ยกเลิกทัวร์เนื่องจากสถานการณ์ Covid-19 ทัวร์จะยึดมัดจำเกือบทั้งหมด(เกือบสองแสน) ทำอย่างไรได้บ้างคะ?

สวัสดีค่า ขออภัยหากเขียนแล้วอ่านยากนะคะ เนื่องจากเป็นกระทู้แรกของเราค่ะ ไม่รู้จะปรึกษาใครแล้วจริงๆค่ะ
จะพยายามเรียบเรียงและตรวจสอบให้อ่านง่ายและเข้าใจมากที่สุดค่ะ 
เม่าโศก
 
       เราและครอบครัวได้จองทัวร์กับบริษัททัวร์แห่งหนึ่ง เป็นทัวร์อิตาลี-สวิส-ฝรั่งเศส เดินทาง 10-19เมษายน  2563 ค่ะ
เราจองทัวร์ไปเมื่อวันที่2 มค. 2563 และได้โอนเงินมัดจำเป็นจำนวน 40,000บาท/คน ทั้งหมด4คน รวมเงินทั้งสิ้นเป็นจำนวน 160,000บาทค่ะ
บ้านเรากว่าจะไปเที่ยวกันครบครอบครัวคือยากมากค่ะ 5-6ปี เราถึงได้ไปเที่ยวไกลๆกันสักครั้ง ทุกคนรอคอยและตั้งใจที่จะไปมากๆค่ะ

       แต่เนื่องด้วยสถานการณ์ Covid-19 ที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ และยังไม่มีท่าทีว่าจะสงบลงง่ายๆ
ประจวบกับสถานการณ์ที่อิตาลีที่เพิ่งมีข่าว ทำให้ทางที่บ้านเราไม่สบายใจที่จะเดินทางแล้วค่ะ
พ่อแม่เราเป็นบุคลากรทางการแพทย์ทั้งสองท่านด้วยค่ะ ท่านเลยคอยติดตามข่าวสารมาตลอด
โรงพยาบาลที่พ่อแม่เราทำงานก็เพิ่งมีประกาศให้งดเดินทางค่ะ

     เราได้ขอยกเลิกทัวร์ไปวันที่ 21 กพ. ซึ่งเป็นเวลา48วันก่อนเดินทาง ตามที่เว็บไซต์ของทัวร์แจ้งไว้
คือ ยกเลิกก่อนเดินทาง 45 วัน – คืนค่าใช้จ่ายทั้งหมด
ยกเว้นกรุ๊ปที่เดินทางช่วงวันหยุด หรือเทศกาลที่ต้องการันตีมัดจำกับสายการบิน หรือ กรุ๊ปที่มีกาการันตีค่ามัดจำที่พัก ไม่อาจขอคืนเงินได้
ทริปที่เราไปเป็นกรุ๊ปเดินทางวันหยุด เลยอาจจะมีค่าใช้จ่ายที่จ่ายจริงไปแล้ว ไม่สามารถคืนได้
**อันนี้เราและครอบครัวเข้าใจและยินดีให้ยึดค่าใช้จ่ายตามจริงค่ะ** (แต่ก็แอบหวังให้คืนเงินได้นะคะ
เพราะเห็นหลายๆสายการบินและที่พักยอมคืนเงินเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากผลกระทบของ Covid-19ค่ะ T__T)
แต่ตอนนี้ที่คุยกับเซลล์ของทัวร์นี้คือ เซลล์บอกว่า “รายละเอียดค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง อาจจะไม่ได้ค่ามัดจำคืนเลย
เราไม่รู้ว่าจริงไหม หรือเขาขู่เพื่อให้เราไม่กล้ายกเลิก เงินเกือบสองแสนไม่ใช่น้อยๆเลยค่ะ T___T
ตอนนี้เราเลยขอให้ทางทัวร์ชี้แจงรายละเอียดค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น แต่ก็รอมา5วันแล้วค่ะ
ยังไม่ได้ข้อมูลเลย เรากลัวว่าจะเลย45วันไป ทำให้เราโดยยึดมัดจำทั้งหมดอยู่ดี

      เราลองปรึกษากับพี่ที่อยู่อีกทัวร์ที่เราเคยเดินทางด้วย นโยบายบริษัทพี่เขาสำหรับกรณีพิเศษ อย่าง Covid-19 คือ
ทางบริษัทเก็บค่าวีซ่า+service charge500บาท แต่ถ้ามีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นแล้ว เช่น ค่ารถไฟต่างๆ
เขาจะขอเวลาไปเจรจากับทางประเทศนั้นๆก่อน แต่ไม่ได้จะยึดมัดจำหมด

**เราไม่แน่ใจว่า ถ้าหากมีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นแล้วจริงๆ เช่น มัดจำตั๋วเครื่องบิน ที่พัก
ถ้าทางทัวร์ยอมเจรจากับฝั่งนู้นให้จะขอคืนเงินได้หรือไม่ หรือขอเลื่อนได้หรือไม่
เพราะทางเราต่อรองกับเซลล์แล้วว่า ถ้ายกเลิกไม่ได้จริงๆ เราไม่เอามัดจำคืน แต่จะขอเลื่อนออกไปก่อน แต่ทางทัวร์ก็ไม่ยอมค่ะ

ใครมีคำแนะนำ หรือวิธีต่อรองยังไงบ้างไหมคะ เสียดายเงินมากค่ะ T__T ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

**อัพเดท27/02/2020**
     ขอบคุณทุกๆคอมเมนท์นะคะ
เราโทรปรึกษาDOTแล้วค่ะ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ต้องยึดตาม พรบ.ธุรกิจนำเที่ยว คือ แจ้งยกเลิกการเดินทางล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30วัน ได้เงินคืน 100% ค่ะ
ส่วนเงื่อนไขที่ทัวร์ตั้งขึ้นนั้น ให้ส่งเรื่องไปทางอีเมล์ แล้วเจ้าหน้าที่ของกรมจะพิจารณาอีกทีค่ะ
ใครที่มีปัญหาคล้ายเรา ลองโทรปรึกษาและเล่ารายละเอียดให้เจ้าหน้าที่ฟังก่อนได้นะคะ ที่เบอร์ 02-401-1111 ค่ะ
      เราและครอบครัว ไม่ได้จะเอาเปรียบใครนะคะ เราเขียนไว้ตั้งแต่ต้นบนเนื้อหาแล้วว่า
หากทางทัวร์มีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง และไม่สามารถเรียกเงินคืนได้แล้ว
เราและครอบครัวยินดีจ่ายค่าใช้จ่ายตามจริงค่ะ (รอให้ทัวร์ชี้แจงรายละเอียดค่าใช้จ่ายตามจริงอยู่ค่ะ ซึ่งตอนนี้ทัวร์ยังไม่ชี้แจงค่ะ แจ้งแค่ว่า น่าจะโดนยึดเกือบหมดหากยกเลิกทัวร์)
แต่เราก็ยังหวัง ว่าทางทัวร์จะยอมเจรจากับต้นทางเป็นกรณีพิเศษ
และอาจขอเงินได้ในกรณีวิกฤต Covid-19ที่ไม่มีคาดคิดเช่นนี้ค่ะ

**อัพเดท 28/02/2020**
       ตอนนี้ทางทัวร์แจ้งว่าจะคืนเงินเราเป็นจำนวน 35,000บาท/คนแล้วค่ะ มีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นแล้วคือ ค่ามัดจำตั๋วเครื่องบิน 5,000บาทค่ะ
ดีใจมากเลยค่าาา
      แต่เราอยากฝากถึงบริษัททัวร์ว่า เราคิดว่า กว่าลูกค้าที่เป็นครอบครัวจะตัดสินใจจองทัวร์แต่ละทัวร์ โดยเฉพาะทัวร์ยุโรปที่ราคาไม่ได้น้อยเลย
กว่าจะเลือกแล้วเลือกอีก ตัดสินใจที่จะไปแล้ว คือเราเลือกคุณค่ะ ถ้ารอบนี้มีเหตุการณ์ให้ไม่ได้ไป ยังไงแล้วก็ต้องหาโอกาสไปอีก
แต่พอมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น ความประทับใจที่เคยมีมันหายไปหมดเลยค่ะ คำตอบแรกที่ได้รับ ไม่ใช่ "การแสดงความเห็นใจ หรือความช่วยเหลือ"
แต่เป็นเชิงขู่จะยึดมัดจำหากยกเลิก หากทางบริษัทยังไม่มีนโยบายตอบรับกับสถานการณ์ Covid-19 ตอบเราว่า ขอปรึกษากับบริษัท หรือหาทางช่วยเหลือมากกว่านี้ เราคงไม่รู้สึกแย่กับทัวร์นี้มากขนาดนี้ค่ะ
      สุดท้ายนี้เราก็ขอขอบคุณทางบริษัททัวร์นะคะ ที่ก็ยังมีนโยบายออกมารับมือกับสถานการณ์แบบนี้
      ขอขอบคณทุกๆคอมเม้นท์ด้วยนะคะ ได้ให้ความรู้ และกำลังใจกับเรา และอาจจะคนอื่นๆที่เกิดปัญหาแล้วเข้ามามาอ่านด้วยค่ะ ยิ้ม
แก้ไขข้อความเมื่อ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
บอกทัวร์ไปว่าถ้าไม่คืนจะฟ้องการท่องเที่ยว.
พรบ.ธุรกิจนำเที่ยว ระบุชัดว่าถ้าลูกค้ายอกเลิกก่อน 30วันต้องคืนเงินทั้งหมด
ปรึกษาสายด่วนกรมการท่องเที่ยว 0-2401-1111
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่