เรื่องแย่ๆ ของการปล่อยเช่าคอนโด

สวัสดีค่ะ
ชื่อหนูนะค่ะ พอดีว่าหนูเป็นเจ้าของชุดห้องหนึ่ง (ขออนุญาตไม่บอกว่าที่ไหนนะค่ะ) พอดีมีเรื่องไม่สบายใจอย่างยิ่งเลยค่ะ ที่ออกมาตั้งกระทู้สอบถามพี่ๆหลายๆท่าน
เรื่องมันเริ่มต้นตั้งแต่หนู ได้ไปรู้จักกับเอเจ้นท่านหนึ่ง เอเจ้นได้หาลูกบ้านมาให้หนู เป็นคนไทย หนูยอมรับเลยว่า อันนี้เป็นเรื่องที่หนูสะเพร่าเป็นอย่างยิ่งของหนูเอง หนูลืมจ่ายค่าส่วนกลางมาเป็นเวลาหนึ่ง จนทำให้ถูกระงับการใช้ส่วนกลาง รวมถึงที่จอดรถด้วย และด้วยตนเองเดินไปทำงานทุกวัน ก็ไม่เคยได้ใช้รถ ก็เลยไม่คิดมาก จนหนูได้เปลี่ยนที่ทำงาน หนูจึงคิดว่าจะปล่อยเช่าดีกว่า โดยหารู้ไม่ว่า ตนไม่ได้จ่ายค่าส่วนกลาง
ในเวลาต่อมา เมื่อมีผู้มาเช่า หนูถึงพึ่งมารู้ว่า ตนใช้ส่วนกลางไม่ได้ จึงทำเรื่องขอผ่อนชำระแทน ก็ไม่ได้มีปัญหาใดๆ แต่ก็ยังไม่สามารถใช้ที่จอดรถได้ จนกว่าจะจ่ายหมด ซึ่งหนูก็ได้เช่าที่จอดรถให้กับลูกค้าของหนู เดือนละ 1500 บาท
ใน 3 เดือนแรกไม่เคยได้มีปัญหาใดๆ จนกระทั่งเข้าเดือนที่ 4 ได้มีการเปลี่ยนคณะกรรมการชุดใหม่ นิติฯ กล่าวว่าจะไม่ให้เช่าแล้ว แล้วให้มาติดต่อเอาเงินคืน หลังจากนั้น ทางเอเจ้นได้แจ้งทางหนูมาว่า เพราะว่าหนูไม่จ่ายค่าส่วนกลาง ทำให้ลูกค้าไม่สามารถจอดรถได้ หนูก็อ่าว !!! ทำไมหละ ทางเราก็เช่าที่จอดรถให้แล้วนะ ซึ่งเราก็จ่ายค่าเช่าที่จอดรถให้ทางนิติฯโดยตรงนิ ส่วนค่าส่วนกลาง เราก็ผ่อนจ่ายอยู่นะ แต่ก็ทำไรไม่ได้ ก็ต้องรับผิดชอบ โดยการจ่ายค่าที่จอดรถรายชั่วโมงให้ลูกค้า เป็นจำนวน 2 วัน โดยให้ลูกค้าถ่ายบิลและใบเสร็จแล้วนำมาเบิก
พอเราดิวกันได้ผู้เช่าก็หายโกรธ ทางเราก็ขออภัยเป็นอย่างสูง กราบขอโทษจริงๆ แล้วหนูก็ต้องมาหาที่จอดรถใหม่ให้ลูกค้า โดยขณะที่รอเป็นเวลา 2 วัน ผู้เช่าก็แจ้งผ่านทางเอาเจ้นว่า ได้ที่จอดรถแล้วค่ะ (แต่อยู่ตรงไหน หนูไม่ได้ถาม แต่ถ้าผู้เช่าได้แล้วก็สบายใจ) หลังจากนั้นก็มาถามหนูว่า ขออนุญาตเอาเงิน 2000 บาท (ที่ลูกค้าไปดิวมาเองนั้น) ลดจากค่าเช่าห้องได้มั้ยจาก 15000 เหลือ 13000 บาท ได้หรือไม่ ทางเราตอนแรกก็กำลังจะบอกว่าได้สิ ก็ต้องยอม เพราะต้องรับผิดชอบเรื่องนี้ แต่คิดไปคิดมา ไม่ดีกว่า ก็เลยบอกปฏิเสธไปว่าเดียวทางเราเป็นผู้ชำระเอง; ในคืนเดียวกัน ลูกค้าก็ได้กลับมาจากที่ทำงานเวลาเที่ยงคืน รปภ ก็แจ้งมาว่า ตรงนี้จอดไม่ได้นะครับ ถ้าจะจอด จอดได้ฟรีแค่ 3 ชั่วโมงเท่านั้น ลูกค้าก็ตกใจอะสิ อ่าว แล้วที่ไปดิวมาคืออะไรค่ะ ไหนทางนิติบอกว่าจอดได้ (ลูกค้ายังไม่ได้จ่าย 2000 บาท ให้ใคร) นางก็โมโหเลยสิ ก็แจ้งผ่านทางเอเจ้น เราก็ต้องรับผิดชอบค่าเช่าที่จอดรายชั่วโมงให้อีกวันนึง นางก็บอกว่า ถ้าหาไม่ได้ จะขอแจ้งออก
เอเจ้นก็แจ้งว่าพบบุคคลที่เขาสามารถปล่อยเช่าที่จอดรถให้ลูกค้าได้ใหม่ละนะ อยู่ในอาคารเดียวกัน และเสนอว่า ให้ทางเอเจ้นต้องจ่ายค่าเช่าที่จอดรถเป็นจำนวนเงิน 2000 บาท ทางเราก็ไม่ได้คิดอะไร ก็โอนไปให้  แล้วก็ไม่ได้มีปัญหาใดๆ แต่ทางก็มานั่งคิดๆดู ก็เลยถามเอเจ้นไปว่า ขออนุญาตดูหลักฐานการโอนเงิน และเอกสารการเช่าที่จอดรถหน่อยค่ะ ได้หรือไม่ ทางเอเจ้นก็เงียบ ไม่ตอบ ทางเราก็ทวง ก็ไม่พูดอะไรมา 3 หรือ 5 วัน นี่แหละ (จำไม่ได้) เราก็โอเค ไม่พูดก็ไม่พูด แล้วสุดท้ายก็เกิดปัญหาขึ้นมาจริงๆ หลังจาก 3 วัน อยู่ๆเอเจ้นโอนเงินคืนเงินมา 2000 บาท เราก็งง เลยสิ เอเจ้นก็แจ้งว่า เราปล่อยเช่าที่จอดรถอะ เขาไม่ให้เช่าละนะ เราก็งงสิ อ่าว ไหนบอกว่าไปทำสัญญาเช่าที่จอดรถมาแล้วไง ทำไมอยู่ๆไม่ให้หละ ก็เดือดร้อนอีก ต้องมานั่งหา จนเราตั้งสติ ก็เลยฉุดคิดว่า เออ คอนโดเราอะ ใต้ตึกมันเป็นฝั่งพลาซ่านี่นา เลยลองโทรติดต่อดู ก็ปรากฏว่า ได้ที่จอดรถ 1 ที่ แต่ต้องมีค่ามัดจำที่จอดรถจำนวน 3000 บาท รวมเป็น 5000 บาท/เดือน เราก็ดีใจมาก บวกกับทางนิติฯโทรมาแจ้งว่า ทางลูกบ้านมีสิทธิ์คูปองจอดรถฟรี 4 ใบนะ สามารถมาขอได้เลย เราก็เลยบอกเอเจ้นว่า ให้ไปบอกลูกบ้านว่า นิติฯเขาให้คูปองจอดรถฟรี 4 ใบนะ ไปเอาก่อน เดียวเรากำลังดิวที่จอดรถอยู่ หลังจากนั้นเราก็ก็แจ้งไปนะว่า เนี่ย เราไปดิวมานะ มีที่จอดรถเหลือที่ 1 ให้ส่งบัตรประชาชน เซ็นกำกับมาให้หน่อยนะ  เอเจ้นก็บอกรับทราบ แล้วลูกค้าก็บอกมาว่า จะไม่เอารถไปจอดแล้วนะ อ่าว !!! เราก็คิดว่า สงสัยเขาได้ที่จอดรถเองละมั้ง ก็เลยเฉยๆไป
ผ่านไป 2 สัปดาห์ ทางเอเจ้นก็บอกมาว่า เขาจะไม่อยู่แล้วนะ จะออกก่อนกำหนด เราก็เลยบอกไปว่า ออกก่อนจะไม่ได้เงินประกันคืนนะ เนื่องจากเขาออกก่อนกำหนด เท่านั้นแหละ เอเจ้นโต้แย้งเราสุดติ่งกระดิ่งแมวเซาเลยจร้า กล่าวว่า
1.       เราไม่ยอมจ่ายค่าส่วนกลางตามสัญญา จึงเป็นเหตุให้มีปัญหาเรื่องที่จอดรถ ลูกค้าก็เลยไม่พอใจ โดนล๊อคล้อ (เราก็เอะ ล๊อคล้อ โดนตอนไหนวะ แต่ก็ไม่ได้ถามกลับไปนะ ไม่เห็นรู้เรื่องเลย)
2.       การไม่มีที่จอดรถ เป็นเหตุในการบอกเลิกสัญญา เพราะที่จอดรถเป็นส่วนหนึ่งของห้องชุด
เราก็โต้แย้งไปว่า ....
1.     ตามหลักแล้ว ถ้าเขาออกก่อนสัญญา เขาไม่ได้ประกันคืนอยู่แล้ว
2.     สัญญาก็ไม่ได้ระบุไว้ว่าที่จอดรถมีส่วนหนึ่งของห้องชุดเลย  มีแต่ต้องจ่ายค่าส่วนกลาง ค่าน้ำ ค่าไฟ เท่านั้น แล้วห้องก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรเลยนะ ของทุกอย่างก็ยังใช้ได้อยู่
3.     ค่าส่วนกลาง ทางเราไม่ได้เพิกเฉย เราก็ทำการทยอยจ่ายให้ครบอยู่คะ
4.     คุณค้างค่าเช่าห้องมาเกือบ10 วันแล้ว เป็นจำนวนเงิน 2000 บาท ยังจ่ายไม่ครบนะคะ
5.     เขาต้องแจ้งออกก่อนล่วงหน้าไม่ต่ำกว่า 30 วัน (ลูกบ้านมาแจ้งออกวันที่ 20) จะบ้าตาย
6.     คุณเอาคนมาอยู่ในห้องเกินจำนวนคนที่ระบุไว้ 2 คน นะคะ เอามาอยู่ 5 คน (ทางนิติฯเป็นผู้แจ้งเราเอง)
คือทั้งหมดทั้งมวลเราปิดตาข้างหนึ่งมาตลอด  เรายังไม่บอกเลิกสัญญาเลย
เอเจ้นนางก็หายไป คิดว่าน่าจะเข้าใจ แต่ปล่าวเลย วันต่อมา นางดึงทนายความมาที่แชทกลุ่มของเรา ละบอกว่า ขออนุญาตเอาทนายเข้ามาในกลุ่มเพื่อชี้แจงนะคะ อ่าว!!! เราก็งงเลยสิ เราก็เงียบดีกว่า อ่อ !!! ที่บอกว่า พึ่งรู้ว่าลูกค้าโดนล๊อคล้อจริง เพราะว่านางส่งแชทมาในกลุ่มบอกว่าลูกค้าแจ้งมาจริงว่าโดนล๊อคล้อ แต่ทางเราไม่ได้เคยได้รับรู้เรื่องนี้มาก่อนเลย เราก็เฉยๆ อ่านแต่ก็เฉย จะดูสิ้ว่ามันจะทำไรต่อ ปรากฏว่า นางโทรหาแม่หนูจร้า แม่หนูก็บอกว่า ไม่คุยค่ะ ไม่สะดวกคุย แม่ก็เล่าให้ฟังว่า นางจะบันทึกเสียง โอ้ยยย เอาทนายเข้ามาในกลุ่ม ไหนละจ๊ะใบมอบอำนาจ (เราไม่พูดหรอก เราเลือกที่จะเงียบดีกว่า ทำแบบนี้ไม่น่ารักเลย ไม่อยากชี้โพรงให้กระรอก) นางก็โทรหาหนูทั้งวัน ก็พยายามไม่คุย ไม่รับสาย เพราะถือว่า ได้ชี้แจงไปแล้ว
วันต่อมา นางก็โทรหาแม่อีก แม่หนูก็เลยบอกว่า ขอโทษนะคะ ยังไม่ทันได้แช็คห้องเลยคะ จะมาเอาประกันอะไรคืนตอนนี้ค่ะ ลูกบ้านก็ยังไม่ได้ออกตอนนี้ค่ะ; แล้วนางก็โทรไปหาพี่สาว เพื่อไปทวงค่าประกันคืน พี่สาวหนูก็บอกว่า น้องค่ะ พี่ว่าน้องทำงานไม่โปรเลยนะค่ะ มีอย่างที่ไหนเอาเรื่องของลูกค้ามาประจารให้คนอื่นรับรู้คะ น้องมีจรรณาบรรณในอาชีพของตนมั้ยคะ ไม่รู้หรอกนะคะว่าน้องพี่จะอะไรยังไง ไม่ใช่เอาเรื่องของคนอื่นมาพูดประจาร แล้วพูดเอาดีเข้าตัวเอง พี่ไม่อยากรับรู้คะ พี่พึ่งคลอดลูก พี่ต้องเลี้ยงลูกค่ะ; มันก็ตอบมาคำเดียวว่า “ค่ะ”
2-3 วัน นางก็โทรจิกหาเราอีก เราก็ไม่รับสายบ้างหละ อ้างว่าติดประชุมบ้างหละ คือ รู้สึกว่า คุยไม่รู้เรื่องตามที่ชี้แจงไปอะ แล้วอยู่ๆ ตัวเองก็ต้องมามีหนี้สินหรอ เห้อ สรุปใครผิดใครถูกกันแน่วะ แล้วทุกครั้งที่เรารับสาย นางจะบอกว่า เงินประกันจะเอายังไง เราก็แบบ ไม่ว่างคุยอะ คือ ถ้าโทรมาจะหาลูกค้าคนอื่นให้ จะไม่ว่าเลย แถมเราโดนด่าด้วย โดยด่าเสียๆหายๆ ขู่แจ้งความ หลายอย่างเลย
เราก็โทรถามเอเจ้นของเพื่อน พอดีเพื่อนย้ายหอออกก่อนกำหนดเหมือนกัน เราถามว่า ในการกรณีที่ออกก่อนกำหนด ต้องมีเอกสารให้เซ็นมั้ยคะ เขายังบอกเลยว่า ไม่ต้องมีคะ แต่จะมีได้ ต้องมีปัญหาทั้ง 2 ฝ่าย เท่านั้น แต่นี่ไม่มีให้เซ็น ละก็มาโวยวาย เราก็อยู่เฉยๆต่อไปสิ แม่เคยพูดไปแล้วว่าจะออกก่อนก็เอาเอกสารมาให้เซ็นสะ แต่นางก็คงคิดว่า การบอกเลิกสัญญาโดยที่บอกทางแชทให้รับรู้ มันก็คือ หลักฐานของนางแล้วแหละมั้ง ซึ่งมันก็จริง เพราะทางเอาเราไปโพสประจารในเฟสกลุ่ม เราเป็นคนไปเห็นเอง แต่ทำไรไม่ได้ เพราะนางไม่ใส่ชื่อเรา เราก็แค่แค๊ปไว้เท่านั้น ทำเป็นไม่รู้เรื่อง แต่จริงๆรู้แหละ โทรมาจิก ก็ไม่รับสายหรอก เพราะคุยไปก็ไม่รู้เรื่อง แล้วก็กลัวมากๆ ที่นางจะบันทึกเสียง
 
วันนึงนางโทรมาหาแม่ แม่ก็รับสาย ตอนนั้นเรากำลังจะไปต่างจังหวัด นางบอกว่า ให้เราเช่าที่จอดรถให้หน่อย พอดีผู้เช่าเขาจะเอารถขนของมาจอด แม่ก็โทรมาบอกให้โอนเงินให้แม่ เราก็โอนนะ แล้วเราก็ฉุกคิดอีก แม่!!! อย่าโอนไปนะ ถ้าจะจอดขนของอย่างเดียวอะ เราจะเช่าเพื่ออะไรแม่ เพราะเอเจ้นก็ไม่ได้การันตีว่าเราจะได้ผู้เช่าใหม่ แล้วแค่ขนของ เขาจอดรถฟรี 3 ชม อยู่ละ ห้ามโอนเลย แม่เราก็เชื่อฟังเรา ไม่โอน
 
ละนางก็โทรหาเรา ถามว่าเงินประกันจะเอาไง เราก็บอกว่า เดียวนะ ลูกค้าออกไปแล้วหรอ !!!? นางก็บอกว่า ออกแล้ว วันนี้ (วันที่ 30) เห้อ ทำผิดสัญญาเอง มาว่าเราแท้ๆ เราไม่ฟ้อง ไม่บอกเลิกสัญญาก่อนก็บุญละ เพราะไรหรอก เดียวติดตามตอนต่อไป
อะเราก็เลือกที่จะเงียบทุกอย่างมาตลอด เป็นเวลา 10 กว่าวัน นางก็ตามมาหาเราที่คอนโด แต่ป่าวเลย เราอยู่ ตจว หนะ แล้วเราก็เลยบอกให้แม่บล็อกเบอร์คนนี้ไปเลยนะ ไม่ต้องรับสายแล้วแม่ เสียสุขภาพจิต นางให้นิติฯโทรหาเรา เพื่อขอไปเช็คห้อง แต่เราไม่อนุญาต เพราะว่า เรารู้สึกว่า บุคคลนี้ไปปรอดภัยเลย แล้วเราก็จะรอให้ครบ 30 วัน เพราะว่า หลัง 30 วัน ระบุไว้ว่า ถ้าเขาหาผู้เช่ามาให้เราไม่ได้ เขาต้องคืนเงินเรา (เราก็คิดว่า ไม่เอาเงินหรอก ไม่อยากให้นางมาดูแลต่อแล้ว)
นางก็ยังจะโทรหาเราอีกวันละ 10 กว่าสาย จนเราต้องขอเตือนนางว่า
หนู: โทษนะคะ ขอถามหน่อย หน้าที่ของเอเจ้นคืออะไรคะ
เอเจ้น: หาลูกค้า ดูแลผู้ให้เช่าและลูกค้าค่ะ
หนู: แล้วใครเป็นคนจ่ายค่าเอเจ้นค่ะ
เอเจ้น: เจ้าของคะ ….. เราก็เงียบ เพราะอยากดูสิว่านางจะมีปฏิกิริยายังไง เพราะเราเตือนสตินางไปแล้ว
วันต่อมา นางส่งข้อความมาด่าเราใหญ่เลย ทำมาเป็นเตือนคนอื่น ดูตัวเองก่อนนะก่อนเตือนคนอื่น; อ่าวอีนี่ เห้อ .... หมดปัญญาละวะ เงียบดีกว่าตรู .....
ละพอผ่านไป 2 เดือนหลังจากนั้น
1. ผู้เช่าออกไปโดนไม่มีสัญญาเป็นลายลักอักษร นิติฯ เคยบอกว่า ถ้าเขาไม่มี ก็เรียกเก็บค่าเช่าต่อเนื่องได้นะ
2. เอเจ้นหาผู้เช่าคนใหม่ไม่ได้ ก็เลยหมดสัญญาระหว่างเรากับเอเจ้น อ่อ !!! แล้วก่อนหน้านั้นลืมบอก นางเคยพูดมาว่า ถ้าจะเล่นแง่ที่เคยชี้แจงมานั้น จะไม่ขอเป็นเอเจ้นให้อีกต่อไป เออ เอาดิ่ เราก็เลยเงียบ และสุดท้ายนางก็ต้องจ่าย ค่าเอเจ้นคืน แต่นางก็ไม่จ่าย (ไม่รู้เพราะว่านางติดต่อเราไม่ได้ก็ไม่รู้ แต่ที่รู้ๆ ถ้าติดต่อไม่ได้ ทำไมไม่ไลน์มาถามหาเลขที่บัญชีเราหละ สงสัยมั้ยค่ะ !!! นั้นก็แสดงว่านางอะ ไม่จบ
            มันก็จริงอย่างที่คิด นางไม่จบ นางเอาเราไปโพสประจานจริง ทั้งหมด 3 โพส แต่เราไม่เคยไปตอบอะไรนะ เพราะว่าคนในกลุ่มก็น่าจะคนของเขาทั้งนั้นแหละ กลุ่มที่มีแต่เอเจ้น และคราวนี้ก็ระบุทั้งเลขที่ห้อง และชื่อเล่นเราเองอีกด้วย 5555 ก็ไม่รู้จะทำไงดีแล้วคะ คุยไปก็เหมือนคุยกะบัวใต้น้ำ ตอนนี้อยากชกหน้ามันเสียเหลือเกิน โพสก็ได้แต่พูดเข้าของตัวเองทั้งนั้น แล้วไอ้พวกคนที่มาคอมเม้น ก็พวกเดียวกันอะ บอกให้ไปแจ้งความ ..........
จบละคะ พี่ๆคนไหนออกความคิดเห็น หรือให้คำปรึกษาที่ดี และเป็นแนวทางได้มั้ยคะ เครียดมากๆเลย โดนด่าแทบทุกวัน เสียสุขภาพจิตรมากๆเลย แต่ที่ไม่บล๊อคก็อยากเก็บหลักฐานว่าอะไรที่สามารถฟ้องหมิ่นประมาทได้บ้าง
 
 
 
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่