หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สติคืออัตตา
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
วิปัสสนากรรมฐาน
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สติคืออัตตา ที่ กาย เวทนา จิต ธรรม
สติคือการบังคับจิตใจให้รู้ที่ฐานทั้ง4
สติคือการระลึกรู้ตัวตน ว่าอัตตามีอยู่
สัมปชัญญะคือการรู้สึกตัวตน รู้สึกถึงอัตตา
เพื่อให้รู้ว่าจะละอัตตาต้องทำอย่างไร
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ยิ่งจะดูธรรม ยิ่งเกิดอัตตาตัวตน
เริ่มต้นผิด ธรรมดำเนินก็ผิด จะดูจิตสติปัฏฐาน แต่ไม่รู้ทำอย่างไรจะเห็นจิต จึงไม่รู้ว่าอะไรคือรูป อะไรคือนาม มีเจตนาเมื่อไร ตัวตนก็เกืดเมื่อนั้น Q:แล้วจะดูมันอย่างไร ???
สมาชิกหมายเลข 3237158
อัตตาในรูปธรรม นามธรรม
อัตตาเกิดกับ รูป ก็คือการบังคับ(อัตตา)กายตนเองรูปขันธ์ไปทำกิจกรรม ที่ตามใจตน อัตตาเกิดกับ นาม ก็คือการบังคับ(อัตตา)นามขันธ์ วิญญาณ เวทนา สัญญา สังขาร ไปทำกิจกรรม ที่ตามใจตน
สมาชิกหมายเลข 3919134
ตกลงแล้วจริงๆสติกับสัมปชัญญะต่างกันยังไงกันแน่เพราะใช้คำว่ารู้เหมือนกันอันนึงระลึกรู้อันนึงรู้ตัวทั่วพร้อม????
คือพูดถึงประเด็นเรื่องวิปัสสนาหรือการเจริญสติ(สติปัฏฐาน)ให้เห็นไตรลักษณ์ของสภาวะธรรมที่เป็นปรมัตถ์ซึ่งๆหน้าเนี่ยสงสัยว่าสติความระลึกได้กับสัมปชัญญะความรู้ตัวทั่วพร้อมเนี่ยจริงๆแล้วมันต่างกัน
สมาชิกหมายเลข 5579494
ตั้งสติไว้ที่ฐานใดฐานหนึ่ง ทำให้เกิดอัตตา
สติปัฏฐาน4 คือระลึกรู้ตามความเป็นจริงทั้ง4ฐาน ให้สัมพันธิ์กัน เห็นการเกิดดับ ของสติทั้ง4ฐานเป็นอนัตตา เป็นวิปัสสนาญาณ ไปกำหนดให้รู้เฉพาะฐานใดฐานหนึ่ง เช่นไปกำหนดให้รู้เฉพาะที่กายก็เกิดอัตตวานุปาทาน เจ
สมาชิกหมายเลข 4613131
เอาสติเข้าไปในสมาธิทำให้เกิดปัญญา
1.สติที่เป็นโลกุตรสติ จะไม่มีตัวตน ให้ผลคนละอย่าง(จิตใจ) กับมิจฉาสติ ในอากาสจะหาความเป็นเราได้ยาก ดังนั้นเมื่อสติไปรู้ที่กาย(สมาธิ) จะเห็นว่าจิตที่ไปรู้กายนั้น เบา ว่าง โล่ง เป็นลักษณะของ อรูปฌานจิต
สมาชิกหมายเลข 3237158
เหตุคือจิตใจไม่เห็นไตรลักษณ์
มีเหตุจึงวนเวียนในสังสารวัฏ ดั่งติดในเขาวงกต ดับเหตุ:จิตใจเห็นไตรลักษณ์ หลุดจากเขาวงกต จบ ธรรมมีแค่เนี๊ยเอง
สมาชิกหมายเลข 3237158
หลักการเจริญสติตามรู้เวทนาสำหรับชาวบ้าน (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
การใช้ชีวิตประจำวันของคนเราย่อมต้องพบเจอกับความรู้สึกที่หมุนเวียนเปลี่ยนไปตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นความสุข ความทุกข์ หรือความรู้สึกเฉยๆ สิ่งเหล่านี้ในทางธรรมเรียกว่าความเสวยอารมณ์ ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของ
สมาชิกหมายเลข 8933017
เอาอาโลกาสัญญา มาใช้งานสติปัฐฐาน
อาโลกาสัญญา เป็นความสว่างแห่งจิต เป็นสมาธิจิต จิตที่ได้รับการชำระ อุปทานขันธ์5มาแล้วระดับหนึ่ง แล้วตั้งมั่นอยู่ ตั้งมั่นอยู่ในความสว่างที่ล้อมรอบตัว รอบกาย การระลึกรู้ในอาการขันธ์5ครั้งต่อไป(สติ)
สมาชิกหมายเลข 3237158
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ของสติกับอานาปานสติและหนทางสายกลาง (สร้างโดย เอไอ)
บทนำ: ความหมายของถิรสัญญาและปทัฏฐาน (เหตุใกล้) คำว่า ถิรสัญญา (Thira-saññā) แปลว่า ความกำหนดหมายที่มั่นคง หรือ ความจำ/ความสำคัญหมายที่ตั้งมั่น ในทางธรรมหมายถึงการตั้งมั่นแห่งสติและปัญญาใ
สมาชิกหมายเลข 8933017
ฌาน 1-8 ต่างเป็นสังขาร เป็นเจตสิก
ดับสังขาร ก็จะเป็นสภาวะนิโรธ ฌาน1-8 เป็นเจตสิก เป็นสังขารตัวที่ประกอบกับจิต สติปัฐฐาน ในปรมัตถธรรม จึงต้องเห็นการดำเนินไปของฌาน 1-8 อันเป็นการดำเนินไปของเจตสิก จึงจะรู้ชัดในเจตสิก เมื่อรู้ชัดในเจตส
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
วิปัสสนากรรมฐาน
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สติคืออัตตา