หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
==== เห็นจิตในจิต คือทำอย่างไร ====
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
วิปัสสนากรรมฐาน
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
สมถกรรมฐาน
จิตตานุปัสสนาสติปัฏฐาน
จิตตานุปัสสนาสติปัฏฐาน
สติตั้งมั่นพิจารณาเนือง ๆ ซึ่ง จิต
คือ วิญญาณ ขันธ์
อันมี ๑๖ บรรพ ได้แก่
]
บรรพที่ ๑ สราค
คือจิตที่ มีราคะ
บรรพที่ ๒ วีตราค
คือจิตที่ ไม่มีราคะ
บรรพที่ ๓ สโทส
คือจิตที่ มีโทสะ
บรรพที่ ๔ วีตโทส
คือจิตที่ ไม่มีโทสะ
บรรพที่ ๕ สโมห
คือจิตที่ มีโมหะ
บรรพที่ ๖ วีตโมห
คือจิตที่ ไม่มีโมหะ
.
บรรพที่ ๗ สงฺขิตฺต
คือจิตที่ มีถีนมิทธะ
บรรพที่ ๘ วิกฺขิตฺต
คือจิตที ฟุ้งซ่าน
.
บรรพที่ ๙ มหคฺคต
คือจิตที่ เป็นรูปาวจร อรูปาวจร
บรรพที่ ๑๐ อมหคฺคต
คือจิตที่ ไม่ใช่รูปาวจร อรูปาวจร (หมายถึง กามาวจร)
.
หน้า ๕๐
.
บรรพที่ ๑๑ สอุตฺตร
คือจิตที่ เป็นกามาวจร
บรรพที่ ๑๒ อนุตฺตร
คือจิตที่ ไม่ใช่โลกุตตร (หมายถึง รูปาวจร และ อรูปาวจร)
.
.
บรรพที่ ๑๓ สมาหิต
คือจิตที่ เป็นสมาธิ
บรรพที่ ๑๔ อสมาหิต
คือจิตที่ ไม่เป็นสมาธิ
.
.
บรรพที่ ๑๕ วิมุตฺติ
คือจิตที่ ประหารกิเลส พ้นกิเลส
บรรพที่ ๑๖ อวิมุตฺติ
คือจิตที่ ไม่ได้ประหารกิเลส ไม่พ้นกิเลส
.
.
===================
คู่มือพระอภิธัมมัตถสังคหะ ปริจเฉทที่ ๗
สมุจจยสังคหวิภาค
(รวมหมวดธรรมที่เข้ากันได้ เช่น
รวมอกุศล ทุกแบบ
รวมธรรมเพื่อการตรัสรู้ ทุกแบบ)
https://www.thepathofpurity.com/%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%AD%E0%B8%A0-%E0%B8%98%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1/%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%AD%E0%B8%A0-%E0%B8%98-%E0%B8%A1%E0%B8%A1-%E0%B8%95%E0%B8%96%E0%B8%AA-%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%AB%E0%B8%B0/%E0%B8%9B%E0%B8%A3-%E0%B8%88%E0%B9%80%E0%B8%89%E0%B8%97%E0%B8%97-%E0%B9%97/
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เพราะ หมดความหลงผิด จึงมีความเพียรพยายามถูก ต้อง
สวัสดีครับ มาอีกแล้ว ธรรมใดๆ เกิดขึ้นเหราะเหตุ ดับเพราะเหตุดับ มาแชร์เทคนิค ปฎิบัติธรรมครับ 1. สำรวจ ความเห็นตนเอง มา จากเหตุใด จะได้ค้นต้นตอได้ว่า มาจากอวิชชา หรือวิชชา 2. เพราะมีสัญญาจึงมีคำพูด สัญญ
แทคเองครับ
สวัสดี ครับ ... สบายๆ ..... เริ่มจาก " ไม่รู้ "
. .. เช้านี้ ฝึก สติ สมาธิ ในรูปแบบ ตามหลัก สติปัฏฐาน ตามปกติ ... ฝึก ในชีวิตประจำวัน มากขึ้น .. https://pantip.com/topic/43849516 เรื่องราว ต่อจาก กระทู้นี้ . . .. หลังจาก สต
ปางสมาธิ
Acetone 99.5% มีผลต่อคุณภาพงานอุตสาหกรรมยังไง? วิศวกรสายผลิตมาแชร์ประสบการณ์ครับ
สวัสดีครับ พอดีผมทำงานเป็นวิศวกรในสายงานผลิตที่เกี่ยวข้องกับ การพ่นสี, ชิ้นส่วนยานยนต์ และงานผสมเรซิ่น เลยอยากมาแชร์ความรู้เกี่ยวกับ Acetone (อะซีโตน) 99.5% เผื่อมีประโยชน์กับโรงงานอื่น ๆ ที่ใช้อยู่เห
สมาชิกหมายเลข 9160171
อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ว่า “อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้” อานาปานสติ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ผลพลอยได้จากการขุดแร่ ได้สารยูเรเนียม (Uranium) และทอเรียม (Thorium)
เครดิตภาพ https://mgronline.com/around/detail/9680000002687 เดี๋ยวคงมีอีกเยอะครับ ผลพวงจากการผลิตแร่เอิร์ธ การผลิตแร่แรร์เอิร์ธไม่ได้ทำให้มีแร่ยูเรเนียม แต่ยูเรเนียมเป็นธาตุที่พบในเปลือกโลกโดยธรรมชาติ
superman2007
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
วิปัสสนากรรมฐาน
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
สมถกรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
==== เห็นจิตในจิต คือทำอย่างไร ====
จิตตานุปัสสนาสติปัฏฐาน
สติตั้งมั่นพิจารณาเนือง ๆ ซึ่ง จิต
คือ วิญญาณ ขันธ์
อันมี ๑๖ บรรพ ได้แก่
]
บรรพที่ ๑ สราค คือจิตที่ มีราคะ
บรรพที่ ๒ วีตราค คือจิตที่ ไม่มีราคะ
บรรพที่ ๓ สโทส คือจิตที่ มีโทสะ
บรรพที่ ๔ วีตโทส คือจิตที่ ไม่มีโทสะ
บรรพที่ ๕ สโมห คือจิตที่ มีโมหะ
บรรพที่ ๖ วีตโมห คือจิตที่ ไม่มีโมหะ
.
บรรพที่ ๗ สงฺขิตฺต คือจิตที่ มีถีนมิทธะ
บรรพที่ ๘ วิกฺขิตฺต คือจิตที ฟุ้งซ่าน
.
บรรพที่ ๙ มหคฺคต คือจิตที่ เป็นรูปาวจร อรูปาวจร
บรรพที่ ๑๐ อมหคฺคต คือจิตที่ ไม่ใช่รูปาวจร อรูปาวจร (หมายถึง กามาวจร)
.
หน้า ๕๐
.
บรรพที่ ๑๑ สอุตฺตร คือจิตที่ เป็นกามาวจร
บรรพที่ ๑๒ อนุตฺตร คือจิตที่ ไม่ใช่โลกุตตร (หมายถึง รูปาวจร และ อรูปาวจร)
.
.
บรรพที่ ๑๓ สมาหิต คือจิตที่ เป็นสมาธิ
บรรพที่ ๑๔ อสมาหิต คือจิตที่ ไม่เป็นสมาธิ
.
.
บรรพที่ ๑๕ วิมุตฺติ คือจิตที่ ประหารกิเลส พ้นกิเลส
บรรพที่ ๑๖ อวิมุตฺติ คือจิตที่ ไม่ได้ประหารกิเลส ไม่พ้นกิเลส
.
.
===================
คู่มือพระอภิธัมมัตถสังคหะ ปริจเฉทที่ ๗
สมุจจยสังคหวิภาค
(รวมหมวดธรรมที่เข้ากันได้ เช่น
รวมอกุศล ทุกแบบ
รวมธรรมเพื่อการตรัสรู้ ทุกแบบ)
https://www.thepathofpurity.com/%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%AD%E0%B8%A0-%E0%B8%98%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1/%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%AD%E0%B8%A0-%E0%B8%98-%E0%B8%A1%E0%B8%A1-%E0%B8%95%E0%B8%96%E0%B8%AA-%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%AB%E0%B8%B0/%E0%B8%9B%E0%B8%A3-%E0%B8%88%E0%B9%80%E0%B8%89%E0%B8%97%E0%B8%97-%E0%B9%97/