หุ้นโรงกลั่น (BCP,IRPC) ค่าระวางเรือพุ่ง ค่าประกันภัยพุ่ง

กระทู้สนทนา
อัตราค่าระวางสำหรับการขนส่งน้ำมันจากตะวันออกกลางไปยังเอเชียพุ่งขึ้นเกือบ 30% ในวันนี้ ท่ามกลางภาวะปั่นป่วนในตลาดการขนส่งน้ำมันทั่วโลก หลังจากที่สหรัฐประกาศคว่ำบาตรบริษัทในเครือของคอสโก ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งและโลจิสติกส์ใหญ่ที่สุดของจีน เนื่องจากพบว่าบริษัทพัวพันกับการขนส่งน้ำมันดิบออกจากอิหร่านมาตรการคว่ำบาตรคอสโกวันนี้ ส่งผลให้อัตราค่าระวางพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่กลางเดือนก.ย. หลังเกิดเหตุการณ์โจมตีแหล่งผลิตน้ำมันในซาอุดีอาระเบียทั้งนี้ คอสโก ถือเป็นบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ทั้งในแง่ของจำนวนเรือ และปริมาณตู้คอนเทนเนอร์ที่มีการขนส่ง โดยบริษัทเป็นเจ้าของเรือ 1,114 ลำ ซึ่งรวมถึงเรือขนส่งสินค้าแห้งเทกองจำนวน 365 ลำ และเรือบรรทุกน้ำมัน 120 ลำ โดยมีเรือขนส่งน้ำมันขนาดใหญ่ (VLCC) จำนวนมากกว่า 50 ลำ หรือคิดเป็น 7.5% ของจำนวนเรือ VLCC ทั่วโลกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวเป็นหนึ่งในมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่สหรัฐได้เคยดำเนินการมา นับตั้งแต่ที่สหรัฐประกาศคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่านในเดือนพ.ย.ปีทีแล้ว ท่ามกลางความพยายามของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการกดดันอิหร่านให้ยกเลิกโครงการนิวเคลียร์

“มีความสับสนในตลาดสำหรับผู้ที่ได้จองเรือไว้กับคอสโก โดยทุกคนต่างก็ต้องการหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ” เทรดเดอร์น้ำมันรายหนึ่งของสิงคโปร์กล่าว


ข่าวเศรษฐกิจ สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- จันทร์ที่ 30 กันยายน 2562 22:43:21 น.
สหรัฐประกาศคว่ำบาตรบริษัทในเครือของ COSCO ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งและโลจิสติกส์ใหญ่ที่สุดของจีน เมื่อวันศุกร์ เนื่องจากพบว่าบริษัทพัวพันกับการขนส่งน้ำมันดิบออกจากอิหร่านการคว่ำบาตรบริษัท COSCO ได้ส่งผลให้อัตราค่าระวางสำหรับการขนส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) พุ่งขึ้น
ทั้งนี้ COSCO นับเป็นบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ทั้งในแง่ของจำนวนเรือ และปริมาณตู้คอนเทนเนอร์ที่มีการขนส่ง โดยบริษัทเป็นเจ้าของเรือ 1,114 ลำ ซึ่งรวมถึงเรือขนส่งสินค้าแห้งเทกองจำนวน 365 ลำ และเรือบรรทุกน้ำมัน 120 ลำ
กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวเป็นหนึ่งในมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่สหรัฐได้เคยดำเนินการมา นับตั้งแต่ที่สหรัฐประกาศคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่านในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ท่ามกลางความพยายามของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์
ในการกดดันอิหร่านให้ยกเลิกโครงการนิวเคลียร์การคว่ำบาตรบริษัท COSCO ส่งผลให้อัตราค่าระวางสำหรับการขนส่งน้ำมันจากตะวันออกกลางไปยังเอเชียพุ่งขึ้นเกือบ 30% เมื่อวันศุกร์  ท่ามกลางภาวะปั่นป่วนในตลาดการขนส่งน้ำมันทั่วโลกทั้งนี้ ผู้ซื้อน้ำมันจากเอเชียต่างแห่กันเช่าเรือบรรทุกน้ำมัน หลังจากที่สหรัฐมีคำสั่งคว่ำบาตรบริษัท COSCO Shipping Tanker (Dalian) Co, Ltd. และบริษัท COSCO Shipping Tanker (Dalian) Seaman & Ship Management Co, Ltd. ซึ่งต่างก็เป็นบริษัทในเครือของ COSCO ส่งผลให้ค่าระวางสำหรับการขนส่งน้ำมันจากตะวันออกกลางไปยังอินเดียในเดือนต.ค.ทะยานขึ้น 28% ส่วนค่าระวางของเรือขนส่งน้ำมันขนาดใหญ่ (VLCC) สำหรับการขนส่งน้ำมันจากตะวันออกกลางไปยังเอเชียเหนือพุ่งขึ้นเกือบ 19% ซึ่งหมายความว่าค่าระวางจะเพิ่มขึ้นถึง 600,000 ดอลลาร์ต่อเรือ 1 ลำ
อ่านต่อได้ที่ : https://www.ryt9.com/s/iq30/3048604

https://www.reuters.com/article/asia-oil-freight/rpt-asian-oil-buyers-grapple-with-rising-costs-as-global-freight-rates-jump-idUSL5N26Z07Y


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่