ไม่จำเป็นต้องสำรวจเพื่อเวนคืนที่ดินเพิ่มเติม
ขอเพียงขยายถนนสายหลัก จาก4เลนเป็น
6เลนหรือ8เลน แล้วกั้น4ช่องตรงกลางเป็นช่อง
ทางด่วนที่ไม่มีจุดกลับรถ จากนั้นก็สร้างด่าน
เก็บเงินแบบรับบัตรก่อน แล้วค่อยไปจ่ายเงินที่
ปลายทาง
ส่วนทางคู่ขนานของแต่ละฝั่ง ในกรณีที่เป็นถนน8เลน ก็ให้ทั้ง2เลนซ้ายสุด วิ่งไปในทิศ
ทางเดียวกับช่องทางด่วนด้านใน ไม่ใช่ให้วิ่ง
สวนกันได้แบบคู่ขนานถนนวงแหวนรอบนอก
ฝั่งตะวันออกและมอเตอร์เวย์ช่วงหัวหมาก-
ลาดกระบัง เพราะจะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ
ได้มากกว่า โดยเฉพาะกับผู้ขับขี่จากนอกพื้นที่
แต่ควรสร้างโดยยึดตามแบบคู่ขนานมอเตอร์เวย์
ช่วงชลบุรี-พัทยา ที่มีช่องกลับรถใต้ช่องทางด่วน
อยู่เป็นระยะ ใกล้ทางร่วมทางแยกทุกจุด
ผลพลอยได้ของโครงการนี้ ก็คือ การท่องเที่ยว
ในจังหวัดที่อยู่ห่างไกลจาก กทม. จะมีความ
คึกคักมากขึ้น
จากรูป จะเห็นได้ว่า เส้นทางที่มีการเก็บเงิน
ค่าผ่านทางของบ้านเรา รวมถึงถนนที่มีช่อง
ทางด่วนตรงกลางให้ใช้ฟรีแบบ ถ.วิภาวดี
บางนา-ตราด หรือ พระราม2บางช่วง ยังมี
อยู่น้อยมาก เมื่อเทียบกับมาเลเซีย ซึ่งถ้า
หากประเทศเราสามารถปรับปรุงถนนหลัก
สายเดิมให้กลายเป็นถนนแบบทางพิเศษ
กรุงเทพฯ-พัทยาได้ ก็จะช่วยลดอุบัติเหตุจาก
การกลับรถกลางถนนลงได้มาก เพราะอย่าง
ที่ทราบกันดีว่า รถวิ่งเลนขวาก็มักขับเร็วเกิน
กว่าที่กฏหมายกำหนด ส่วนเลนซ้ายสุด ก็มัก
มีมอเตอร์ไซค์ขับย้อนศร แถมตอนพลบค่ำ
ในเขตชนบท ก็ยังมีรถเพื่อการเกษตรออกมา
วิ่งแบบไม่มีไฟส่องสว่างอีก ซึ่งถ้าไม่มีรถอีกคัน
มาเปิดไฟท้ายแล้วคอยขับตาม ก็จะอันตรายมาก
ถึงเวลาต้องลดอุบัติเหตุทางถนนด้วยการสร้างมอเตอร์เวย์ให้มากขึ้น
ขอเพียงขยายถนนสายหลัก จาก4เลนเป็น
6เลนหรือ8เลน แล้วกั้น4ช่องตรงกลางเป็นช่อง
ทางด่วนที่ไม่มีจุดกลับรถ จากนั้นก็สร้างด่าน
เก็บเงินแบบรับบัตรก่อน แล้วค่อยไปจ่ายเงินที่
ปลายทาง
ส่วนทางคู่ขนานของแต่ละฝั่ง ในกรณีที่เป็นถนน8เลน ก็ให้ทั้ง2เลนซ้ายสุด วิ่งไปในทิศ
ทางเดียวกับช่องทางด่วนด้านใน ไม่ใช่ให้วิ่ง
สวนกันได้แบบคู่ขนานถนนวงแหวนรอบนอก
ฝั่งตะวันออกและมอเตอร์เวย์ช่วงหัวหมาก-
ลาดกระบัง เพราะจะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ
ได้มากกว่า โดยเฉพาะกับผู้ขับขี่จากนอกพื้นที่
แต่ควรสร้างโดยยึดตามแบบคู่ขนานมอเตอร์เวย์
ช่วงชลบุรี-พัทยา ที่มีช่องกลับรถใต้ช่องทางด่วน
อยู่เป็นระยะ ใกล้ทางร่วมทางแยกทุกจุด
ผลพลอยได้ของโครงการนี้ ก็คือ การท่องเที่ยว
ในจังหวัดที่อยู่ห่างไกลจาก กทม. จะมีความ
คึกคักมากขึ้น
จากรูป จะเห็นได้ว่า เส้นทางที่มีการเก็บเงิน
ค่าผ่านทางของบ้านเรา รวมถึงถนนที่มีช่อง
ทางด่วนตรงกลางให้ใช้ฟรีแบบ ถ.วิภาวดี
บางนา-ตราด หรือ พระราม2บางช่วง ยังมี
อยู่น้อยมาก เมื่อเทียบกับมาเลเซีย ซึ่งถ้า
หากประเทศเราสามารถปรับปรุงถนนหลัก
สายเดิมให้กลายเป็นถนนแบบทางพิเศษ
กรุงเทพฯ-พัทยาได้ ก็จะช่วยลดอุบัติเหตุจาก
การกลับรถกลางถนนลงได้มาก เพราะอย่าง
ที่ทราบกันดีว่า รถวิ่งเลนขวาก็มักขับเร็วเกิน
กว่าที่กฏหมายกำหนด ส่วนเลนซ้ายสุด ก็มัก
มีมอเตอร์ไซค์ขับย้อนศร แถมตอนพลบค่ำ
ในเขตชนบท ก็ยังมีรถเพื่อการเกษตรออกมา
วิ่งแบบไม่มีไฟส่องสว่างอีก ซึ่งถ้าไม่มีรถอีกคัน
มาเปิดไฟท้ายแล้วคอยขับตาม ก็จะอันตรายมาก