ฟ้องคดีผู้บริโภคกับทรู กรณีsmsกินตังค์ เพื่อเห็นแก่ชาวบ้านตาดำๆ

สืบเนื่องจากกรณีsmsกินตังค์ในกระทู้ https://pantip.com/topic/39106903
จขกท.ได้ติดต่อกับจนท.ทรูผ่านช่องทางการแชททั้งจากในเวปพันทิปและทางทรูiservice จนถึงตอนนี้ปัญหายังไม่คลี่คลาย จึงอยากตั้งกระทู้นี้ไว้เพื่ออัพเดทความคืบหน้าในการฟ้องร้องเป็นคดีต่อศาลคุ้มครองผู้บริโภค

โดยการฟ้องคดีในครั้งนี้ จขกท.จะดำเนินการเองทั้งหมด ไม่ฟ้องผ่านทนาย เพื่อเป็นตัวอย่างให้แก่ผู้บริโภคท่านอื่น ที่ต้องการทราบถึงขั้นตอนการฟ้องคดีคุ้มครองผู้บริโภค

การดำเนินการจะเริ่มในวันจันทร์ที่9กันยายนนี้
ผู้สนใจสามารถติดตามความคืบหน้าได้ในกระทู้นี้เป็นระยะครับ

เพื่อนสมาชิกท่านใดมีประสบการณ์หรือมีข้อแนะนำในการฟ้องคดี สามารถติดต่อจขกท.ได้ทางหลังไมค์หรือแจ้งข้อมูลทางหน้ากระทู้เพื่อให้สมาชิกท่านอื่นทราบด้วยก็ได้ครับ

สำหรับทรู ขอแจ้งให้ทราบว่า การดำเนินการที่จะเกิดขึ้นนี้ มิได้กระทำเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวของจขกท.แต่อย่างใด แต่กระทำเพื่อให้เกิดเป็นกรณีตัวอย่างแก่ผู่บริโภคท่านอื่น และหวังในใจลึกๆว่าการฟ้องร้องในครั้งนี้จะสามารถสร้างแรงกระเพื่อมไปถึงผู้ให้บริการคอนเทนต์ ให้เกิดความเกรงกลัว และ/หรือความละอายต่อตนเองและต่อกฏหมาย ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

โปรดติดตามครับ
______________________________

Update 8ก.ย.62
ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการจัดเตรียมเอกสารที่ต้องใช้ในศาลครับ

ฝากถึงลูกค้าทรูท่านใดที่เจอปัญหาเดียวกันกับผม (ส่งSmsกินเงินโทรศัพท์โดยมิได้รับความยินยอม)และอยู่ในพื้นที่จังหวัดสงขลาและใกล้เคียง ขอเชิญเข้าเป็นโจทก์ร่วมกันในคดี เดินทางไปศาลจังหวัดสงขลาด้วยกันในวันจันทร์ที่9ก.ย.62นี้ครับ

______________________________

Update 9 ก.ย.62 (1)
เนื่องจากมีผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเข้ามาเพื่อนำไปใช้ต่อสู้ในชั้นศาล และบางส่วนต้องการเข้าเป็นโจทก์ร่วมในคดี
ทางจขกท.จึงขอเลื่อนการดำเนินการฟ้องร้องคดีต่อศาลออกไปก่อน เพื่อรวบรวมข้อมูล และจะทำการนัดหมาย
กับเพื่อนสมาชิกท่านอื่นที่ต้องการเข้าเป็นโจทก์ร่วมกันในคดีอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนกำหนดการที่จะไปศาลนั้น เมื่อได้ข้อสรุปวันที่แน่นอนแล้ว จะนำมาแจ้งในกระทู้อีกครั้งครับ

______________________________

Update 9 ก.ย.62 (2)
เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา จนท.ทรู (หมายเลข1242) ได้ติดต่อเข้ามาทางโทรศัพท์ เพื่อรับทราบเรื่องร้องเรียน
และแจ้งว่าได้ดำเนินการปรับลดยอดที่เกินมาจากsmsให้ผมแล้วนะครับ และแจ้งเพิ่มเติมด้วยว่า
จะทำการสืบสวนหาสาเหตุที่มีsmsส่งมาโดยมิได้มีการสมัครรับได้อย่างไร
ส่วนเรื่องคดีความนั้นทางจนท.ได้ร้องขอว่าหากเป็นไปได้ขอให้ระงับไว้หรือเลื่อนออกไปก่อน
ทางผมเลยได้ให้คำตอบตกลงกับเจ้าหน้าที่ไปนะครับว่าจะเลื่อนออกไปก่อน
ส่วนเหตุผลที่เลื่อนออกไปนั้นก็ตามที่ได้กล่าวไว้ในUPDATE(1)นะครับ

ขอให้ทางทรูตั้งใจสืบสวนหาสาเหตุที่เกิดขึ้นนะครับ ถ้าเจอสาเหตุแล้วจะจัดการอย่างไรก็สุดแท้แต่ทรูจะพิจารณา
ทางผมนั้น หากพร้อมจะดำเนินคดีเมื่อไหร่ ก็จะดำเนินการไปตามที่แจ้งไว้เหมือนกันครับ
เพื่อให้ศาลได้มีคำตัดสินไว้เป็นบรรทัดฐานให้แก่ผู้บริโภคท่านอื่นต่อไป
______________________________

Update 11 ก.ย.62

ตอนนี้จัดเตรียมเอกสาร และหาช่องทางการดำเนินคดีเสร็จแล้วนะครับ
วันพรุ่งนี้ 12 ก.ย.62 เวลา09.00 จะดำเนินการส่งคำร้องให้กับศาลแขวงจังหวัดสงขลาครับ
เพื่อนสมาชิกท่านใดสนใจจะร่วมดำเนินการด้วยกันติดต่อเข้ามาได้นะครับ

เอาไว้เสร็จกระบวนการในศาลแล้วจะมาอัพเดทข้อมูลให้ทราบอีกครั้งครับ
_____________________________________

update 12 ก.ย. 62 (1)
เพิ่งกลับจากศาลจังหวัดและสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดสงขลาครับ
มีหลายเรื่องจะแจ้งให้ทราบ ขอกลับบ้านก่อน

ติดตามความคืบหน้าคืนนี้นะครับ
____________________________________


update 12 ก.ย. 62 (2)

ขอสรุปสิ่งที่ได้ดำเนินการไปวันนี้นะครับ

1.ยื่นคำร้องคดีผู้บริโภคต่อศาลจังหวัดสงขลา (อยู่ระหว่างดำเนินการ)
2.เข้าพบเจ้าพนักงานสคบ.ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา เพื่อปรึกษาแนวทางการดำเนินคดีผ่านทางสคบ.อีกทางหนึ่ง
3.จนท.ฝ่ายกฏหมายของทรูติดต่อขอเข้าพบ โดยแจ้งว่าเพื่ออธิบายปัญหาและแจ้งข้อเท็จจริงในกรณีที่เกิดขึ้น โดยนัดเจรจากันที่ศาลจังหวัดสงขลาในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ย. 62)

สำหรับรายละเอียดของคดียังไม่ขอลงลายละเอียดมากในตอนนี้นะครับ แต่ขอให้มั่นใจว่าจขกท.จะดำเนินคดีจนถึงที่สุด ทั้งนี้มิใช่เผื่อประโยชน์ของตัวจขกท.เอง แต่เผื่อประโยชน์ของผู้บริโภคทุกคนครับ

หลังจากได้พูดคุยกับจนท.จากทรูในวันพรุ่งนี้แล้ว จะมาแจ้งความคืบหน้าให้ทราบอีกครั้งครับ
_________________________________

update ศุกร์ 13 ก.ย 62
จขกท.เดินทางกลับจากศาลจังหวัดสงขลาแล้วนะครับ มีประเด็นที่ต้องแจ้งให้ทราบหลายเรื่อง
เดี๋ยวคืนนี้จะมาลงลายละเอียดให้ทราบกันครับ

ตอนนี้ขอพักร่างกายแป๊บนึง เหนื่อยมากครับ
_________________________

update ศุกร์ 13 ก.ย.62 (2)

สรุปประเด็นความคืบหน้าในวันนี้ไว้3ประเด็นนะครับ
1.เรื่องการร้องทุกข์ต่อสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค
2.เรื่องการฟ้องคดีผู้บริโภคต่อศาล
3.เรื่องข้อตกลงกับทรูและการดำเนินการหลังจากนี้

- ชี้แจ้งรายละเอียดประเด็นที่หนึ่ง
การร้องทุกข์ต่อสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)
สืบเนื่องจากข้อเท็จจริงที่จขกท.แจ้งให้ทราบก่อนหน้านี้แล้วว่า ค่าเสียหายในกรณีส่งsmsกินตังค์ในส่วนของจขกท.นั้น ทรูได้ดำเนินการปรับลดยอดเงินที่คิดเกินมาให้กับจขกท.แล้ว และจขกท.มิได้ต้องการเรียกร้องค่าเสียหายหรือค่าทดแทนเป็นตัวเงินใดๆจากทรูอีก การที่จขกท.ดำเนินร้องทุกข์ต่อสคบ.นั้น เพื่อให้สคบ.คุ้มครอง และ/หรือ ป้องกันมิให้ทรูหรือoperatorค่ายอื่นๆ ส่งsmsไปหาผู้บริโภคคนใดก็ตามโดยไม่ได้รับความยินยอมอีกต่อไป

จากข้อเรียกร้องดังกล่าว ทางสคบ.แจ้งว่า (keywordสำคัญ) สคบ.ไม่มีอำนาจบังคับ หมายถึงสคบ.ไม่สามารถสั่งการให้ทรูกระทำหรือไม่กระทำการใดๆได้ หากจขกท.ต้องการให้เกิดสภาพบังคับ คือให้หน่วยงานของรัฐออกคำสั่งแก่ทรูให้กระทำหรือไม่กระทำการใดก็ตาม หน่วยงานเช่นว่านั้นคือศาล ซึ่งในกรณีนี้คือศาลคุ้มครองผู้บริโภค

จากคำแนะนำดังกล่าว จขกท.จึงมิได้ทำการร้องทุกข์ใดๆในกรณีนี้ต่อสคบ.อีก

-ชี้แจงรายละเอียดประเด็นที่สอง
การใช้สิทธิ์ของผู้บริโภค ฟ้องเป็นคดีต่อศาลคุ้มครองผู้บริโภค (ในที่นี้คือศาลจังหวัดสงขลา)
จากที่แจ้งไว้ในupdateก่อนหน้า ว่ามีผู้เสียหายท่านอื่นต้องการเข้าเป็นโจทก์ร่วมฟ้องคดีกับจขกท. ซึ่งในเบื้องต้นได้นัดแนะกันไว้ว่าจะเดินทางไปศาลด้วยกันในวันที่12กย.ทีผ่านมา โดยมีผู้ร่วมฟ้องทั้งสิ้น3ราย แต่เมื่อถึงเวลาไปศาลผู้ที่ต้องการจะเข้าเป็นโจทก์ร่วมทั้งสองท่านไม่สามารถมาศาลได้ จขกท.จึงจำเป็นต้องดำเนินการทางศาลคนเดียวไปพลางก่อน ซึ่งการดำเนินการในวันที่12นั้นติดปัญหาบางประการจึงดำเนินการไม่เสร็จสิ้น จขกท.จึงต้องไปศาลอีกครั้งในวันนี้ โดยในวันนี้จขกท.ตัดสินใจจะดำเนินการแต่เพียงผู้เดียว

ซึ่งการดำเนินการในวันนี้นั้นจขกท.ได้มีโอกาสเข้าพบท่านผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสงขลา และได้รับความช่วยเหลืออำนวยความสะดวกในการดำเนินคดีจากเจ้าพนักงานคดีจังหวัดสงขลาเป็นอย่างดี

เมื่อข้อเท็จจริงมีว่าจขกท.ต้องการเรียกร้องให้ทรูยกเลิก และ/หรือ ระงับ การส่งsmsทั้งหมดให้แก่ผู้ใช้บริการทุกคน ทางเจ้าพนักงานคดีให้คำแนะนำว่า หากจขกท.ดำเนินการฟ้องเป็นคดีส่วนตน คำตัดสินที่ออกมาก็จะครอบคลุมแค่จขกท.เพียงคนเดียวเท่านั้น หากจะให้คำตัดสินมีผลครอบคลุมไปยังผู้เสียหายทั้งหมดตามความต้องการของจขกท.จะต้องดำเนินคดีแบบกลุ่ม คือมีผู้เสียหายตั้งแต่สองคนขึ้นไป (เทียบเคียงคดีผู้ใช้รถฟอร์ดฟ้องบริษัทฟอร์ดประเทศไทยจก.) แต่เนื่องจากจขกท.ไม่สามารถติดต่อผู้ที่จะเข้ามาเป็นโจทก์ร่วมได้ณ เวลานั้น จึงตัดสินใจจะเลื่อนการฟ้องคดีออกไปก่อนจนกว่าจะมีผู้ตั้งใจจะเข้ามาเป็นโจทก์ร่วมในคดีจริงๆ เพื่อประโยชน์สูงสุดในการดำเนินคดี


- ชี้แจงรายละเอียดประเด็นที่สาม เรื่องการทำข้อตกลงกับทรูและการดำเนินการที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้

จากที่ได้แจ้งไว้ในupdateก่อนหน้าว่า เมื่อวันที่12กย.ที่ผ่านมานั้น มีจนท.ฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภคจากทรู(ขอใช้คำเรียกแทนว่าคุณเอ)  ติดต่อเข้ามาเพื่อขอเข้าพบจขกท.เป็นการส่วนตัว จขกท.มีกำหนดต้องเดินทางไปศาลอยู่แล้วในวันที่13นี้ จึงได้ตกลงจะพบกับคุณเอ เพื่อพูดคุยกันที่ศาลจังหวัดสงขลา

รายละเอียดเรื่องที่คุณเอแจ้งมานั้น ขอชี้แจงเป็น3 ประเด็น ดังนี้

1.ผู้บริหารบริษัททรูรับทราบถึงการดำเนินการของจขกท.โดยตลอดแล้ว และต้องการให้คุณเอ มาชี้แจงว่าบริษัทมิได้นิ่งนอนใจและกำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับจขกท.และผู้เสียหายทุกคนอยู่ ซึ่งรายละเอียดการพูดคุยนั้นมีหลายประเด็น คงจะไม่กล่าวถึงก่อนในวันนี้

2.คุณเอ และจขกท.ได้ร่วมกันพูดคุยและได้รับคำปรึกษาจากท่านผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสงขลา ซึ่งรายละเอียดในการพูดคุยนั้นก็เป็นเรื่องของประเด็นปัญหาที่จขกท.พบเจอ ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และกระบวนการแก้ปัญหาในเบื้องต้นที่จะบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผู้เสียหายทุกคน

3.คุณเอและจขกท.ได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันก่อนในเบื้องต้นนี้ ซึ่งรายละเอียดในบันทึกมีดังนี้


สิ่งที่จขกท.จะดำเนินการต่อไปหลังจากนี้คือ

1.ขอความร่วมมือจากผู้เสียหายท่านอื่น ที่เห็นถึงความตั้งใจจริงของจขกท. ขอช่วย ขอรบกวน ขอแรงกาย มาร่วมกันเป็นตัวแทนติดตามการแก้ไขปัญหาจากทรูในเบื้องต้นนี้ หากทรูไม่สามารถแก้ไขหรือบรรเทาความเสียหายใดๆให้เห็นได้เป็นรูปธรรมในสามเดือนนี้ ก็จะดำเนินการฟ้องเป็นคดีแบบกลุ่มต่อศาลคุ้มครองผู้บริโภคต่อไป

2.ขอความร่วมมือจากเว็บมาสเตอร์ของpantip.com ถ้าเห็นว่าการดำเนินการของจขกท.มีประโยชน์ต่อผู้บริโภคโดยรวมจริงๆ และทางpantip.com ต้องการเป็นสื่อกลางในการติดต่อของผู้เสียหายในกรณีนี้ ขอช่วยให้ทางเว็บมาสเตอร์ดูแลกระทู้นี้ให้อยู่รอดปลอดภัยจากภยันตรายทั้งปวง และถ้าเป็นไปได้ อยากให้กระทู้นี้เป็นกระทู้แนะนำต่อไปจนกว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการทางศาลหรือจนกว่าปัญหาsmsกินตังค์จะได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม

3.ขอความร่วมมือจากผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือทุกท่านที่ได้อ่านกระทู้นี้ โปรดแชร์กระทู้นี้ไปยังหน้าเพจเฟซบุ้คของท่าน หรือทวีตข้อความ หรือสื่อโซเชียลมีเดียอื่นใด เพื่อให้ผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือท่านอื่นที่ยังไม่ทราบว่ากำลังมีกระบวนการแก้ไขปัญหาตรงนี้อยู่ ได้ทราบ และได้มีส่วนร่วมรายงานความคืบหน้าว่าตนเองได้รับการแก้ไขปัญหาหรือได้รับsmsเพิ่มเติมมาอีกหรือไม่ เพื่อเป็นตัวชี้วัดว่าควรจะดำเนินการอย่างไรต่อไปหลังจากสามเดือนนี้

4.ขอความร่วมมือผู้อ่านกระทู้ที่เคลือบแคลงสงสัยในตัวจขกท. ไม่ว่าด้วยอคติส่วนตัว หรือด้วยความเคยชินของตนเอง โปรดงดการแสดงความคิดเห็นเหน็บแนม ดูถูกดูแคลน หรือสงสัยในตัวจขกท.ว่าต้องการทำเพื่อผลประโยชน์ส่วนตนใดๆหรือไม่

จขกท.เจอปัญหาsmsนี้กับตัวเองและกับคนรอบตัวมาเยอะและเป็นเวลานานมาก ตลอดเวลาที่ผ่านมาไม่เคยมีผู้เสียหายคนใดในประเทศนี้ลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิ์ของตนเองในเรื่องนี้เลย (ทราบมาว่ามีคุณfishbasketท่านหนึ่ง ที่เคยร้องไปยังกสทช.และขณะนี้เป็นคดีอยู่ในศาลปกครอง) จขกท.ขอเป็นผู้เสียหายคนแรกที่ลุกขึ้นมาพิทักษ์สิทธิ์ของตนเองและถ้าเป็นไปได้อยากเป็นแรงผลักดันให้ผู้เสียหายท่านอื่นร่วมกันสร้างความเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ด้วย

ขอบพระคุณที่ติดตามอ่านจนถึงตรงนี้ครับ
หากมีความคืบหน้าอื่นใดจะupdateเพื่มเติม จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งในกระทู้ครับ
_________________________________

update เพิ่มเติมหลังจากนี้ ติดตามได้ที่ คห.79นะครับ (ข้อความในโพสต์นี้เต็มแล้ว)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่