ถึงเวลาต้องลดอุบัติเหตุทางถนนด้วยการสร้างมอเตอร์เวย์ให้มากขึ้น

ไม่จำเป็นต้องสำรวจเพื่อเวนคืนที่ดินเพิ่มเติม
ขอเพียงขยายถนนสายหลัก จาก4เลนเป็น
6เลนหรือ8เลน แล้วกั้น4ช่องตรงกลางเป็นช่อง
ทางด่วนที่ไม่มีจุดกลับรถ  จากนั้นก็สร้างด่าน
เก็บเงินแบบรับบัตรก่อน แล้วค่อยไปจ่ายเงินที่
ปลายทาง
ส่วนทางคู่ขนานของแต่ละฝั่ง ในกรณีที่เป็นถนน8เลน ก็ให้ทั้ง2เลนซ้ายสุด วิ่งไปในทิศ
ทางเดียวกับช่องทางด่วนด้านใน ไม่ใช่ให้วิ่ง
สวนกันได้แบบคู่ขนานถนนวงแหวนรอบนอก
ฝั่งตะวันออกและมอเตอร์เวย์ช่วงหัวหมาก-
ลาดกระบัง เพราะจะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ
ได้มากกว่า โดยเฉพาะกับผู้ขับขี่จากนอกพื้นที่
แต่ควรสร้างโดยยึดตามแบบคู่ขนานมอเตอร์เวย์
ช่วงชลบุรี-พัทยา ที่มีช่องกลับรถใต้ช่องทางด่วน
อยู่เป็นระยะ ใกล้ทางร่วมทางแยกทุกจุด

ผลพลอยได้ของโครงการนี้ ก็คือ การท่องเที่ยว
ในจังหวัดที่อยู่ห่างไกลจาก กทม. จะมีความ
คึกคักมากขึ้น










จากรูป จะเห็นได้ว่า เส้นทางที่มีการเก็บเงิน
ค่าผ่านทางของบ้านเรา รวมถึงถนนที่มีช่อง
ทางด่วนตรงกลางให้ใช้ฟรีแบบ ถ.วิภาวดี
บางนา-ตราด หรือ พระราม2บางช่วง ยังมี
อยู่น้อยมาก เมื่อเทียบกับมาเลเซีย ซึ่งถ้า
หากประเทศเราสามารถปรับปรุงถนนหลัก
สายเดิมให้กลายเป็นถนนแบบทางพิเศษ
กรุงเทพฯ-พัทยาได้ ก็จะช่วยลดอุบัติเหตุจาก
การกลับรถกลางถนนลงได้มาก เพราะอย่าง
ที่ทราบกันดีว่า รถวิ่งเลนขวาก็มักขับเร็วเกิน
กว่าที่กฏหมายกำหนด ส่วนเลนซ้ายสุด ก็มัก
มีมอเตอร์ไซค์ขับย้อนศร แถมตอนพลบค่ำ
ในเขตชนบท ก็ยังมีรถเพื่อการเกษตรออกมา
วิ่งแบบไม่มีไฟส่องสว่างอีก ซึ่งถ้าไม่มีรถอีกคัน
มาเปิดไฟท้ายแล้วคอยขับตาม ก็จะอันตรายมาก
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ผมคิดว่า
"อุบัติเหตุ" มาจาก "สามัญสำนึก" และ "วินัย" ที่มีน้อยถึงน้อยมากๆครับ
แต่มันสร้างยากกว่าถนนแค่นั้นเองครับ
แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่