Lenovo legion y540มีปัญหาดูวิดีโอสักพักภาพเริ่มช้ากว่าเสียง ศูนย์บอกว่าเป็นปัญหาที่รุ่นมีใครใช้แล้วมีปัญหาเดียวกันไหมคะ?

ซื้อรุ่นนี้มาตอนงานคอมมาร์ทค่ะ พอใช้ดูคลิปดูหนังสักพักภาพจะเริ่มช้ากว่าเสียง(เสียงพูดมาแล้วแต่ปากยังไม่ขยับ) เราชอบดูสตรีม ไลฟ์สด แล้วก็หนัง(ดูใน netflix LineTV Twitch Youtubeก็เป็นหมดดูหนังกับน้องและพ่อทุกคนก็บอกว่าเห็นเหมือนกัน)
ตอนแรกลองลงdriveเสียงใหม่(Realtek) ก็ยังเป็นแบบเดิม ลงdriverการ์ดจอใหม่(Nvidia)ก็ยังเป็นแบบเดิม ลองต่ออีกจอแล้วใช้driverเสียงของจอคอมก็ยังเป็นแบบเดิม 
เลยเอาเข้าศูนย์ที่ฟอร์จูนค่ะ เราก็บอกอาการพนักงานไปตอนให้ใบก็บอกว่าเพิ่มแรมมา16กิ๊กนะคะ พนักงานก็รับรู้แล้วก็เขียนในใบพร้อมกับบอกว่าใช้เวลา5-7วัน เราก็โอเครับรู้ สักช่วงเย็นๆวันนั้นหรือวันถัดมาช่างก็โทรมาถามว่า"เครื่องอาการเป็นอะไร"
เราก็ตอบไปว่า "เสียงกับภาพไม่ตรงกันค่ะ ตอนช่วงสัก15นาทีจะเริ่มเห็น" 
ช่างก็ตอบมาว่า"ผมดูสามสี่คลิปแล้วก็ยังไม่เห็นอะไรเลย"
เราก็บอกไปว่า"ลองดูดีๆตรงเสียงพูดกับปาก หรือแบบดูนานๆก็ได้ค่ะ"
ช่างก็แบบดูเออออโอเคเดี๋ยวจะลองดูอีกที
พอถึงเวลา5วัน เราก็โทรไปหาที่ศูนย์ว่าเครื่องเป็นยังไงบ้าง สรุปอาการเป็นเพราะอะไร พนักงานก็ตอบมาว่าเป็นปัญหาที่แรมค่ะ เครื่องอยู่ห้องช่าง ถ้าจะมารับก็สามารถมารับได้เลย ตอนแรกก็งงว่าทำไม่เปลี่ยนแรม? แต่ก็เชื่อใจว่าเขาเป็นช่างก็คงรู้เรื่องคอมดีกว่าเรา เลยไปรับคอมกลับมา ตอนไปพนักงานก็ให้เช็คสภาพเครื่องว่าโอเคไหมจริงๆเราก็อยากจะเชคตรงนั้นเลยว่าเครื่องมันหายรึยัง แต่แบตคอมเราจะหมด พร้อมกับพนักงานบอกว่าคราวหน้าถ้าเอาคอมเข้าศูนย์รบกวนเขาที่ชาร์ตมาด้วยนะคะ เลยได้แต่เชคสภาพคอม
ตอนเอาคอมมาเชคที่บ้านปรากฎว่ายังเป็นแบบเดิมเลย!!! เลยถ่ายคลิปไว้เเล้วเอาคอมไปให้ที่ศูนย์ตอนเย็นวันนั้น พอไปถึงศูนย์พนักงานก็เรียกช่างมาดูอาการคอมเรา(เราเปิดคลิปที่อัดไว้ให้ดูว่าเนี่ยมันไม่ตรงจริงๆนะ)แล้วก็เปิดคลิปในคอมแต่มันใช้เวลานานกับการดูคลิปกว่า15นาทีแล้วจะเห็นอาการเขาเลยบอกว่าเดี๋ยวกับไปดูอาการอีกรอบเอง เราเลยพยายามย้ำว่าดูคลิปอันนานๆเลยนะคะ

 อาทิตย์ต่อมาเราก็โทรไปหาศูนย์ว่าคอมเป็นไงบ้าง สรุปมันเกิดจากอะไร พนักงานก็ตอบว่าเสียจากเมนบอร์ดค่ะ ต้องรออะไหล่ เราเลยถามว่าอะไหล่เข้าประมาณช่วงไหนค่ะ? เขาก็ตอบไม่ทราบ เราก็โอเคอย่างน้อยก็รู้อาการ 

อาทิตย์ที่สามเราโทรไปหาช่วงวันเสาร์ก็คือได้คำตอบเดิมรออะไหล่ช่างไม่ได้แจ้งไว้ ช่างหยุดเดี๋ยวจะให้ช่างโทรแจ้งวันปกติ

วันนี้วันอังคารช่างโทรมาพร้อมบอกว่าเปลี่ยนเมนบอร์ดแล้ว ยังเป็นปัญหาเดิมอยู่ น่าจะเป็นที่รุ่นต้องรอศูนย์ใหญ่(ต่างประเทศ)อัพเดทdriver โดยเข้าไปโหลดที่เวปได้เลยถ้ามีการอัพเดทใดใดเกิดขึ้น ลูกค้าสามารถมารับเครื่องกลับได้เลย เราเลยถามว่าเครื่องรุ่นนี้คนอื่นก็มีปัญหาเดียวกันหรอคะ? ช่างก็เงียบสักพักแล้วบอกว่าก็มีบ้างแล้วครับ(ตอนไปรอบสามไปให้พนังงานเขียนใบส่งซ่อมอันที่2ในโน้ตว่าเพิ่มแรม16กิ๊กกับมีสายชาร์ตด้วย พนักงานบอกว่าเราเป็นเคสแรกที่มีปัญหานี้)

สรุป ประเด็นนะคะเผื่อใครขี้เกียจอ่านรายละเอืยดข้างบน
1. คอมเรามีปัญหาเสียงเร็วกว่าภาพ
2. การส่งศูนย์รอบแรกแล้วช่างเปลี่ยนแรมให้ ทำให้เรารู้สึกว่าช่างแก้งานส่งๆแล้วเอาคอมกลับมาคืนให้เรา บอกตรงๆว่ารู้สึกไม่เชื่อใจแล้วค่ะว่ารอบล่าสุดที่ช่างโทรมาบอกว่าเป็นปัญหาที่รุ่นจะจริงไหม? มีใครใช้รุ่นนนี้แล้วมีปัญหาเดียวกันไหมคะ?
3.เราลองเสิร์ชหาเเล้วว่ารุ่นนี้มีใครมีปัญหาเดียวกันมั๊ย ในเวปต่างประเทศก็มีคนพูดถึงแค่เสียงมีปัญหา ลำโพง ไม่มีใครพูดถึงปัญหาภาพช้ากว่าเสียงเลยค่ะ
4.พอมันไม่มีการบ่นถึงปัญหามากมายขนาดนั้นเขาจะมันลงอัพเดทdriverรุ่นนี้ไหมคะ? เราสามารถเชื่อใจช่างว่ามันจะมีการอัพเดทจริงๆไม่ใช่การพูดส่งๆเหมือนตอนเปลี่ยนแรมรอบแรก
5.ถ้ามันไม่ได้มีการอัพdriverเพื่อแก้ปัญหา สามารถเรียกร้องปัญหาอะไรได้บ้างกับคอมที่เราเพิ่งซื้อมาได้บ้างคะ?
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
ตอนนี้ผมแก้ปัญหานี้ได้แล้วนะครับ credit จาก https://forums.lenovo.com/t5/Gaming-Laptops/Lenovo-Y540-Audio-desync-Audio-ahead-of-Video/td-p/4512029/page/19
ตอนแรกก็ให้เข้าไป download storage driver จากเวบของ lenovo ครับ
จากนั้นก็ลง driver ที่ download มา
พอลงแล้วก็เข้าไปที่ device manager แล้วก็เลือกที่ storage controllers
คลิ้กขวาที่ Standard NVM express controller แล้วก็กด update driver
กด browse my commputer for driver software แล้วก็เลือก let me pick from a list of available driver.....
จากนั้นก็กดเอาติ้กถูกออกจาก show compatible hardware ตรง manufacturer เลือก intel corporation ตรง model เลือก Intel Chipset SATA/PCIe RST Premium Controller
มันจะบอกว่า it might not compatible แต่ก็ให้กดตกลงไป
จากนั้นก็ restart คอม แล้วก็ลองเช็คดูครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่