ยืมไอดีพี่สาวมาเล่าให้ฟังค่ะ เกี่ยวกับ Airbnb
เรามีแผนไปโตเกียวช่วงปลายตุลาคมกับเพื่อน และได้จอง Airbnb ไปช่วงเดือน พค. ที่ผ่านค่ะ
เมื่อช่วงต้นเดือนมิ.ย. Airbnb ยกเลิกHost Airbnb ทีไม่มีใบอนุญาต
ด้วยความซื่อ(บื่อ)ของเรา เราคิดว่าถ้าทาง Airbnb เอาออก ถ้าเรามีผลกระทบระบบน่าจะยกเลิกให้เราอัตโนมัติสิ
ไม่ได้เอะใจใดๆทั้งสิ้น เมื่อวันที่ 22 กค. ที่ผ่านมา โฮสต์ของเราแอนนา เธอส่งข้อความมาแจ้งเราว่า
เค้าได้มีการยื่นเรื่องขอใบอนุญาต แต่ไม่ได้รับการตอบกลับหรือปฏิเสธ (คงโดนปฏิเสธ)สะมากกว่า
ให้เราไม่ต้องกังวลใจเรื่องที่พัก โดยให้เราติดต่อเค้าทางไลน์หรือ What app
นี่คือข้อความที่ Anna ส่งข้อความมาหาเรา เผื่อคนขี้เกียจอ่าน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้Dear guest for Deep Tokyo apartment in Tokyo
You have booked my apartment through Airbnb for staying in Japan.
We have issue with license which I already represented to government.
However my district and major part of arcade are rejecting or no answer given after months of new law came up.
By the time, Airbnb started to cancel all the reservation without license number, few day before guest are planing to arrive to Tokyo.
Which is very irresponsible, guest remains no accommodation under highest demanding season for hotels and accommodations in all over Japan, especially Tokyo.
Please do not worry in your case.
You have place to stay as you reserved.
Therefore I have to ask you cancel your reservation with Airbnb before They cancel your reservation and disconnect host and guest communication.
Please connect me at LINE or whatsup.
LINE ID ; annaxxxxxx
Whatsup +3467xxxxxxx
Hope to hear from you soon.
ตอนนี้เรากังวลใจแล้วล่ะ ถ้าเราจะไปดีลลับๆกับแอนนาเราก็จะไปเสี่ยงทำไม ถ้าปัญหาเกิดกับเราตอนไปถึง ไม่มีใครช่วยเราได้แล้ว โทษใครไม่ได้ด้วย
เราจึงทำการติดต่อ Email japan-reimbursements@airbnb.com ไปหาทาง airbnb ทันที และไม่ได้ติดต่อกลับไปหา Annaเลยเลย
โดยบอก airbnbว่าเราได้รับการร้องขอจากแอนนาให้ขอยกเลิก พร้อมส่งใบเสร็จการจ่ายเงินไปด้วย แต่เราไม่สามารถยกเลิกเองได้ด้วยเหตุผลทาง Policy ของ Airbnb
ในวันถัดมา Airbnb ก็ตอบกลับมาว่า ได้ตรวจสอบแล้วว่าแอนนาไม่มีใบอนุญาตจริง ขอให้เรายกเลิกกับแอนนา แล้วเค้าจะให้รีฟันเงินคืนเข้าบัตรเครดิต และให้คูปองเท่ากับจำนวนเงินที่เราจ่าย
นี่คือข้อความของ Airbnb
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้John L, Jul 23, 23:19 PDT:
Hi ชื่อเรา,
This is John, one of the case managers from Airbnb. Thank you for reaching out to us regarding your reservation XXXXXXX, with the host, Anna. Please know that you've reached the right department. Rest assured that I'm here to help with the best of my knowledge. I hope this response finds you well.
After a thorough check on the listing you have booked, it has still no license number and the listing is currently deactivated. With this, I would suggest that we cancel the reservation as we can process you your full refund and we can give you a coupon amounting to the same exact amount of your payment to help you find a replacement listing in Airbnb. I would like to confirm to you that the host is leading you to an offsite transaction where Airbnb can't protect you if something bad will happen. With this, I would still encourage you to look for a replacement listing instead with Airbnb, if you'll be having a hard time finding a place to stay with us. You can just go ahead and book a hotel and please know that Airbnb can assist you for any additional cost you may incur for your hotel accommodation.
I will wait for your response. If you wish to cancel the reservation, just let me know so I can process the cancellation on your behalf.
Always here to help,
John
จริงๆแล้ว เราต้องไปสังเกตตรงข้อมูลเพิ่มเติม ตอนท้ายเค้าจะมีเลขที่ใบอนุญาต ถ้าไม่มี คือมีปัญหาแล้วล่ะ
ระหว่างนั้นเรายังไม่ทันตอบไปลองหาบ้านใน Airbnb ต่อว่ามีแบบที่เราต้องการไหม แต่จากเท่าที่ดูก็พบว่าด้วยราคาที่จอง *2 แล้วบางที่ดูดีก็ยังไกลจากเมือง บางที่ถูก แต่ไม่ใกล้สถานี บางที่ไม่มีห้องน้ำในตัว อันนี้ด้วยความเรื่องมากของเราและเพื่อน ทำให้ยังหาๆอยู่
วันรุ่งขึ้น จอห์นส่งอีเมลล์มาติดตามว่าเราต้องการยกเลิกไหม เค้าจะทำการยกเลิกให้ทันที เราก็ตอบกลับไปว่าเราต้องการยกเลิกนะ และเราก็พยายามจะหาที่พักจาก Airbnb ก่อนนะ แต่ถ้าเราหาที่ถูกใจไม่ได้ล่ะ เค้าสามารถช่วยเหลือเราได้เท่าไหร่ เพราะเค้าเขียนบอกเราไว้ว่าถ้าเราหาไม่ได้จริงๆให้เราไปหารร.
เค้าสามารถที่จะช่วยเรื่องส่วนต่างให้เราได้ทำการยกเลิกรีฟันเงิน เงินคืนจะเข้าบัตรเครดิตเราใน 3-5 วันทำการ หรืออาจมากถึง 15 วันแล้วแต่ธนาคาร พร้อมส่งคูปองเท่าจำนวนมาทันที
และตอบกลับมาว่าเค้าไม่สามารถบอกเป็นจำนวนเงินได้ และเค้าต้องการใบเสร็จรับเงินในการพิจารณา
เราก็เอาไปปรึกษาเพื่อนที่ไปด้วย ด้วยความที่เราภาษาอังกฤษไม่ดี พิมพ์ภาษาอังกฤษแค่บอกว่าความต้องการของเราทื่อๆ เพื่อนเราเลยร่างจดหมายส่งไปถาม Airbnb ใหม่
จดหมายที่เราส่งไปหา airbnb อีกครั้ง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้Thank you for your kind support.
Now I tried to find the apartment that matches our requirements. However, the room we found came up short or overpriced.
In this case, we have to find the hotel to prevent us the risk of facing the full booking hotel. Now we found one hotel that can accommodate all of our needs. The price is reasonable for us and I also think it would be acceptable for you. The total fee is around 29,000 THB.
I know in order for you to decided you will need payment receipt which we cannot provide right now. However, we still would like to ask for your confirmation whether you can cover this amount for us. Since we cannot afford this hotel unless we receive a reimbursement plus THB 15,000 which is the amount you have offered us. We would be appreciated if you could consider it.
We hope you understand our situation and we are looking forward to hearing from you.
หลังจากนั้นจอห์นตอบกลับมาว่าเป็นไปได้ ค่ารร.ตามที่เรากล่าว 29,000 หักเงินที่เค้าคืนเรามา 15,000 บาท
ยอดเงินที่คาดว่าคืนได้คือ 14,000 บาท แต่จะทางAirbnbทำการคืนเงินได้ก็ต่อเมื่อมีใบเสร็จ
จอห์นโทรมาเราในวันรุ่งขึ้น เราจัดประชุมสายให้เพื่อนเราเป็นคนคุย เพราะนางพูดภาษาอังกฤษดี โดยสรุปพูดถึงว่า จริงๆแล้วทาง airbnb ไม่กำหนดจำนวนเงินคืนให้แน่นอน (แต่สามัญสำนึกของเราบอกว่าก็เท่ากับคูปองที่เค้าให้เรามานั่นแหละ) และเค้าต้องการใบเสร็จที่เป็นหลักฐานว่าเราจ่ายเงินไปเท่าไหร่ และเค้าจะส่งทางเลือกในการรับคืนเงินมาให้)
เราและเพื่อนก็เข้าไปจองรร.ใน booking โดยเลือกจ่ายเงินทันที (เงินที่บอกใน booking กับยอดที่เราจ่ายไปอาจแพงกว่าในbooking น่าจะเป็นอัตราแลกเปลี่ยนของบัตรเครดิตค่าความเสี่ยง) เราส่ง Confirmation กลับไปให้จอห์น (จากวันแรกที่เราส่งเรื่องไป airbnb ได้ผ่านมา 1 สัปดาห์ เราไปเช็คบัตรเครดิตพบว่า เงินที่จองกับแอนนาได้ถูกคืนเข้าบัตรเครดิตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว)
สองวันถัดมาจอห์น คอนเฟิร์มยอดที่จะคืนให้เรา คือ ยอดโรงแรม - ยอดที่เค้ารีฟันเงินให้ (ซึ่งน้อยกว่าคูปองที่airbnbให้ แต่เราพอใจนะ รร.ใกล้สถานี ทำเลดี) และบอกขั้นตอนการคืนเงินให้คือ
- ให้เราเข้าไปเลือกวิธีรับชำระเงิน โดยเราเลือกวิธีโอนเข้าธนาคาร แต่อาจนาน 3-5 วัน
- เมื่อเราเลือกวิธีชำระเงินแล้ว ระบบจะตรวจสอบว่าบัญชีนี้ใช้ได้ โดยรอให้สถานะขึ้น Ready ประมาณ 5 วัน
เมื่อสถานะขึ้น Ready ระบบจะทำการคืนเงินให้ ซึ่งก็จะรอ3-5 วันทำการ หรืออาจถึง 15 วัน
ถึงตอนนั้น เราไปส่องที่คูปอง เรามีคูปองเพิ่มเข้าคือยอดส่วนต่างที่ Airbnb ช่วยเรา ตอนนี้ไม่รู้ว่ามันคืออะไร อนุมานว่าอาจเป็นเหมือเช็ครอขึ้นเงิน
จนถึงเมื่อวันจันทร์ ที่ผ่านมา สถานะบัญชีเราขึ้น Ready เรียบร้อย เค้าจะให้เราไปดูตรงการรับเงินที่จะมาถึง มันเขียนว่าเงินที่แก้ไขปัญหา เข้าวันที่เราเดินทาง คือปลายตค.
เราเลยส่งไปถามจอห์นให้แน่ใจว่าเงินจะเริ่มทำการคืนปลายตค.ใช้ไหม จอห์นตอบกลับมาในวันรุ่งขึ้น ว่าเค้าจัดการคืนเงินให้แล้วนะวันนี้ เมื่อเรากลับเข้าไปดู สถานะเปลี่ยนเป็นวันนี้จริง และระบบใน airbnb ได้เปลี่ยนทำการโอนแล้ว ตอนนี้เราก็ได้แต่รอให้เงินเข้าระบบ
เราต้องขอบคุณจอห์นที่ช่วยเหลือเราในการแก้ไขปัญหาเรื่อง การยกเลิกเรื่องใบอนุญาตที่พักในญี่ปุ่นอย่างมาก
สุดท้าย เราโชคดีที่แอนนาส่งจดหมายมาหาเราเร็ว มีเวลาดำเนินการตั้งแต่เนิ่นๆ ไม่งั้นถ้าถูกยกเลิกใกล้ๆ เราคงแย่แน่ๆ เพื่อนที่จองช่วงพ.ค. ลองไปเช็คดูในรายละเอียดนะคะ ว่าโฮสต์มีใบอนุญาตไหม ถ้าไม่มีรีบแจ้ง Airbnb ให้เค้าช่วยจัดการยกเลิกให้ แล้วเราจะใช้คูปองของ airbnb หรือให้ช่วย ออกส่วนต่างค่าโรงแรมให้หรือไม่นั้น เป็นเป็นทางเลือกของเราเอง
พิมพ์มายาวมากรู้สึกงงงวยในตัวเองเพื่อนไม่รู้อ่านแล้วจะสบสันคำพูดเราไหม
นี่เป็นกระทู้แรกของเราเลย เขียนมาแชร์ประสบการณ์เผื่อใครเจอปัญหาแบบเรา
Airbnb 2018 โดนโฮสต์ส่งข้อความมาเรื่องมีปัญหาใบอนุญาต และเราขอให้Airbnb ช่วยค่าโรงแรม
เรามีแผนไปโตเกียวช่วงปลายตุลาคมกับเพื่อน และได้จอง Airbnb ไปช่วงเดือน พค. ที่ผ่านค่ะ
เมื่อช่วงต้นเดือนมิ.ย. Airbnb ยกเลิกHost Airbnb ทีไม่มีใบอนุญาต
ด้วยความซื่อ(บื่อ)ของเรา เราคิดว่าถ้าทาง Airbnb เอาออก ถ้าเรามีผลกระทบระบบน่าจะยกเลิกให้เราอัตโนมัติสิ
ไม่ได้เอะใจใดๆทั้งสิ้น เมื่อวันที่ 22 กค. ที่ผ่านมา โฮสต์ของเราแอนนา เธอส่งข้อความมาแจ้งเราว่า
เค้าได้มีการยื่นเรื่องขอใบอนุญาต แต่ไม่ได้รับการตอบกลับหรือปฏิเสธ (คงโดนปฏิเสธ)สะมากกว่า
ให้เราไม่ต้องกังวลใจเรื่องที่พัก โดยให้เราติดต่อเค้าทางไลน์หรือ What app
นี่คือข้อความที่ Anna ส่งข้อความมาหาเรา เผื่อคนขี้เกียจอ่าน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ตอนนี้เรากังวลใจแล้วล่ะ ถ้าเราจะไปดีลลับๆกับแอนนาเราก็จะไปเสี่ยงทำไม ถ้าปัญหาเกิดกับเราตอนไปถึง ไม่มีใครช่วยเราได้แล้ว โทษใครไม่ได้ด้วย
เราจึงทำการติดต่อ Email japan-reimbursements@airbnb.com ไปหาทาง airbnb ทันที และไม่ได้ติดต่อกลับไปหา Annaเลยเลย
โดยบอก airbnbว่าเราได้รับการร้องขอจากแอนนาให้ขอยกเลิก พร้อมส่งใบเสร็จการจ่ายเงินไปด้วย แต่เราไม่สามารถยกเลิกเองได้ด้วยเหตุผลทาง Policy ของ Airbnb
ในวันถัดมา Airbnb ก็ตอบกลับมาว่า ได้ตรวจสอบแล้วว่าแอนนาไม่มีใบอนุญาตจริง ขอให้เรายกเลิกกับแอนนา แล้วเค้าจะให้รีฟันเงินคืนเข้าบัตรเครดิต และให้คูปองเท่ากับจำนวนเงินที่เราจ่าย
นี่คือข้อความของ Airbnb
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จริงๆแล้ว เราต้องไปสังเกตตรงข้อมูลเพิ่มเติม ตอนท้ายเค้าจะมีเลขที่ใบอนุญาต ถ้าไม่มี คือมีปัญหาแล้วล่ะ
ระหว่างนั้นเรายังไม่ทันตอบไปลองหาบ้านใน Airbnb ต่อว่ามีแบบที่เราต้องการไหม แต่จากเท่าที่ดูก็พบว่าด้วยราคาที่จอง *2 แล้วบางที่ดูดีก็ยังไกลจากเมือง บางที่ถูก แต่ไม่ใกล้สถานี บางที่ไม่มีห้องน้ำในตัว อันนี้ด้วยความเรื่องมากของเราและเพื่อน ทำให้ยังหาๆอยู่
วันรุ่งขึ้น จอห์นส่งอีเมลล์มาติดตามว่าเราต้องการยกเลิกไหม เค้าจะทำการยกเลิกให้ทันที เราก็ตอบกลับไปว่าเราต้องการยกเลิกนะ และเราก็พยายามจะหาที่พักจาก Airbnb ก่อนนะ แต่ถ้าเราหาที่ถูกใจไม่ได้ล่ะ เค้าสามารถช่วยเหลือเราได้เท่าไหร่ เพราะเค้าเขียนบอกเราไว้ว่าถ้าเราหาไม่ได้จริงๆให้เราไปหารร.
เค้าสามารถที่จะช่วยเรื่องส่วนต่างให้เราได้ทำการยกเลิกรีฟันเงิน เงินคืนจะเข้าบัตรเครดิตเราใน 3-5 วันทำการ หรืออาจมากถึง 15 วันแล้วแต่ธนาคาร พร้อมส่งคูปองเท่าจำนวนมาทันที
และตอบกลับมาว่าเค้าไม่สามารถบอกเป็นจำนวนเงินได้ และเค้าต้องการใบเสร็จรับเงินในการพิจารณา
เราก็เอาไปปรึกษาเพื่อนที่ไปด้วย ด้วยความที่เราภาษาอังกฤษไม่ดี พิมพ์ภาษาอังกฤษแค่บอกว่าความต้องการของเราทื่อๆ เพื่อนเราเลยร่างจดหมายส่งไปถาม Airbnb ใหม่
จดหมายที่เราส่งไปหา airbnb อีกครั้ง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
หลังจากนั้นจอห์นตอบกลับมาว่าเป็นไปได้ ค่ารร.ตามที่เรากล่าว 29,000 หักเงินที่เค้าคืนเรามา 15,000 บาท
ยอดเงินที่คาดว่าคืนได้คือ 14,000 บาท แต่จะทางAirbnbทำการคืนเงินได้ก็ต่อเมื่อมีใบเสร็จ
จอห์นโทรมาเราในวันรุ่งขึ้น เราจัดประชุมสายให้เพื่อนเราเป็นคนคุย เพราะนางพูดภาษาอังกฤษดี โดยสรุปพูดถึงว่า จริงๆแล้วทาง airbnb ไม่กำหนดจำนวนเงินคืนให้แน่นอน (แต่สามัญสำนึกของเราบอกว่าก็เท่ากับคูปองที่เค้าให้เรามานั่นแหละ) และเค้าต้องการใบเสร็จที่เป็นหลักฐานว่าเราจ่ายเงินไปเท่าไหร่ และเค้าจะส่งทางเลือกในการรับคืนเงินมาให้)
เราและเพื่อนก็เข้าไปจองรร.ใน booking โดยเลือกจ่ายเงินทันที (เงินที่บอกใน booking กับยอดที่เราจ่ายไปอาจแพงกว่าในbooking น่าจะเป็นอัตราแลกเปลี่ยนของบัตรเครดิตค่าความเสี่ยง) เราส่ง Confirmation กลับไปให้จอห์น (จากวันแรกที่เราส่งเรื่องไป airbnb ได้ผ่านมา 1 สัปดาห์ เราไปเช็คบัตรเครดิตพบว่า เงินที่จองกับแอนนาได้ถูกคืนเข้าบัตรเครดิตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว)
สองวันถัดมาจอห์น คอนเฟิร์มยอดที่จะคืนให้เรา คือ ยอดโรงแรม - ยอดที่เค้ารีฟันเงินให้ (ซึ่งน้อยกว่าคูปองที่airbnbให้ แต่เราพอใจนะ รร.ใกล้สถานี ทำเลดี) และบอกขั้นตอนการคืนเงินให้คือ
- ให้เราเข้าไปเลือกวิธีรับชำระเงิน โดยเราเลือกวิธีโอนเข้าธนาคาร แต่อาจนาน 3-5 วัน
- เมื่อเราเลือกวิธีชำระเงินแล้ว ระบบจะตรวจสอบว่าบัญชีนี้ใช้ได้ โดยรอให้สถานะขึ้น Ready ประมาณ 5 วัน
เมื่อสถานะขึ้น Ready ระบบจะทำการคืนเงินให้ ซึ่งก็จะรอ3-5 วันทำการ หรืออาจถึง 15 วัน
ถึงตอนนั้น เราไปส่องที่คูปอง เรามีคูปองเพิ่มเข้าคือยอดส่วนต่างที่ Airbnb ช่วยเรา ตอนนี้ไม่รู้ว่ามันคืออะไร อนุมานว่าอาจเป็นเหมือเช็ครอขึ้นเงิน
จนถึงเมื่อวันจันทร์ ที่ผ่านมา สถานะบัญชีเราขึ้น Ready เรียบร้อย เค้าจะให้เราไปดูตรงการรับเงินที่จะมาถึง มันเขียนว่าเงินที่แก้ไขปัญหา เข้าวันที่เราเดินทาง คือปลายตค.
เราเลยส่งไปถามจอห์นให้แน่ใจว่าเงินจะเริ่มทำการคืนปลายตค.ใช้ไหม จอห์นตอบกลับมาในวันรุ่งขึ้น ว่าเค้าจัดการคืนเงินให้แล้วนะวันนี้ เมื่อเรากลับเข้าไปดู สถานะเปลี่ยนเป็นวันนี้จริง และระบบใน airbnb ได้เปลี่ยนทำการโอนแล้ว ตอนนี้เราก็ได้แต่รอให้เงินเข้าระบบ
เราต้องขอบคุณจอห์นที่ช่วยเหลือเราในการแก้ไขปัญหาเรื่อง การยกเลิกเรื่องใบอนุญาตที่พักในญี่ปุ่นอย่างมาก
สุดท้าย เราโชคดีที่แอนนาส่งจดหมายมาหาเราเร็ว มีเวลาดำเนินการตั้งแต่เนิ่นๆ ไม่งั้นถ้าถูกยกเลิกใกล้ๆ เราคงแย่แน่ๆ เพื่อนที่จองช่วงพ.ค. ลองไปเช็คดูในรายละเอียดนะคะ ว่าโฮสต์มีใบอนุญาตไหม ถ้าไม่มีรีบแจ้ง Airbnb ให้เค้าช่วยจัดการยกเลิกให้ แล้วเราจะใช้คูปองของ airbnb หรือให้ช่วย ออกส่วนต่างค่าโรงแรมให้หรือไม่นั้น เป็นเป็นทางเลือกของเราเอง
พิมพ์มายาวมากรู้สึกงงงวยในตัวเองเพื่อนไม่รู้อ่านแล้วจะสบสันคำพูดเราไหม
นี่เป็นกระทู้แรกของเราเลย เขียนมาแชร์ประสบการณ์เผื่อใครเจอปัญหาแบบเรา