[CR] Lenovo Yoga 530 ... เครื่องเดียวจบ .. ลาจาก

ปกติผมใช้โน้ตบุ๊กยี่ห้อหนึ่งเป็นหลัก ที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหา แต่รู้สึกว่าใช้แบรนด์เดียวนานเกินไป ประกอบกับเครื่องล่าสุดดันซื้อ Gaming Laptop มาแล้วแบกไม่ไหว ก็เลยหันไปพึ่ง Lenovo Yoga 530 ว่าจะลองเปลี่ยนแบรนด์ดู

รูปทรงและน้ำหนัก:
โดยรวม Lenovo Yoga 530 ทำงานได้ดีพอสมควรครับ น้ำหนักเบา ราวๆ 1.6 กก. แต่ไม่ได้เบาที่สุด ตอนนี้เสียใจน่าจะเลือกของเอเซอร์ที่เบาแค่ 1 กก.

หน้าจอพับ:
ที่ไม่เลือกเบาสุดก็เพราะว่าอยากได้หน้าจอพลิกได้ ลองใช้จริงสองสัปดาห์ สรุปแล้วเป็นฟีเจอร์ฟุ่มเฟือยสำหรับผม (คนอื่นอาจมีโอกาสได้ใช้ประโยชน์) เพราะแทบไม่เคยพลิกเลย และพอเปลี่ยนเป็นโหมด Tablet - ก็ยิ่งใช้งานไม่ถนัด

ใครอยากซื้อเพราะมันพับได้ รบกวนลองไปจับของจริง ไปถือ ไปลองใช้ให้เรียบร้อย ของผมมีคนเตือนแล้ว แต่ด้วยความอยากได้ ก็เลยไม่ฟัง ... ผมเลยมาเตือนคนอื่นอีกที บางคนที่ออกภาคสนามเยอะๆ อาจได้ประโยชน์ แต่ผู้ใช้ทั่วไป ผมว่าไม่ได้ประโยชน์จากคุณสมบัตินี้

ปากกา:
ปากกาพอรับได้ครับ แต่สัมผัสไม่ได้ดีเท่าพวกที่มีบนมือถือ และโอกาสที่จะใช้ปากกาบนโน้ตบุ๊ก น้อยมากๆ แทบไม่มีเลย
ที่เก็บปากกามีมาให้ก็ดีครับ แต่ต้องเสียพอร์ต USB ไป 1 พอร์ต
- เสียบแนวนอน = บังพอร์ตอื่นหมด รวมถึงปุ่มเปิดปิดที่ดันอยู่ด้านข้างไม่ได้อยู่ด้านบนคีย์บอร์ด
- เสียบแนวตั้ง = ต้องดึงเข้าดึงออกทุกครั้ง ลำบากชีวิตอีก และกลัวหัว USB หลวม เพราะเวลาดึงปากกาเข้าออก มันหนืดพอสมควร

แบตเตอรี่:
ราคาเคลมบนหน้าเว็บ = สูงสุด 10 ชม.
ของจริง ผมใช้เปิดเว็บอย่างเดียว ไม่ได้ดูวิดีโอ ไม่ได้ฟังเพลง (แต่ผมเปิดเว็บหลายแท็บ) และงานเอกสารทั่วไป
ดีสุดที่ทำได้ คือ 4-5 ชั่วโมง แต่บางครั้งก็เหลือ 3 ชั่วโมงกว่าๆ แม้จะปรับ Power Management ให้เป็นแบบประหยัดพลังงานแล้วก็ตาม

บริการลูกค้า: อันนี้เลวร้ายครับ
1. ผมติดต่อ Call Center เพื่ออัพเกรดแรม จาก 8GB เป็น 16GB
พนักงานแจ้งว่า ลูกค้าต้องเข้าไปติดต่อที่ศูนย์บริการเอง (ราวกับไม่ได้ทำงานบริษัทเดียวกัน ; ไม่ว่าจะพูดอย่างไร พนักงานก็ไม่เช็คอะไหล่ให้) ทั้งที่ Serial / Model No ก็ให้ครบถ้วน
พอพูดต่อก็บอกว่า ไม่งั้นก็จะให้เบอร์โทรกับทางผมมา แล้วให้ผมไปโทรไปเช็คเอง
สงสัยกลัวทำงานเกินหน้าที่ ... สมควรเปลี่ยนไปทำงานด้านอื่นที่ไม่ใช่งานบริการครับ

2. ผมส่งอีเมลร้องเรียนไป 2 เรื่อง:
2.1. ผมต้องการแน่ใจว่า เข้าไปเพิ่มแรม แล้วมีแรมอยู่ทีศูนย์เรียบร้อย เพราะไม่ต้องการทิ้งเครื่องไว้ที่ศูนย์ฯ เพื่อให้เกิดความเสี่ยงต่อข้อมูลรั่วไหล
2.2. ผมต้องการซื้อประกันเพิ่ม ถ้ามีจำหน่าย

เจ้าหน้าที่โทรติดต่อกลับมาแจ้งว่า:

* Lenovo ไม่สต็อกอะไหล่ ต้องสั่งอย่างเดียว (เลิกคบครับ - แค่แรมยังไม่สต็อกเลย)

* ผมต้องยกเครื่องไปที่ศูนย์ฯ 2 รอบ ; รอบ 1 - เพื่อตรวจสอบก่อน เปิดใช้สั่งซื้อ ; รอบ - 2 แล้วยกกลับไปอีกรอบเมื่อแรมมาส่ง ; โอนเงินจ่ายให้ก่อนสั่งก็ไม่ได้ จะได้เข้าไปรอบเดียว ; ผมนึกว่าย้อนกลับไปอยู่ในยุค 40 ปีที่แล้ว ทั้งระบบทั้งพนักงานทำงานกันได้ Low Tech มาก (ทั้งที่เป็นบริษัทเทคโนโลยี)

* บริการ onsite ไม่ครอบคลุมการเปลี่ยนอะไหล่เพิ่ม

* ผมเพิ่งทราบว่า การที่เราจะอัพเกรดแรม เราต้องเสียค่าบริการด้วย 800 บาท

* พนักงานเสนอค่าเดินทางมาเปลี่ยนแรมให้ 1000-2000 บาท (รวมแล้วค่าเดินทาง + ค่าเปลี่ยนแรม อาจสูงถึง 2800 บาท "ยังไม่รวมค่าแรม")

* อีเมลถามพนักงานเรื่องซื้อประกันเพิ่ม ทั้งประกันจาก 2 เป็น 3 ปี และประกันอุบัติเหตุ (ถ้ามี) -- พนักงานไม่ชี้แจง และไม่มีใครตอบอีเมลกลับ

เหตุผลที่เลิกคบ:

1. Lenovo ไม่สต็อกแรม ต้องสั่งเอาอย่างเดียว (พนักงานแจ้งมาทางโทรศัพท์) ; แบบนี้ไม่ไหวนะครับ ยี่ห้อที่ผมใช้อยู่ ถ้าเป็นอะไหล่พื้นฐานแบบนี้ เดินเข้าไปที่ศูนย์ก็เปลี่ยนได้เลย รอรับกลับเลย ไม่ใช่คอมพิวเตอร์มีปัญหา ต้องรอกันวุ่นวาย ข้อมูลสำคัญอยู่ในนั้น

2. เปลี่ยนแรมหรืออะไหล่ของ Lenovo คุณต้องเข้าไปที่ศูนย์เอง 2 รอบ เข้าไปสั่ง 1 รอบ เข้าไปติดแรมอีก 1 รอบ (จ่ายเงินสั่งซื้อทางโทรศัพท์ก่อนก็ไม่ได้)

3. การอัพเกรดอะไหล่ที่ซื้อจากศูนย์ คุณต้องเสียค่าบริการด้วย 800 บาท (แม้เครื่องอยู่ในประกันและเพิ่งซื้อมาก็ตาม) ในขณะที่แบรนด์เดิมที่ใช้อยู่ไม่ต้องเสียค่าบริการ

4. พนักงานทำงานราวกับไม่ได้อยู่บริษัทเดียวกัน ไม่ประสาน ไม่ช่วยเหลือ โยนภาระให้ลูกค้า

สำหรับผม เจอแบบนี้ ขอลาครับ
ใครชื่นชอบในสินค้าและราคา ก็ใช้กันต่อไปครับ

เนื่องจากแบรนด์ที่ผมใช้อยู่เดิมไม่เคยคิดเงินลูกค้าค่าเปลี่ยนแรม ค่าเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ และพนักงานบริการต่างกันราวฟ้ากับเหว อารมณ์ AIS vs True (สมัยก่อนโน้น)

ดังนั้นเครื่องเดียวพอกับ Lenovo ครับ

Lenovo คิดเงินทุกบาท และบริการยังไม่ดีอีกต่างหาก
คุยกับพนักงาน 2 คน 2 วัน ปวดตับ ... 
เครื่องนี้คงส่งต่อให้คนอื่นใช้แทน เดี๋ยวซื้อเครื่องใหม่ ไม่อยากถือให้รำคาญมือ

สอบถามเพื่อนๆ:

ใครมีโน้ตบุ๊กแบรนด์ไหนแนะนำบ้างมั้ยครับ 
แบรนด์เดิมที่ใช้อยู่โอเคทุกข้อ แค่อยากลองเปลี่ยนแบรนด์ใหม่ เพราะใช้แบรนด์เดิมมาอย่างมีความสุขมาเป็นสิบปีแล้ว 
ความต้องการ:
- เบาถึงเบามาก
- ราคาไม่เกิน 40,000 บาท
- แบตอยู่ได้นานจริง
- และที่สำคัญ ศูนย์บริการดี และไม่คิดเงินค่าบริการอัพเกรด (ค่าเดินทาง ค่าอุปกรณ์ - อันนี้สมเหตุสมผล)
* ปล. ไม่เอา Macbook Air ครับ -- มีแล้วเครื่องนึง ซื้อมาใช้แค่ 2 ครั้ง สภาพยังกริ๊บเลย คือ ไม่ถนัดจริงๆ 

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

แก้ไข 1: เพิ่มเติมว่า บานพับ ยกขึ้นยากมาก รำคาญทุกครั้ง ; คีย์บอร์ดแย่มากครับ คือ พิมพ์แล้วติดๆ ขัดๆ ไม่รื่นเลย -- สองเรื่องนี้เข้าขั้นเลวร้าย
ชื่อสินค้า:   Lenovo Yoga 530
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่