Airbnb 2018 โดนโฮสต์ส่งข้อความมาเรื่องมีปัญหาใบอนุญาต และเราขอให้Airbnb ช่วยค่าโรงแรม

กระทู้สนทนา
ยืมไอดีพี่สาวมาเล่าให้ฟังค่ะ เกี่ยวกับ Airbnb

เรามีแผนไปโตเกียวช่วงปลายตุลาคมกับเพื่อน และได้จอง Airbnb ไปช่วงเดือน พค. ที่ผ่านค่ะ
เมื่อช่วงต้นเดือนมิ.ย. Airbnb ยกเลิกHost Airbnb ทีไม่มีใบอนุญาต

ด้วยความซื่อ(บื่อ)ของเรา เราคิดว่าถ้าทาง Airbnb เอาออก ถ้าเรามีผลกระทบระบบน่าจะยกเลิกให้เราอัตโนมัติสิ
ไม่ได้เอะใจใดๆทั้งสิ้น เมื่อวันที่ 22 กค. ที่ผ่านมา โฮสต์ของเราแอนนา เธอส่งข้อความมาแจ้งเราว่า
เค้าได้มีการยื่นเรื่องขอใบอนุญาต แต่ไม่ได้รับการตอบกลับหรือปฏิเสธ (คงโดนปฏิเสธ)สะมากกว่า
ให้เราไม่ต้องกังวลใจเรื่องที่พัก โดยให้เราติดต่อเค้าทางไลน์หรือ What app

นี่คือข้อความที่ Anna ส่งข้อความมาหาเรา เผื่อคนขี้เกียจอ่าน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ตอนนี้เรากังวลใจแล้วล่ะ ถ้าเราจะไปดีลลับๆกับแอนนาเราก็จะไปเสี่ยงทำไม ถ้าปัญหาเกิดกับเราตอนไปถึง ไม่มีใครช่วยเราได้แล้ว โทษใครไม่ได้ด้วย
เราจึงทำการติดต่อ Email japan-reimbursements@airbnb.com ไปหาทาง airbnb ทันที และไม่ได้ติดต่อกลับไปหา Annaเลยเลย
โดยบอก airbnbว่าเราได้รับการร้องขอจากแอนนาให้ขอยกเลิก พร้อมส่งใบเสร็จการจ่ายเงินไปด้วย แต่เราไม่สามารถยกเลิกเองได้ด้วยเหตุผลทาง Policy ของ Airbnb

ในวันถัดมา Airbnb ก็ตอบกลับมาว่า ได้ตรวจสอบแล้วว่าแอนนาไม่มีใบอนุญาตจริง ขอให้เรายกเลิกกับแอนนา แล้วเค้าจะให้รีฟันเงินคืนเข้าบัตรเครดิต และให้คูปองเท่ากับจำนวนเงินที่เราจ่าย

นี่คือข้อความของ Airbnb
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จริงๆแล้ว เราต้องไปสังเกตตรงข้อมูลเพิ่มเติม ตอนท้ายเค้าจะมีเลขที่ใบอนุญาต ถ้าไม่มี คือมีปัญหาแล้วล่ะ

ระหว่างนั้นเรายังไม่ทันตอบไปลองหาบ้านใน Airbnb ต่อว่ามีแบบที่เราต้องการไหม แต่จากเท่าที่ดูก็พบว่าด้วยราคาที่จอง *2 แล้วบางที่ดูดีก็ยังไกลจากเมือง บางที่ถูก แต่ไม่ใกล้สถานี บางที่ไม่มีห้องน้ำในตัว อันนี้ด้วยความเรื่องมากของเราและเพื่อน ทำให้ยังหาๆอยู่

วันรุ่งขึ้น จอห์นส่งอีเมลล์มาติดตามว่าเราต้องการยกเลิกไหม เค้าจะทำการยกเลิกให้ทันที เราก็ตอบกลับไปว่าเราต้องการยกเลิกนะ และเราก็พยายามจะหาที่พักจาก Airbnb ก่อนนะ แต่ถ้าเราหาที่ถูกใจไม่ได้ล่ะ เค้าสามารถช่วยเหลือเราได้เท่าไหร่ เพราะเค้าเขียนบอกเราไว้ว่าถ้าเราหาไม่ได้จริงๆให้เราไปหารร.
เค้าสามารถที่จะช่วยเรื่องส่วนต่างให้เราได้ทำการยกเลิกรีฟันเงิน เงินคืนจะเข้าบัตรเครดิตเราใน 3-5 วันทำการ หรืออาจมากถึง 15 วันแล้วแต่ธนาคาร พร้อมส่งคูปองเท่าจำนวนมาทันที

และตอบกลับมาว่าเค้าไม่สามารถบอกเป็นจำนวนเงินได้ และเค้าต้องการใบเสร็จรับเงินในการพิจารณา
เราก็เอาไปปรึกษาเพื่อนที่ไปด้วย ด้วยความที่เราภาษาอังกฤษไม่ดี พิมพ์ภาษาอังกฤษแค่บอกว่าความต้องการของเราทื่อๆ เพื่อนเราเลยร่างจดหมายส่งไปถาม Airbnb ใหม่

จดหมายที่เราส่งไปหา airbnb อีกครั้ง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

หลังจากนั้นจอห์นตอบกลับมาว่าเป็นไปได้ ค่ารร.ตามที่เรากล่าว 29,000 หักเงินที่เค้าคืนเรามา 15,000 บาท
ยอดเงินที่คาดว่าคืนได้คือ 14,000 บาท แต่จะทางAirbnbทำการคืนเงินได้ก็ต่อเมื่อมีใบเสร็จ

จอห์นโทรมาเราในวันรุ่งขึ้น เราจัดประชุมสายให้เพื่อนเราเป็นคนคุย เพราะนางพูดภาษาอังกฤษดี โดยสรุปพูดถึงว่า จริงๆแล้วทาง airbnb ไม่กำหนดจำนวนเงินคืนให้แน่นอน (แต่สามัญสำนึกของเราบอกว่าก็เท่ากับคูปองที่เค้าให้เรามานั่นแหละ) และเค้าต้องการใบเสร็จที่เป็นหลักฐานว่าเราจ่ายเงินไปเท่าไหร่ และเค้าจะส่งทางเลือกในการรับคืนเงินมาให้)

เราและเพื่อนก็เข้าไปจองรร.ใน booking โดยเลือกจ่ายเงินทันที  (เงินที่บอกใน booking กับยอดที่เราจ่ายไปอาจแพงกว่าในbooking น่าจะเป็นอัตราแลกเปลี่ยนของบัตรเครดิตค่าความเสี่ยง) เราส่ง Confirmation กลับไปให้จอห์น (จากวันแรกที่เราส่งเรื่องไป airbnb ได้ผ่านมา 1 สัปดาห์ เราไปเช็คบัตรเครดิตพบว่า เงินที่จองกับแอนนาได้ถูกคืนเข้าบัตรเครดิตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว)

สองวันถัดมาจอห์น คอนเฟิร์มยอดที่จะคืนให้เรา คือ ยอดโรงแรม - ยอดที่เค้ารีฟันเงินให้ (ซึ่งน้อยกว่าคูปองที่airbnbให้ แต่เราพอใจนะ รร.ใกล้สถานี ทำเลดี) และบอกขั้นตอนการคืนเงินให้คือ
- ให้เราเข้าไปเลือกวิธีรับชำระเงิน โดยเราเลือกวิธีโอนเข้าธนาคาร แต่อาจนาน 3-5 วัน
- เมื่อเราเลือกวิธีชำระเงินแล้ว ระบบจะตรวจสอบว่าบัญชีนี้ใช้ได้ โดยรอให้สถานะขึ้น Ready ประมาณ 5 วัน
เมื่อสถานะขึ้น Ready ระบบจะทำการคืนเงินให้ ซึ่งก็จะรอ3-5 วันทำการ หรืออาจถึง 15 วัน

ถึงตอนนั้น เราไปส่องที่คูปอง เรามีคูปองเพิ่มเข้าคือยอดส่วนต่างที่ Airbnb ช่วยเรา ตอนนี้ไม่รู้ว่ามันคืออะไร อนุมานว่าอาจเป็นเหมือเช็ครอขึ้นเงิน

จนถึงเมื่อวันจันทร์ ที่ผ่านมา สถานะบัญชีเราขึ้น Ready เรียบร้อย เค้าจะให้เราไปดูตรงการรับเงินที่จะมาถึง มันเขียนว่าเงินที่แก้ไขปัญหา เข้าวันที่เราเดินทาง คือปลายตค.

เราเลยส่งไปถามจอห์นให้แน่ใจว่าเงินจะเริ่มทำการคืนปลายตค.ใช้ไหม จอห์นตอบกลับมาในวันรุ่งขึ้น ว่าเค้าจัดการคืนเงินให้แล้วนะวันนี้ เมื่อเรากลับเข้าไปดู สถานะเปลี่ยนเป็นวันนี้จริง และระบบใน airbnb ได้เปลี่ยนทำการโอนแล้ว ตอนนี้เราก็ได้แต่รอให้เงินเข้าระบบ
เราต้องขอบคุณจอห์นที่ช่วยเหลือเราในการแก้ไขปัญหาเรื่อง การยกเลิกเรื่องใบอนุญาตที่พักในญี่ปุ่นอย่างมาก

สุดท้าย เราโชคดีที่แอนนาส่งจดหมายมาหาเราเร็ว มีเวลาดำเนินการตั้งแต่เนิ่นๆ ไม่งั้นถ้าถูกยกเลิกใกล้ๆ เราคงแย่แน่ๆ เพื่อนที่จองช่วงพ.ค. ลองไปเช็คดูในรายละเอียดนะคะ ว่าโฮสต์มีใบอนุญาตไหม ถ้าไม่มีรีบแจ้ง Airbnb ให้เค้าช่วยจัดการยกเลิกให้  แล้วเราจะใช้คูปองของ airbnb หรือให้ช่วย ออกส่วนต่างค่าโรงแรมให้หรือไม่นั้น เป็นเป็นทางเลือกของเราเอง

พิมพ์มายาวมากรู้สึกงงงวยในตัวเองเพื่อนไม่รู้อ่านแล้วจะสบสันคำพูดเราไหม
นี่เป็นกระทู้แรกของเราเลย เขียนมาแชร์ประสบการณ์เผื่อใครเจอปัญหาแบบเรา

แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  เที่ยวญี่ปุ่น Airbnb
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่