อารมณ์ประมาณหูหาเรื่องน่ะครับ ...
อันที่ที่จริง ก็พอใจ ชุดเครื่องเสียงในรถ Pulsar ระดับหนึ่งนะครับ เรียกว่า เกินราคาค่าตัวมันไปไกลแหละ แต่มีอยู่ช่วงนึง ใช้คัน CRV บ่อยหน่อย จนติดหูกับชุดเครื่องเสียงในคันนั้น วันดีคืนดี สลับมาขับ Pulsar ก็ ... อะไรฟะ อะไรเนี่ย ... อันเป็นที่มาของการอัพเกรดแหละ
หาลำโพง
ใจบอกว่า เอานิดนึง ให้ฟังดีใกล้ๆ CRV ก็พอ ขอลำโพงสักคู่ละกัน ซึ่งในตัวเลือกก็จะมี
1. Seas Prestige / Performance
2. Micro Precision S3
3. Rainbow
4. German Maestro
รายการที่ 3 / 4 เนี่ย เห็นราคาเมืองนอก เบากว่าเมืองไทยเยอะ กะว่า จะลองสั่ง ebay เข้ามาสักหน่อย
รายการที่ 2 กะว่า จะรอจับมือสอง เพราะเคยจับให้พี่ที่ทำงาน อายุขวบเดียว ได้มา 9 พันเอง
รายการที่ 1 จริงๆ แบรนด์นี้ คือ ลำโพงในฝัน ลำโพงที่สมัยเด็กๆเคยฟัง แล้วติดหูมากมาย (อีกตัวที่ติดหู ก็คือ Bewith จำได้ว่า ร้านสุชาติ เอามาเปิดโชว์ในงานมอเตอร์โชว์ ที่ Front เค้าเป็นกระจกมองหลัง) แต่ด้วยสนนราคาของเค้า ทำให้พลาดการเป็นเจ้าของทุกที
หาไป หามา ก็ปรากฎว่า "พี่เต้า" แจ้งว่า มี Seas Performance มือสอง อยู่ในตู้ลำโพงชุดนึง สนไหม ? ถ้าสนมาลองฟังได้ ซึ่งเอาเข้าจริง ก็แทบไม่ได้ลอง ต่อดูแนวๆเสียง แล้วก็ให้ยกลงรถเลย
อัพเกรด รอบแรก
งานนี้ ออกจะโชคดีหลายๆอย่าง ตั้งแต่ ...
1. ทวีตเตอร์ลงช่องเดิม ที่ขึ้นเสาไว้ ได้เลย ไม่ต้องมานั่งหล่อเสาใหม่

2. วูฟเฟอร์ ลงช่องเดิมได้ แค่อุดรูน้อตลำโพงตัวเดิม ด้วยขี้เลื่อย แล้วเจาะรูใหม่

จะมาโหดหน่อย ก็ตรงต้องจับ Passive crossover network มาเรียงให้ดูหล่อเหลา บนแผงไม้ เพื่อติดตั้งลงใต้เบาะล่ะครับ ... ใช้เวลานานหน่อย แต่ก็ไม่เกินฝีมือช่างใหญ่ไปได้
ลองฟัง
ให้ฟังเทียบก่อน ตอนที่ใส่แอมป์ Bostwick DT100.4 เพิ่มเข้ามา

ส่วนอันนี้ เป็นคลิปหลังใส่ Seas Performance เข้าไปละ .. รายละเอียด จังหวะต่างๆ เพิ่มเข้ามา เสียงเปลี่ยนไปพอสมควร แม้จะฟังจากคลิปก็ตาม
เหมือนจะพอใจ แต่ ...
ใส่ลำโพงเสร็จ ขับรถกลับปราจีน ก็มีความสุขนะ เพลินเลย ซึ่งมันก็น่าจะจบนะ ถ้า .... ไม่หยิบแผ่นไปเปิดใน CRV อันเป็นที่มาของคลิปนี้

อืมมม .. ทำไม CRV ยังกินขาดหว่า หวานกว่าจมเลย เสียงสะอาดกว่า กลมกล่อมกว่า
อัพรอบสอง
ระหว่างนั้น ก็เริ่มเจอปัญหา เสียงทวีตเตอร์ด้านขวาดังไม่เท่ากับด้านซ้าย มันทึบๆอู้ๆ ต่างกันชัดเจน ลองโยก Balance เทียบ แม้กระทั่งอัดคลิประหว่างซ้ายกับขวา มาเทียบกัน แล้วก็พบว่า ต้องเร่ง Gain แอมป์ฝั่งขวามากกว่าปกติ เพื่อให้ "เสียงดัง" เท่ากับซ้าย แต่โทนเสียงยังไม่เหมือนอีกนั่นแหละ
ระหว่างนี้ก็แจ้งปัญหาพี่เต้าไป พร้อมกับบอกว่า "หาแอมป์ให้ผมตัวนึงนะครับ" แอมป์นี่ตัวเลือกผมน้อยหน่อย เพราะใต้เบาะ Pulsar เป็นอะไรที่แคบมาก ใส่แอมป์ยาวได้ไม่เกิน 30 ซ.ม. กว้างสัก 20 - 24 ซ.ม. แค่นั้น จะยัดตัวใหญ่ๆแบบ Ramm Mozart-1 นี่หมดสิทธิ์เลย
ซึ่งตัวที่เข้าชิง แบบดูแค่สเปค ก็คือ
1. Harmotech T2 .. ยังไม่เคยลองฟังเสียง แต่กะว่า เผื่อเอาความหวานของภาคปรีหลอด มาช่วย
2. Genesis G2 .. เพิ่งเห็นว่า มิราจ นำเข้ามาขาย
3. Mosconi AS100.2 .. เคยฟัง 200.4 ขับ Micro Precision S3 ในรถ Vigo ของพี่ที่ทำงาน แต่บอกตรงๆ ผมเฉยๆนะ แต่คิดอีกแง่ว่า อาจจะมาจากปัญหาเรื่องการติดตั้งมั้ง เพราะเจ้าของรถติดตั้งเอง
4. Sinfoni .. รุ่นเดียวกับใน CRV แหละ (ถ้าหาได้)
แล้วอยู่ดีๆ "พี่เต้า" ก็บอกว่า มีคนจะปล่อย AudioWave รุ่น Excel สนไหม ?
ผมก็ว่า ตัวมันใหญ่ จะลงได้เหรอ แต่แกบอกว่า มันคือรุ่นใหม่ เลยเริ่มค้นสเปค ... เออแฮะ รุ่นนี้ ตัวเล็กลง ดูสเปคแล้วลงได้นี่หว่า ว่าแล้วก็จัดไป ... ตัวเบาๆไงไม่รู้ 55

หยิบลงไปวัดก่อน ว่า ลงได้ไหม ?
โหยยย เป๊ะ ...
A-B Test สายสัญญาณกันสักหน่อย
แหม เล่นแอมป์ระดับนี้ สายสัญญาณ Clicktronic มันจะไหวเหรอ ? สงสัยต้องอัพสายสัญญาณไปด้วยล่ะมั้ง ว่าแล้วก็เก็บข้อมูลสายเส้นนี้ก่อน
1. เทียบ Tara Labs space× The Entity ... สายในเครื่องเสียงบ้าน อายุน่าจะมี 30 ปี กับราคาน่าจะหลักหมื่นในยุคนั้น เรียกว่า สายเส้นโปรดของผมเลยล่ะ
พอดีผมมี Clicktronic อีกชุดอยู่ที่บ้าน เลยจับ A-B Test ซะเลย
ผลน่ะเหรอ ?
Tara ให้เกรนเสียงที่เหมือนจะหยาบกว่า แต่มันก็โชว์รายละเอียด ออกมามากมาย สมราคามันแหละ
Click ให้เกรนเสียงที่เหมือนจะเนียนกว่า แต่แน่นอน รายละเอียดหายหมด
แต่ทั้ง 2 ตัวนี้ ให้เสียงไปในโทนที่ใกล้เคียงกัน เทียบกับราคาสายแล้ว Clicktronic ใช้ได้นะ ถือว่า ดีเลยล่ะ เพราะก่อนหน้านี้ ผมเคยเอาทั้ง
Audioquest ตัวถูกสุด ยาว 2 เมตร ราคาไม่เกิน 2 พัน มาต่อ ... รายนี้ ต่อปุ๊บ โยนออกทันที บางๆ รายละเอียดไม่มี แบนราบไปหมด
QED Qunex เส้นเขียวๆ หน้าตาดูดีเชียว ราคา 3 พันกว่า ยาว 1 เมตร ... นี่ก็หนาๆทึบๆรายละเอียดไม่มี
ถึงบอกว่า Clicktronic ไม่กระจอกนะ
2. Tchernov Classic 1SC .. อันนี้จับต่อในรถเลย ราคาน่าจะพอๆกับ Clicktronic .. ต่อเสร็จก็มองหน้ากัน พยักหน้า "เอาออกเถอะ"
มันเป็นสายที่ Flat นะ ราบเรียบ แต่ไม่แบนราบ ไม่มีความถี่ไหน โดดเด่นขึ้นมา แต่รายละเอียดยังเป็นรอง Clicktronic ครับ
3. Pitch&Timber .. เหมือนจะเป็นสายคนไทย ที่จ้างเมืองนอกผลิตแล้วตีแบรนด์ ด้วยความสัตย์จริง ผมไม่เคยมองเลย ความเชื่อผมคือ "คงไม่ได้เรื่องหรอก" ระดับผม มันต้อง Cardas / Tara Labs หรือ Straightwire
แต่เนอะ พี่เต้า บอกให้หยิบมาด้วย ก็หยิบ ขอลองหน่อยเหอะ เป็นประสบการณ์
ต่อปุ๊บ .. อุทานในใจ "เฮ้ยยย" เสียงนักร้องโฟกัส ไม่ฟุ้งแบบก่อนหน้า / background noise ไม่มี เสียงร้องสะอาด แต่ไม่บางนะ เป็นเสียงที่เข้มข้น มีพลัง
แล้วก็ ... "เอาเส้นนี้แหละ ลงรถเลย"
ราคาก็ไม่ถามสักคำ หุหุ
ลองฟังเสียง
สไตล์ของ SEAS Performance ก็คือ เด่นมิดเบส เสียงสายกีตาร์ที่แน่นตึง เสียงร้องที่เข้มข้น ตามที่ทาง Audio Absolute ผู้นำเข้า แจ้งไว้ในหน้า FB เป๊ะเลยล่ะ ไม่ว่าจะจับแอมป์ตัวไหน ฟังปุ๊บ รู้ปั๊บ นี่แหละ เสียง SEAS Performance
พอมาเจอ AudioWave Excel ที่กำลัง 75Wx2
แว้บแรกที่เห็นสเปค .. "จะรอดไหมวะ" เคยผ่านตา หลายท่านบอกว่า ต้อง 100W x 2 ขึ้นไปนี่หว่า ... แต่เอาฟะ แอมป์ตัวนึงเกือบแสน ให้มันรู้ไปว่า กำลังมันจะไม่พอ มันต้องมีดีล่ะน่า จริงป่ะ
แล้วก็ตามนั้น ... ถ้าฟังคลิปจะรู้ ยิ่งเทียบกับ Bostwick DT100.4 จะชัดเจนว่า เสียงร้องมีพลัง จนแทบไม่เชื่อว่า นี่เหรอแอมป์ 75W อีกอย่าง ผมตั้งเกนแอมป์ต่ำสุดเลยนะ ขนาดเกนต่ำสุด ยังเปิด volume แค่ 22 จาก 50 เลยนะครับ
เทียบกับ Micro Precision
ส่วนตัว ถ้าจะเอา Micro มาเจอ Performance ก็น่าจะต้องเอา Micro S5 มาเทียบ เพราะราคาสูสี แต่ใน G3 มันแค่ S3 ที่ดันได้ ทวีตเตอร์ของหอย 5 มา (Scanspeak ลูกกอล์ฟ)
รอบนี้ จากที่เคยฟังว่าใน CRV ดีกว่า .. แผ่นเดิม เพลงเดิม อืมมม ทำไมรายละเอียดใน CRV มันหายฟะ ทำไมมันเจี๊ยวจ๊าวน่ารำคาญจัง .. ถ้า CRV จะได้เปรียบ ก็คงเป็นเรื่องเสียงร้อง เสียงกลาง ที่มีสเน่ห์ มีความหวาน มีความเนียนกว่า อันเป็นผลงานของ Clarion HX-D2 และนิสัยของ Micro แหละ (ถ้าตอน Clarion 786 ก็ไม่ได้ดีกว่า JVC ใน Pulsar ครับ)
ฟังให้ละเอียด ..
SEAS จะมีเนื้อ มีหนังกว่า เด่นที่เสียงกีตาร์ เสียงจังหวะเคาะ จังหวะกระแทก สะใจดีจัง (ฟังเพลงเร็วน่าจะสนุก) แหลมให้รายละเอียดที่ดีกว่า ระยิบระยับ เต็มคอนโซลหน้าไปหมด ... ฟังเพลงเร็วมันส์ครับ
Micro อันนี้ Clarion ก็บาง / sinfoni ก็บาง ผลก็คือ เสียงร้องจะบางกว่า ถ้าเจอแผ่นสาวๆเสียงหวานๆร้องนะ เจ้านี่ หวานจับใจ จนมดขึ้น ล่ะครับ แหลมรายละเอียดยังสู้ seas ไม่ได้ แต่ได้กลางที่เนียนกว่า เคลียร์กว่า Background noise ทำได้ดีกว่า รวมถึงเบสลงลึกกว่า และพอดีกว่า (แต่ใน pulsar ยังไม่ได้ปรับแต่ง bassbox นะ น่าจะต้องลดลงอีกแยะ แล้วก็อย่าลืมว่า สายสัญญาณ / สายลำโพงใน CRV นี่ Tara Labs เลยนะ)
เอาเป็นว่า ... เป็นเครื่องเสียงที่ให้เสียงไปคนละแนวครับ ซึ่งก็ดี จะได้ไม่ต้องเปรียบเทียบกัน
ถ้าขับ pulsar ก็ขอเพลงมันส์ๆ สนุกๆ ของชอบเค้าล่ะ (รวมถึง Bassbox ที่มาไวกว่า ให้จังหวะที่กระชับกว่า)
ถ้าขับ crv ก็ขอเพลงหวานๆ เบสนุ่มๆ ลงลึกๆ ล่ะครับ
งานเข้าเบาๆ
ฝีมือตัวเองนี่แหละ เนื่องด้วย รถผม มีถุงลมนิรภัยที่เบาะ ช่างถอดเบาะออกไปละ พอต่อแอมป์เสร็จ ผมก็นั่งเปิดฟังในรถ ฟังสักพัก ร้อนแฮะ ... เปิดแอร์ดีกว่า ว่าแล้วก็เหยียบเบรค กดสตาร์ทเลย
อืมมมม ... ไฟ airbag โชว์สิ
เฮ้ยย เด็กๆ เดี๋ยวเอา app CVTz50 ลบก็ได้ แต่มันไม่ง่าย เพราะมันลบไม่ได้นี่สิ !!!
1. CVTz50 ... มองไม่เห็น Fault code
2. Torque Pro ... มองไม่เห็น Fault code
3. Dashboard command ... มองไม่เห็น Fault code
เริ่มซีด ทำไงฟะ
4. ถอดขั้วแบต ทิ้งเลย 30 นาที ... ไม่รอดครับ กระพริบเหมือนเดิม
5. โทร.ถามช่างนิสสัน อู่นอก ที่เอา pulsar ไป service ... ช่างบอก "อ๋อ ไฟถุงลม เข้าศูนย์เลยครับ"
ตอนนั้น 5 โมงเย็นละ ศูนย์ปิดหมด ที่สำคัญ เสียดายตังค์ 500 บาทไง (เออเนอะ เครื่องเสียงตั้งแพง ซื้อได้ บอกคุ้ม แต่ค่าลบไฟ 500 ดันบ่น 55) .. ทางสุดท้าย ถามเพื่อนใน pulsar club แล้วเพื่อนก็ส่ง manual มาให้ลอง (จริงๆถามไปแต่แรกละ แต่ขั้นตอนมันเยอะ เลยว่า ไวก่อนละกัน ไว้เป็นหนทางสุดท้าย ถ้าทำไม่ได้จริงๆ)
แล้วก็ได้กลับมานั่งทำที่บ้าน

รอบแรก ทำผิด ลัดขั้นตอน ไม่หาย
รอบสอง เรียบร้อยครับ หายแล้ว เย้ๆๆๆๆ
สุดท้าย ท้ายสุด
เมื่อวาน ขับกลับมาปราจีน ยังรู้สึกว่า เสียงด้านซ้ายดังกว่า ได้ยินแต่เสียงด้านซ้าย ฟังแล้วหงุดหงิด กลับถึงบ้านก็ลุยเลย
1. ปรับเกนแอมป์ พบว่า ซ้ายต่ำสุดแล้ว เร่งขวาขึ้นมาพอสมควร ก็ยังฟังว่า ซ้ายดังกว่า (คือ นั่งเบาะหลังตรงกลางฟัง เสียงมันกลางนะ แต่พอนั่งเบาะคนขับ ทำไมซ้ายมันดัง)
2. โยก Balance อ้าววว เหมือนเดิมอีกละ ซ้ายแหลมสดใสเชียว แต่ขวาทึบๆอู้ๆ ต่างกันพอสมควร (ผมลองกับ CRV ที่ตั้งเกนแอมป์ซ้ายขวาเท่ากัน ผมรู้สึกไม่แตกต่างนะ)
ก่อนหน้านี้ พี่เต้า เปลี่ยนทวีตเตอร์ข้างซ้ายให้แล้วนะ เปลี่ยนแล้วมันก็กลับมาแนวเสียงเหมือนขวา จากเดิมที่ฟุ้งๆลอยๆ แต่ไหงกลับมาแบบนี้อีกหว่า งงกับมัน
ว่าแล้ว ก็ไลน์นัดทาง Absolute Sound เลยล่ะครับ ของแบบนี้ มันคาใจ มันติดในใจ เดี๋ยววิ่งเข้าไปให้ แก ช่วยเช็คให้แหละว่า มาจากตัวไหน passive / tweeter หรือ woofer ครับ
เดี๋ยวจัดการเรียบร้อย จะอัดคลิปมาอวดอีกรอบ ต้นๆพฤศจิ นะครับ
ขอบคุณครับ
[CR] * * * อัพเกรดเครื่องเสียงเล็กๆ กับ Seas Performance / AudioWave Excel ในรถ Pulsar * * *
อันที่ที่จริง ก็พอใจ ชุดเครื่องเสียงในรถ Pulsar ระดับหนึ่งนะครับ เรียกว่า เกินราคาค่าตัวมันไปไกลแหละ แต่มีอยู่ช่วงนึง ใช้คัน CRV บ่อยหน่อย จนติดหูกับชุดเครื่องเสียงในคันนั้น วันดีคืนดี สลับมาขับ Pulsar ก็ ... อะไรฟะ อะไรเนี่ย ... อันเป็นที่มาของการอัพเกรดแหละ
หาลำโพง
ใจบอกว่า เอานิดนึง ให้ฟังดีใกล้ๆ CRV ก็พอ ขอลำโพงสักคู่ละกัน ซึ่งในตัวเลือกก็จะมี
1. Seas Prestige / Performance
2. Micro Precision S3
3. Rainbow
4. German Maestro
รายการที่ 3 / 4 เนี่ย เห็นราคาเมืองนอก เบากว่าเมืองไทยเยอะ กะว่า จะลองสั่ง ebay เข้ามาสักหน่อย
รายการที่ 2 กะว่า จะรอจับมือสอง เพราะเคยจับให้พี่ที่ทำงาน อายุขวบเดียว ได้มา 9 พันเอง
รายการที่ 1 จริงๆ แบรนด์นี้ คือ ลำโพงในฝัน ลำโพงที่สมัยเด็กๆเคยฟัง แล้วติดหูมากมาย (อีกตัวที่ติดหู ก็คือ Bewith จำได้ว่า ร้านสุชาติ เอามาเปิดโชว์ในงานมอเตอร์โชว์ ที่ Front เค้าเป็นกระจกมองหลัง) แต่ด้วยสนนราคาของเค้า ทำให้พลาดการเป็นเจ้าของทุกที
หาไป หามา ก็ปรากฎว่า "พี่เต้า" แจ้งว่า มี Seas Performance มือสอง อยู่ในตู้ลำโพงชุดนึง สนไหม ? ถ้าสนมาลองฟังได้ ซึ่งเอาเข้าจริง ก็แทบไม่ได้ลอง ต่อดูแนวๆเสียง แล้วก็ให้ยกลงรถเลย
อัพเกรด รอบแรก
งานนี้ ออกจะโชคดีหลายๆอย่าง ตั้งแต่ ...
1. ทวีตเตอร์ลงช่องเดิม ที่ขึ้นเสาไว้ ได้เลย ไม่ต้องมานั่งหล่อเสาใหม่
2. วูฟเฟอร์ ลงช่องเดิมได้ แค่อุดรูน้อตลำโพงตัวเดิม ด้วยขี้เลื่อย แล้วเจาะรูใหม่
จะมาโหดหน่อย ก็ตรงต้องจับ Passive crossover network มาเรียงให้ดูหล่อเหลา บนแผงไม้ เพื่อติดตั้งลงใต้เบาะล่ะครับ ... ใช้เวลานานหน่อย แต่ก็ไม่เกินฝีมือช่างใหญ่ไปได้
ลองฟัง
ให้ฟังเทียบก่อน ตอนที่ใส่แอมป์ Bostwick DT100.4 เพิ่มเข้ามา
ส่วนอันนี้ เป็นคลิปหลังใส่ Seas Performance เข้าไปละ .. รายละเอียด จังหวะต่างๆ เพิ่มเข้ามา เสียงเปลี่ยนไปพอสมควร แม้จะฟังจากคลิปก็ตาม
เหมือนจะพอใจ แต่ ...
ใส่ลำโพงเสร็จ ขับรถกลับปราจีน ก็มีความสุขนะ เพลินเลย ซึ่งมันก็น่าจะจบนะ ถ้า .... ไม่หยิบแผ่นไปเปิดใน CRV อันเป็นที่มาของคลิปนี้
อืมมม .. ทำไม CRV ยังกินขาดหว่า หวานกว่าจมเลย เสียงสะอาดกว่า กลมกล่อมกว่า
อัพรอบสอง
ระหว่างนั้น ก็เริ่มเจอปัญหา เสียงทวีตเตอร์ด้านขวาดังไม่เท่ากับด้านซ้าย มันทึบๆอู้ๆ ต่างกันชัดเจน ลองโยก Balance เทียบ แม้กระทั่งอัดคลิประหว่างซ้ายกับขวา มาเทียบกัน แล้วก็พบว่า ต้องเร่ง Gain แอมป์ฝั่งขวามากกว่าปกติ เพื่อให้ "เสียงดัง" เท่ากับซ้าย แต่โทนเสียงยังไม่เหมือนอีกนั่นแหละ
ระหว่างนี้ก็แจ้งปัญหาพี่เต้าไป พร้อมกับบอกว่า "หาแอมป์ให้ผมตัวนึงนะครับ" แอมป์นี่ตัวเลือกผมน้อยหน่อย เพราะใต้เบาะ Pulsar เป็นอะไรที่แคบมาก ใส่แอมป์ยาวได้ไม่เกิน 30 ซ.ม. กว้างสัก 20 - 24 ซ.ม. แค่นั้น จะยัดตัวใหญ่ๆแบบ Ramm Mozart-1 นี่หมดสิทธิ์เลย
ซึ่งตัวที่เข้าชิง แบบดูแค่สเปค ก็คือ
1. Harmotech T2 .. ยังไม่เคยลองฟังเสียง แต่กะว่า เผื่อเอาความหวานของภาคปรีหลอด มาช่วย
2. Genesis G2 .. เพิ่งเห็นว่า มิราจ นำเข้ามาขาย
3. Mosconi AS100.2 .. เคยฟัง 200.4 ขับ Micro Precision S3 ในรถ Vigo ของพี่ที่ทำงาน แต่บอกตรงๆ ผมเฉยๆนะ แต่คิดอีกแง่ว่า อาจจะมาจากปัญหาเรื่องการติดตั้งมั้ง เพราะเจ้าของรถติดตั้งเอง
4. Sinfoni .. รุ่นเดียวกับใน CRV แหละ (ถ้าหาได้)
แล้วอยู่ดีๆ "พี่เต้า" ก็บอกว่า มีคนจะปล่อย AudioWave รุ่น Excel สนไหม ?
ผมก็ว่า ตัวมันใหญ่ จะลงได้เหรอ แต่แกบอกว่า มันคือรุ่นใหม่ เลยเริ่มค้นสเปค ... เออแฮะ รุ่นนี้ ตัวเล็กลง ดูสเปคแล้วลงได้นี่หว่า ว่าแล้วก็จัดไป ... ตัวเบาๆไงไม่รู้ 55
หยิบลงไปวัดก่อน ว่า ลงได้ไหม ?
โหยยย เป๊ะ ...
A-B Test สายสัญญาณกันสักหน่อย
แหม เล่นแอมป์ระดับนี้ สายสัญญาณ Clicktronic มันจะไหวเหรอ ? สงสัยต้องอัพสายสัญญาณไปด้วยล่ะมั้ง ว่าแล้วก็เก็บข้อมูลสายเส้นนี้ก่อน
1. เทียบ Tara Labs space× The Entity ... สายในเครื่องเสียงบ้าน อายุน่าจะมี 30 ปี กับราคาน่าจะหลักหมื่นในยุคนั้น เรียกว่า สายเส้นโปรดของผมเลยล่ะ
พอดีผมมี Clicktronic อีกชุดอยู่ที่บ้าน เลยจับ A-B Test ซะเลย
ผลน่ะเหรอ ?
Tara ให้เกรนเสียงที่เหมือนจะหยาบกว่า แต่มันก็โชว์รายละเอียด ออกมามากมาย สมราคามันแหละ
Click ให้เกรนเสียงที่เหมือนจะเนียนกว่า แต่แน่นอน รายละเอียดหายหมด
แต่ทั้ง 2 ตัวนี้ ให้เสียงไปในโทนที่ใกล้เคียงกัน เทียบกับราคาสายแล้ว Clicktronic ใช้ได้นะ ถือว่า ดีเลยล่ะ เพราะก่อนหน้านี้ ผมเคยเอาทั้ง
Audioquest ตัวถูกสุด ยาว 2 เมตร ราคาไม่เกิน 2 พัน มาต่อ ... รายนี้ ต่อปุ๊บ โยนออกทันที บางๆ รายละเอียดไม่มี แบนราบไปหมด
QED Qunex เส้นเขียวๆ หน้าตาดูดีเชียว ราคา 3 พันกว่า ยาว 1 เมตร ... นี่ก็หนาๆทึบๆรายละเอียดไม่มี
ถึงบอกว่า Clicktronic ไม่กระจอกนะ
2. Tchernov Classic 1SC .. อันนี้จับต่อในรถเลย ราคาน่าจะพอๆกับ Clicktronic .. ต่อเสร็จก็มองหน้ากัน พยักหน้า "เอาออกเถอะ"
มันเป็นสายที่ Flat นะ ราบเรียบ แต่ไม่แบนราบ ไม่มีความถี่ไหน โดดเด่นขึ้นมา แต่รายละเอียดยังเป็นรอง Clicktronic ครับ
3. Pitch&Timber .. เหมือนจะเป็นสายคนไทย ที่จ้างเมืองนอกผลิตแล้วตีแบรนด์ ด้วยความสัตย์จริง ผมไม่เคยมองเลย ความเชื่อผมคือ "คงไม่ได้เรื่องหรอก" ระดับผม มันต้อง Cardas / Tara Labs หรือ Straightwire
แต่เนอะ พี่เต้า บอกให้หยิบมาด้วย ก็หยิบ ขอลองหน่อยเหอะ เป็นประสบการณ์
ต่อปุ๊บ .. อุทานในใจ "เฮ้ยยย" เสียงนักร้องโฟกัส ไม่ฟุ้งแบบก่อนหน้า / background noise ไม่มี เสียงร้องสะอาด แต่ไม่บางนะ เป็นเสียงที่เข้มข้น มีพลัง
แล้วก็ ... "เอาเส้นนี้แหละ ลงรถเลย"
ราคาก็ไม่ถามสักคำ หุหุ
ลองฟังเสียง
สไตล์ของ SEAS Performance ก็คือ เด่นมิดเบส เสียงสายกีตาร์ที่แน่นตึง เสียงร้องที่เข้มข้น ตามที่ทาง Audio Absolute ผู้นำเข้า แจ้งไว้ในหน้า FB เป๊ะเลยล่ะ ไม่ว่าจะจับแอมป์ตัวไหน ฟังปุ๊บ รู้ปั๊บ นี่แหละ เสียง SEAS Performance
พอมาเจอ AudioWave Excel ที่กำลัง 75Wx2
แว้บแรกที่เห็นสเปค .. "จะรอดไหมวะ" เคยผ่านตา หลายท่านบอกว่า ต้อง 100W x 2 ขึ้นไปนี่หว่า ... แต่เอาฟะ แอมป์ตัวนึงเกือบแสน ให้มันรู้ไปว่า กำลังมันจะไม่พอ มันต้องมีดีล่ะน่า จริงป่ะ
แล้วก็ตามนั้น ... ถ้าฟังคลิปจะรู้ ยิ่งเทียบกับ Bostwick DT100.4 จะชัดเจนว่า เสียงร้องมีพลัง จนแทบไม่เชื่อว่า นี่เหรอแอมป์ 75W อีกอย่าง ผมตั้งเกนแอมป์ต่ำสุดเลยนะ ขนาดเกนต่ำสุด ยังเปิด volume แค่ 22 จาก 50 เลยนะครับ
เทียบกับ Micro Precision
ส่วนตัว ถ้าจะเอา Micro มาเจอ Performance ก็น่าจะต้องเอา Micro S5 มาเทียบ เพราะราคาสูสี แต่ใน G3 มันแค่ S3 ที่ดันได้ ทวีตเตอร์ของหอย 5 มา (Scanspeak ลูกกอล์ฟ)
รอบนี้ จากที่เคยฟังว่าใน CRV ดีกว่า .. แผ่นเดิม เพลงเดิม อืมมม ทำไมรายละเอียดใน CRV มันหายฟะ ทำไมมันเจี๊ยวจ๊าวน่ารำคาญจัง .. ถ้า CRV จะได้เปรียบ ก็คงเป็นเรื่องเสียงร้อง เสียงกลาง ที่มีสเน่ห์ มีความหวาน มีความเนียนกว่า อันเป็นผลงานของ Clarion HX-D2 และนิสัยของ Micro แหละ (ถ้าตอน Clarion 786 ก็ไม่ได้ดีกว่า JVC ใน Pulsar ครับ)
ฟังให้ละเอียด ..
SEAS จะมีเนื้อ มีหนังกว่า เด่นที่เสียงกีตาร์ เสียงจังหวะเคาะ จังหวะกระแทก สะใจดีจัง (ฟังเพลงเร็วน่าจะสนุก) แหลมให้รายละเอียดที่ดีกว่า ระยิบระยับ เต็มคอนโซลหน้าไปหมด ... ฟังเพลงเร็วมันส์ครับ
Micro อันนี้ Clarion ก็บาง / sinfoni ก็บาง ผลก็คือ เสียงร้องจะบางกว่า ถ้าเจอแผ่นสาวๆเสียงหวานๆร้องนะ เจ้านี่ หวานจับใจ จนมดขึ้น ล่ะครับ แหลมรายละเอียดยังสู้ seas ไม่ได้ แต่ได้กลางที่เนียนกว่า เคลียร์กว่า Background noise ทำได้ดีกว่า รวมถึงเบสลงลึกกว่า และพอดีกว่า (แต่ใน pulsar ยังไม่ได้ปรับแต่ง bassbox นะ น่าจะต้องลดลงอีกแยะ แล้วก็อย่าลืมว่า สายสัญญาณ / สายลำโพงใน CRV นี่ Tara Labs เลยนะ)
เอาเป็นว่า ... เป็นเครื่องเสียงที่ให้เสียงไปคนละแนวครับ ซึ่งก็ดี จะได้ไม่ต้องเปรียบเทียบกัน
ถ้าขับ pulsar ก็ขอเพลงมันส์ๆ สนุกๆ ของชอบเค้าล่ะ (รวมถึง Bassbox ที่มาไวกว่า ให้จังหวะที่กระชับกว่า)
ถ้าขับ crv ก็ขอเพลงหวานๆ เบสนุ่มๆ ลงลึกๆ ล่ะครับ
งานเข้าเบาๆ
ฝีมือตัวเองนี่แหละ เนื่องด้วย รถผม มีถุงลมนิรภัยที่เบาะ ช่างถอดเบาะออกไปละ พอต่อแอมป์เสร็จ ผมก็นั่งเปิดฟังในรถ ฟังสักพัก ร้อนแฮะ ... เปิดแอร์ดีกว่า ว่าแล้วก็เหยียบเบรค กดสตาร์ทเลย
อืมมมม ... ไฟ airbag โชว์สิ
เฮ้ยย เด็กๆ เดี๋ยวเอา app CVTz50 ลบก็ได้ แต่มันไม่ง่าย เพราะมันลบไม่ได้นี่สิ !!!
1. CVTz50 ... มองไม่เห็น Fault code
2. Torque Pro ... มองไม่เห็น Fault code
3. Dashboard command ... มองไม่เห็น Fault code
เริ่มซีด ทำไงฟะ
4. ถอดขั้วแบต ทิ้งเลย 30 นาที ... ไม่รอดครับ กระพริบเหมือนเดิม
5. โทร.ถามช่างนิสสัน อู่นอก ที่เอา pulsar ไป service ... ช่างบอก "อ๋อ ไฟถุงลม เข้าศูนย์เลยครับ"
ตอนนั้น 5 โมงเย็นละ ศูนย์ปิดหมด ที่สำคัญ เสียดายตังค์ 500 บาทไง (เออเนอะ เครื่องเสียงตั้งแพง ซื้อได้ บอกคุ้ม แต่ค่าลบไฟ 500 ดันบ่น 55) .. ทางสุดท้าย ถามเพื่อนใน pulsar club แล้วเพื่อนก็ส่ง manual มาให้ลอง (จริงๆถามไปแต่แรกละ แต่ขั้นตอนมันเยอะ เลยว่า ไวก่อนละกัน ไว้เป็นหนทางสุดท้าย ถ้าทำไม่ได้จริงๆ)
แล้วก็ได้กลับมานั่งทำที่บ้าน
รอบแรก ทำผิด ลัดขั้นตอน ไม่หาย
รอบสอง เรียบร้อยครับ หายแล้ว เย้ๆๆๆๆ
สุดท้าย ท้ายสุด
เมื่อวาน ขับกลับมาปราจีน ยังรู้สึกว่า เสียงด้านซ้ายดังกว่า ได้ยินแต่เสียงด้านซ้าย ฟังแล้วหงุดหงิด กลับถึงบ้านก็ลุยเลย
1. ปรับเกนแอมป์ พบว่า ซ้ายต่ำสุดแล้ว เร่งขวาขึ้นมาพอสมควร ก็ยังฟังว่า ซ้ายดังกว่า (คือ นั่งเบาะหลังตรงกลางฟัง เสียงมันกลางนะ แต่พอนั่งเบาะคนขับ ทำไมซ้ายมันดัง)
2. โยก Balance อ้าววว เหมือนเดิมอีกละ ซ้ายแหลมสดใสเชียว แต่ขวาทึบๆอู้ๆ ต่างกันพอสมควร (ผมลองกับ CRV ที่ตั้งเกนแอมป์ซ้ายขวาเท่ากัน ผมรู้สึกไม่แตกต่างนะ)
ก่อนหน้านี้ พี่เต้า เปลี่ยนทวีตเตอร์ข้างซ้ายให้แล้วนะ เปลี่ยนแล้วมันก็กลับมาแนวเสียงเหมือนขวา จากเดิมที่ฟุ้งๆลอยๆ แต่ไหงกลับมาแบบนี้อีกหว่า งงกับมัน
ว่าแล้ว ก็ไลน์นัดทาง Absolute Sound เลยล่ะครับ ของแบบนี้ มันคาใจ มันติดในใจ เดี๋ยววิ่งเข้าไปให้ แก ช่วยเช็คให้แหละว่า มาจากตัวไหน passive / tweeter หรือ woofer ครับ
เดี๋ยวจัดการเรียบร้อย จะอัดคลิปมาอวดอีกรอบ ต้นๆพฤศจิ นะครับ
ขอบคุณครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้