กระทู้อุทาหรณ์สำหรับคนชอบดาวน์โหลดแอพต่างๆจากios...ระวังเงินในบัญชีจะหายไปแบบไม่รู้ตัว

กระทู้สนทนา
ก่อนอื่นขอเกริ่นก่อนเลยว่า เราเข้ามาอ่านกระทู้ต่างๆใน  Pantipบ่อยๆ  แต่ไม่ค่อยได้มีโอากาสได้ตั้งกระทู้
ถ้าผิดพลาดประการใด  ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย 

สืบเนื่องมาจากวันที่  22 กรกฎาคม เรานั่งเล่นFacebook เลื่อนดูฟีดไปเรื่อยๆตามประสา  ก็เจอเจอที่เขาแชร์ๆกันเกี่ยวกับ
แอพที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา  ส่วนมากเป็นแอพที่ใช้สอนภาษาอังกฤษ  ด้วยเราอยากพัฒนาskill  ทางด้านภาษา แล้วเห็นว่าฟรีไม่เสียตัง
ก็รีบกดดาวน์โหลดแอพนั้นทันที

>>>>>แอพนี้มีชื่อว่า Rosetta Store

เมื่อดาวโหลดแอพนี้แล้วก็

ไม่ได้ใส่ใจไรมากเพราะทำงานอยู่  เมื่อว่างจากงานคือช่วงเบรคเลยลองกดเข้าไปในแอพนี้ 
เหมือนมีให้อ่านเงื่อนไข และกติกา แต่เป็นภาษาอังกฤษ เราก็ไม่ได้สนใจอ่านอะไร เพราะว่ามันยาวมากก็กดตอบรับไป 
หลังจากนั้นก็ไม่ได้เข้าไปในแอพนั้นอีก

จนวันที่ 26 กรกฎาคม ช่วงเวลาประมาณ 14.00 น.  ก็มีแจ้งเตือนจากไลน์ของธนาคารสีฟ้า ว่า เงินออก 3,400 บาท
เราก็ตกใจ  รีบเข้าไปดูว่า หักจากไหน เลยเห็นว่าจาก ITUNES.COM/BILL 
ก็เริ่มตะหงิดๆแล้วว่า  หรือหักจากแอพที่พึ่งได้โหลดไป จึงเสริซข้อมูลดูจากInternet ว่าสามารถตรวจสอบอะไรบ้าง

จึงเห็นเว็บ https://support.apple.com/th-th/HT201382  แล้วเข้ารหัสผ่าน Apple ID เพื่อดู
ปรากฎว่าแอพRosetta Storeนี้ต่ออายุอัตโนมัติ  เป็นจำนวนเงิน 3,400บาท ตอนนั้นนั่งไม่ติดเก้าอี้แล้ว จึงรีบบึ่งไป iStudio

สอบถามพนักงาน  พนักงานก็ยื่นเบอร์โทรให้ แล้วบอกว่าให้ติดต่อศูนย์ใหญ่โดยตรง คือ Apple Techinal Support ที่สิงคโปร์
ใช่แล้วค่ะที่สิงคโปร์  เราต้องโทรไปสิงคโปร์... พนง.ยังแสดงความคิดเห็นอีกว่า  ตัดเงินผ่านเดบิต ไม่น่าได้คืน 

เนื่องจากเราใช้ Ais พนักงานแนะนำให้ไปติดต่อโทรออกต่างประเทศที่shop
แล้วเปิดโรมมิ่งโทรไป ส่วนค่าโทรศัพท์ที่ใช้โทรไปสิงคโปร์นาทีละ 2 บาท 50 สตางค์ 
เราก็โทรเบอร์ 1800019900  ก็มีพนง.รับสาย (พูดภาษาไทย) เราก็บอกปัญหาไป เขาก็ให้คำแนะนำดี 

ก็คือพาเรากดยกเลิกแอพนั้น โดยการ
ถามApple id เรา (เมล์ที่เราใช้) แล้วก็ไปที่ ตั้งค่า >  iTunes Store และ App Store  >กดที่ Apple ID  > ดู Apple ID  >  ประวัติการซื้อ >ยกเลิก 

จุดประสงค์ต่อไปของเรา
คือ ต้องการเงิน 3,400 บาทคืน พนง.ก็ให้เข้าไปที่การตั้งค่า จนถึงประวัติการซื้อเหมือนเดิม  (พนง.อีกคน)
แล้วก็ให้จด CODEการโหลดแอพซึ่งจะอยู่ด้านขวามือ  เป็นอักษาภาษาอังกฤษปนกับตัวเลขอยู่ประมาณ 10 หลัก
เราก็แจ้งเขาไป แล้วพนง. ก็โอนสายให้คุยกับอีกคน ซึ่งจะอธิบายให้เราฟังเกี่ยวกับ
การ Refund เงินคืน แล้วก็ให้เราคอนเฟิมว่า เราไม่รู้จริงๆ ว่าแอพนี้ต่ออายุอัตโนมัติ
และให้เราคอนเฟิมว่าเป็นครั้งแรกของการขอ Refund เราก็คอนเฟิม 

พนง ก็ให้รออีกประมาณ 
5 นาที ในระหว่างรอก็มีเพลงให้เราเลือกฟังได้ Classic,  Jazz ไปจนถึงเพลงฮิต  ซักพักปลายสายก็บอกว่า คอมเฟิรมว่าจะได้รับเงินคืน แต่ไม่ใช่ในตอนนั้นเลยต้องใช้เวลา  คือรอประมาณ 30 วัน ซึ่งเงินจะถูกโอนกลับคืน ในบัญชีธนาคาร  ใน Apple ID ที่ตั้งไว้ในวิธีการจัดการชำระเงิน

แต่ถ้าไม่เห็นเงินโอนเข้าบัญชี  ก็ต้องไปธนาคาร แล้วแคปหลักฐานให้เขาดู หลักฐานที่ว่า คือ หลักฐานในหน้าประวัติการซื้อนั่นแหละ
แล้วโทรกลับไปที่ศูนย์ใหญ่  ที่สิงคโปร์อีกเหมือนเดิม แต่ต้องไปธนาคารก่อน

แล้วพนง.ก็ฝากเตือนด้วยว่า  การโหลดแอพเดี๋ยวนี้ ถ้าหมดช่วงทดลองใช้แล้วจะไม่ถามการต่ออายุ 
แต่จะต่ออายุให้อัตโนมัติให้ระมัดระวังการโหลดแอพต่างๆ ด้วย เราต้องมารอลุ้นว่า อีก 30 วันจะมีเงินโอนเข้าบัญชีมั๊ย
>>>>ก็ช่วยเป็นกำลังใจให้เราด้วยน๊าาาา

ถ้าอ่านก็ดูเหมือนการติดต่อจะไม่ยุ่งยาก  ก็ที่จริงแล้วไม่ใช่เพราะค่อนข้างที่จะหลายขั้นตอน และใช้เวลานาน เพราะพนง.ที่สิงคโปร์จะถามเราละเอียดมาก
แล้วต้องมีช่วงที่ต้องรอ  พนง.พิมพ์ข้อมูล เพื่อที่จะส่งเรื่องให้คนที่รับเรื่องต่อ แล้วต้องรอคอนเฟิมอีกที
ณ ตอนนั้นใจเราก็ตุ้มๆ ต่อมๆ อยู่เหมือนกัน เพราะคุยใน Shop AIS 

สุดท้ายอยากจะขอบคุณพนักงาน iStudio , พนักงานAis Shop  สาขาโรบินสันฉะเชิงเทรา และพนักงาน Apple Techinal Support ค่ะ
ที่ทำให้เรามีความหวังว่าจะได้เงินคืนอีกครั้ง  ปลื้มปริ่ม

 
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่