รู้สึกมั้ยเหมือนโดนบีบให้ต้องใช้รถไฟฟ้า ซึ่งราคาแพง แทนที่จะพัฒนารถเมล์ดีๆ และควบคุมจำนวนรถบนถนน ... ไม่ทำ - -"

 จขกท อยู่ เมืองนน ต้องเข้าเมืองเป็นช่วงๆ และพบว่า
ทุกวันนี้ รถติดมหาศาล ทางด่วนไม่ต้องพูดถึง เหมือนเป็นนรกลอยฟ้าสำหรับคนขับรถ
เป็นบ่วงกรรมที่ทุกคนต้องใช้บริการมัน เมื่อต้องเข้าทำงานในเมือง

ลักษณะเมือง กรุงเทพ ผมอยู่มาทั้งชีวิต ก็รู้ว่ามันมั่วสั่ว ย่าน ธุรกิจ ที่อยู่ ราชการ ปนกันเละไปหมด
เด๋วตึกทำงาน ผ่านมาเจอ 7-11 และตึกแถวเก่าๆ ร้างๆ เด๋วกลายเป็น BTS อีกนิดเจอกรมปศุสัตว์ ^^ 555
ขอโทษนะครับ กทม มันช่างเหมือน สลิ่มใส่กะทิที่เรากินจริงๆ หลากสี และ ไร้การวางแผนเมืองมาตั้งแต่แรก

บ่นๆมาเพื่ออะไร? แหม อยากให้กระทู้นี้ไปถึง รัฐบาล แต่ก็คงเท่านั้น เค้าตั้งหน้าตั้งตา ตะบันสร้างแต่ รถไฟฟ้า
เน้นแต่โครงการที่ต้องเบิกจ่ายเงินจำนวนมหาศาล และต้องกู้เงินมาทำมากๆ เป็นหนี้ยาวๆ

เค้าทำเหมือนไม่รู้จัก กทม ไม่รู้จักสาระบบชีวิต คน กทม ซึ่งส่วนใหญ่เป็น ลูกจ้าง เงินเดือนน้อย ต้องขึ้นรถสาธารณะที่ "ถูก" 
แต่กลับสร้างรถสวรรค์ ราคาไฮโซ ออกมาให้คนกินเงินเดือนต้องกรีดเลือดตัวเอง วันๆนึง ร้อยกว่าบาท นั่นเอาไปซื้อกับข้าวมากินจะดีกว่า
ที่อยู่อาศัยคน กทม เอาจริงๆ มันถึงป้ายรถเมล์ได้สะดวก และมันตอบโจทย์เรื่องความคุ้มค่า และ เข้าถึงได้ความถี่มากกว่า รถไฟฟ้า
คนใช้รถไฟฟ้าเอาจริงๆ มันไปได้ไม่กี่เส้นทาง มันก็เพราะ กทม เมืองมันมั่วไม่เคยวางแผนคุม Zoning แหล่งไหน ย่านธุรกิจ ย่านราชการ 
ย่านที่อยู่อาศัย ฉะนั้น รัฐบาลจะเดาไม่ถูกเลยว่า สร้าง รถไฟฟ้าไป จะมีคนใช้สักกี่ % เพราะชีวิตคน กทม กระจัดกระจายมั่วไปหมด

ดังนั้น การเดินทางย่อยๆ อย่างรถเมล์ หรือ รถโดยสารขนาดเล็ก มันเหมาะกว่า มันต้องพัฒนาก่อน ใช้ได้ก่อน ต้นทุนการวางโครงการก็ถูก
"แต่รัฐบาลเลือกจะ ทำเรื่องไกลตัวก่อน" แล้วบอกให้เราอดทนกับรถติด บอกมาแล้ว 6 ปี คิดว่าอีกกี่ปีจะไม่ติดหรือ? และผมไม่เชื่อ 100% 
ว่ารถไฟฟ้าจะแก้ปัญหารถติดได้ เพราะ

1. คน กทม จะไม่เลิกซื้อรถ เพราะมันผ่อนได้

2. เพราะความไม่สะดวกที่ชีวิตจะพึ่งพาขนส่งสาธารณะที่ไร้ประสิทธิภาพ

3. เพราะความเคยชินกับการไม่ต้องเดินแม้แต่ก้าวเดียว

รัฐบาลนี้ ไร้ความสามารถที่จะมองปัญหาแบบขุดรากถอนโคน หรือ อาจะมองเห็น แต่เจตนาไม่ทำ
โครงการที่ใช้เงินมหาศาลนี้ ทำไปแบบหูตาบอดสนิท แล้วมารณรงค์ของร้องให้คนใช้ ลดค่าโดยสารล่อ เป็นพักๆ
มันใช่หรือ มันคือวิธีการที่ผู้บริหารประเทศจะนำมาปฏิบัติ มันเป็นการฆ่าชนชั้นกลาง ล่าง และ นศ จบใหม่ๆ แบบเลือดเย็นนะ

ขอบอกว่ากระทู้นี้ เขียนจากชีวิตทุกวันนี้ ที่บางครั้งต้องเข้าเมืองติดต่องาน ไม่ได้ใช้ทุกวัน ผมยังนึกเลยว่า ทำไมต้องจ่ายค่าโดยสาร
เท่ากับข้าว 3 จาน ทุกๆวัน รถเมล์ดีๆ ถนนที่จำกัดรถให้ 90% ของประชากร กทม ขายรถทิ้งแล้วหันมาใช้ public transport กันให้หมด
 
เจ็บๆคันๆ แบบไทยๆ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 13
รถไฟฟ้าไม่ได้แก้ปัญหารถติดจริงๆ ครับ แต่สาเหตุเพราะ การเปลี่ยนแปลงการอยู่อาศัยแบบแนวราบ มาเป็น แนวตั้ง
บรรดาคอนโด ที่ขึ้นมาทั้งหลายในรอบ 15 ปีมานี้ มันทำให้ความหนาแน่นของประชากรในกรุงเทพ เพิ่งสูงขึ้น
ในขณะที่ พื้นที่ถนน มีเท่าเดิม บางส่วน ใช้รถไฟฟ้า แต่บางส่วนใช้รถส่วนตัว ก็จะมีรถมาเติมบนถนนอยู่ตลอดเวลา

การแก้ปัญหาอยากยั่งยืน คือ ต้อง ย้ายเขตเศรษฐกิจ ออกจาก กทม ขยายตัวเมืองออกไป ไม่ให้ความหนาแน่นประชากรเพิ่มสูงขึ้น
หรือถ้าลดลงได้ยิ่งดี

เริ่มต้นจาก หน่วยงานรัฐทั้งหลายก่อน ย้ายออกไปที่ไม่ไกลเกินไป แล้วทำรถไฟฟ้าให้ไปถึง
มีรถขนส่งสาธารณะวิ่งจาก กทม ไป ศูนย์ราชการ เพื่ออำนวยความสะดวกทั้งข้าราชการเอง และประชาชน ที่ต้องไปติดต่อ
เมื่อมีคนจำนวนมาก เกิดเป็นเมืองใหม่ หน่วยงานเอกชนบางส่วน ที่สามารถย้ายได้ ก็จะเริ่มทยอยย้ายออกไป
อาจให้สิทธิ์ทางภาษี กับเอกชนที่ย้ายไปเมืองใหม่  สัก 3-5 ปี (ย้ายไปนะ ไม่ใช่ไปเปิดสาขาเพิ่ม)

จากนั้น เดี่ยวเมืองมันก็จะขยายไปตามแนวรถไฟฟ้าใหม่ ระหว่าง กทม กับ ศูนย์ราชการใหม่
สุดท้าย มันก็จะบรรเทารถติดใน กทม ได้
ความคิดเห็นที่ 12
เลิกฝันเถอะครับ แค่ทำ Bus Lane ยังโดนด่าจนต้องรีบออกมายกเลิก
มันทำไม่ได้ ถ้าประชาชนไม่เอา และหลายๆ โครงการผลก็ออกมาโดนด่าเละ

มันก็เป็นเพราะคนใช้รถ มากกว่าคนใช้รถเมล์ล่ะมั๊งครับ
ถ้าคนใช้รถเมล์ออกมาเดินขบวนสนับสนุน ไม่ใช่คนใช้รถมาเดินประท้วง
สิ่งที่ท่านฝันก็คงเกิดขึ้นมานานแล้ว

ก่อนรถไฟฟ้าจะเกิด มันมีความพยายามหลายครั้งมากๆ
ครั้งสุดท้ายคือ BRT กับรถเมล์เกาะกลาง

จขกท ท่าจะงง เหรอเปล่าครับ
ถึงผมจะไม่ขายรถทิ้ง แต่ผมจอดรถไว้บ้านนั่งรถไฟฟ้าไปทำงาน

ผมขับรถ และนั่งรถไฟฟ้าพร้อมๆ กันไม่ได้นะครับ
รถในถนนก็หายไปคันหนึ่งจอดไว้บ้าน

และบ้านผมมีรถ 4 คัน วันธรรมดา ทุกคนนั่งรถไฟฟ้าไปทำงาน
แปลว่ารถหายไปจากถนน 4 คัน ไม่ดีเหรอครับ
แปลก ทำไมนั่งรถไฟฟ้าแล้วต้องขายรถ

วันเสาร์อาทิตย์ หรือวันไหนต้องไปทำงานต่างจังหวัด
ผมก็ยังต้องใช้รถนะครับ และมีคนหลายคนที่ทำแบบนี้
ถึงขนาดซื้อคอนโดในเมืองไว้ด้วยซ้ำ
เพื่อจะได้ไม่ต้องขับรถไปทำงานในวันธรรมดา
ส่วนรถเก็บไว้ใช้เสาร์อาทิตย์ หรือยามต้องใช้

ส่วนขึ้นภาษีรถหลายๆ หมื่น
เก็บค่าเข้าเมือง มันโดนตีตกไป
คนค้าน เข้าให้เหตุผลว่า
มันจำกัดสิทธิ์ คนมีรายได้น้อย ถึงปานกลาง
และเอื้อประโยชน์ ความสะดวกให้คนรวย
ความคิดเห็นที่ 26
รถเมล์พัฒนามาเยอะและไกลมากแล้วนะครับ
แต่อาจจะยังไม่ถูกใจ จขกท.




จขกท. คงไม่ทันได้เห็นภาพและใช้บริการรถเมล์ในรูป
ซึ่งคนยุคก่อนใช้กันเป็นปกคิ
การรอรถเมล์ในยุคก่อนใช้เวลาครึ่งถึงหนึ่งชม.นี่เป็นเรื่องธรรมดาเลยนะครับ

ประเทศเรายังไม่รวยพอจะพัฒนาทุกสิ่งทุกอย่างให้ได้ดีได้เนี๊ยบ
ค่อยเป็นค่อยไป

แต่รู้ไว้เถอะครับ มองย้อนกลับไป เรามาไกลมากแล้วครับ
ความคิดเห็นที่ 5
แล้วจะแก้ยังไงครับในความคิดคุณ

1 วางผังเมืองใหม่ / ถ้าคุณเป็นคนเสียประโยชน์จะยอมไหม
2 ลดการใช้รถ / คนที่มีรถ สบายกับการขับรถจะยอมไหม
3 ปรับปรุงคุณภาพรถโดยสาร / ปรับปรุงยังไง งบ ช่วยได้ไหม

คือตอนนี้ผมว่าปัญหามันพันกันจนแก้ไม่ได้แล้วครับ
การสร้างรถไฟฟ้า คือการ ***ช่วย*** อย่างดีที่สุดแล้วครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่