แชร์ประสบการณ์โดนหลอกถึงห้องเช่าที่ต่างประเทศ

กระทู้นี้มีจุดประสงค์เพื่อแชร์ประสบการณ์ เตือนภัย ให้แก่น้องๆ หรือคนที่พึงมาอยู่ต่างประเทศ เผื่อเจอเหตุการณ์คล้ายๆ จขกท จะได้เอะใจ ระวังทัน เกริ่นคร่าวๆเพื่อปูเรื่อง จขกทมาเรียนต่ออยู่ที่เยอรมันได้มากกว่า3ปีแล้ว เช่าห้องอยู่ในตึกแห่งนึงแถวมหาลัย ใช้ชีวิตเรียบๆไม่เคยเจอเหตุร้ายใดๆ เลยไม่ค่อยเอะใจกับสิ่งผิดปกติที่จะเล่า

เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อเดือนเมษาที่ผ่านมามีพนักงานบริษัทไฟฟ้า I มาเคาะห้องจขกทหลายวันมากๆ เพื่อโน้มน้าวให้เปลี่ยนไปใช้ไฟบริษัทเค้า ตอนแรกจขกทยังไม่ตัดสินใจ รอก่อน พนงคนนั้นจึงเริ่มโน้มน้าวเป็นสเตป (คือที่เยอรมันบริษัทที่จำหน่ายไฟฟ้า หรือบริษัทอินเตอร์เนตด้วย บางที่จะมีแผนกserviceที่คอยมาหาลูกค้าตามบ้าน มีสัญญา เอกสารอะไรพร้อม จขกทเคยได้ยินรุ่นพี่พูดถึงบ้างแต่มันนานมากแล้ว เลยไม่เอะใจที่เค้ามาหาถึงบ้าน) 1.นางบอกทั้งตึกเนี่ยเปลี่ยนจากบ. S มาเป็นบ.เค้า 2.นักเรียนในแทบนี้เปลี่ยนกันแล้วเพราะค่าไฟจาก S มันแพงขึ้น พร้อมเอารายชื่อคนที่เปลี่ยนกับลายเซนให้ดู 3.คำนวณค่าไฟเทียบกันให้ดู ซึ่งจขกทก็เชคกับเพื่อนบ้านที่รู้จักคนนึงเค้าก็ใช้ไฟฟ้ากับบ.I ไม่มีปัญหาไร จากนั้นจขกทก็เชคประวัติ กับ tariff ของบริษัท I ซึ่งตรงกับที่เค้าคำนวณแล้วถูกกว่าที่เก่าเกือบ2เท่า สรุปจขกทก็ทำสัญญาเปลี่ยนไปบ.I แต่ประเด็นคือจขกทให้เลขบัญชีเค้าผิดไป ซึ่งเผอิญนางบริการหลังการขายดีมากก วันถัดไปนางมาเคาะห้องอีกบอกเอกสารถึงศูนย์ใหญ่แล้ว อีกสักพักจดหมายรับรองจะตามมา เราก็บอกไปจะขอแก้เลขบัญชีเลย จุดนี้แหละนางมาเลย โอ้ววว ต้องรีบเลยนะ ต้องจ่ายสด 35€ สำหรับค่าไฟเดือนแรกเพราะเค้าจะปรับแพงมากถ้าให้เลขผิดแล้วเค้าตัดเงินบัญชีไม่ได้ เค้าจะส่ง notice มาวุ่นวายใหญ่โต ด้วยความกลัวเราเลยจ่ายสดไปโดยไม่ได้ใบเสร็จอะไรเลย พอถามเค้าก็บอกไม่ต้องห่วงเงินไม่หายไปไหนหรอก เอิ้มมม นางก็แจกชือแจกเบอร์ ซึ่งก็เป็นเบอร์ที่ติดต่อได้ มีครั้งนึงเราติดต่อนางถามว่าทำไมเดือนแรกยังหักเงินในบัญชีอีกในเมื่อจ่ายสดไปแล้ว นางก็แถมาว่า 35€ เป็นค่าเซอร์วิสที่นางไปตามบ้าน??? เราเลยเถียงกลับว่าอ้าวไหนบอกว่านี่คือค่าไฟเดือนแรก นางเลยกลับลำบอก อ๋อๆ ใช่ๆ เดี๋ยวพอถึงเวลาคิดค่าไฟประจำปี หักลบกันแล้วเธอจะได้ส่วนนี้คืน เราก็วางใจจ้า กินหญ้าได้อีกกกกก😭

จากนั้นเราก็ได้จดหมายจากบ.ใหม่เรียบร้อย บ้านมีไฟฟ้าใช้ตามปกติไม่มีปัญหาอะไร

จนมาถึงวันนี้ 29 สิงหา บริษัทไฟเก่าS ติดต่อมาแจ้งข่าวเราว่าพนักงานของI ชื่อกับเบอร์นี่ชัดเลย😂 เป็นมิจฉาชีพเพราะนางตระเวนตามบ้านหาลูกค้าแบบนี้แล้วพยายามหาช่องโหว่ให้ลูกค้าจ่ายสดก่อน ณ ตอนนี้นางลาออกแล้วพร้อมทั้งหอบเงินสดนี้ไปด้วย เรื่องเลยแดง บ.Sเลยมาถามว่าจะกลับไปใช้กับเค้าไหม ทางบ.Sช่วยพาผู้เสียหายไปแจ้งความมา เรานี่กลับเลยเพราะจริงๆ บ.I ดีลกับเราราคานึงแล้วอยู่ๆก็ขึ้นราคา บวกกับพนง.ของI คนนั้นเราติดต่อเบอร์ที่ให้ไม่ได้แล้ว ทางSก็เตือนเลยว่าอิตานั่นยังมียูนิฟอร์มบริษัท มีนามบัตร มีเอกสารดูทางการๆที่เอาไปด้วย และยังคงตระเวนทำแบบนี้อยู่ เพราะคนพึ่งแจ้งตำรวจเมื่อเร็วๆนี้ ยังไงถ้าเค้าโผล่มาอีกให้โทรหาตำรวจเลย แล้วก็ทีหลังห้ามจ่ายเงินสดให้ใครง่ายๆอีก 

จุดที่จะฝากก็คือ
1. ถ้าใครมาเสนออะไรถึงบ้านไม่ต้องกลัว ไม่ต้องตกใจ ดึงเกมไปเลยขอเอกสารไว้ดู **ไม่ต้องตัดสินใจ ณ วันนั้นเดี๋ยวนั้น** ย้ำสำคัญมาก บอกไปถ้าสนใจจะติดต่อกลับไป ต่อให้เค้าจะแสดงท่าทีเร่งด่วนขนาดไหนก็ตาม (เสริมนิดนึงคือบริษัทที่ให้บริการอินเตอร์เนตบางทีก็มีอะไรแบบนี้เหมือนกัน รุ่นพี่เราเคยโดนแต่พี่เค้าจิตแข็งเลยปฏิเสธไปชัดเจน)

2. ถ้าบ้านเช่าใช้ไฟเจ้าไหนมานาน คนเช่าก่อนหน้าไม่มีปัญหาอะไรไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้ **ถ้าอยากจะเปลี่ยนให้ไปดีลที่สำนักงานโดยตรงปลอดภัยสุด

3. ใครที่เป็นคนขี้เกรงใจ กลัวการเสียมารยาท ไม่กล้าปฏิเสธแบบจขกท ขอให้แข็งใจ เชื่อไหมในขณะจิตนึงตอนทำสัญญา จขกทอยากจะขอถ่ายรูปหน้าอิตานั่นแล้ว เพราะรู้สึกเอะใจแปลกๆ แต่ด้วยความที่กลัวเสียมารยาทเค้าให้ชื่อ ให้เบอร์ติดต่อมาแล้ว นึกในใจว่าน่าเกลียดอย่าทำเลย พอคิดย้อนไปแล้วเจ็บใจ น่าจะถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน

4. นามบัตรของสถาบันการเงิน ธนาคาร บริษัทไฟฟ้า ที่เยอรมันในเมืองที่จขกทอยู่ช่วงปีสองปีที่ผ่านมาจะมีรูปจนท.บนนามบัตรด้วย เห็นหน้ากันชัดๆ ไม่รู้ว่าที่อื่นเป็นไงบ้าง แต่ก็อยากฝากไว้เผื่อเป็นจุดสังเกตความน่าเชื่อถือของคนที่มาติดต่อกับเรา อย่างนามบัตรจากบ.S นี่มีหน้าชัดเจน

5. มิจฉาชีพสมัยนี้มันดูยากจริงๆ อย่างกรณีเราบริษัทมีอยู่จริง อิตานั่นก็ทำงานจริงๆ เพราะเราก็มีไฟฟ้าใช้ปกติ มีแอคเค้าท์กับบ.ใหม่เป็นทางการ ขนาดเราพยามเชคแล้วยังพลาด เพราะทางบริษัทก็ไม่รู้ว่ามันจะโกงไง สรุปคือคนแปลกหน้าไว้ใจไม่ได้จริงๆ บางทีมาอยู่ทีนี่จะชินว่าวางของทิ้งไว้ไม่มีหาย(จริงบ้างในบางเมือง บางสถานที่เท่านั้น😂 อย่างที่มหาลัยจขกทนี่นศ.วางของกันทั่วจ้า จนบางทีจขกทหวาดเสียวแทน555 ในขณะที่ตามเมืองท่องเที่ยวนี่ขนาดพกของไว้ติดตัวของก็หายได้) ร้านค้าวางของขายหน้าร้านไม่เฝ้าเลย ไม่ติดกล้องวงจรปิดด้วย ทำให้เราอาจคิดว่าคนที่นี่ไม่มาหลอกเราหรอก แต่ตอนนี้มันไม่ได้แล้ว

6. สุดท้ายถ้าโดนโกงไปแล้ว อะไรวางได้ก็วางค่ะ เงินทองหาใหม่ได้ ตอนนี้ถ้าเราปลอดภัย ไม่ได้บาดเจ็บโดนทำร้ายร่างกายก็พอแล้วค่ะ

เป็นกระทู้ที่ยาวมากเพราะเหตุพึ่งเกิดสดๆร้อนๆ อารมณ์คุกรุ่น ยังไงก็ขอขอบคุณทุกคนที่ผ่านเข้ามาอ่านจนจบนะคะ
 
 
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่