หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การเพ่งคือฌาน
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
วิปัสสนากรรมฐาน
สมถกรรมฐาน
เพ่งอารมณ์ คือฌาน
อารมณ์คือทุกข์
อารมณ์คืออนิจจัง
อารมณ์คืออนัตตา
เพ่งลักษณะคือฌาน
ลักษณะของอารมณ์เป็นไตรลักษณ์
ฌานแยกออกมาเป็นทั้งสมถะและวิปัสสนา
ใครที่ไม่มีฌาน คือไม่มีสมถะและวิปัสสนา
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เหตุที่การบรรลุธรรมไม่เกิดขึ้นเพราะกำลังสมาธิและกำลังวิปัสสนาไม่เพียงพอ
คำว่า ฌาน ในพระพุทธศาสนา หมายถึง การเพ่งหรือการเพ่งพิณิจด้วยจิตที่เป็นสมาธิแน่วแน่ แบ่งออกเป็น 2 อย่างตามลักษณะการทำหน้าที่ คือ 1. อารัมมณูปนิชฌาน คือ การเพ่งอารมณ์เพื่อความสงบของจิต นิยมเรียกว่า
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความหลุดพ้นที่เกิดได้ ในหนึ่งขณะจิต
ความหลุดพ้นเกิดได้ในหนึ่งขณะจิต เป็น“หนึ่งขณะจิต ที่หลุดพ้นจากจิต” จิตที่เป็นฌาน จะเห็นได้ชัดว่า ขณะนี้มีผัสสะอะไร กระทบจิต กระทบด้วย วิญญานทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ แลแยกได้ชัดว่า วิญญา
สมาชิกหมายเลข 3237158
ในโลกนี้ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนเคลื่อนไปสู่อนิจจังทุกขังอนัตตา ไม่ยึดไม่ทุกข์ไม่สุขละได้ย่อมสงบ
อนุโมทนาจ๊ะ
สมาชิกหมายเลข 7493066
อนตฺตา ในศาสนาพุทธ
มีข้อถกเถียงกันในหมู่ของผู้ศึกษาพระพุทธศาสนาหลายครั้ง เกี่ยวกับความหมายของ "อนัตตา" จึงขอรวบรวมความหมายของอนัตตาไว้ ณ.ที่นี้ เพื่อช่วยในการทำความเข้าใจความหมายของคำนี้ อนตฺตาเขียนแบบไทยว่า
สมาชิกหมายเลข 8748707
การแตกออกจากสภาะเอกฐานและ การเห็นธรรมาความเป็นจริง
จิตเป็นสภาวะเอกฐฐาน เมื่อแตกออกก็จะเป็น“ความรู้อันยิ่ง” รู้รอบ รู้คลุม ในธรรม เป็นธรรมที่ขยายออกจากตัว รู้ด้วยความเป็นอนัตตา เมื่อธรรมที่ขยายออกไปในที่ว่างๆดับ ก็กลับมาที่ “สภาวะเอ
สมาชิกหมายเลข 3237158
★★★โห!! คงตายกันไปเยอะแยะแล้วครับก่อนจะได้ปฎิบัติธรรม เพราะมัวแต่ไปหัดนั่งทำฌานแล้วทำไม่ได้ น่าเป็นห่วงจัง★★★
****โอวาทธรรม หลวงพ่อ พุธ ฐานิโย ****** สมถะหรือวิปัสสนาต่างก็เป็นวิธีการปฏิบัติ เพื่อจุดหมายเดียวกัน อีกปัญหาหนึ่งมีท่านกล่าวไว้ว่า ให้ฝึกหัดทำสมาธิให้มันได้เสียก่อน แล้วจึงค่อยเจริญวิปัสสนากรรมฐา
สมาชิกหมายเลข 3232080
ฐีติภูตัง หลวงปู่มั่น ทำไมต้องเจริญสมถสมาธิก่อนวิปัสสนา?
ฐีติภูตัง หลวงปู่มั่น ทำไมต้องเจริญสมถสมาธิก่อนวิปัสสนา? รูปที่ 1 เพราะจิต (ฐีติภูตัง) ถูกอวิชชา คือ ความไม่รู้ครอบงำจนมืดบอดดำสนิท จึงเกิดสังขาร คือ ความคิดปรุงแต่ง เมื่อมีความคิดปรุงแต่ง จึงเกิดว
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน
ฌานสูตร — ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุทั้งหลาย ความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายอาศัยการเข้าฌานได้ ไม่ว่าจะเป็นปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน หรืออรูปฌานทั้งหลาย เช่น อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
เกิดมาชาติหนึ่งเจริญสมถกรรมฐานจนจิตสงบถึงฌาน 4 แล้วนำวิปัสสนาขันธ์ 5
เกิดมาชาติหนึ่งเจริญสมถกรรมฐานจนจิตสงบถึงฌาน 4 แล้วนำวิปัสสนาขันธ์ 5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณจนเห็นไตรลักษณ์ เป็นทุกขัง อนิจจัง อนัตตา ตายไปไม่เสียชาติเกิดแล้ว
สมาชิกหมายเลข 2748147
คู่มือปฏิบัติ อานาปานสติ การหายใจที่ดับทุกข์ได้ (พุทธทาสภิกขุ)
คู่มือปฏิบัติ อานาปานสติ การหายใจที่ดับทุกข์ได้ (พุทธทาสภิกขุ) สวนโมกขพลาราม (วัดธารน้ำไหล) อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี https://buddhadasa.info/files/pdf/B_new/new021.pdf หมวดที่ 1 กายานุปัสสนาสติปัฏฐาน -
สมาชิกหมายเลข 4655194
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
วิปัสสนากรรมฐาน
สมถกรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การเพ่งคือฌาน
อารมณ์คือทุกข์
อารมณ์คืออนิจจัง
อารมณ์คืออนัตตา
เพ่งลักษณะคือฌาน
ลักษณะของอารมณ์เป็นไตรลักษณ์
ฌานแยกออกมาเป็นทั้งสมถะและวิปัสสนา
ใครที่ไม่มีฌาน คือไม่มีสมถะและวิปัสสนา