อันที่จริงใส่มาพักนึงแล้วล่ะ ... ว่าจะรีวิว แต่อยากรอให้พ้นเบิร์นก่อน แต่รถดันประสบอุบัติเหตุก่อน อยู่ว่างๆ คันไม้ คันมือ เลย เอามาอวดก่อนละกันครับ
System เดิมของรถผม (บอกก่อน จะได้จินตนาการตามได้ถูก)
Front : Clarion DXZ 786 USB
Amp ขับกลางแหลม : Sinfoni Presto
Amp ขับ Sub : Ramm Mozart-1 (บริดจ์โมโน)
Speaker : Micro Precison S3/5
Sub : Audison Voce AV10
สายสัญญาณ กลางแหลม : Tara Labs Quantum-1 / หัวธรรมดา
สายสัญญาณ Sub : Kimber PBJ / หัว WBT
สายลำโพง กลางแหลม : Tara Labs Cobra Gold
สายลำโพง Sub : Supra Ply 3.4s
โม Passive โดยเปลี่ยน Cap ค่าเดิม แต่ใช้รุ่นที่ดีขึ้น เป็น Mcap รุ่น Supreme กับ Jansen
Damp ประตูหน้า / แผงประตู
เปิดหน้าลำโพง / ขึ้นเสา A
-- สุ้มเสียงของเดิม ก็น่าพอใจ ในระดับสูงนะครับ เอาว่า ฟังดีกว่า ชุด Home theater ที่บ้าน (ที่จับมาฟังเพลง) แหละ แต่ก็นะ ความอยากมันไม่มีที่สิ้นสุด วันดีคืนดี ก็ไปเจอ พี่หนู SSS (แสง สี เสียง) post ใน FB ว่า เจอ HX-D2 ของใหม่กริ๊บๆ ที่ พม่า ใครอยากได้จะหิ้วกลับมาให้
-- เจรจาอยู่หลายรอบ ทั้งราคา และ เครดิต (หิ้วมาก่อน ยังมะมีตังค์ เดี๋ยวรูดบัตร) จนสุดท้าย ก็ได้มันมา ... ซึ่งตอนไปรับ ก็ทุลักทุเล พอสมควร ทั้งฝนที่ตก แถมผมเลิกงาน 5 โมง วิ่งตรงจากปราจีนมาพัฒนาการ แถมหลงทางอีกต่างหาก (กลางวันไม่หลง กลางคืน งง เลย)
กล่องโทรมไปนิด (แน่ล่ะ เค้าเลิกขายมาตั้งหลายปีนี่หว่า) ... แต่เครื่องใหม่กริ๊ปๆครับ (ก็ของใหม่ นั่นแหละ)
ติดตั้ง
-- รุ่งขึ้น ก็จัดการเอารถเข้าเช็ครอบ 80,000 กม. หมดไปเกือบทั้งวันเพราะรอบใหญ่ เสร็จมาบ่ายแก่ๆ ก็รีบเผ่นไปหา "พี่เต้า" ให้ช่วยจัดการให้หน่อยครับ
-- แค่เปลี่ยน front แถมยี่ห้อเดิมอีก ... โหยยย หมูๆ ... คิดในใจนะ แต่เอาเข้าจริง เอิ่มมมม สายไฟมาซะเป็นกำเลย รวมๆแล้ว ช่างน่าจะติดไปเกือบ 3 ชั่วโมงแหละ แถมด้วยให้ช่างจัดการเปลี่ยนฟิวส์สายไฟที่ลากจากแบตทั้ง 3 เส้น ไปเป็น Buss ด้วยครับ
-- พูดถึงเจ้า Buss เนี่ย สัก 2 ปีก่อน ผมเคยสั่งจาก ebay มานะ เป็น New Old Stock ราคาสัก 500 บาทมั้ง ใส่เข้าไป ฟังอยู่อาทิตย์เดียว ก็ถอดทิ้ง แล้วยกให้ชาวบ้านไป
สาเหตุน่ะหรือ ?
-- โหยยย แหลมมาแบบปวดหูเลยครับ (ลองกลับทิศแล้วนะ) ลองแล้วลองอีก จนมั่นใจว่า น่าจะเป็นบุคลิคของมัน รวมถึง ฟังเทียบกับฟิวส์ Hi-Link สีทอง ดันกลายเป็นว่า Hi-Link ฟังดีกว่าแฮะ (ดูทิศด้วยนะ)
-- มารอบนี้ ขอลองอีกรอบ อยากรู้ อยากเห็น เพราะหน้าตาไม่เหมือนที่สั่งมาเล่นเองคราวก่อนน่ะครับ
ปรับจูน
-- เราก็ว่า เราเซียน นะ แอบโหลดคู่มือ มานั่งอ่านก่อนได้เครื่องตั้งนาน โหยย แค่นี้เด็กๆ สบายมาก .. พอช่างติดตั้งเสร็จ ก็หันมา "เพ่ ปรับเองนะ" โอเค แค่นั้นแหละ งงดิ ไรฟะ เมนู ฟังค์ชั่นอะไรมากมาย แถมงงปุ่มมันอีก ... ช่างเป็น front ที่ ไม่ friendly เอาซะเลย (จริงๆที่ชอบคือ Pioneer นะ อย่าง P80 ผมว่า เมนูเค้า เข้าใจง่าย ใช้ง่ายอ่ะ .. Clarion นี่ มางงตั้งแต่ 786 ละ)
-- ในขณะที่กำลังงง กับ มัน อยู่นั้น ก็ได้ยินเสียงช่างลอยมาว่า "พี่เต้า มาแล้วเพ่"
แค่นั้นแหละ เดินลงจากรถ แล้วก็ไปตามมา ช่วยจัดการ รถผมซะดีๆ
-- หลักๆ ก็จะเป็นการตั้ง จุดตัด Low Pass / Hi Pass นั่นแหละครับ ... ตั้งแล้วก็ช่วยกันฟัง อันไหนฟังดี อันไหนฟังไม่ดี ลอง mem แล้วเปิดสลับเทียบกันซิ อะไรแบบนั้นน่ะครับ ..
-- ผมชอบนะ การปรับจูน แบบที่เจ้าของรถมีส่วนร่วมเนี่ย เคยเห็นหลายท่าน พอไปร้าน ติดเสร็จปุ๊บ เจ้าของร้านก็มาจูน เจ้าของรถได้แต่ยืนตาปริบๆอยู่นอกรถ พอร้านบอกว่า เรียบร้อย ก็ เรียบร้อยตามนั้น โดยที่ตัวเองไม่รู้เลยว่า ที่เค้าจูนมานั้น มันโอเคไหม ? มันมีค่า หรือ จุดที่ดีกว่านี้ หรือ ถูกใจเรา (แต่ไม่ถูกใจคนจูน) ไหม ?
-- ปรับอยู่นานเลยล่ะ รวมถึง เรื่องของการใช้ Time Alignment เข้ามาช่วยครับ ซึ่งอันนี้ก็แปลก ปกติ ในเครื่องเก่า 786 เนี่ย เปิด T/A ขึ้นมานี่ รายละเอียดหายเรียบเลย แต่ D2 อืมมม ไม่หายแฮะ (หรือ หายน้อย แต่ผมฟังไม่ออก) แถมด้วยตำแหน่งเวที ได้หมด เลยกลายเป็นกลับมาเล่น T/A อีกรอบ
สุ้มเสียง
เสียงร้อง : กับแผ่นโปรด ค่าย Classy เพลงหอมดอกแก้มเธอ .. เสียงร้องสะอาดขึ้นเยอะมาก เสียงบางลง ไม่อวบเหมือนก่อน .. จริงๆ ก็ไม่เคยฟังว่า ของเดิมเสียงอวบนะ แต่พอมามีตัวเทียบ เลยกลายเป็นของเดิมอวบ ซะงั้น ... แต่ในมุมมองของบางท่าน อาจจะติงว่า มันบางไปนิด มันแห้งไปหน่อย ถ้าเทียบกับ HX-D1 ที่เป็นอมตะ เป็นตัวโปรดของหลายๆคนครับ
เสียงแหลม : รายละเอียดมากันอีกเพียบ ระยิบระยับเต็มไปหมด แถมด้วยปลายที่ลากยาวขึ้นด้วย
เสียงเบส : นี่ก็ชัด คือ ผมไม่ได้แตะต้อง gain amp เลยนะ ... แต่ปรับเบสในเครื่องเพิ่มเป็น +6 หัวเบสชัดเป๊ะ เบสมาแบบกำลังดี ตกหน้าคอนโซลพอดี มาแบบไม่บวม ... แล้วก็เหมือนเคย เครื่องเดิมก็ไม่รู้สึกว่ามันบวมนะ แต่พอมาฟัง D2 แล้ว กลายเป็น 786 เบสมันบวม ไม่คม ซะงั้น
โดยรวมต้องบอกเลยว่า พอใจมากครับ .. จากเดิม ที่คิดว่า ดีอยู่แล้ว ดีไม่แพ้ใคร ... กลับกลายเป็นว่า แพ้เจ้า D2 กระจาย คือ เชื่อนะว่า เปลี่ยน Front แล้วดีขึ้น แต่ไม่คิดว่า จะได้ขนาดนี้ เพราะ 786 มันก็ไม่กระจอกนะครับ จริงไหม ? นี่ขนาดยังไม่พ้นเบิร์น ยังฟังไม่ถึง 20 ช.ม.ด้วยซ้ำนะครับ
ถ้าจะให้ติติงมั่ง .. ผมว่า เสียงยังแอบอั้นไปนิด ยังหวานน้อยไปหน่อย แต่คิดว่า พ้นเบิร์นแล้วน่าจะจบครับ รวมถึง เรื่องของแหลมที่เยอะไปสักหน่อย .. ซึ่งเดี๋ยวว่างๆ คงเอาเข้าไปให้ที่ร้านจัดการ passive อีกสักหน่อยครับ (ตอนนี้ลดแหลมไป -3 ชั่วคราวก่อน)
สุดท้าย ท้ายสุด
-- สิ่งที่อยากจะบอก สำหรับคนเพิ่งหัดเล่นเครื่องเสียงก็คือ อย่าอาย อย่ากลัว ที่จะลองฟังครับ ... ผมเคยเป็นมาก่อนครับ ชุดเล็กๆเค้าคงไม่มองเราหรอก ไม่กล้าขอฟัง ไม่กล้าขอลอง แล้วก็อ่าน web เอา จับยี่ห้อดี รุ่นดัง ผสมปนเปกัน กะว่า ของดี เจอ ของดี มันก็น่าจะดี แต่ผิดครับ เครื่องเสียงมันไม่เหมือนอย่างอื่น เพราะทุกอย่างมันต้อง matching ครับ ไม่จำเป็นต้องใช้ของที่ดีที่สุด แต่ขอให้เป็นของที่เข้ากันได้ ช่วยเสริมจุดเด่น กลบจุดด้อย ครับ
-- เหนือสิ่งอื่นใด ก็คือ การติดตั้งครับ สิ่งเล็กๆน้อยๆ ที่หลายคนอาจจะมองว่า มันไร้สาระ แต่พอมันอยู่ในระบบแล้ว มันมีผลมากมายมหาศาลครับ ... เคยเจอไหม ? ลำโพงเหมือนกัน อุปกรณ์อื่น ก็ไม่ได้ด้อยกว่ากัน แต่ทำไม เปิดเทียบกัน เสียงมันต่างกันลิบ ก็เพราะเรื่องนี้นั่นแหละ
ขอบคุณครับ (ไว้ว่างๆ จะมาอัพเดท รถอีกคัน ที่เอา Clarion DXZ786USB ไปใส่แทน ของติดรถครับ เสียงดีขึ้นอีกแยะเลยล่ะ)
[CR] * * * กระทู้อวดของ ... ย้อนยุคจับ Clarion HX-D2 ใส่ในระบบสักหน่อย * * *
System เดิมของรถผม (บอกก่อน จะได้จินตนาการตามได้ถูก)
Front : Clarion DXZ 786 USB
Amp ขับกลางแหลม : Sinfoni Presto
Amp ขับ Sub : Ramm Mozart-1 (บริดจ์โมโน)
Speaker : Micro Precison S3/5
Sub : Audison Voce AV10
สายสัญญาณ กลางแหลม : Tara Labs Quantum-1 / หัวธรรมดา
สายสัญญาณ Sub : Kimber PBJ / หัว WBT
สายลำโพง กลางแหลม : Tara Labs Cobra Gold
สายลำโพง Sub : Supra Ply 3.4s
โม Passive โดยเปลี่ยน Cap ค่าเดิม แต่ใช้รุ่นที่ดีขึ้น เป็น Mcap รุ่น Supreme กับ Jansen
Damp ประตูหน้า / แผงประตู
เปิดหน้าลำโพง / ขึ้นเสา A
-- สุ้มเสียงของเดิม ก็น่าพอใจ ในระดับสูงนะครับ เอาว่า ฟังดีกว่า ชุด Home theater ที่บ้าน (ที่จับมาฟังเพลง) แหละ แต่ก็นะ ความอยากมันไม่มีที่สิ้นสุด วันดีคืนดี ก็ไปเจอ พี่หนู SSS (แสง สี เสียง) post ใน FB ว่า เจอ HX-D2 ของใหม่กริ๊บๆ ที่ พม่า ใครอยากได้จะหิ้วกลับมาให้
-- เจรจาอยู่หลายรอบ ทั้งราคา และ เครดิต (หิ้วมาก่อน ยังมะมีตังค์ เดี๋ยวรูดบัตร) จนสุดท้าย ก็ได้มันมา ... ซึ่งตอนไปรับ ก็ทุลักทุเล พอสมควร ทั้งฝนที่ตก แถมผมเลิกงาน 5 โมง วิ่งตรงจากปราจีนมาพัฒนาการ แถมหลงทางอีกต่างหาก (กลางวันไม่หลง กลางคืน งง เลย)
กล่องโทรมไปนิด (แน่ล่ะ เค้าเลิกขายมาตั้งหลายปีนี่หว่า) ... แต่เครื่องใหม่กริ๊ปๆครับ (ก็ของใหม่ นั่นแหละ)
ติดตั้ง
-- รุ่งขึ้น ก็จัดการเอารถเข้าเช็ครอบ 80,000 กม. หมดไปเกือบทั้งวันเพราะรอบใหญ่ เสร็จมาบ่ายแก่ๆ ก็รีบเผ่นไปหา "พี่เต้า" ให้ช่วยจัดการให้หน่อยครับ
-- แค่เปลี่ยน front แถมยี่ห้อเดิมอีก ... โหยยย หมูๆ ... คิดในใจนะ แต่เอาเข้าจริง เอิ่มมมม สายไฟมาซะเป็นกำเลย รวมๆแล้ว ช่างน่าจะติดไปเกือบ 3 ชั่วโมงแหละ แถมด้วยให้ช่างจัดการเปลี่ยนฟิวส์สายไฟที่ลากจากแบตทั้ง 3 เส้น ไปเป็น Buss ด้วยครับ
-- พูดถึงเจ้า Buss เนี่ย สัก 2 ปีก่อน ผมเคยสั่งจาก ebay มานะ เป็น New Old Stock ราคาสัก 500 บาทมั้ง ใส่เข้าไป ฟังอยู่อาทิตย์เดียว ก็ถอดทิ้ง แล้วยกให้ชาวบ้านไป
สาเหตุน่ะหรือ ?
-- โหยยย แหลมมาแบบปวดหูเลยครับ (ลองกลับทิศแล้วนะ) ลองแล้วลองอีก จนมั่นใจว่า น่าจะเป็นบุคลิคของมัน รวมถึง ฟังเทียบกับฟิวส์ Hi-Link สีทอง ดันกลายเป็นว่า Hi-Link ฟังดีกว่าแฮะ (ดูทิศด้วยนะ)
-- มารอบนี้ ขอลองอีกรอบ อยากรู้ อยากเห็น เพราะหน้าตาไม่เหมือนที่สั่งมาเล่นเองคราวก่อนน่ะครับ
ปรับจูน
-- เราก็ว่า เราเซียน นะ แอบโหลดคู่มือ มานั่งอ่านก่อนได้เครื่องตั้งนาน โหยย แค่นี้เด็กๆ สบายมาก .. พอช่างติดตั้งเสร็จ ก็หันมา "เพ่ ปรับเองนะ" โอเค แค่นั้นแหละ งงดิ ไรฟะ เมนู ฟังค์ชั่นอะไรมากมาย แถมงงปุ่มมันอีก ... ช่างเป็น front ที่ ไม่ friendly เอาซะเลย (จริงๆที่ชอบคือ Pioneer นะ อย่าง P80 ผมว่า เมนูเค้า เข้าใจง่าย ใช้ง่ายอ่ะ .. Clarion นี่ มางงตั้งแต่ 786 ละ)
-- ในขณะที่กำลังงง กับ มัน อยู่นั้น ก็ได้ยินเสียงช่างลอยมาว่า "พี่เต้า มาแล้วเพ่"
แค่นั้นแหละ เดินลงจากรถ แล้วก็ไปตามมา ช่วยจัดการ รถผมซะดีๆ
-- หลักๆ ก็จะเป็นการตั้ง จุดตัด Low Pass / Hi Pass นั่นแหละครับ ... ตั้งแล้วก็ช่วยกันฟัง อันไหนฟังดี อันไหนฟังไม่ดี ลอง mem แล้วเปิดสลับเทียบกันซิ อะไรแบบนั้นน่ะครับ ..
-- ผมชอบนะ การปรับจูน แบบที่เจ้าของรถมีส่วนร่วมเนี่ย เคยเห็นหลายท่าน พอไปร้าน ติดเสร็จปุ๊บ เจ้าของร้านก็มาจูน เจ้าของรถได้แต่ยืนตาปริบๆอยู่นอกรถ พอร้านบอกว่า เรียบร้อย ก็ เรียบร้อยตามนั้น โดยที่ตัวเองไม่รู้เลยว่า ที่เค้าจูนมานั้น มันโอเคไหม ? มันมีค่า หรือ จุดที่ดีกว่านี้ หรือ ถูกใจเรา (แต่ไม่ถูกใจคนจูน) ไหม ?
-- ปรับอยู่นานเลยล่ะ รวมถึง เรื่องของการใช้ Time Alignment เข้ามาช่วยครับ ซึ่งอันนี้ก็แปลก ปกติ ในเครื่องเก่า 786 เนี่ย เปิด T/A ขึ้นมานี่ รายละเอียดหายเรียบเลย แต่ D2 อืมมม ไม่หายแฮะ (หรือ หายน้อย แต่ผมฟังไม่ออก) แถมด้วยตำแหน่งเวที ได้หมด เลยกลายเป็นกลับมาเล่น T/A อีกรอบ
สุ้มเสียง
เสียงร้อง : กับแผ่นโปรด ค่าย Classy เพลงหอมดอกแก้มเธอ .. เสียงร้องสะอาดขึ้นเยอะมาก เสียงบางลง ไม่อวบเหมือนก่อน .. จริงๆ ก็ไม่เคยฟังว่า ของเดิมเสียงอวบนะ แต่พอมามีตัวเทียบ เลยกลายเป็นของเดิมอวบ ซะงั้น ... แต่ในมุมมองของบางท่าน อาจจะติงว่า มันบางไปนิด มันแห้งไปหน่อย ถ้าเทียบกับ HX-D1 ที่เป็นอมตะ เป็นตัวโปรดของหลายๆคนครับ
เสียงแหลม : รายละเอียดมากันอีกเพียบ ระยิบระยับเต็มไปหมด แถมด้วยปลายที่ลากยาวขึ้นด้วย
เสียงเบส : นี่ก็ชัด คือ ผมไม่ได้แตะต้อง gain amp เลยนะ ... แต่ปรับเบสในเครื่องเพิ่มเป็น +6 หัวเบสชัดเป๊ะ เบสมาแบบกำลังดี ตกหน้าคอนโซลพอดี มาแบบไม่บวม ... แล้วก็เหมือนเคย เครื่องเดิมก็ไม่รู้สึกว่ามันบวมนะ แต่พอมาฟัง D2 แล้ว กลายเป็น 786 เบสมันบวม ไม่คม ซะงั้น
โดยรวมต้องบอกเลยว่า พอใจมากครับ .. จากเดิม ที่คิดว่า ดีอยู่แล้ว ดีไม่แพ้ใคร ... กลับกลายเป็นว่า แพ้เจ้า D2 กระจาย คือ เชื่อนะว่า เปลี่ยน Front แล้วดีขึ้น แต่ไม่คิดว่า จะได้ขนาดนี้ เพราะ 786 มันก็ไม่กระจอกนะครับ จริงไหม ? นี่ขนาดยังไม่พ้นเบิร์น ยังฟังไม่ถึง 20 ช.ม.ด้วยซ้ำนะครับ
ถ้าจะให้ติติงมั่ง .. ผมว่า เสียงยังแอบอั้นไปนิด ยังหวานน้อยไปหน่อย แต่คิดว่า พ้นเบิร์นแล้วน่าจะจบครับ รวมถึง เรื่องของแหลมที่เยอะไปสักหน่อย .. ซึ่งเดี๋ยวว่างๆ คงเอาเข้าไปให้ที่ร้านจัดการ passive อีกสักหน่อยครับ (ตอนนี้ลดแหลมไป -3 ชั่วคราวก่อน)
สุดท้าย ท้ายสุด
-- สิ่งที่อยากจะบอก สำหรับคนเพิ่งหัดเล่นเครื่องเสียงก็คือ อย่าอาย อย่ากลัว ที่จะลองฟังครับ ... ผมเคยเป็นมาก่อนครับ ชุดเล็กๆเค้าคงไม่มองเราหรอก ไม่กล้าขอฟัง ไม่กล้าขอลอง แล้วก็อ่าน web เอา จับยี่ห้อดี รุ่นดัง ผสมปนเปกัน กะว่า ของดี เจอ ของดี มันก็น่าจะดี แต่ผิดครับ เครื่องเสียงมันไม่เหมือนอย่างอื่น เพราะทุกอย่างมันต้อง matching ครับ ไม่จำเป็นต้องใช้ของที่ดีที่สุด แต่ขอให้เป็นของที่เข้ากันได้ ช่วยเสริมจุดเด่น กลบจุดด้อย ครับ
-- เหนือสิ่งอื่นใด ก็คือ การติดตั้งครับ สิ่งเล็กๆน้อยๆ ที่หลายคนอาจจะมองว่า มันไร้สาระ แต่พอมันอยู่ในระบบแล้ว มันมีผลมากมายมหาศาลครับ ... เคยเจอไหม ? ลำโพงเหมือนกัน อุปกรณ์อื่น ก็ไม่ได้ด้อยกว่ากัน แต่ทำไม เปิดเทียบกัน เสียงมันต่างกันลิบ ก็เพราะเรื่องนี้นั่นแหละ
ขอบคุณครับ (ไว้ว่างๆ จะมาอัพเดท รถอีกคัน ที่เอา Clarion DXZ786USB ไปใส่แทน ของติดรถครับ เสียงดีขึ้นอีกแยะเลยล่ะ)