หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สติคืออัตตา
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
วิปัสสนากรรมฐาน
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สติคืออัตตา ที่ กาย เวทนา จิต ธรรม
สติคือการบังคับจิตใจให้รู้ที่ฐานทั้ง4
สติคือการระลึกรู้ตัวตน ว่าอัตตามีอยู่
สัมปชัญญะคือการรู้สึกตัวตน รู้สึกถึงอัตตา
เพื่อให้รู้ว่าจะละอัตตาต้องทำอย่างไร
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
วิญญาณขันธ์พิจารณารูปขันธ์,เวทนาขันธ์,สัญญาขันธ์,สังขารขันธ์เป็นอนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตาได้ แล้วอะไรพิจารณาวิญญาณขันธ์ถ้าไม
วิญญาณขันธ์พิจารณารูปขันธ์,เวทนาขันธ์,สัญญาขันธ์,สังขารขันธ์เป็นอนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตาได้ แล้วอะไรพิจารณาวิญญาณขันธ์ถ้าไม่ใช่จิต
สมาชิกหมายเลข 9064969
ฌาน 1-8 ต่างเป็นสังขาร เป็นเจตสิก
ดับสังขาร ก็จะเป็นสภาวะนิโรธ ฌาน1-8 เป็นเจตสิก เป็นสังขารตัวที่ประกอบกับจิต สติปัฐฐาน ในปรมัตถธรรม จึงต้องเห็นการดำเนินไปของฌาน 1-8 อันเป็นการดำเนินไปของเจตสิก จึงจะรู้ชัดในเจตสิก เมื่อรู้ชัดในเจตส
สมาชิกหมายเลข 3237158
ตกลงแล้วจริงๆสติกับสัมปชัญญะต่างกันยังไงกันแน่เพราะใช้คำว่ารู้เหมือนกันอันนึงระลึกรู้อันนึงรู้ตัวทั่วพร้อม????
คือพูดถึงประเด็นเรื่องวิปัสสนาหรือการเจริญสติ(สติปัฏฐาน)ให้เห็นไตรลักษณ์ของสภาวะธรรมที่เป็นปรมัตถ์ซึ่งๆหน้าเนี่ยสงสัยว่าสติความระลึกได้กับสัมปชัญญะความรู้ตัวทั่วพร้อมเนี่ยจริงๆแล้วมันต่างกัน
สมาชิกหมายเลข 5579494
แก่นสติปัฐฐาน ต้องรู้เข้าใจ สัพพสาธารณเจตสิก
ไม่รู้ ไม่เข้าใจ อะไรคือ ผัสสะ เจตนา 9ล9 อ่านตำราไปก็งงเต๊ก ยิ่งอ่านยิ่งงงเป็นหางว่าว ด้วยไม่รู้ ไม่กระจ่างในเหตุตั้งแต่ต้น เรื่มจาก ทำไมต้องมี ตัวรู้ ตัวถูกรู้ ให้กับขณะแห่งสติปัฐฐาน
สมาชิกหมายเลข 3237158
ระลึกรู้การเกิดดับของจิตที่เกิด ดับในอากาส
อารมณ์ที่ไม่มีรูปร่าง แต่รู้สึกได้ เรียกอารมณ์ปรมัตถ์ เป็นอารมณ์ละเอียด จิตละเอียด รูปนามละเอียด ตัวรู้ละเอียด เป็นรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ที่เกิดดับในอากาส สติปัฐฐานด้วยอารมณ์ประเภทนี้ จะเห็
สมาชิกหมายเลข 3237158
ตั้งสติไว้ที่ฐานใดฐานหนึ่ง ทำให้เกิดอัตตา
สติปัฏฐาน4 คือระลึกรู้ตามความเป็นจริงทั้ง4ฐาน ให้สัมพันธิ์กัน เห็นการเกิดดับ ของสติทั้ง4ฐานเป็นอนัตตา เป็นวิปัสสนาญาณ ไปกำหนดให้รู้เฉพาะฐานใดฐานหนึ่ง เช่นไปกำหนดให้รู้เฉพาะที่กายก็เกิดอัตตวานุปาทาน เจ
สมาชิกหมายเลข 4613131
มโนวิญญานดับ ชีวิตตินทรีย์ดับ จะมีอะไรเหลือให้เป็นภพภูมิเก่า
มรรค4 ผล4 อริยะบุคคล4คู่ มีความเป็นอยู่ต่างกันในแต่ละภพภูมิ ความต่างกันนี้รู้ได้ด้วย มโนวิญญาน จิตใจ ความรู้สึก ขีวิตตินทรีย์เป็นการบอกถึงความเป็นอยู่ในภพภูมินั้นๆ เมื่อชีวิตตินทรีย์เก่าดับ ชีวิติน
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความเป็นผู้วางเฉยต่อผัสสะทางรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน
ความจริงมันไม่ใช่การปล่อยวาง การปล่อบวางนั้นเป็นผล มันเกิดภายหลังการมีเหตุ เหตุคือจิตวางเฉย เป็นอุเบกขา ต่ออารมณ์ ต่อผัสสะที่มากระทบ อันอารมณ์จาก รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ทุกอย่างจึงมีที่มา
สมาชิกหมายเลข 3237158
เอาอาโลกาสัญญา มาใช้งานสติปัฐฐาน
อาโลกาสัญญา เป็นความสว่างแห่งจิต เป็นสมาธิจิต จิตที่ได้รับการชำระ อุปทานขันธ์5มาแล้วระดับหนึ่ง แล้วตั้งมั่นอยู่ ตั้งมั่นอยู่ในความสว่างที่ล้อมรอบตัว รอบกาย การระลึกรู้ในอาการขันธ์5ครั้งต่อไป(สติ)
สมาชิกหมายเลข 3237158
สังขารขาดสูญ เป็นความเห็นถูก
ทิฏฐิความเห็นว่าขาดสูญเช่นนั้นเป็นสังขาร อธิบายด้วยความเห็นว่าดังนี้ เมื่อพิจารณาถึงเหตุของ สังขาร คือ อวิชชา จึงได้รู้ถึงเหตุและผล เพราะว่า สังขาร ไม่ใช่ตัวตน ... ปุถุชนย่อมไม่ตามเห็นรูป โดยความเป็
สมาชิกหมายเลข 4128431
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
วิปัสสนากรรมฐาน
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สติคืออัตตา