์ทโดนแคนเซิลนะ ให้กลับไปอ่านเอกสารที่เราส่งไปให้ดูทั้งหมดข้างบน แล้วแจ้งยอดของผู้ป่วยวันนี้ที่สูงถึง 4000++ คน ให้อีก
แล้วบอกว่าไม่ต้องส่ง policy ให้อ่านแล้ว เพราะถ้าอัพเดทจริง คงขยายเวลาจากวันที่ 9 มีนา ไปเป็นวันอื่นแล้ว แล้วก็อย่าบอกให้ไปคุยกับ host
เพราะ host ก็ไล่ให้มาคุยกับ support team เอง แล้วเราก็ไปย้ำอีกทางผ่าน DM Twitter เช่นกันค่ะ
หลังจากนั้นไม่ถึง 1 ชั่วโมง มีสายเข้าจากอเมริกา เป็น Airbnb โทรมา แต่เราไม่รับ เค้าเลยส่งเข้ามาทาง Apps แทน
แจ้งว่าจะเอาเรื่องนี้เข้าที่ประชุมแล้วจะมาบอกผลภายใน 45 นาที ขอให้เรารอ ซึ่งผ่านไปประมาณ 1.30 ชม
Toni ก็ติดต่อกลับมาว่าได้อ่านเอกสารทั้งหมดที่เราส่งให้แล้ว เพียงพอสำหรับความต้องการของเค้า
และดำเนินการยกเลิกการจองที่พัก พร้อมคืนเงินเต็มจำนวนให้แล้ว จะได้รับเงินคืนภายใน 5-15 วันทำการ
**สรุปเวลาในการคุยติดต่อกับ airbnb คือ 7 วันค่ะ**
คุยนาน จนเหนื่อย จนโมโหกับการรอ 48 ชั่วโมง แล้วเจอคำตอบที่เค้าไม่อ่านเอกสารที่เราให้ไปอ่ะค่ะ
ใครที่พยายามขอคืนเงินเต็มจำนวนกับ Airbnb แล้วมั่นใจว่าเคสตัวเองเข้าเกณฑ์สามารถขอคืนเงินเต็มจำนวนได้ ก็สู้ๆนะคะ
ถึงจะใช้เวลาคุยนานมากหน่อย แต่ผลลัพธ์ก็โอเคค่ะ แนะนำว่าถ้าใครเจอการตอบช้าแบบนี้ ลองแจ้งเข้าไปที่ Twitter ของ Airbnb อีกทางค่ะ
ปล. ที่เราไม่โทรไปคุยเพราะต้องการเรคคอร์ดประวัติการคุยทั้งสองฝ่ายค่ะ ง่ายต่อการตามผลค่ะ
อัพเดท 06/03/20 ค่ะ
มีราชกิจจานุเบกษา ออกใหม่แล้วนะคะ ประกาศ จีน ฮ่องกง มาเก๊า อิหร่าน อิตาลี เกาหลีใต้ เป็นเขตประเทศโรคติดต่อ สามารถใช้เอกสารตัวนี้ส่งให้ Airbnb ได้ค่ะ ว่าประเทศเรามี retrstriction เพราะกลับเข้าประเทศแล้วต้องโดนกักตัวอยู่ที่พื้นที่ของรัฐ 14 วัน
แชร์ประสบการณ์ขอคืนเงินเต็มจำนวนกับ Airbnb ที่เกาหลี ในช่วงโคโรน่าไวรัส
จองไว้ตั้งแต่วันที่ 1 มกรา ก่อนที่จะมีข่าวไวรัสระบาดออกมา ตอนจองก็อ่านรายละเอียดของ policy ที่พักครบถ้วนเลยค่ะ
พอเข้าปลายเดือนกุมภา ตัวเลขผู้ป่วยในเกาหลีค่อยๆสูงขึ้น เรากับเพื่อนเลยลงความเห็นว่าจะยกเลิกทริป
ติดต่อ host ไปวันที่ 25 กุมภา แจ้งว่าขอยกเลิกการจอง ทาง host ก็บอกปัดว่า อ่าน policy ที่พักก่อนจองแล้วใช่มั้ย
เค้าสามารถคืนให้ได้แค่ 50% เค้าเข้าใจเรื่องโคโรน่าไวรัส แต่ไม่สามารถคืนเงินเต็มจำนวนได้ ตาม policy
หากมีปัญหาใดๆ ให้เราดำเนินการติดต่อทาง Airbnb เอง
ได้ติดต่อกับ Airbnb support team ผ่าน Apps ทันทีหลังจากเห็นแล้วว่า host ไม่คืนเงินเต็มจำนวนแน่ๆ
จากการส่งจำนวนผู้ติดไวรัสของเกาหลีใต้ ณ ตอนที่ส่งคือ 1000++ คน ค่ะ เราแคปเจอร์ข่าวให้ทาง Airbnb ไป 3 ข่าว
- จำนวนผู้ติดเชื้อภายในเกาหลีใต้ ณ ตอนนั้น
- รัฐบาลเกาหลีใต้ ประกาศยกระดับประเทศเข้าสู่ Red Alert
- เกาหลีใต้ประกาศเข้าสู่เฟส 3 โคโรน่าไวรัส ติดต่อกันภายในประเทศ
หลังจากเปิดเคส ผ่านไป 30 ชั่วโมง ไม่ได้รับการตอบกลับใดๆจาก airbnb
เราลอง DM เข้า Twitter ของ Airbnb เพื่อกระตุ้นอีกทาง คนดูแลทวิตเตอร์ ตอบค่อนข้างเร็วค่ะ ส่งเช้า ตอบบ่าย
แจ้งว่า Case Manager จะเป็นคนดูแลเคสนี้ แล้วจะติดต่อกลับเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้
ซึ่งกว่า Case Manager จะเข้ามาตอบเคสเรา ก็ผ่านมาอีก 1 วัน นั่นแปลว่า 2 วันครึ่ง กว่าเราจะได้คุยจริงๆจังกับ Manager
Case Manager ชื่อว่า "Toni" แจ้งว่าตอนนี้ policy ของ Airbnb จะคืนเงินเต็มจำนวน สำหรับผู้ที่จองที่พักในเกาหลี
ที่มีกำหนดเชคอินภายในวันที่ 9 มีนา เท่านั้น นอกจากว่าเรามีเอกสารใน 4 ข้อนี้ประกอบการพิจารณา เค้าจะพิจารณาเป็น case by case
1. กฎข้อบังคับ ข้อห้าม ใดๆก็ตามที่ออกโดยรัฐบาล ว่าห้ามเดินทางไปเกาหลี หรือรัฐบาลเกาหลีออกกฎห้ามคนไทยเดินทางเข้าประเทศ หรือเรามีแบคกราวน์การเดินทางไปจีนมาภายใน 14 วัน
2. คำสั่งให้ปฏิบัติการทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับโคโรน่าไวรัส
3. การยกเลิกของเที่ยวบินโดยสารการบินเอง
4. ถูกวินิจฉัยว่าติดเชื้อโคโรน่าไวรัส
โดยเอกสาร ทั้งหมด ถ้าเรามีอันไหน เค้าจะให้แคปเจอร์เอกสารส่งไปให้ค่ะ
สายการบินที่เราจองไปคือ Korean Air ค่ะ ไฟล์ทที่จะเดินทาง โดนยกเลิกทั้งไป-กลับ แต่สามารถเปลี่ยนไฟล์ทได้ฟรี
เรามีเอกสารที่ไฟล์ทโดนยกเลิกพอดี เลยแคปส่วนนี้ส่งไปให้ สิ่งที่ส่งไปประกอบการพิจารณามีตามนี้
- หลักฐานไฟล์ทโดนยกเลิกโดยสารการบินเอง
- ราชกิจจานุเบกษา ประกาศว่าโคโรน่าไวรัสเป็นโรคติดต่อ ที่มีแต่เวอร์ชั่นภาษาไทย (เราให้เค้าไปใช้ google แปลเอาเอง แต่เราก็แปลให้คร่าวๆ 555)
- พรบ โรคติดต่อ ที่มีเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ แจ้งว่าหลังราชกิจจาฯประกาศ ทำให้มีผลทางกฎหมายกับ พรบ นี้
- ยอดผู้ป่วยในเกาหลีใต้ ณ วันนั้น ยอด 3000++ คน
แล้วก็เหมือนเดิมเลยค่ะ หายไป รอนานมาก เราก็คุยใน DM Twitter เรื่อยๆ กระตุ้นให้เค้าแจ้ง Toni เข้ามาตอบเคสหน่อย
เพราะเรามีกำหนดจ่ายเงินอีกครึ่งหนึ่งที่เหลือในวันที่ 4 มีนา เราไม่อยากจะจ่ายไปก่อน แล้วขอเงินคืนทีหลัง
แล้วเราก็ไม่อยากกดยกเลิกเองก่อน เพราะไม่มั่นใจเลยว่ากดก่อนแล้วจะได้เงินคืนหรือเปล่า
ผ่านไป 48 ชั่วโมง Toni เข้ามาตอบค่ะ โดยไม่ได้สนใจเอกสารที่เราแคปเจอร์ส่งไปให้ทั้งหมดเลย ส่ง policy เดิมมาให้อ่าน แจ้งว่าอัพเดทตลอด
โดย Toni โฟกัสแค่จุดเดียวที่ว่าเค้าไม่สามารถเลื่อนการชำระเงินส่วนที่เหลือออกไปได้ และแจ้งให้เรากดยกเลิกเองก่อนเลย
เพราะในส่วนคืนเงินเป็นดุลยพินิจของทาง host ว่าจะคืนเงินหรือไม่ ส่วน service fee จะเป็น airbnb ที่คืนเงินให้เรา
ยอมรับว่าอ่านจบคือหัวร้อนเลยค่ะ โมโหมาก เลยเริ่มเหวี่ยงแล้ว เพราะเรารอมา 48 ชั่วโมงแล้วเค้าไม่สนใจเอกสารที่ส่งให้เลย
เราเลยบอกว่าไฟล์ทโดนแคนเซิลนะ ให้กลับไปอ่านเอกสารที่เราส่งไปให้ดูทั้งหมดข้างบน แล้วแจ้งยอดของผู้ป่วยวันนี้ที่สูงถึง 4000++ คน ให้อีก
แล้วบอกว่าไม่ต้องส่ง policy ให้อ่านแล้ว เพราะถ้าอัพเดทจริง คงขยายเวลาจากวันที่ 9 มีนา ไปเป็นวันอื่นแล้ว แล้วก็อย่าบอกให้ไปคุยกับ host
เพราะ host ก็ไล่ให้มาคุยกับ support team เอง แล้วเราก็ไปย้ำอีกทางผ่าน DM Twitter เช่นกันค่ะ
หลังจากนั้นไม่ถึง 1 ชั่วโมง มีสายเข้าจากอเมริกา เป็น Airbnb โทรมา แต่เราไม่รับ เค้าเลยส่งเข้ามาทาง Apps แทน
แจ้งว่าจะเอาเรื่องนี้เข้าที่ประชุมแล้วจะมาบอกผลภายใน 45 นาที ขอให้เรารอ ซึ่งผ่านไปประมาณ 1.30 ชม
Toni ก็ติดต่อกลับมาว่าได้อ่านเอกสารทั้งหมดที่เราส่งให้แล้ว เพียงพอสำหรับความต้องการของเค้า
และดำเนินการยกเลิกการจองที่พัก พร้อมคืนเงินเต็มจำนวนให้แล้ว จะได้รับเงินคืนภายใน 5-15 วันทำการ
**สรุปเวลาในการคุยติดต่อกับ airbnb คือ 7 วันค่ะ**
คุยนาน จนเหนื่อย จนโมโหกับการรอ 48 ชั่วโมง แล้วเจอคำตอบที่เค้าไม่อ่านเอกสารที่เราให้ไปอ่ะค่ะ
ใครที่พยายามขอคืนเงินเต็มจำนวนกับ Airbnb แล้วมั่นใจว่าเคสตัวเองเข้าเกณฑ์สามารถขอคืนเงินเต็มจำนวนได้ ก็สู้ๆนะคะ
ถึงจะใช้เวลาคุยนานมากหน่อย แต่ผลลัพธ์ก็โอเคค่ะ แนะนำว่าถ้าใครเจอการตอบช้าแบบนี้ ลองแจ้งเข้าไปที่ Twitter ของ Airbnb อีกทางค่ะ
ปล. ที่เราไม่โทรไปคุยเพราะต้องการเรคคอร์ดประวัติการคุยทั้งสองฝ่ายค่ะ ง่ายต่อการตามผลค่ะ
อัพเดท 06/03/20 ค่ะ
มีราชกิจจานุเบกษา ออกใหม่แล้วนะคะ ประกาศ จีน ฮ่องกง มาเก๊า อิหร่าน อิตาลี เกาหลีใต้ เป็นเขตประเทศโรคติดต่อ สามารถใช้เอกสารตัวนี้ส่งให้ Airbnb ได้ค่ะ ว่าประเทศเรามี retrstriction เพราะกลับเข้าประเทศแล้วต้องโดนกักตัวอยู่ที่พื้นที่ของรัฐ 14 วัน