JJNY : “เรืองไกร” ชี้จุดจัดทำร่าง พ.ร.บ.งบฯ 2563 ไม่ถูกต้อง เตรียมร้องสภาฯ/“จ่านิว”ยื่นกมธ.กฎหมายตามคืบหน้าคดีถูกทำร้าย

“เรืองไกร” ชี้จุด จัดทำร่าง พ.ร.บ.งบฯ 2563 ไม่ถูกต้อง เตรียมร้องสภา ให้ ครม. จัดทำมาใหม่
https://www.matichon.co.th/politics/news_1695442

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตส.ว. กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลมีมติเห็นชอบและเตรียมเสนอร่าง พรบ. งบประมาณ 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ ว่า น่าจะมีปัญหาเนื่องจากการจัดทำร่าง พรบ. ดังกล่าว ไม่ได้ทำขึ้นตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญและกฎหมายหลายประการ คือ 

1. ขั้นตอนการจัดทำร่าง พรบ. ดังกล่าว มีการเห็นชอบก่อนการแถลงนโยบายเสร็จสิ้น เพราะมีหลักฐานชัดว่า ผอ.สำนักงบประมาณ ลงนามเสนอนายกฯ วันที่ 25 กรกฎาคม นายกฯลงนามเห็นชอบ วันที่ 26 กรกฎาคม แต่การแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเสร็จสิ้นวันที่ 27 กรกฎาคม เวลา 03.33 น. 

2. คำของบประมาณตามกรอบร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว ไม่ได้ทำขึ้นใหม่หลังการแถลงนโยบาย แต่เป็นการนำคำขอต่อรัฐบาลชุดก่อนที่อนุมัติกรอบงบประมาณไว้ตั้งแต่ 8 ม.ค. 2562 มาทบทวนและปรับปรุงตัวเลขเพียงบางส่วนพอเป็นพิธีเท่านั้น 

3. เนื่องจากพ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ 2560 มาตรา 10 วรรคสาม บังคับว่า การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีต้องสอดคล้องกับแผนแม่บทด้วย แต่แผนแม่บทประกาศออกมาเมื่อ 18 เม.ย. 2562 ดังนั้น คำของบประมาณของหน่วยงานต่างๆ ที่ขอไว้ก่อน จึงไม่ชอบ 

และ 4. ร่างพ.ร.บ.งบประมาณดังกล่าว จึงเป็นการจ่ายเงินแผ่นดินที่ไม่ชอบตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 140 ซึ่งการจ่ายเงินแผ่นดินโดยไม่ชอบตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายนั้น เคยมีบรรทัดฐานไว้ในคำวินิจฉัยที่ 3-4/2557 ของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว 

ส่วนกรณีร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2563 ที่รัฐบาลจะเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ซึ่งจัดทำขึ้นไม่ชอบตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญและกฎหมายนั้น เข้าข่ายเป็นการทุจริตเชิงนโยบาย จึงไม่อาจทำได้ และหากปล่อยให้มีการพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรก็จะมีปัญหาตามมาได้

นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า ด้วยเหตุนี้ ตนจึงจำเป็นต้องทำหนังสือพร้อมแนบเอกสารหลักฐานที่มาจากมติ ครม. หลายวาระ ไปร้องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้เห็นความไม่ถูกต้องดังกล่าว และหวังว่านายชวน จะรีบพิจารณาตามหลักกฎหมายอย่างตรงไปตรงมา และเตรียมส่งคืนร่างพรบ. งบประมาณ 2563 ให้ ครม. นำกลับไปจัดทำใหม่ให้ถูกต้องตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญและกฎหมายต่อไป โดยตนจะไปยื่นหนังสือที่สภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 3 ตุลาคมนี้ เวลา 10.00 น.
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่