ทำไมถนนระหว่างเมืองในมาเลเซียไม่นิยมสร้าง 4 เลนเหมือนบ้านเราครับ ยกเว้นถนนไฮเวย์

เท่าที่สังเกตุเส้นทางเชื่อมระหว่างเมืองของมาเลย์หากเป็นถนน 4 เลน จะสร้างเป็นถนนไฮเวย์เรียกเก็บทางด่วนไปเลย ส่วนถนนที่มีหมู่บ้านระหว่างทางมักจะเป็นถนน 2 เลน

ถนนไฮเวย์



ถนน 2 เลน
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
เราอาจจะเห็นว่ามาเลเซียมีระบบรถไฟฟ้าที่ดีกว่า

แต่จริงๆแล้วมันกลับตาลปัตรกันกับไทย

คนไทยชอบเอารถไฟเก่าๆของเราไปเทียบกับ รถไฟมาเลเซีย

แต่เราและมาเลเซียนั้น เดินกลยุทธ์การพัฒนาคนละแบบกันเลย

มาเลเซียทุ่มงบประมาณไปพัฒนารถไฟให้ทันสมัย เพื่อให้คนใช้บริการรถไฟ

ส่วนเรื่องถนนนอกจากทางด่วนแล้ว ถนนธรรมดาก็ไม่ได้พัฒนา

อาจจะเป็นกลยุทธ์เพื่อให้ผู้คน นิยมใช้ รถไฟ และทางด่วน

แต่พอมาที่ประเทศไทยเรา

กลยุทธ์ของเราไปเน้นที่ ขยายถนนให้กว้างและครอบคลุม แม้แต่ถนนฟรี ก็ยังต้องขยายเป็นถนนใหญ่

เมื่อถนนมันมีมากกว่า เอาเงินไปพัฒนารถไฟ รถไฟเราจึงยังตามหลังเค้า

ถ้าหากเอา บขส. ท่ารถตู้ ท่ารถเมล์ ไปเทียบกับสถานีรถไฟ

คนที่ออกต่างจังหวัดส่วนใหญ่ก็ไปกับรถสาธารณะบนท้องถนนมากกว่า

พูดง่ายๆก็คือมาเลเซียนั้นมุ่งไปพัฒนารถไฟและทางด่วน มากกว่าเพื่อบีบให้คนหันไปใช้บริการ

แต่ไทย เน้นไปสร้างถนนใหญ่มากมายจนกระทั่งยาวที่สุด กว้างที่สุด แถมยังวิ่งฟรีในอาเซียนแล้ว
แต่ระบบรถไฟ และทางด่วนระหว่างเมือง ยังไม่มากมายเท่าไหร่

คนชอบเอาแต่รูปเนี้ย มาเยาะเย้ยแล้วบอกว่าประเทศไทยเราไม่พัฒนาเลย


แต่หารู้ไม่ เราไปเน้นพัฒนาถนนใหญ่ มากกว่ารถไฟ
แล้วก็มาที่สุดในอาเซียนอีกด้วย
ไอตรงเนี้ยคนไม่อยากพูดถึง

ผมท้าเลย

เอารถยนต์มาวิ่งบนท้องถนนจากสุไหงโกลก ไปแม่สายเชียงราย โดยเลาะไปตามถนนฟรี
คุณก็จะพบว่าเป็น ถนนใหญ่ทั้งหมด

ขณะที่ลองขับรถถนนฟรีในมาเลเซีย จากเหนือลงใต้
คุณจะพบว่า ยังมีถนนสวนทางกัน 2 เลน อยู่เลย

เรื่องนี้คนไทยในกะลาเงียบกริบ

แต่พอเห็นรูปรถไฟ รถไฟฟ้า ต่างประเทศพูดเหน็บแนมซะแทบจะย้ายสำมะโนครัวไปมาเลเซียกันเลย

แปลกแต่จริง

ไม่เชื่อก็ลองขับดูสิ ถนนฟรีในไทย เทียบกับถนนฟรีในมาเลเซีย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่