ฟ้องคดีผู้บริโภคกับทรู กรณีsmsกินตังค์ ภาค2

สวัสดีครับ

ผมจขกท.จากกระทู้smsกินตังค์ภาคแรก
https://pantip.com/topic/39211495

วันนี้ขอตั้งกระทู้ใหม่ เพื่ออัพเดทความคืบหน้ากรณีฟ้องคดีผู้บริโภคกับทรูครับ

จากข้อตกลงที่ทำไว้กับทรู ว่าจะให้เวลาปรับปรุงระบบของตนเองเพื่อมิให้เกิดปัญหาsmsกินตังค์กับผู้ใช้บริการอีก กำหนดระยะเวลาคือภายในเดือนพย.62นี้

ดังนั้นจนกว่าทรูจะปรับปรุงระบบแล้วเสร็จ ทางจขกท.ในฐานะผู้เสียหายคนหนึ่ง ขอเป็นตัวแทนรวบรวมข้อมูลของผู้เสียหายท่านอื่นที่โดนเรียกเก็บเงินเกินจากทรู เพื่อใช้เป็นข้อบ่งชี้ว่าควรจะดำเนินการทางศาลกับทรูต่อไปหรือไม่อย่างไร

เนื่องจากกรณีsmsกินตังค์นั้น มีผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก การจะดำเนินคดีกับทรูโดยตัวจขกท.เพียงคนเดียวนั้น จะไม่ส่งผลทางคดีต่อผู้เสียหายโดยรวม ดังนั้น จขกท.จึงขอเชิญชวนสมาชิกท่านอื่นที่เป็นผู้เสียหายในกรณีนี้เหมือนกัน มาร่วมกันเป็นโจทก์ ฟ้องรวมกันเป็นคดีแบบกลุ่มครับ

ในความตั้งใจเดิมของจขกท.นั้น คิดว่าจะฟ้องเพื่อเรียกหนี้กระทำการกับทรู คือระงับมิให้ทรูส่งsmsใดๆจากservice providerมาให้ผู้ใช้บริการโดยพละการอีก แต่จากการปรึกษากับผู้รู้หลายท่าน แนวทางเดิมที่จขกท.คิดนั้นคงเป็นไปได้ยากในทางปฏิบัติ ทางจขกท.และผู้ร่วมฟ้องท่านอื่นในกลุ่มจึงจะเปลี่ยนแนวทางการดำเนินคดีเป็นการฟ้องเพื่อเรียกหนี้เงินจากทรู ในความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการส่งsmsมาโดยพละการ ส่วนจะเรียกร้องเท่าไหร่นั้น ณ.เวลานี้ยังไม่ได้ข้อสรุป

ข้อได้เปรียบของผู้บริโภคในการฟ้องแนวทางนี้คือ ยิ่งมีโจทก์ร่วมในคดีมากเท่าไหร่ ทรูยิ่งต้องจ่ายเงินมากขึ้นเท่านั้นเพื่อบรรเทาความเสียหาย ถ้าจำนวนเงินนั้นมากพอ ก็อาจทำให้ทรูยกเลิกการให้บริการกับservice provider ไปเองโดยปริยาย

ในทางกลับกัน หากมีโจทก์ร่วมในคดีน้อย เงินที่ทรูต้องจ่ายเพื่อบรรเทาความเสียหายก็คงเป็นเรื่องเล็กน้อยที่ทรูสามารถจ่ายได้อย่างสบาย

ดังนั้น keyword สำคัญในกรณีนี้คือจำนวนผู้เสียหายที่จะเข้ามาเป็นโจทก์ร่วมในคดีนะครับ

หากท่านใดสนใจจะให้ข้อมูลและเป็นโจทก์ร่วมกันในคดี รบกวนขอข้อมูลของท่านเป็นการเบื้องต้น ดังนี้

1.ช่วงเวลาที่โดนส่งsmsกินตังค์
(ก่อนหรือหลัง) นับแต่วันที่ผมทำบันทึกข้อตกลงกับทรูไว้ที่ศาลจ.สงขลา ในวันที่(13กย.62)

2.การแก้ไขปัญหาจากทรู
2.1 กรณีเพิ่งโดนครั้งแรกตั้งแต่ใช้บริการมา และยังไม่แจ้งให้ทางccแก้ไขปัญหา ขอหลักฐานที่สามารถนำไปใช้ในศาลได้ เช่นบันทึกข้อมูลsmsทั้งหมดที่ได้รับมา, ใบแจ้งค่าบริการที่เรียกเก็บเกินมา เป็นต้น

2.2 กรณีเพิ่งเคยโดนครั้งแรก และแจ้งให้ทางccแก้ไขปัญหาแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข ขอหลักฐานที่สามารถนำไปใช้ในศาลได้ เช่นบันทึกการสนทนากับcc (ไฟล์เสียง,ไฟล์ข้อความแชท)เป็นต้น

2.3 กรณีเคยโดนมาก่อนหน้านี้แล้ว ได้รับการแก้ไขแล้ว และกลับมาโดนอีก ขอหลักฐานที่สามารถนำไปใช้ในศาลได้ เช่น บันทึกการสนทนากับcc(ทั้งรอบเก่าและรอบใหม่) ,ใบแจ้งค่าบริการที่เรียกเก็บเกิน เป็นต้น

3.ยอดความเสียหายที่เกิดขึ้น ถ้าเป็นไปได้ขอเป็นบิลรายเดือนเฉพาะเดือนที่ถูกเรียกเก็บเกิน (เซ็นต์รับรองสำเนาถูกต้อง ระบุใช้เพื่อฟ้องร้องดำเนินคดีผู้บริโภค) สแกนแล้วส่งมาเป็นไฟล์pdf.เพื่อป้องกันการแก้ไขครับ


ในการดำเนินคดีแบบกลุ่มนั้น นอกจากผู้เสียหายที่จะเข้ามาเป็นโจทก์ร่วมกันในคดีแล้ว ทนายกลุ่มก็เป็นบุคคลสำคัญที่จำเป็นต้องมี ดังนั้น จขกท.จึงขอความร่วมมือจากสมาชิกท่านใดที่เป็นทนาย และ/หรือ สามารถแนะนำทนายคดีผู้บริโภคให้แก่จขกท.ได้  โปรดติดต่อมาทางหลังไมค์หรือโทรติดตอจขกท.ได้ที่เบอร์ 0831911413 ครับ


ในเรื่องของตัวเงินที่อาจได้มาหากชนะคดีนั้น จขกท.มิได้ต้องการจะเก็บไว้เองเพื่อประโยชน์ส่วนตน จึงตั้งใจว่าจะนำเงินทั้งหมดนั้นบริจาคให้พี่ตูนในโครงการก้าวฯที่จะเกิดขึ้นในอนาคต หรืออาจเป็นมูลนิธิหรือกองทุนอื่นใดที่ทำเพื่อประโยชน์ของสังคมโดยรวม (ทั้งนี้อาจต้องหักค่าใช้จ่ายบางส่วนให้แก่ทนายหรือค่าใช่จ่ายอื่นใดที่อาจเกิดขึ้นในคดี ซึ่งจขกท.จะแจ้งให้ทราบภายหลังครับ)


สมาชิกท่านใดเห็นว่ากระทู้นี้มีประโยชน์ต่อส่วนรวม โปรดกดโหวตให้ขึ้นกระทู้แนะนำและ โปรดกดแชร์ไปยังกลุ่มหรือหน้าเฟซบุ๊คหรือIGหรือทวิตเตอร์ของท่าน เพื่อให้มีคนเห็นในวงกว้างนะครับ ลำพังแค่คนอ่านพันทิพคุยกันเองอาจจะไม่พอถอนขนหน้าแข้งทรูครับ

ปล.
- ฝากถึงจนท.ฝ่ายไอทีของทรู ถ้ากำลังช่วยกันปรับปรุงแก้ไขอุดช่องโหว่ของระบบอยู่ จขกท.ขอเอาใจช่วยให้ทำสำเร็จโดยไว เพราะจขกท.เองก็ไม่อยากไปเหนื่อยที่ศาลเหมือนกันครับ
- ฝากถึงจนท.ฝ่ายกฏหมายของทรู ถ้ากำลังอ่านอยู่ ช่วยดูแลให้น้องๆทำงานกันอย่างแข็งขันนะครับ อยากให้ผ่านเรื่องนี้ไปด้วยกันอย่างสวยๆ ไม่ต้องไปเจอหน้ากันที่ศาลอีก (แต่ถ้าจะนัดกันกินข้าวสตูนอกศาลเหมือนวันวาน อย่างนั้นยินดีครับ)
- ฝากถึงคุณ intelligent สู้ๆครับ!

จขกท.
06-11-62
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่