[CR] * * * อัพเกรด เสียงเบสให้ Pulsar ด้วย Orion 4002 + Morel Ultimo SC104 * * *

รอบนี้ มันมีเรื่องราว

เริ่มจาก การเช็คความพร้อม โอโม่ ก่อนเดินทางไกลไปเชียงราย ช่วงวันแม่ ที่ผ่านมา ก็เจอว่า เปิดเครื่องเสียงแล้ว มีเสียงดังตุ้บๆๆๆออกที่ sub แถมดังตามการเหยียบเบรคด้วย

แอมป์ Ramm ตรูพังอีกละ ไรฟะ เปราะจัง

ไวเท่าความคิด เลยบอกพี่เต้า ให้ช่วยหาแอมป์ใหม่ให้หน่อย เดี๋ยวตัวนี้ส่งซ่อม แล้วเอามาขับ sub ใน pulsar แล้วค่อยหา sub มาใส่ดีกว่า ยังไงก็ต้องให้ CRV มีเพลงฟังก่อน เดินทางไกล ยังไงก็ไม่ขับ pulsar แน่นอน ทางอันตรายด้วย (ขึ้นดอยผาฮี้)

แล้วก็ไปเจอประกาศขายดอก sub infinity ดอกละพันกว่าบาท รุ่นแพงด้วย โหยยย คุ้มมมมม จัดเลยยย

แต่ปรากฎว่า ไล่เช็คดูแอมป์ Ramm เปลี่ยนหลอดก็ไม่หาย ดูหัว RCA ฝั่งเข้าแอมป์ก็ปกติ .. เอะใจ รื้อ front ออกมาดูสายฝั่ง front ดีกว่า ซึ่งก็ปรากฎว่า สายที่เข้าไว้มันไม่แน่น (หัว WBT เข้าด้วยการขันน้อต) จัดการขันให้แน่น ยึดสายไม่ให้ขยับเวลารถสะเทือน เป็นอันจบ

อ้าวแล้ว sub ล่ะ สั่งมาแล้วด้วย !!!

งั้นก็ลุยเลยละกัน ขี้เกียจไปรื้อ CRV อีกละ รื้อ pulsar คันเดียวพอ !!!

ลังเล Sub

พอจะเริ่มลุย project pulsar .. ก็ลังเลอีกว่า sub infinity มันจะจบไหมหว่า ? โดยปกติ ผมเป็นคนเกลียดเสียง Harman / JBL / Infinity มากๆ ทั้งที่ ตั้งแต่จำความได้ ก็โดนเปิดเพลงด้วย Infinity กรอกหูมาตั้งแต่เด็กๆ .. Infinity RS ที่มีแค่ 5 คู่ในไทย ณ สมัยนั้น มันก็อยู่บ้านผม แต่ทำไมผมไม่อินเลยหว่า 55

ส่องไป ส่องมา ก็ไปเจอ Morel Ultimo SC นี่ก็ของเทสต็อคเพราะเปลี่ยนตัวแทนใหม่ ขายอยู่ 9,500 บาท เอาฟะ เจ็บแต่จบ ไม่งั้นทำออกมา เสียงแย่กว่า Audison AV10 ใน CRV ก็ได้เปลี่ยนใหม่อยู่ดีแหละ

หาแอมป์

แล้วก็หาแอมป์ต่อ พี่เต้า ช่วยหา ได้ Orion 4002 ค้างสต็อคมาตัวนึง เจ้านี่ตรงสเปคผมคือ

1. Class AB (ไม่เอา D เพราะเสียงมันเป็นก้อนๆ ฟังไม่ดี .. เหมือนใน Jazz GE ที่เอา Rockford 1000W ขับ DLS RW10)
2. บริดจ์โมโน ต้องไม่ต่ำกว่า 300W

ดูสเปคแล้วเป็นแอมป์บ้าพลังใช้ได้เลยล่ะ

หาสายสัญญาณ / สายลำโพง

เริ่มที่สายสัญญาณก่อน (ของเดิม ที่ต่อ Bass box ไว้ ใช้ Tchernov Junior ครับ มันก็ดีระดับหนึ่งนะ แต่ทำทั้งที มันก็ต้องสุดไง เดี๋ยวคาใจ ได้รื้ออีกรอบ) .. เข้าไปขุดกรุสมบัติในห้องเก็บของ เจอทั้ง WBT (ที่โดนถอดเอาหัวไปใส่ Kimber PBJ ใน CRV ละ) แล้วก็ สายขาวๆนิ่มๆ อะไรก็ไม่รู้ (เพราะที่ screen ไว้ มันหายหมดละ) 

สายเส้นนี้ ที่จำได้ก็คือ อายุน่าจะร่วม 30 ปี เพราะตอนผมมีเครื่องเสียงครั้งแรก ตอน ม.3 พ่อก็เอาสายเส้นนี้แหละมาต่อให้ (CD : STAX / Amp : Cambridge / Speaker  : JPW)

ว่าแล้ว ก็ถือเข้าไปลองในห้องฟังเพลง แทน Tara Labs The Entity กันหน่อย ... ฟังแล้วก็ เฮ้ยยย เสียงดีแฮะ ฟังดีกว่า Tara ด้วย เสียงสะอาดกว่า เบสนุ่มกว่า แปลว่า ราคามันไม่ถูกแน่ๆ

Line ถามพ่อหน่อย ..

ผม : ป๊า จำได้ป่าว สายเส้นนี้ มันยี่ห้อไร (ส่งรูปให้ดู)
พ่อ : จำไม่ได้ละ MIT ป่าว
ผม : ใช่เหรอ ? ไม่ใช่ Transparant เหรอ เห็นแต่ก่อนชอบเล่น
พ่อ : แกก็ต่อลองฟังดูสิ ถ้าแหลมมันหยาบๆ หนวกหู ก็ Transparant ถ้าเสียงเบสมันนิ่มๆ ก็ MIT
ผม : ต่อแล้ว แหลมไม่หยาบ เบสนิ่ม แต่กระชับกว่า Tara นะ
พ่อ : เออ ก็บอกแล้ว MIT นั่นแหละ ป๊าเล่นมาก่อน !!!

แหมมีคุยข่มอีก


แต่ก็จำได้ว่า .. ที่บ้าน (กทม) มี Tara Labs อีกเส้น ยาว 2 เมตร เส้นใหญ่มาก แต่ไม่มีหัว RCA ข้างนึง สมัยก่อน ผมไว้ต่อช่อง SPDIF ของลำโพงคอม cambridge ไปเข้า souncard creative Live DE5.1 น่ะครับ เลยเข้ามาขุดสมบัติที่ กทม. ก็เจอ

เลยติดไปด้วยอีกเส้น เพราะชักเสียดาย MIT ละ อีกอย่างช่อง sub out ของ Front JVC AVX-44 ตัวนี้ มันเป็นช่องเดียว ใช้สายสัญญาณแค่เส้นเดียวครับ (แอมป์รับสัญญาณช่องเดียวได้)

ยังไม่จบ .. ต่อด้วย สายลำโพง sub

พ่อผมก็เชียร์จัง Anti Cable บอกว่า สั่งมา 4 เมตร ใช้ใน Jazz พอดีเลย เบสมันดี (มันก็ดีแหละ เคยเอามาลองกับเครื่องเสียงบ้าน ใช้ได้เลย) แต่สายยี่ห้อนี้ มันเป็นสายแกนเดี่ยว ไม่มีฉนวน แต่ใช้การเคลือบสารให้เป็นฉนวนในตัว .. ผมก็บอก ไม่เอาหรอก เดี๋ยวใช้ไปอีก 5 ปี 10 ปี สารนี้เสื่อม สายช้อตกัน เบาะๆก็แอมป์พัง หนักๆก็ไฟไหม้รถอ่ะดิ ไม่เอาด้วยหรอก 555

เส้นต่อมาที่อยู่ใน List ก็คือ supra Ply 3.4S เส้นนี้ ใช้ใน CRV ครับ ก็พอใจ เสียงอวบอิ่ม นิ่มๆ นวลๆ ดี แต่ปัญหาคือ ในไทย เมตรละพัน ในขณะที่เมืองนอก รวมส่งแล้ว เมตรนึง 550 บาทเอง แต่ดูเวลาแล้ว ดันคิดช้าไปหน่อย สั่งนอกมาไม่ทันแน่นอน ก็เลยตกไป

แล้วพ่อก็บอกว่า Kimber ไง ไปหาดู ... หาอ่านดูบุคลิคก็น่าจะไหว ไม่เด่นด้วยปริมาณ แต่เด่นด้วยความกระชับ ฉับไว เลยได้เจ้า Kimber 8PR มา เมตรละ 680 บาท ทั้งหมด 5 เมตรครับ (รวมเดินในตู้)

ได้สายมา ก็จับหาทิศทางสายสักหน่อย .. พ่อบอกว่า มันไม่มีทิศ แต่เสียบด้านไหนแล้ว ให้ใช้ด้านนั้นตลอด ?

ไม่รู้ล่ะ ด้วยความที่มันตัดไม่ได้ ก็เลยเสียบลำโพงบ้านข้างเดียว แล้วก็ยืนฟังหน้าลำโพงนี่แหละ แล้วลองสลับสายกลับทิศดู .. ได้ทิศที่เสียงสะอาด ไม่บวมแล้วก็ เข้าหัวทิ้งไว้นิดนึง เป็นเครื่องหมาย

นอกนั้นก็ จุ๊กๆจิ๊กๆ เช่น ฟองน้ำรังไข่ สำหรับกรุในตู้ลำโพง / ขั้ว Binding Post ของ Vampire / ขั้ว Banana ของ Norstone

อ้อ ที่สำคัญ โหลดคู่มือ sub กับ แอมป์ มาอ่านให้ทะลุปรุโปร่ง ด้วยครับ จะได้รู้ว่า ต้องตั้งค่ายังไง ลำโพงต้องการปริมาตรเท่าไหร่ ยังไงครับ
ชื่อสินค้า:   Orion 4002 / Morel Ultimo SC104
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ

แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  แต่งรถ เครื่องเสียงรถยนต์
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่