ตายก่อนตาย หมายความว่าอย่างไร?

ตายก่อนตาย หมายความว่าอย่างไร?

    ตายก่อนตาย ก็คือ การตายอย่างเข้าใจ 

    คำว่า "เข้าใจ" หมายความว่า สิ่งที่เราทำอยู่นี้เข้าถึงความเป็นอนัตตา หรือเข้าถึงพระไตรลักษณ์ สิ่งใดเราจะยึดมั่นถือมั่นเช่นนั้นให้เป็นตลอดไม่ได้ ทีนี้เราเข้าใจอย่างเช่นนั้น เราจึงไม่กลัวการเปลี่ยนแปลงมากจนเกินไป คือ รู้ก่อน ยังไงก็ต้องรู้ว่าจะต้องตาย แต่ก่อนตาย ตายก่อนตาย แล้วเราจะทำอะไร ก่อนที่จะตายเวลานั้น เราจะต้องใช้ประโยชน์ให้เต็มที่ ในเมื่อรู้ว่ายังไงจะต้องตาย อย่าไปเวลาให้สูญเปล่า นี่แหละตายก่อนตาย 

    ถ้าคนไม่ตายก่อนตายจะอยู่อย่างยั่งยืน เวลาก็จะสูญเปล่า ไม่รีบทำ เช่น อยากทำดี รออีกหน่อย ขออีกหน่อย สุดท้ายตายแล้วก็ยังไม่ได้ทำ

    ตายก่อนตาย ให้เข้าใจภาวะเหตุการณ์ ไม่ยึดมั่นถือมั่น ทุกสิ่งจะต้องมีการเปลี่ยนแปลง ยอมรับในความจริงว่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลง ยอมรับความจริงยังไงก็ต้องตาย พอยอมรับตรงนี้แล้ว เราก็ต้องมาดูที่ว่า

    เวลานี้ที่เหลืออยู่เราจะทำประโยชน์อานิสงส์ยังไง ไม่ใช่ไปชั่งหัวมัน เปล่าประโยชน์ เกิดมาเปล่าประโยชน์ เกิดมาเสียชาติเกิด คือ เกิดมาอย่าหวังว่าอยู่ได้นานแค่ไหน แต่เกิดมาอย่าเสียชาติเกิด สร้างสิ่งสาระ สิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับตนเองและผู้อื่น

    บางคนอยู่นานตายใครๆ ก็ไม่คิดถึง แต่บางคนอยู่แป๊บเดียวตาย ใครๆ ก็คิดถึง

    ไม่ใช่ "ตายก่อนตาย" สิ้นอาลัยตายอยาก 

    บางคนบอกว่า ตายก่อนตาย ไม่รู้ว่าจะตาย ไม่รู้จะไปทำอะไร? อะไรก็ไม่ทำ ปล่อยไปวันๆ เป็นไปอย่างมิจฉา อันนี้ไม่เรียกว่าตายก่อนตาย เรียกว่า "ตายแล้วสนิท" ถึงแม้ว่ายังไม่ตาย ก็ตายไปแล้ว

^_^  ..._/_...  ^_^ 
ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกกล่าวมา

อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่