ในช่วงเดือนที่ผ่านมาที่มีการเปิดเทอมเต็มรูปแบบใครที่ใช้เส้นทางถนนบรมราชชนนีขาเข้า จะพบว่ารถจะติดช่วงก่อนถึงแยกสาย 3 และจะมีอุบัติเหตุรถชนท้ายเกือบทุกวัน ระหว่างช่วงแยกสาย 4 - สาย 3 ครับ
ซึ่งใครขับผ่านก็จะรู้ดีว่าสาเหตุหลักมาจากการฝ่าฝืนกฎจราจรและและการละเว้นการกวดขันของเจ้าหน้าที่ตำรวจใน 2 จุด คือ
1. ช่วงสาย 4 - แยกสาย 3 มีไหล่ทางที่กว้างที่เตรียมไว้สำหรับขยายถนนเมื่อมีการสร้างส่วนต่อขยายทางคู่ขนานลอยฟ้าในอนาคต ทำให้มีผู้ใช้ถนนจำนวนมากไปวิ่งบนไหล่ทาง แต่จะวิ่งไปได้แค่ถึงช่วงก่อนถึงทางแยกสาย 3 ก็จะสิ้นสุดไหลทางเพราะเป็นจุดเปลี่ยนเลนเข้าทางคู่ขนานก่อนถึงแยกสาย 3
2. ตรงจุดเปลี่ยนเลนเพื่อออกทางคู่ขนานก่อนถึงแยกสาย 3 มีผู้ใช้ถนนจำนวนมากขับเบี่ยงตัดเลนเพื่อเป็นทางออกมายังช่องทางด่วน ซึ่งจะบรรจบกับรถที่วิ่งมาจากไหล่ทางและวิ่งมาในเลนซ้ายสุดของช่องทางด่วนทำให้จุดนี้รถที่วิ่งมาทางตรง 3 เลนทางด่วนจะต้องชลอหรือหยุดนิ่งหรือเปลี่ยนเลนออกไปเลนด้านขวา ทำให้การจราจรชะลอตัวหรือหยุดนิ่ง บางครั้งรถที่วิ่งมาในช่องทางขวาสุดมักจะไม่คาดคิดว่าจะมีการเบรกกะทันหันทำให้เกิดอุบัติเหตุเกือบทุกวัน ยิ่งทำให้รถติดหนักขึ้นไปอีก
ทางแก้ไข - เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบการจราจรในบริเวณดังกล่าวควรกวดขันไม่ให้มีการวิ่งไหล่ทาง และไม่ให้มีการขับย้อนเส้นทางเข้ามายังทางด่วนในบริเวณดังกล่าว ผมเชื่อว่าจะลดปัญหาการจราจรไปได้มากเลยครับ
สาเหตุปัญหารถติดและอุบัติเหตุรายวันในชั่วโมงเร่งด่วนถนนบรมราชชนนีขาเข้าช่วงแยกสาย 3
ซึ่งใครขับผ่านก็จะรู้ดีว่าสาเหตุหลักมาจากการฝ่าฝืนกฎจราจรและและการละเว้นการกวดขันของเจ้าหน้าที่ตำรวจใน 2 จุด คือ
1. ช่วงสาย 4 - แยกสาย 3 มีไหล่ทางที่กว้างที่เตรียมไว้สำหรับขยายถนนเมื่อมีการสร้างส่วนต่อขยายทางคู่ขนานลอยฟ้าในอนาคต ทำให้มีผู้ใช้ถนนจำนวนมากไปวิ่งบนไหล่ทาง แต่จะวิ่งไปได้แค่ถึงช่วงก่อนถึงทางแยกสาย 3 ก็จะสิ้นสุดไหลทางเพราะเป็นจุดเปลี่ยนเลนเข้าทางคู่ขนานก่อนถึงแยกสาย 3
2. ตรงจุดเปลี่ยนเลนเพื่อออกทางคู่ขนานก่อนถึงแยกสาย 3 มีผู้ใช้ถนนจำนวนมากขับเบี่ยงตัดเลนเพื่อเป็นทางออกมายังช่องทางด่วน ซึ่งจะบรรจบกับรถที่วิ่งมาจากไหล่ทางและวิ่งมาในเลนซ้ายสุดของช่องทางด่วนทำให้จุดนี้รถที่วิ่งมาทางตรง 3 เลนทางด่วนจะต้องชลอหรือหยุดนิ่งหรือเปลี่ยนเลนออกไปเลนด้านขวา ทำให้การจราจรชะลอตัวหรือหยุดนิ่ง บางครั้งรถที่วิ่งมาในช่องทางขวาสุดมักจะไม่คาดคิดว่าจะมีการเบรกกะทันหันทำให้เกิดอุบัติเหตุเกือบทุกวัน ยิ่งทำให้รถติดหนักขึ้นไปอีก
ทางแก้ไข - เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบการจราจรในบริเวณดังกล่าวควรกวดขันไม่ให้มีการวิ่งไหล่ทาง และไม่ให้มีการขับย้อนเส้นทางเข้ามายังทางด่วนในบริเวณดังกล่าว ผมเชื่อว่าจะลดปัญหาการจราจรไปได้มากเลยครับ