อยากขออภิบายก่อนว่าผู้ตั้งกระทู้ขายของออนไลน์เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านและของใช้ทั่วไป ผ่านเว็ปshopee ทั้งนี้ก็มาอธิบายปัญหาหรือจุดอ่อนที่พบเจอในระยะเวลาเกือบ 1 ปี เพื่อเป็นประโยนช์แก่ผู้ที่ต้องการจะใช้บริการ นำเอาไปเป็นกรณีศึกษาต่อๆไปค่ะ สินค้าทุกชิ้นก่อนส่งเราเช็คสภาพ ลองทุกอย่างเป็นอย่างดีค่ะ
1.เรื่องการตีสินค้ากลับ
ข้อเสียที่เห็นได้ชัดแล้วทุกคนก็น่าจะรู้กันดีอยู่แล้วคือเคอรรี่จะทำการโทรหาลูกค้าก่อนเข้าจัดส่งสินค้า ซึ่งปัญหาก็คือ
> ถ้าลูกค้าไม่รับไม่เกิน 2ครั้ง เคอรี่จะทำการตีสินค้ากลับ ซึ่งมักจะเกิดขึ้นกับผู้ที่เลือกชำระสินค้าปลายทางแต่ปัญหาที่สำคัญคือ สินค้าเมื่อเวลาถูกตีกลับแล้วสภาพก็โทรมมาก เทปหลุด พลาสติกที่ห่อไว้ กล่องบุบบ้าง
2.เรื่องสินค้าเสียหาย
ครั้งแรกที่เจอปัญหาก็คือทีวีที่ส่งไปเมื่อถึงลูกค้ารอยบุบ แจ้งเรื่องให้ถ่ายรูปข้างกล่อง ถ่ายว่าเสียหายตรงไหน และหลักฐานอื่นๆมากมาย สุดไปสรุปว่าเคลมไม่ได้บอกมาแค่ว่าเป็นสินค้าแตกง่ายไม่รับประกัน โอเคปล่อยผ่านให้
ครั้งที่ 2 3 4 5 ก็คือเกิดปัญหากับพวกเครื่องเล่นดีวีดี อันนี้เราจะเขียนตลอดว่าสินค้าแตก ง่ายอยากโยน เพราะจะให้มีปัญหาเวลาเล่นแผ่น แต่ก็คือเสียต้องส่งเปลี่ยนให้ลูกค้าอันนี้เราก็ว่าไม่เป็นไรเปลี่ยนส่งฟรีให้ได้ ครั้งถัดไปก็ของเล็กๆน้อยๆมีแตกบ้างเราก็ไม่ได้แจ้งเรื่องอะไไรค่ะ
จนครั้งล่าสุด ส่งลำโพงไปข้างในใส่โฟมข้างล่างข้างขน แบบล็อคพอให้ขยับไม่ได้ ข้างในกล่องก็ใส่กระดาษรองข้างกันกระแทกอีกที สรุปว่าพอถึงลูกค้าโฟมแตกหมด กล่องยับ หน้าตะแกรงบุบ ดอกลำโพงแตก อย่างกล่องก็ระบุไว้แล้วว่าระวังบุบสินค้าแตกง่าย ถึงแม้จะไม่ระวังยังไงก็คือไม่น่าจะแตกขนาดนัน อันนี้คือรู้สึกแย่ที่สุดตั้งแต่ที่เจอมาเลยค่ะ นอกจากจะต้องเสียความไว้วางใจจากลูกค้า ต้นทุนที่ควรจะได้มากลับขาดทุนด้วย
3.เรื่องติดตามสินค้าไม่ได้
อันนี้ปัญหาเจอทั้งตอนที่เราเป็นผู้ซื้อ และผู้ขายเลยค่ะ บางครั้งเลขติดตามได้มาแล้วแต่ไม่สามารถติดตามได้ถ้าในกรณีที่สินค้านั้นเป็นของที่เราไม่รีบร้อนต้องการใช้มากก็ไม่เป็นไรแต่บางครั้งสินค้าที่ต้องการด่วน
4.ส่งสินค้าให้ผิดคน
มีครั้งนึงที่ลูกค้าทักข้อความว่าหาว่าเมื่อไรสินค้าจะได้เพราะหลายวันแล้วแต่พอเราไปเช้คในระบบปรากฎว่ามีคนเซนต์รับแล้ว เลยบอกให้เขาลองถามคนในบ้านดู ติดตามกันไปมาสรุปแล้วเคอรี่ไปส่งให้ใครไม่รู้ สินค้าชิ้นนั้นเลยถูกตีกลับ คืนเงินให้ลูกค้าไป อันนี้ยังถือว่าโชคดีที่เขายังเอาคืนให้ เราก็งงว่ามีอย่างงี้ด้วยหรอลูกค้าก็บอกว่ายังไม่เคยเจอ ทุกวันนี้ก็ยังงง
5.เรื่องน้ำหนักสินค้าเกิน
อันนี้เป็นปัญหาที่พบประจำ เนื่องจากเราใช้บริการนัดรับสินค้า ปัญหาที่พบคืออย่างเช่นสินค้าที่เราส่งไปมีน้ำหนัก 1 กิโลกรัมแต่เขาคิดเงินเป็น 3 กิโลกรัม วิธีแก้ปัญหามีทางเดียวคือต้องถ่ายสินค้าตอนอยู่ในกล่องแล้ววางบนตราชั่งให้เห็นน้ำหนักแล้วถ่ายให้ดู แต่เนื่องจากสินค้าบางอย่างเป็นของชิ้นใหญ่ น้ำหนักมาก บริษัทส่วนใหญ่เขาก็จะระบุบ GROSS WEIGHT ไว้ให้แล้ว ซึ่งตอนนั้นสินค้าที่เราส่งไปโดนคิดค้าน้ำหนักเกินมา 100บาท ชื่อสินค้า ชื่อรุ่นที่เราขายในเว็ป ก็ตรงกับชื่อรุ่นชื่อสินค้าข้างกล่อง เราก็เลยถ่ายรูปน้ำหนักข้างกล่องที่ระบุบไปให้เขาเพื่อจะเคลมค่าขนส่ง เนื่องจากจะให้เราขับรถไปช่างน้ำหนักเคอรี่เราก็ไม่สะดวก สรุปว่าก็ไม่ได้ค่าขนส่งคืน
ความคิดเห็นอีกอย่างคือ คือเรื่องบางเรื่องเราว่าแค่ใช้ตรรกะนิดนึงคือก็ได้แล้วนะอย่างเช่นเราส่งแผ่นล้างดีวีดีไป หนัก 20 กรัมแต่คิดน้ำหนักมา1 กิโลกรัม อันนี้คือไม่คิดว่าแปลกหรอคะ แล้วน้ำหนักที่เขาระบุบว่าข้างกล่องสินค้าถ้าไม่ตรงเขาระบุมาหลอกใครหรอคะ
อื่นๆ ถ้ามีเวลาก็จะมาเพิ่มเติมนะคะ ยังมีอีกประมาณ 2-3เรื่องค่ะ
Kerry กับปัญหาที่พบเจอ
1.เรื่องการตีสินค้ากลับ
ข้อเสียที่เห็นได้ชัดแล้วทุกคนก็น่าจะรู้กันดีอยู่แล้วคือเคอรรี่จะทำการโทรหาลูกค้าก่อนเข้าจัดส่งสินค้า ซึ่งปัญหาก็คือ
> ถ้าลูกค้าไม่รับไม่เกิน 2ครั้ง เคอรี่จะทำการตีสินค้ากลับ ซึ่งมักจะเกิดขึ้นกับผู้ที่เลือกชำระสินค้าปลายทางแต่ปัญหาที่สำคัญคือ สินค้าเมื่อเวลาถูกตีกลับแล้วสภาพก็โทรมมาก เทปหลุด พลาสติกที่ห่อไว้ กล่องบุบบ้าง
2.เรื่องสินค้าเสียหาย
ครั้งแรกที่เจอปัญหาก็คือทีวีที่ส่งไปเมื่อถึงลูกค้ารอยบุบ แจ้งเรื่องให้ถ่ายรูปข้างกล่อง ถ่ายว่าเสียหายตรงไหน และหลักฐานอื่นๆมากมาย สุดไปสรุปว่าเคลมไม่ได้บอกมาแค่ว่าเป็นสินค้าแตกง่ายไม่รับประกัน โอเคปล่อยผ่านให้
ครั้งที่ 2 3 4 5 ก็คือเกิดปัญหากับพวกเครื่องเล่นดีวีดี อันนี้เราจะเขียนตลอดว่าสินค้าแตก ง่ายอยากโยน เพราะจะให้มีปัญหาเวลาเล่นแผ่น แต่ก็คือเสียต้องส่งเปลี่ยนให้ลูกค้าอันนี้เราก็ว่าไม่เป็นไรเปลี่ยนส่งฟรีให้ได้ ครั้งถัดไปก็ของเล็กๆน้อยๆมีแตกบ้างเราก็ไม่ได้แจ้งเรื่องอะไไรค่ะ
จนครั้งล่าสุด ส่งลำโพงไปข้างในใส่โฟมข้างล่างข้างขน แบบล็อคพอให้ขยับไม่ได้ ข้างในกล่องก็ใส่กระดาษรองข้างกันกระแทกอีกที สรุปว่าพอถึงลูกค้าโฟมแตกหมด กล่องยับ หน้าตะแกรงบุบ ดอกลำโพงแตก อย่างกล่องก็ระบุไว้แล้วว่าระวังบุบสินค้าแตกง่าย ถึงแม้จะไม่ระวังยังไงก็คือไม่น่าจะแตกขนาดนัน อันนี้คือรู้สึกแย่ที่สุดตั้งแต่ที่เจอมาเลยค่ะ นอกจากจะต้องเสียความไว้วางใจจากลูกค้า ต้นทุนที่ควรจะได้มากลับขาดทุนด้วย
3.เรื่องติดตามสินค้าไม่ได้
อันนี้ปัญหาเจอทั้งตอนที่เราเป็นผู้ซื้อ และผู้ขายเลยค่ะ บางครั้งเลขติดตามได้มาแล้วแต่ไม่สามารถติดตามได้ถ้าในกรณีที่สินค้านั้นเป็นของที่เราไม่รีบร้อนต้องการใช้มากก็ไม่เป็นไรแต่บางครั้งสินค้าที่ต้องการด่วน
4.ส่งสินค้าให้ผิดคน
มีครั้งนึงที่ลูกค้าทักข้อความว่าหาว่าเมื่อไรสินค้าจะได้เพราะหลายวันแล้วแต่พอเราไปเช้คในระบบปรากฎว่ามีคนเซนต์รับแล้ว เลยบอกให้เขาลองถามคนในบ้านดู ติดตามกันไปมาสรุปแล้วเคอรี่ไปส่งให้ใครไม่รู้ สินค้าชิ้นนั้นเลยถูกตีกลับ คืนเงินให้ลูกค้าไป อันนี้ยังถือว่าโชคดีที่เขายังเอาคืนให้ เราก็งงว่ามีอย่างงี้ด้วยหรอลูกค้าก็บอกว่ายังไม่เคยเจอ ทุกวันนี้ก็ยังงง
5.เรื่องน้ำหนักสินค้าเกิน
อันนี้เป็นปัญหาที่พบประจำ เนื่องจากเราใช้บริการนัดรับสินค้า ปัญหาที่พบคืออย่างเช่นสินค้าที่เราส่งไปมีน้ำหนัก 1 กิโลกรัมแต่เขาคิดเงินเป็น 3 กิโลกรัม วิธีแก้ปัญหามีทางเดียวคือต้องถ่ายสินค้าตอนอยู่ในกล่องแล้ววางบนตราชั่งให้เห็นน้ำหนักแล้วถ่ายให้ดู แต่เนื่องจากสินค้าบางอย่างเป็นของชิ้นใหญ่ น้ำหนักมาก บริษัทส่วนใหญ่เขาก็จะระบุบ GROSS WEIGHT ไว้ให้แล้ว ซึ่งตอนนั้นสินค้าที่เราส่งไปโดนคิดค้าน้ำหนักเกินมา 100บาท ชื่อสินค้า ชื่อรุ่นที่เราขายในเว็ป ก็ตรงกับชื่อรุ่นชื่อสินค้าข้างกล่อง เราก็เลยถ่ายรูปน้ำหนักข้างกล่องที่ระบุบไปให้เขาเพื่อจะเคลมค่าขนส่ง เนื่องจากจะให้เราขับรถไปช่างน้ำหนักเคอรี่เราก็ไม่สะดวก สรุปว่าก็ไม่ได้ค่าขนส่งคืน
ความคิดเห็นอีกอย่างคือ คือเรื่องบางเรื่องเราว่าแค่ใช้ตรรกะนิดนึงคือก็ได้แล้วนะอย่างเช่นเราส่งแผ่นล้างดีวีดีไป หนัก 20 กรัมแต่คิดน้ำหนักมา1 กิโลกรัม อันนี้คือไม่คิดว่าแปลกหรอคะ แล้วน้ำหนักที่เขาระบุบว่าข้างกล่องสินค้าถ้าไม่ตรงเขาระบุมาหลอกใครหรอคะ
อื่นๆ ถ้ามีเวลาก็จะมาเพิ่มเติมนะคะ ยังมีอีกประมาณ 2-3เรื่องค่ะ