สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
เราอาจจะเห็นว่ามาเลเซียมีระบบรถไฟฟ้าที่ดีกว่า
แต่จริงๆแล้วมันกลับตาลปัตรกันกับไทย
คนไทยชอบเอารถไฟเก่าๆของเราไปเทียบกับ รถไฟมาเลเซีย
แต่เราและมาเลเซียนั้น เดินกลยุทธ์การพัฒนาคนละแบบกันเลย
มาเลเซียทุ่มงบประมาณไปพัฒนารถไฟให้ทันสมัย เพื่อให้คนใช้บริการรถไฟ
ส่วนเรื่องถนนนอกจากทางด่วนแล้ว ถนนธรรมดาก็ไม่ได้พัฒนา
อาจจะเป็นกลยุทธ์เพื่อให้ผู้คน นิยมใช้ รถไฟ และทางด่วน
แต่พอมาที่ประเทศไทยเรา
กลยุทธ์ของเราไปเน้นที่ ขยายถนนให้กว้างและครอบคลุม แม้แต่ถนนฟรี ก็ยังต้องขยายเป็นถนนใหญ่
เมื่อถนนมันมีมากกว่า เอาเงินไปพัฒนารถไฟ รถไฟเราจึงยังตามหลังเค้า
ถ้าหากเอา บขส. ท่ารถตู้ ท่ารถเมล์ ไปเทียบกับสถานีรถไฟ
คนที่ออกต่างจังหวัดส่วนใหญ่ก็ไปกับรถสาธารณะบนท้องถนนมากกว่า
พูดง่ายๆก็คือมาเลเซียนั้นมุ่งไปพัฒนารถไฟและทางด่วน มากกว่าเพื่อบีบให้คนหันไปใช้บริการ
แต่ไทย เน้นไปสร้างถนนใหญ่มากมายจนกระทั่งยาวที่สุด กว้างที่สุด แถมยังวิ่งฟรีในอาเซียนแล้ว
แต่ระบบรถไฟ และทางด่วนระหว่างเมือง ยังไม่มากมายเท่าไหร่
คนชอบเอาแต่รูปเนี้ย มาเยาะเย้ยแล้วบอกว่าประเทศไทยเราไม่พัฒนาเลย

แต่หารู้ไม่ เราไปเน้นพัฒนาถนนใหญ่ มากกว่ารถไฟ
แล้วก็มาที่สุดในอาเซียนอีกด้วย
ไอตรงเนี้ยคนไม่อยากพูดถึง
ผมท้าเลย
เอารถยนต์มาวิ่งบนท้องถนนจากสุไหงโกลก ไปแม่สายเชียงราย โดยเลาะไปตามถนนฟรี
คุณก็จะพบว่าเป็น ถนนใหญ่ทั้งหมด
ขณะที่ลองขับรถถนนฟรีในมาเลเซีย จากเหนือลงใต้
คุณจะพบว่า ยังมีถนนสวนทางกัน 2 เลน อยู่เลย
เรื่องนี้คนไทยในกะลาเงียบกริบ
แต่พอเห็นรูปรถไฟ รถไฟฟ้า ต่างประเทศพูดเหน็บแนมซะแทบจะย้ายสำมะโนครัวไปมาเลเซียกันเลย
แปลกแต่จริง
ไม่เชื่อก็ลองขับดูสิ ถนนฟรีในไทย เทียบกับถนนฟรีในมาเลเซีย
แต่จริงๆแล้วมันกลับตาลปัตรกันกับไทย
คนไทยชอบเอารถไฟเก่าๆของเราไปเทียบกับ รถไฟมาเลเซีย
แต่เราและมาเลเซียนั้น เดินกลยุทธ์การพัฒนาคนละแบบกันเลย
มาเลเซียทุ่มงบประมาณไปพัฒนารถไฟให้ทันสมัย เพื่อให้คนใช้บริการรถไฟ
ส่วนเรื่องถนนนอกจากทางด่วนแล้ว ถนนธรรมดาก็ไม่ได้พัฒนา
อาจจะเป็นกลยุทธ์เพื่อให้ผู้คน นิยมใช้ รถไฟ และทางด่วน
แต่พอมาที่ประเทศไทยเรา
กลยุทธ์ของเราไปเน้นที่ ขยายถนนให้กว้างและครอบคลุม แม้แต่ถนนฟรี ก็ยังต้องขยายเป็นถนนใหญ่
เมื่อถนนมันมีมากกว่า เอาเงินไปพัฒนารถไฟ รถไฟเราจึงยังตามหลังเค้า
ถ้าหากเอา บขส. ท่ารถตู้ ท่ารถเมล์ ไปเทียบกับสถานีรถไฟ
คนที่ออกต่างจังหวัดส่วนใหญ่ก็ไปกับรถสาธารณะบนท้องถนนมากกว่า
พูดง่ายๆก็คือมาเลเซียนั้นมุ่งไปพัฒนารถไฟและทางด่วน มากกว่าเพื่อบีบให้คนหันไปใช้บริการ
แต่ไทย เน้นไปสร้างถนนใหญ่มากมายจนกระทั่งยาวที่สุด กว้างที่สุด แถมยังวิ่งฟรีในอาเซียนแล้ว
แต่ระบบรถไฟ และทางด่วนระหว่างเมือง ยังไม่มากมายเท่าไหร่
คนชอบเอาแต่รูปเนี้ย มาเยาะเย้ยแล้วบอกว่าประเทศไทยเราไม่พัฒนาเลย

แต่หารู้ไม่ เราไปเน้นพัฒนาถนนใหญ่ มากกว่ารถไฟ
แล้วก็มาที่สุดในอาเซียนอีกด้วย
ไอตรงเนี้ยคนไม่อยากพูดถึง
ผมท้าเลย
เอารถยนต์มาวิ่งบนท้องถนนจากสุไหงโกลก ไปแม่สายเชียงราย โดยเลาะไปตามถนนฟรี
คุณก็จะพบว่าเป็น ถนนใหญ่ทั้งหมด
ขณะที่ลองขับรถถนนฟรีในมาเลเซีย จากเหนือลงใต้
คุณจะพบว่า ยังมีถนนสวนทางกัน 2 เลน อยู่เลย
เรื่องนี้คนไทยในกะลาเงียบกริบ
แต่พอเห็นรูปรถไฟ รถไฟฟ้า ต่างประเทศพูดเหน็บแนมซะแทบจะย้ายสำมะโนครัวไปมาเลเซียกันเลย
แปลกแต่จริง
ไม่เชื่อก็ลองขับดูสิ ถนนฟรีในไทย เทียบกับถนนฟรีในมาเลเซีย
แสดงความคิดเห็น
ทำไมถนนระหว่างเมืองในมาเลเซียไม่นิยมสร้าง 4 เลนเหมือนบ้านเราครับ ยกเว้นถนนไฮเวย์
ถนนไฮเวย์
ถนน 2 เลน