ทำไมปัจจุบันยังมีการรับน้องโดยใช้วิธี "ว๊าก" กันอยู่อีก

ส่วนตัวไม่เคยผ่านการรับน้อง เคยแต่ไปเข้าค่ายแล้วถูกพวกครูฝึกกระทำสิ่งต่างๆ คล้ายๆ วิธีการรับน้อง เลยไม่ชอบและอึดอัดมากๆ 

ไม่เข้าใจค่ะว่าทำไมนิสิต นักศึกษาถึงยังคงนิยมการรับน้องในแบบริดรอนสิทธิ์คนอื่น ใช้วิธีการว๊าก ข่มขืนจิตใจ กดดัน ลงโทษให้ออกกำลังกาย ทำร้ายร่างกาย ส่วนตัวเราไม่เห็นถึงประโยชน์ ถ้าจะบอกว่าฝึกความอดทนในแรงกดดัน เราก็ไม่แน่ใจว่าคนที่ผ่านการรับน้องแบบนี้ เมื่อเติบโตไปทำงานจริง จะทนแรงกดดันได้มากกว่าคนอื่น เราว่าทุกๆ วันคนเราก็จะต้องเรียนรู้เจอคนเปลี่ยนไปตามสถานการณ์และต้องเรียนรู้ปรับตัวอยู่แล้ว 

พฤติกรรมที่เราเห็นในการรับน้อง
- รุ่นพี่บางคนบอกไม่บังคับให้น้องเข้ารับน้อง แต่ใครไม่เข้าก็สั่งห้ามเพื่อนๆ ในเอกพูดคุยด้วย มันก็เหมือนบีบให้น้องต้องเข้าร่วมอยู่ดี เพราะกลัวการแปลกแยก
- ให้น้องแต่งตัวประหลาดๆ เช่น ผูกโบว์ใหญ่ๆ เหมือนลาล่าลูลู่ ผูกริบบิ้นที่แขน ใส่ผ้าพันคอสีเดียวกัน ห้อยป้ายใหญ่ๆ ที่เขียนชื่อตัวเองไว้ โดยให้เหตุผลว่าไปตรงไหนพี่จะได้สังเกตได้ว่าเป็นน้อง จะได้ดูแลได้ถูก (น่าจะถามน้องก่อนว่าน้องต้องการให้มาดูแลหรือเปล่า)
- บังคับให้ต้องไปไหนมาไหนพร้อมๆ กันทั้งเอก ห้ามเข้าเซเว่น ห้ามใส่กางเกงขาสั้นไปเดินห้าง ห้ามย้อมสีผม ห้ามแต่งหน้า บลาๆๆๆ
- เวลาเข้าห้องเชียร์ ต้องนั่งตัวตรง จะพูดจะตอบจะถามอะไรต้องมีท่ายกมือขออนุญาต
- เจอรุ่นพี่ต้องไหว้ (บางคนอายุเยอะกว่ารุ่นพี่อีก ก็ยังต้องไหว้เลย)
- ลงโทษให้ออกกำลังกาย เช่น วิดพื้น สก็อดจั้ม กลิ้ง 
- ให้ทำกิจกรรมที่ไม่คำนึงถึงสุขภาวะ เช่น อมมะนาวลูกเดียวกัน คาบหลอดคาบอะไรต่างๆ ส่งต่อๆ กัน ยิ้มน้ำลายลงในแก้วน้ำแล้วให้น้องดูด ฯลฯ

เราเห็นด้วยกับการรับน้องสร้างสรรค เห็นด้วยกับการที่รุ่นพี่รุ่นน้องควรมีสัมพันธ์กัน แต่ไม่เห็นด้วยกับการรับน้องที่ใช้วิธีการรุนแรงทำให้เกิดอันตรายทั้งร่างกายและจิตใจรุ่นพี่ที่มารับน้องด้วยวิธีการแบบนี้ ต่างก็เคยผ่านความรู้สึกนั้นมาแล้ว อะไรทำให้ไม่คิดถึงจิตใจของน้องๆ รุ่นหลัง เราค่อนข้างแปลกใจว่าอะไรทำให้ปัญญาชน คิดเรื่องนี้ไม่ได้ว่ามันไม่เหมาะสม ควรมีมาตรการป้องกันอย่างจริงจังแล้วหรือยัง

ถ้าแท็กผิดห้องขออภัยนะคะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่